Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
Phát triển thương hiệu chè Nhật Thức
Hợp tác xã chè Nhật Thức có nhiều năm gắn bó với cây chè, mang nặng tâm tư cho sản phẩm trà cao cấp. Khi ra đời, Thức Đỉnh trà là đúc kết của chặng đường gần 20 năm tìm tòi, nghiên cứu từ quy trình trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến ra thức uống đặc trưng – đem cả trong đó mồ hôi, nước mắt của người tạo nên nó. Mang hơi thở, tình yêu của người phụ nữ cần mẫn, tạo nên những búp chè tươi. Hình ảnh ấm trà ngút hương trong những ngày đông lạnh giá và may mắn được thưởng trà mỗi ngày, từ lẽ đó mà chị Thức đã thôi thúc chị quyết định khởi nghiệp với trà.
![]() |
| Chị Đào Thị Thức (bên phải) luôn sát sao tại các nương chè để cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao |
Sinh ra và lớn lên ở vùng chè Tân Linh của Đại Từ (Thái Nguyên), gia đình chị Thức có truyền thống làm chè lâu đời, có cơ hội gắn bó với cây chè từ nhỏ. Với kinh nghiệm sẵn có hơn 11 năm trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh chè khô nên tháng 7/2017, chị Thức đã thành lập HTX Chè Nhật Thức tại xóm Khuôn 2, xã Phục Linh với 20 thành viên.
Chị Thức chia sẻ: “Vùng chè Phục Linh sở hữu khí hậu mát ẩm dọc dãy Núi Chúa hùng vĩ, linh khí hội tụ trên những dải đồi núi chập trùng. Nơi đây, chè hút dưỡng chất trong núi, nhận sương gió của thiên nhiên tạo nên nét riêng mà không mấy nơi có được. Qua thời gian, vị chát nhẹ, thỏa hương của trà Phục Linh như mê, như say mỗi khi thưởng thức. Không những thế từ nhỏ chị được nội tập cho thói quen uống trà, một ngày có thể uống trà từ sáng, trưa, chiều, tối và có thể ngồi nghe các cụ đạo trà một cách say sưa. Chính vì vậy tình yêu với trà bắt đầu từ lẽ đó. Do đó, tôi có thể thức xuyên đêm khi cần thử nghiệm để cho ra một sản phẩm ưng ý”.
Bởi vậy, bằng những kinh nghiệm có được lớn dần theo năm tháng, chị Thức đã quyết mày mò, nghiên cứu để xây dựng nên thương hiệu chè Nhật Thức với rất nhiều loại trà khác nhau như hôm nay.
Thức Tâm trà, Thức Đỉnh Trà, Đinh Tâm Trà, Trà Sen, Trà hoa, Cao trà… là những cái tên trong danh sách 17 loại sản phẩm hiện có của HTX chè Nhật Thức. Trong đó, đặc biệt nhất là sản phẩm Trà Đinh có thương hiệu ‘Thức Đỉnh Trà” có giá bán lên đến 2,9 triệu đồng/kg, Trà Nõn cao cấp có thương hiệu “Thức Tâm Trà”. Đây là loại trà mang nhiều tâm huyết và tràn đầy tình cảm, làm cho người thưởng thức có cảm giác thỏa mãn khi uống.
![]() |
| Hợp tác xã chè Nhật Thức đang tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/tháng |
Sản phẩm là một quá trình kết hợp chuyên môn kĩ năng và tham vọng mang đến những hương vị riêng biệt, luôn có tầm nhìn hướng tới trải nghiệm của khách hàng và gìn giữ sản xuất thủ công truyền thống kết hợp với khoa học công nghệ tiên tiến nâng cao chất lượng sản phẩm. Những nõn đinh nhỏ xinh ướp trong nó hương thơm của sương sớm, của gió ngàn, của tâm tình tạo nên từ chính bàn tay nghệ nhân…
Chè Nhật Thức với sứ mệnh vươn xa
Năm 2022, sản phẩm Bách Hương Trà của HTX Chè Nhật Thức đã được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. và là một trong 5 thương hiệu trà đinh thượng hạng ngon chính gốc Thái Nguyên
Hiện tại HTX chủ yếu sản xuất chè theo hướng VietGAP với diện tích khoảng 20 ha và hiện đang thử nghiệm thêm 7ha chè sản xuất theo hướng hữu cơ.Ngoài diện tích chè của HTX, đơn vị còn liên kết với 80 hộ dân ngoài hợp tác xã để thu mua nguyên liệu chè tươi về sản xuất, chế biến. Trung bình mỗi ngày HTX chè Nhật Thức sản xuất được khoảng 1 tấn chè tươi, tương đương với 200kg chè khô các loại, thậm chí có những lúc cao điểm có thể lên tới 1,7 tấn chè tươi/ngày. Sản lượng tiêu thụ khoảng 50-60 tấn/năm. Với doanh thu đạt gần 3 tỷ đồng/năm, HTX chè Nhật Thức đang tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.
![]() |
| Sản phẩm trà đinh Thức Đỉnh Trà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao |
Chị Thức chia sẻ: Xã hội ngày càng phát triển, sản phẩm chè được quảng bá, giới thiệu rộng rãi về những tác dụng hữu ích, tính ưu việt nên đối tượng thưởng trà cũng ở nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi hơn. Đối tượng mà HTX chè Nhật thức muốn hướng tới trong tương lai gần là cả phụ nữ và trẻ em. Muốn vậy, HTX phải sản xuất ra những sản phẩm có tính dược cao (trà dược), như: có tác dụng bổ gan, thận, đẹp da, sáng mắt, tẩy trang, vệ sinh phụ nữ, ngủ ngon… Đó là hành trình chắc chắn còn nhiều khó khăn, thử thách đòi hỏi phải dồn tâm huyết, trí lực rất lớn.
Đến nay, sản phẩm chè của HTX Chè Nhật Thức đã có mặt tại 40 đại lý trên toàn quốc và mong muốn sắp tới của chị Thức là mở rộng thị trường ra phạm vi quốc tế.
Tin liên quan
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Đường về làng Canh Tiến không còn xa sau bao năm chờ đợi
09:29 | 10/11/2025 Nông thôn mới
Phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới
08:05 | 31/10/2025 Nông thôn mới
Tin mới hơn
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Tin khác
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Ninh Bình siết quản lý môi trường tại hai làng nghề ô nhiễm kéo dài
09:56 Môi trường
Từ canh tác truyền thống đến sản xuất thông minh ở Sơn Dương
09:55 Khuyến nông
Thái Nguyên phát triển mạnh mô hình kinh tế tập thể
09:55 Kinh tế
Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản
09:54 Xúc tiến thương mại
Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy
09:54 Làng nghề, nghệ nhân



