Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Tăng cường kết nối cho các sản phẩm OCOP
![]() |
| Tại Diễn đàn sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL tổ chức tại tỉnh Cà Mau năm 2023, 2 sản phẩm OCOP 4 sao của An Giang là đường thốt nốt bột Palmania và trà kim ngân hoa được chọn là 2 trong số 43 sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. |
Từ khi được triển khai, Chương trình OCOP ở tỉnh An Giang đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai mạnh mẽ và tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn, tạo động lực lớn cho các chủ thể kinh tế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, OCOP cũng góp phần tạo ra nhiều cơ hội việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn của tỉnh.
Tính đến nay, toàn tỉnh An Giang đã thực hiện đánh giá, phân hạng và công nhận được 125 sản phẩm OCOP thuộc 86 chủ thể kinh tế. Đến năm 2025, An Giang đặt có 170 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên; trong đó 11 sản phẩm 5 sao - cấp quốc gia; củng cố và nâng cấp ít nhất 20 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng. Định hướng đến năm 2025, tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; phấn đấu ít nhất 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có ít nhất 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, ưu tiên sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng…
![]() |
| Câu chuyện xây dựng và phát triển của nhiều sản phẩm OCOP từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường. |
Theo ông Phạm Thái Bình - Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang cho biết, đối với các sản phẩm OCOP được chứng nhận 3 sao trở lên, được lựa chọn làm quà tặng trong các hội nghị, hội thảo quan trọng và các chuyến công tác trong, ngoài tỉnh. Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành chú trọng quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP, thông qua các hoạt động, như: Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành năm 2023; Ngày hội mắm Châu Đốc An Giang - Đặc sản các vùng miền năm 2023 tại TP. Châu Đốc, hoạt động kết nối giữa 4 tỉnh ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp)...
Các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP của An Giang có thể kể đến như: Đường thốt nốt, sản phẩm từ cây thốt nốt, khô cá lóc, khô bò, mắm cá mè vinh, trà thảo dược, rượu trái cây... được hỗ trợ trưng bày, quảng bá tại các kỳ hội chợ triển lãm, sự kiện quan trọng ở nhiều tỉnh thành. Đối với các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, được hỗ trợ tham gia xúc tiến tại các tỉnh: Bến Tre, Quảng Ninh, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng, Festival hoa Đà Lạt, Tuần Văn hóa trà và tơ lụa Lâm Đồng tại TP. Bảo Lộc...
Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP
Nhằm khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP, An Giang đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các chủ thể kinh tế, như: Hỗ trợ 5 nhãn hiệu cho 5 chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tổng kinh phí 60 triệu đồng; trao quyền sử dụng và gia hạn quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận An Giang cho 11 tổ chức, cơ sở. Tỉnh còn hỗ trợ 80.000 tem nhãn hiệu chứng nhận An Giang cho: Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Hà (15.000 tem), Hộ kinh doanh Phương Giàu (5.000 tem), Hộ kinh doanh lạp xưởng bò Anas (20.000 tem), Hộ kinh doanh hiệu mắm Út Nhanh (30.000 tem), Hộ kinh doanh Hòa Kiều (10.000 tem). Thông qua dán tem lên sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận biết nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp chủ lực của An Giang.
![]() |
| Trà Kim Ngân Hoa là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh An Giang. |
Năm 2023, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện đề án khuyến công địa phương, hỗ trợ cho các chủ thể kinh tế 15 đề án ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với số tiền hỗ trợ trên 3,56 tỷ đồng (năm 2022 hỗ trợ 13 đề án, số tiền 3,2 tỷ đồng); hỗ trợ 1 doanh nghiệp tham gia đề án khuyến công quốc gia; hỗ trợ cho 7 sản phẩm OCOP, gồm: Chả cá thát lát rút xương tẩm gia vị; chả cá thát lát tẩm gia vị; bộ sản phẩm mật thốt nốt (sệt Palmania, bột Palmania); trà kim ngân hoa; xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo; đũa ăn gỗ thốt nốt.
Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ tích cực, các địa phương thấy được tiềm năng, thế mạnh để có những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt là bảo tồn và phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương. Chương trình OCOP được tổ chức, triển khai tương đối đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu và góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM. Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP bước đầu đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, vùng nguyên liệu và lao động địa phương; tạo được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch nông thôn, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân./.
Tin liên quan
Diễn đàn OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2025 kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững
09:43 | 03/10/2025 Tin tức
Du lịch xanh ở Đồng bằng sông Cửu Long: Định hướng phát triển bền vững
08:00 | 12/09/2025 Du lịch làng nghề
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP
Tin mới hơn
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Tin khác
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo
10:24 Tin tức
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương
08:09 Làng nghề, nghệ nhân
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc
08:09 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 Tin tức



