Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
![]() |
| Không chỉ dừng ở các sản phẩm ẩm thực, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Bahnar, Jrai cũng đang hồi sinh nhờ chương trình OCOP. Ảnh: Minh Phương |
Thổi hồn văn hóa vào sản phẩm quê hương
Ở huyện Đức Cơ, giữa những ngọn đồi lộng gió, chị Rơ Ô H’Rin (làng Trol Đeng) vẫn kiên trì giữ nghề làm “Muối cỏ thơm H’Rin” – món gia vị gắn liền với bếp lửa người Jrai. Từ loại cỏ Groach đặc trưng của vùng, chị phối trộn cùng ớt, muối và các nguyên liệu bản địa theo bí quyết gia truyền. Sản phẩm giản dị ấy nay đã trở thành OCOP 3 sao cấp tỉnh, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị đậm đà, khó quên.
Chị H’Rin chia sẻ: “Nhờ tham gia chương trình OCOP, tôi được hỗ trợ về bao bì, nhãn mác và quảng bá sản phẩm tại các hội chợ. Giờ đây, muối cỏ thơm không chỉ có mặt trong bữa ăn của người Gia Lai, mà còn được gửi đi nhiều tỉnh, giúp tôi và bà con có thêm nguồn thu nhập ổn định.”
Cũng từ nếp sống truyền thống, chị Nay H’Tó ở thị xã Ayun Pa đã đưa rượu cần Jrai trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến. Với men lá rừng và cách ủ thủ công, rượu cần Ayun Pa mang vị ngọt nồng nàn của lúa mới và tình người Tây Nguyên. Sau khi đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2023, sản phẩm được tiêu thụ đều đặn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, giúp chị H’Tó tăng gấp đôi doanh thu.
Không chỉ phụ nữ, nhiều hợp tác xã vùng cao cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng liên kết chuỗi. HTX Kon Hà Nừng (xã Đăk Rong, huyện Kbang) – với 22 thành viên là người Bahnar – đã phát triển bộ ba sản phẩm mắc ca, gồm nhân, dầu và mật ong mắc ca, đều đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ thổ nhưỡng bazan đặc trưng, sản phẩm mang vị béo bùi riêng có, trở thành mặt hàng được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử.
Tại xã Tơ Tung, sản phẩm “Măng le khô Tơ Tung” cũng đã vươn ra thị trường lớn, có mặt trong hệ thống siêu thị Central Retail và cửa hàng OCOP khắp cả nước. Chính quyền địa phương đang khuyến khích người dân tham gia HTX, kết hợp quảng bá ẩm thực bản địa gắn với phát triển du lịch sinh thái – hướng đi bền vững cho vùng núi phía Tây Gia Lai.
OCOP – Cầu nối kinh tế và văn hóa vùng cao
![]() |
| “Khăn quàng cổ Brưng” của chị Đinh Thị Hái (làng Kgiang, xã Tơ Tung) được chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao năm 2023. Ảnh: Minh Phương |
Không chỉ dừng ở các sản phẩm ẩm thực, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Bahnar, Jrai cũng đang hồi sinh nhờ chương trình OCOP. Tại xã Tơ Tung, “Khăn quàng cổ Brưng” của chị Đinh Thị Hái vừa được công nhận đạt chuẩn 3 sao. Mỗi tấm khăn được dệt thủ công qua hàng chục công đoạn, với hoa văn, màu sắc phản ánh đời sống tinh thần phong phú của người Bahnar. “Mỗi sản phẩm là một câu chuyện văn hóa. Người mua không chỉ nhận được món đồ, mà còn mang theo linh hồn của dân tộc chúng tôi,” chị Hái chia sẻ.
Còn tại HTX Dệt thổ cẩm Glar (xã Ia Băng), bà Mlốp và 30 phụ nữ Bahnar cùng chung tay giữ nghề, tạo ra những chiếc túi thổ cẩm Glar tinh xảo. Sản phẩm này cũng được công nhận OCOP 3 sao, mỗi tháng sản xuất 50-70 chiếc, giá từ 350.000 đồng. “Nhờ OCOP, chị em có việc làm ổn định, vừa nuôi sống gia đình, vừa tự hào gìn giữ nghề truyền thống,” bà Mlốp nói.
Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, hiện toàn tỉnh có hơn 900 sản phẩm OCOP, trong đó 92 sản phẩm đạt hạng 4-5 sao, phần lớn là thực phẩm, đồ uống, dược liệu và thủ công mỹ nghệ – phản ánh rõ nét bản sắc vùng cao nguyên.
Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, cho biết: “Trong 3 năm qua, chúng tôi đã hỗ trợ hàng trăm hộ dân, HTX tham gia hội chợ, kết nối giao thương và quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Ngày càng nhiều đồng bào biết bán hàng online, thanh toán điện tử, giúp sản phẩm OCOP của Gia Lai lan tỏa xa hơn.”
Cùng với đó, tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các đơn vị gắn mã QR, chip NFC, blockchain để truy xuất nguồn gốc và hướng đến xuất khẩu. Việc đào tạo kỹ năng tiếp thị, thiết kế bao bì, quản trị thương hiệu cũng được xem là “chìa khóa” nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm vùng dân tộc thiểu số.
Từ những nguyên liệu giản dị của núi rừng như muối, cỏ thơm, men lá, sợi bông hay tre, nứa..., người Bahnar, Jrai đã “thổi hồn” vào từng sản phẩm để tạo nên giá trị riêng. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là cầu nối văn hóa, mang niềm tự hào của đại ngàn Tây Nguyên đến với mọi miền đất nước.
Theo định hướng của tỉnh, chương trình OCOP thời gian tới sẽ tiếp tục khuyến khích các chủ thể địa phương đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng và bảo tồn nghề truyền thống. Khi kinh tế và văn hóa song hành, OCOP không chỉ giúp người dân ổn định cuộc sống, mà còn làm sống dậy hồn cốt văn hóa Tây Nguyên – nơi mỗi sản phẩm là một câu chuyện về con người và khát vọng vươn lên giữa núi rừng Gia Lai./
Tin liên quan
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
10:22 | 17/11/2025 Tin tức
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 | 08/11/2025 Tin tức
Tin mới hơn
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Tin khác
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Ký sự về nguồn ở Kroong – giữa đại ngàn, lịch sử tên trách nhiệm
15:49 Văn hóa - Xã hội
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh
15:35 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ giống lúa tốt để mùa vàng bền vững
15:28 Khuyến nông
"Vàng đen" Việt Nam xác lập kỷ lục mới
15:28 Tin tức
Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề
15:27 Xúc tiến thương mại


