Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
![]() |
| Không chỉ dừng ở các sản phẩm ẩm thực, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Bahnar, Jrai cũng đang hồi sinh nhờ chương trình OCOP. Ảnh: Minh Phương |
Thổi hồn văn hóa vào sản phẩm quê hương
Ở huyện Đức Cơ, giữa những ngọn đồi lộng gió, chị Rơ Ô H’Rin (làng Trol Đeng) vẫn kiên trì giữ nghề làm “Muối cỏ thơm H’Rin” – món gia vị gắn liền với bếp lửa người Jrai. Từ loại cỏ Groach đặc trưng của vùng, chị phối trộn cùng ớt, muối và các nguyên liệu bản địa theo bí quyết gia truyền. Sản phẩm giản dị ấy nay đã trở thành OCOP 3 sao cấp tỉnh, được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị đậm đà, khó quên.
Chị H’Rin chia sẻ: “Nhờ tham gia chương trình OCOP, tôi được hỗ trợ về bao bì, nhãn mác và quảng bá sản phẩm tại các hội chợ. Giờ đây, muối cỏ thơm không chỉ có mặt trong bữa ăn của người Gia Lai, mà còn được gửi đi nhiều tỉnh, giúp tôi và bà con có thêm nguồn thu nhập ổn định.”
Cũng từ nếp sống truyền thống, chị Nay H’Tó ở thị xã Ayun Pa đã đưa rượu cần Jrai trở thành thương hiệu được nhiều người biết đến. Với men lá rừng và cách ủ thủ công, rượu cần Ayun Pa mang vị ngọt nồng nàn của lúa mới và tình người Tây Nguyên. Sau khi đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2023, sản phẩm được tiêu thụ đều đặn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, giúp chị H’Tó tăng gấp đôi doanh thu.
Không chỉ phụ nữ, nhiều hợp tác xã vùng cao cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng liên kết chuỗi. HTX Kon Hà Nừng (xã Đăk Rong, huyện Kbang) – với 22 thành viên là người Bahnar – đã phát triển bộ ba sản phẩm mắc ca, gồm nhân, dầu và mật ong mắc ca, đều đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ thổ nhưỡng bazan đặc trưng, sản phẩm mang vị béo bùi riêng có, trở thành mặt hàng được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử.
Tại xã Tơ Tung, sản phẩm “Măng le khô Tơ Tung” cũng đã vươn ra thị trường lớn, có mặt trong hệ thống siêu thị Central Retail và cửa hàng OCOP khắp cả nước. Chính quyền địa phương đang khuyến khích người dân tham gia HTX, kết hợp quảng bá ẩm thực bản địa gắn với phát triển du lịch sinh thái – hướng đi bền vững cho vùng núi phía Tây Gia Lai.
OCOP – Cầu nối kinh tế và văn hóa vùng cao
![]() |
| “Khăn quàng cổ Brưng” của chị Đinh Thị Hái (làng Kgiang, xã Tơ Tung) được chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao năm 2023. Ảnh: Minh Phương |
Không chỉ dừng ở các sản phẩm ẩm thực, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Bahnar, Jrai cũng đang hồi sinh nhờ chương trình OCOP. Tại xã Tơ Tung, “Khăn quàng cổ Brưng” của chị Đinh Thị Hái vừa được công nhận đạt chuẩn 3 sao. Mỗi tấm khăn được dệt thủ công qua hàng chục công đoạn, với hoa văn, màu sắc phản ánh đời sống tinh thần phong phú của người Bahnar. “Mỗi sản phẩm là một câu chuyện văn hóa. Người mua không chỉ nhận được món đồ, mà còn mang theo linh hồn của dân tộc chúng tôi,” chị Hái chia sẻ.
Còn tại HTX Dệt thổ cẩm Glar (xã Ia Băng), bà Mlốp và 30 phụ nữ Bahnar cùng chung tay giữ nghề, tạo ra những chiếc túi thổ cẩm Glar tinh xảo. Sản phẩm này cũng được công nhận OCOP 3 sao, mỗi tháng sản xuất 50-70 chiếc, giá từ 350.000 đồng. “Nhờ OCOP, chị em có việc làm ổn định, vừa nuôi sống gia đình, vừa tự hào gìn giữ nghề truyền thống,” bà Mlốp nói.
Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, hiện toàn tỉnh có hơn 900 sản phẩm OCOP, trong đó 92 sản phẩm đạt hạng 4-5 sao, phần lớn là thực phẩm, đồ uống, dược liệu và thủ công mỹ nghệ – phản ánh rõ nét bản sắc vùng cao nguyên.
Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, cho biết: “Trong 3 năm qua, chúng tôi đã hỗ trợ hàng trăm hộ dân, HTX tham gia hội chợ, kết nối giao thương và quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Ngày càng nhiều đồng bào biết bán hàng online, thanh toán điện tử, giúp sản phẩm OCOP của Gia Lai lan tỏa xa hơn.”
Cùng với đó, tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các đơn vị gắn mã QR, chip NFC, blockchain để truy xuất nguồn gốc và hướng đến xuất khẩu. Việc đào tạo kỹ năng tiếp thị, thiết kế bao bì, quản trị thương hiệu cũng được xem là “chìa khóa” nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm vùng dân tộc thiểu số.
Từ những nguyên liệu giản dị của núi rừng như muối, cỏ thơm, men lá, sợi bông hay tre, nứa..., người Bahnar, Jrai đã “thổi hồn” vào từng sản phẩm để tạo nên giá trị riêng. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là cầu nối văn hóa, mang niềm tự hào của đại ngàn Tây Nguyên đến với mọi miền đất nước.
Theo định hướng của tỉnh, chương trình OCOP thời gian tới sẽ tiếp tục khuyến khích các chủ thể địa phương đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng và bảo tồn nghề truyền thống. Khi kinh tế và văn hóa song hành, OCOP không chỉ giúp người dân ổn định cuộc sống, mà còn làm sống dậy hồn cốt văn hóa Tây Nguyên – nơi mỗi sản phẩm là một câu chuyện về con người và khát vọng vươn lên giữa núi rừng Gia Lai./
Tin liên quan
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế
Tin mới hơn
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Tin khác
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.
07:36 Tin tức
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
07:35 Tin tức
Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
07:35 Tin tức
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 OCOP
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025
15:31 Tin tức


