Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Quy chế này quy định hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai (viết tắt là Hội đồng OCOP cấp tỉnh). Đồng thời, Quy chế quy định quyền hạn, trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các thành viên Hội đồng, Tổ tư vấn và Cơ quan thường trực Hội đồng.
Theo đó, về nguyên tắc hoạt động của Hội đồng OCOP cấp tỉnh là đánh giá, phân hạng các sản phẩm do UBND cấp xã đề nghị theo nguyên tắc quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg, ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm và Quyết định số 1489/QĐ-TTg, ngày 6/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định 148/QĐ-TTg, ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Hội đồng OCOP cấp tỉnh được tổ chức họp, đánh giá, phân hạng sản phẩm khi có mặt ít nhất 5/7 thành viên của Hội đồng.
![]() |
| Gia Lai ban hành Quy chế để đánh giá kết quả sản phẩm OCOP chính xác, khách quan, công bằng. |
Chủ tịch Hội đồng OCOP cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo chung, sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ cho Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng, Tổ tư vấn Hội đồng theo quy định. Thực hiện trách nhiệm của thành viên Hội đồng khi tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; sử dụng con dấu của Sở Nông nghiệp và Môi trường để thực hiện nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Chỉ đạo giải quyết khiếu nại, các vấn đề có liên quan đến việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Thành viên Hội đồng OCOP cấp tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ sản phẩm OCOP, tài liệu minh chứng, mẫu sản phẩm để thực hiện việc đánh giá, cho điểm đối với các sản phẩm theo Quy chế này và quy định của Bộ tiêu chí sản phẩm. Đánh giá kết quả sản phẩm OCOP chính xác, khách quan, công bằng, đúng quy định theo chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước của đơn vị, đồng thời tuân thủ việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định tại Quyết định số 1489/QĐ-TTg và Quy chế này. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng về kết quả đánh giá; kịp thời báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng về những vấn đề phát sinh trong quá trình đánh giá sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, đề xuất các sản phẩm đạt từ 90 điểm đến 100 điểm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia (nếu có). Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng.
![]() |
| Các sản phẩm đạt từ 90 điểm đến 100 điểm được tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. |
Tổ tư vấn giúp Hội đồng OCOP cấp tỉnh trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Hướng dẫn chủ thể cung cấp, bổ sung hồ sơ sản phẩm theo quy định. Kiểm tra thực tế các cơ sở kinh doanh sản xuất tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Nghiên cứu, thẩm định hồ sơ, xây dựng báo cáo kết quả thẩm định, đánh giá hồ sơ sản phẩm trình Chủ tịch Hội đồng xem xét, tổ chức cuộc họp đánh giá. Xây dựng phiếu đánh giá trực tuyến từng sản phẩm theo đúng bộ sản phẩm tại Phụ lục III Quyết định số 148/QĐ-TTg. Nhận và chuyển đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của Hội đồng cho Cơ quan thường trực Hội đồng và thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng.
Quy chế cũng quy định rõ, Cơ quan thường trực Hội đồng (Sở Nông nghiệp và Môi trường) có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; mời chuyên gia phản biện (nếu có yêu cầu). Tiếp nhận hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh của các địa phương. Ban hành Kế hoạch đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh hàng năm. Đề nghị các địa phương, chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có liên quan cung cấp đầy đủ các thông tin, dữ liệu để phục vụ việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Thực hiện công tác tổ chức hậu cần, bảo quản sản phẩm mẫu, tổng hợp điểm đánh giá, phân hạng sản phẩm và dự thảo Biên bản họp Hội đồng.
Tin liên quan
Tin mới hơn
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ
10:16 Làng nghề, nghệ nhân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương
10:12 Tin tức
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”
10:11 Tin tức
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025
10:11 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 Tin tức


