Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
Khơi dậy giá trị đặc sản quê hương
![]() |
| Từ cam Vinh, tương Nam Đàn, chè Thanh Chương đến nước mắm Quỳnh Dị, mật mía Nghĩa Đàn… tất cả đều mang trong mình câu chuyện riêng về con người và đất đai xứ Nghệ. Ảnh minh họa. |
Triển khai từ năm 2019, chương trình OCOP ở Nghệ An đã tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền và người dân về phát triển kinh tế nông thôn dựa trên thế mạnh bản địa. Các địa phương đã tích cực rà soát, đánh giá và lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu để đưa vào chương trình, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất hoàn thiện quy trình, bao bì, truy xuất nguồn gốc cũng như xây dựng thương hiệu.
Đến nay, Nghệ An đã có hơn 400 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có nhiều sản phẩm vươn ra thị trường toàn quốc và từng bước tham gia xuất khẩu. Nhiều làng nghề truyền thống được hồi sinh, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn.
Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, chương trình OCOP không chỉ dừng lại ở việc nâng cao giá trị sản phẩm, mà quan trọng hơn là đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân – từ “làm nông để sống” sang “làm kinh tế nông nghiệp để làm giàu”.
Một trong những hướng đi trọng tâm hiện nay của Nghệ An là hoàn thiện chuỗi giá trị cho các sản phẩm OCOP, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Địa phương đã khuyến khích liên kết giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp để hình thành vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đồng nhất.
Cùng với đó, các đơn vị OCOP được hỗ trợ tham gia hội chợ, sàn thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ với siêu thị, chuỗi bán lẻ lớn trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm đã được truy xuất nguồn gốc điện tử, gắn mã QR để tăng tính minh bạch, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Việc phát triển thương hiệu vùng cũng được Nghệ An đặc biệt chú trọng. Nhiều sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, góp phần khẳng định vị thế của nông sản xứ Nghệ trên thị trường. Cam Vinh, chè Thanh Chương, tương Nam Đàn… không chỉ là đặc sản địa phương mà còn trở thành biểu tượng văn hóa của vùng đất hiếu học, kiên cường.
Hướng tới nông nghiệp hiện đại và hội nhập
![]() |
| Cùng với việc phát triển sản phẩm mới gắn với tiềm năng đặc thù từng vùng, Nghệ An cũng định hướng mở rộng hợp tác quốc tế, tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm OCOP có lợi thế. Ảnh: Huyền Thanh |
Bước sang giai đoạn mới, Nghệ An đặt mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng và tính bền vững của chương trình OCOP. Tỉnh đang rà soát, đánh giá lại toàn bộ sản phẩm OCOP, đồng thời tăng cường tập huấn cho chủ thể sản xuất về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chuyển đổi số và chiến lược marketing.
Cùng với việc phát triển sản phẩm mới gắn với tiềm năng đặc thù từng vùng, Nghệ An cũng định hướng mở rộng hợp tác quốc tế, tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm OCOP có lợi thế. Địa phương đang từng bước xây dựng các trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, gắn với phát triển du lịch cộng đồng – mô hình đã chứng minh hiệu quả tại nhiều huyện miền núi như Quỳ Châu, Con Cuông, Quế Phong.
“OCOP không chỉ là chương trình kinh tế mà còn là chương trình văn hóa. Mỗi sản phẩm OCOP là kết tinh của trí tuệ, bản sắc và niềm tự hào quê hương. Vì vậy, Nghệ An sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp để đưa OCOP trở thành thương hiệu chung của toàn tỉnh”, đại diện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Nghệ An nhấn mạnh.
Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, chương trình OCOP đang trở thành cầu nối giữa giá trị truyền thống và xu hướng phát triển hiện đại. Từ bàn tay cần cù và óc sáng tạo của người nông dân, từ sự đồng hành của chính quyền và doanh nghiệp, những sản phẩm đặc trưng xứ Nghệ đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, góp phần lan tỏa hình ảnh một Nghệ An năng động, hội nhập và bền vững.
Tin liên quan
Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới
06:44 | 08/10/2025 Đào tạo nghề
Chính sách khuyến công Nghệ An chuyển theo hướng “Chủ động, đồng hành và định hướng thị trường”
11:30 | 29/09/2025 Khuyến công
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
08:15 | 23/09/2025 OCOP
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông


