Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm

Nâng tầm thương hiệu từ thay đổi nhỏ

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Việc chuyển đổi từ bao bì nhựa sang chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu thân thiện môi trường là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP. Ảnh: ST

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị và tính bền vững của sản phẩm OCOP, tỉnh Điện Biên đã triển khai chương trình chuyển đổi, thay thế vỏ chai nhựa đối với các sản phẩm OCOP sang các loại bao bì thân thiện môi trường. Việc thay thế không chỉ góp phần giảm rác thải nhựa mà còn tạo ấn tượng thẩm mỹ, giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh, dễ dàng tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Chương trình OCOP của Điện Biên những năm qua đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Toàn tỉnh hiện có 138 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 5 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 134 sản phẩm 3 sao, tiêu biểu như gạo Điện Biên, cà phê, mật ong, chè… Những sản phẩm này không chỉ góp phần khẳng định thương hiệu nông sản đặc trưng của địa phương mà còn giúp nâng cao thu nhập cho người dân, tạo việc làm bền vững cho khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chương trình OCOP vẫn còn những hạn chế. Một số sản phẩm vẫn sản xuất thủ công, chưa chú trọng đến thiết kế, bao bì và quy cách đóng gói. Việc sử dụng chai nhựa trong nhóm sản phẩm đồ uống, đặc biệt là rượu và mật ong, khiến hình ảnh sản phẩm thiếu thẩm mỹ, khó tạo ấn tượng khi trưng bày tại hội chợ hoặc giới thiệu với đối tác thương mại. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tính bền vững trong tiêu thụ và bảo vệ môi trường.

Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 19 sản phẩm OCOP đang sử dụng bao bì nhựa, như: mật ong Chà Nưa, mật ong rừng lên men Tân Thái Dương, cà phê muối Arabica Hà Chung, rượu gạo Pi Nọong, rượu nếp Thanh Thủy Mường Chà, rượu Mông Kê Si Pa Phìn... Việc dùng chai nhựa giúp giảm chi phí, thuận lợi khi sản xuất nhưng lại đi ngược xu hướng tiêu dùng xanh và phát triển bền vững.

Hướng tới phát triển xanh và kinh tế tuần hoàn

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Việc dùng chai nhựa giúp giảm chi phí, thuận lợi khi sản xuất nhưng lại đi ngược xu hướng tiêu dùng xanh và phát triển bền vững. Ảnh minh họa.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Điện Biên, việc chuyển đổi từ bao bì nhựa sang chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu thân thiện môi trường là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng hiện đại. Tỉnh đặt mục tiêu đến hết năm 2025, 100% sản phẩm OCOP được công nhận trên địa bàn sẽ hoàn tất việc thay thế bao bì nhựa.

Các sở, ngành và địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đăng ký kế hoạch chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ về kỹ thuật, vốn và thiết kế bao bì. Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn đảm bảo sản phẩm tuân thủ quy định về ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc, mã số mã vạch và khuyến khích các chủ thể đăng ký nhãn hiệu bảo hộ.

Chị Bùi Thị Việt Hà, chủ cơ sở Cà phê muối Arabica Hà Chung, cho biết: “Dùng chai nhựa giúp tiết kiệm chi phí nhưng hạn chế khi trưng bày, khó tạo ấn tượng với khách hàng. Chúng tôi đang hướng tới chuyển sang chai sành để nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu, mong được hỗ trợ thêm về vốn và kỹ thuật để thực hiện tốt hơn.”

Không chỉ dừng ở thay đổi hình thức, nhiều chủ thể OCOP đã nhận thức rõ tầm quan trọng của bao bì trong chiến lược phát triển bền vững. Chị Nguyễn Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh Điện Biên, chia sẻ: “Chúng tôi đầu tư đổi mới mẫu mã, tem nhãn, đưa vào sử dụng hộp giấy cứng tăng tính thẩm mỹ và nghiên cứu bao bì thân thiện môi trường. Thay đổi bao bì không chỉ nâng tầm sản phẩm OCOP mà còn giúp sản xuất chuyên nghiệp, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh và hướng tới xuất khẩu.”

Theo ông Nguyễn Văn Nam, đại diện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Điện Biên, việc chuyển đổi bao bì không chỉ là hành động bảo vệ môi trường mà còn là “chìa khóa” giúp sản phẩm OCOP nâng cao giá trị và sức cạnh tranh. “Khi mỗi chủ thể cùng thay đổi tư duy sản xuất, đầu tư cho mẫu mã, bao bì, sản phẩm OCOP của Điện Biên sẽ có cơ hội vươn xa, chinh phục thị trường trong và ngoài nước, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững,” ông Nam nhấn mạnh.

Lan tỏa tư duy sản xuất xanh

Để chương trình đi vào thực chất, bên cạnh sự hỗ trợ từ Nhà nước, các chủ thể OCOP cần chủ động hơn trong việc đổi mới tư duy, đầu tư công nghệ và hướng đến phát triển sản phẩm thân thiện môi trường. Sự thay đổi từ bao bì là bước khởi đầu để xây dựng quy trình sản xuất xanh, minh bạch và hiện đại hơn.

Từ những sản phẩm đặc trưng như gạo Điện Biên, cà phê Mường Ảng, mật ong rừng Tủa Chùa, rượu nếp Mường Chà…, mỗi thương hiệu OCOP của tỉnh đang được khoác lên mình diện mạo mới – thân thiện, tinh tế và bền vững hơn. Khi yếu tố môi trường và thẩm mỹ song hành, sản phẩm OCOP Điện Biên không chỉ giữ được bản sắc vùng miền mà còn vươn lên khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị nông sản quốc gia.

Với hướng đi đúng đắn, sự đồng hành của chính quyền và nỗ lực từ các chủ thể sản xuất, chương trình “Chuyển đổi bao bì xanh nâng tầm sản phẩm OCOP” tại Điện Biên được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ trong tư duy sản xuất nông nghiệp, góp phần đưa nông sản tỉnh nhà tiến xa hơn trên hành trình phát triển xanh, hiện đại và bền vững.

Quang Long

Tin liên quan

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP

Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP

LNV - Ngày 24/10, tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” được tổ chức nhằm tìm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững làng nghề và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô.

Tin mới hơn

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm

Tin khác

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"

Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"

LNV - Tại Hội chợ Mùa Thu 2025, không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” trở thành điểm nhấn độc đáo, nơi hội tụ hơn 30 nghệ nhân tiêu biểu đại diện cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô.
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường

Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường

LNV - Nơi chân núi Khụ Khênh, xã Thượng Cốc (Phú Thọ), vẫn vang vọng tiếng chiêng Mường qua từng mùa lúa chín. Ở đó, Nghệ nhân Nhân dân Bùi Văn Minh – người thầy Mo của bản Mường đã dành cả đời để sưu tầm, gìn giữ và truyền lại linh hồn văn hóa dân tộc ch
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

Chiều 31/10, tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội (số 12 phố Lê Lai, phường Hoàn Kiếm), UBND thành phố Hà Nội tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới

Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới

LNV - Sau khi được thành lập trên cơ sở sáp nhập 5 xã gồm Thái Hòa, Phú Sơn, Vật Lại, Đồng Thái và Phú Châu, xã Vật Lại đang từng bước khẳng định vị thế là vùng phát triển năng động, bền vững của khu vực trung du phía Tây Thủ đô. Với diện tích tự nhiên hơ
Giao diện di động