Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
Hiện nay, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, tạo đà thuận lợi cho hội nhập và xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng. Với hệ thống 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết, bao gồm những thỏa thuận lớn như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), giúp các doanh nghiệp trong nước hưởng lợi khi xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm. Đặc biệt, những sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, dệt may và dược liệu truyền thống (như nghệ, sâm, tinh dầu,…) đang có lợi thế cạnh tranh nhờ chất lượng và nguồn gốc từ thiên nhiên. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cải thiện tiêu chuẩn GlobalGAP, hữu cơ, đáp ứng yêu cầu khắt khe của quốc tế. Nhờ đó, “Made in Vietnam” dần trở thành thương hiệu được tin cậy, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm chất lượng cao vươn tầm thế giới.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng |
Mặc dù có thuận lợi từ hội nhập quốc tế, ngành dược liệu Việt Nam vẫn đang đối mặt với không ít rào cản. Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Đầu tư Xây dựng - Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam tại miền Nam - ông Trần La Bình, một trong những khó khăn lớn nhất của ngành hiện nay là vấn đề truy xuất nguồn gốc. Đối với các nông hộ nhỏ lẻ, việc áp dụng công nghệ để quản lý chất lượng, ghi chép quy trình canh tác còn hạn chế do thiếu tiếp cận kỹ thuật và nguồn lực. Bên cạnh đó, dược liệu xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô, chưa qua chế biến sâu, một phần do các thị trường khó tính như EU, Mỹ yêu cầu hàng rào kỹ thuật rất nghiêm ngặt về giấy phép, kiểm nghiệm cũng như tiêu chuẩn an toàn. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp muốn nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu, đòi hỏi sự đầu tư bài bản từ nguyên liệu đến công nghệ chế biến.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh - Tổng thư ký Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam đồng tình quan điểm, dược liệu Việt Nam, đặc biệt là nghệ - loại củ được mệnh danh là “mỏ vàng” dưới lòng đất, đã xuất khẩu sang nhiều thị trường, song còn gặp khó do chính sách nhập khẩu khắt khe và phụ thuộc vào dạng nguyên liệu thô. Chuyên gia nhận định, ngành dược liệu trong nước đang đi đúng hướng nhờ xu hướng ưa chuộng Đông dược, nhưng sản xuất còn tự phát dẫn đến tình trạng ứ đọng. Điển hình như nghệ bò cạp, dù nổi tiếng là cực hiếm nhưng vẫn loay hoay trong việc tìm đầu ra sản phẩm. Tiềm năng xuất khẩu sản phẩm chế biến từ nghệ như tinh bột, viên nang chưa được khai thác hiệu quả do thiếu công nghệ cao và chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Để phát triển trong bối cảnh hội nhập, người trồng nghệ đang tích cực áp dụng nhiều giải pháp như tham gia vào chương trình OCOP, trồng hữu cơ và tăng cường chống hàng giả. Nếu cải thiện chuỗi giá trị và tập trung vào thị trường có nhu cầu cao (Mỹ, EU), nghệ Việt hoàn toàn có thể mở rộng xuất khẩu bền vững.
Sản xuất, chế biến, thay vì chỉ bán nguyên liệu thô
Theo bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà (Dược liệu Bắc Hà) - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chế biến sâu nghệ vàng Bắc Kạn, xuất khẩu luôn là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp nhằm nâng tầm giá trị dược liệu Việt Nam. Hiện nay, một số sản phẩm nghệ vàng Bắc Kạn có ứng dụng công nghệ nano của công ty đã được xuất khẩu thử nghiệm sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á. Đây là những thị trường đòi hỏi khắt khe về chất lượng, trở thành động lực để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cải tiến công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Bất chấp những rào cản trong quá trình tiếp cận thị trường nước ngoài, Dược liệu Bắc Hà tin tưởng nghệ vàng Bắc Kạn là nguyên liệu lý tưởng cho ngành thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm thiên nhiên không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Điểm đột phá của doanh nghiệp nằm ở việc ứng dụng công nghệ nano hiện đại để chiết tách curcumin, giúp tăng khả năng hấp thu gấp nhiều lần so với dạng thông thường. Công nghệ này không chỉ nâng tầm giá trị nghệ truyền thống, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, mở ra cơ hội tiến sâu vào các thị trường khó tính.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thực thi Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp cũng đối mặt không ít thách thức như: Rào cản kỹ thuật, chi phí tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và cạnh tranh không lành mạnh từ sản phẩm kém chất lượng. Theo đó, Dược liệu Bắc Hà xác định việc giữ vững “cái tâm” trong sản xuất và kinh doanh là nền tảng cốt lõi để phát triển lâu dài. Từ khâu kiểm soát chất lượng vùng nguyên liệu, ứng dụng công nghệ cao đến tuân thủ pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp luôn kiên định với định hướng phát triển bền vững. Đây không chỉ là mục tiêu kinh doanh mà còn là cam kết đóng góp vào việc nâng tầm nông sản Việt, thúc đẩy phát triển nền kinh tế từ gốc. Theo bà Lê, nông nghiệp theo chuỗi liên kết sẽ tạo giá trị cao cho sản phẩm có chất lượng tốt phục vụ cộng đồng.
Trước thực trạng “được mùa, mất giá” mà nhiều nông hộ trồng dược liệu đang đối mặt, Dược liệu Bắc Hà cho rằng chìa khóa để phát triển bền vững ngành dược liệu nói chung, nghệ nói riêng là tham gia vào chuỗi giá trị một cách bài bản và lâu dài. Doanh nghiệp cần áp dụng khoa học kĩ thuật vào chế biến sâu không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại vào nghiên cứu và sản xuất, chế biến và tiêu thụ, tham gia các mô hình hợp tác xã, vùng nguyên liệu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, GACP-WHO,… Để sản phẩm đầu ra có chất lượng đồng đều và ổn định. Khi doanh nghiệp và nông dân cùng liên kết trong chuỗi giá trị từ vùng trồng - chế biến - tiêu thụ, rủi ro biến động thị trường sẽ giảm thiểu, giá trị sản phẩm được gia tăng, mở ra cơ hội đưa nông sản địa phương vươn ra thị trường quốc tế một cách bền vững.
Chia sẻ về tìm năng của hợp chất curcumin có trong nghệ Việt Nam, Tiến sĩ Hoàng Quỳnh Hoa, Trưởng Bộ môn Thực vật Khoa Dược liệu - Dược học cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội, Curcumin là hoạt chất quý nhất trong củ nghệ, có tác dụng hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa mạnh và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Củ nghệ Việt Nam chứa hàm lượng curcumin cao (5-7%), vượt trội so với nghệ Ấn Độ. Tuy nhiên, curcumin khó hấp thu nên thường được bào chế dưới dạng nano hay kết hợp với tiêu đen để tăng hiệu quả. Hiện, curcumin được ứng dụng rộng rãi trong dược phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nhờ những lợi ích vượt trội cho sức khỏe. |
Tin liên quan

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống
15:36 | 27/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP