Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 23°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Nghề làm bánh cốm Hàng Than có từ năm 1865, lúc đầu chỉ có vài gia đình trên phố làm bánh cốm, đến nay phố Hàng Than đã có trên 50 cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh kẹo dân tộc, trong đó sản phẩm chủ đạo là bánh cốm, cốm xào, bánh xu xê….

Tinh hoa từ làng nghề, khởi nguồn từ Hà Nội

Bánh cốm vốn là món quà quen thuộc với người Hà Nội: hạt nếp cái hoa vàng rang non, giã mỏng, trộn đường, đậu xanh và dừa, gói trong lá sen hay lá chuối, tạo nên chiếc bánh xanh mềm, thơm cốm và dịu ngọt. Thương hiệu Nguyên Hương đã lựa chọn giữ nguyên “hương cốm thu Hà Nội” như một bản sắc không thể thay thế. Theo thông tin công khai, nguyên liệu của bánh gồm cốm, dừa, đậu xanh, đường.

Không chỉ bán bánh là để ăn; bánh cốm còn là biểu tượng văn hoá – được dùng trong cưới hỏi, lễ tết, làm quà biếu bạn bè, đối tác. Trong thời đại mà nhiều món ăn truyền thống bị mai một, bánh cốm Nguyên Hương và nhiều thương hiệu khác đang “nghe tiếng gọi” phải hiện đại hóa để tồn tại: chuẩn hóa nguyên liệu, nâng cao vệ sinh, đóng gói sang trọng hơn, tham gia chương trình OCOP để được công nhận, truy xuất nguồn gốc và mở rộng thị trường.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
UBND quận Ba Đình cho biết, nghề sản xuất các sản phẩm từ cốm phố Hàng Than được công nhận danh hiệu "Nghề truyền thống Hà Nội" vào tháng 6 năm 2024

Hướng tới OCOP – bước đi thương hiệu hóa

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề bánh cốm của gia đình, chị Phạm Thị Hợi - là đời thứ 3 làm nghề gia truyền (chủ cửa hàng kinh doanh số 50 phố Hàng Than) cho biết: “Gia đình tôi vẫn áp dụng công thức do cha ông để lại để giữ hương vị truyền thống của bánh cốm. Bên cạnh sản phẩm truyền thống, tôi phát triển thêm nhiều sản phẩm mới từ cốm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

Để bánh cốm có chất lượng thơm ngon, chị Hợi luôn lựa chọn mua cốm ngon nhất, mặc dù giá cả có thể cao. Trước khi chế biến, cốm được nhặt loại bỏ những hạt sạn và hạt cốm khô cứng. Đường làm cốm cũng được sử dụng là loại đường kính xuất khẩu có chất lượng tốt. Hàng ngày, những người thợ làm cốm phải dậy từ 4 giờ sáng để làm bánh. Nếu vào những dịp lễ, tết nhu cầu tiêu dùng tăng cao thì thời gian làm bánh có thể còn sớm hơn.

Thương hiệu bánh cốm Nguyên Hương không sử dụng phẩm màu nên có màu xanh lá mạ đặc trưng. Bánh mềm, dẻo và thơm mùi tự nhiên từ cốm gạo nếp cái hoa vàng. Hàng ngày, Ngọc Ninh luôn cho ra những mẻ bánh mới để phục vụ khách hàng. Vỏ bánh mềm dẻo, ngọt thanh hoà quện với vị bùi thơm của nhân đậu xanh, dừa tươi và có chút hương bưởi.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Các công đoạn sản xuất và đóng gói

Giá trị kinh tế – văn hóa – thị trường

Việc phát triển bánh cốm thương hiệu không chỉ đơn thuần về ăn ngon mà còn là động lực kinh tế cho nghề truyền thống. Trước đây, nhiều làng nghề bánh cốm hoạt động nhỏ lẻ, nguồn nguyên liệu, hệ thống kiểm soát chưa hiện đại. Khi chiếc bánh cốm được thương hiệu hóa – như Nguyên Hương đang làm – nó giúp nâng giá trị gia tăng: từ “bánh quê” thành “quà biếu truyền thống”, từ tiêu thụ nội địa đơn thuần thành khả năng xuất khẩu quà tặng và trải nghiệm du lịch ẩm thực.

Về văn hóa, bánh cốm vừa là món ăn, vừa là phần ký ức mùa thu Hà Nội – người lớn tuổi nhớ hương cốm từ dịp lúa mới, người trẻ tìm cảm giác truyền thống xen hiện đại khi mua hộp bánh làm quà. Thương hiệu Nguyên Hương nếu thành công trong việc gìn giữ hương truyền thống đồng thời hiện đại hóa hình thức sẽ góp phần lớn vào giữ gìn nghề truyền thống giữa tốc độ đô thị hóa.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Hộ kinh doanh Phạm Thị Hợi - Bánh cốm Nguyên Hương được phân hạng OCOP 3 sao

Cơ hội là rất lớn. Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, truyền thống, mang văn hoá – bánh cốm là “món ăn – quà tặng – ký ức” có thể chinh phục nhiều phân khúc. Thương hiệu như Nguyên Hương nếu định vị tốt có thể trở thành “món quà Hà Nội” cho du khách trong và ngoài nước.

Bánh cốm “Nguyên Hương” đang đứng trước cơ hội lớn để từ món ăn truyền thống thành thương hiệu đặc sản chuẩn OCOP của Hà Nội. Khi chiếc bánh cốm mềm xanh không chỉ là hương vị thu Hà Nội mà còn là câu chuyện nghề truyền thống, giá trị kinh tế và bản sắc vùng miền, thì nó không chỉ ở trong hộp quà, mà trong lòng người tiêu dùng, trong ký ức, và trong du khách tìm tới thủ đô.

Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP

Các sản phẩm sau khi đạt sao OCOP đều phát triển tốt, được nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội

Hoàng Mai

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Tin khác

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
“Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, mỗi bước chân viết nên hành trình giữa đại ngàn

“Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, mỗi bước chân viết nên hành trình giữa đại ngàn

LNV - Giữa mùa hoa dã quỳ nở vàng rực rỡ khắp cao nguyên, tỉnh Gia Lai lại sẵn sàng chào đón hàng nghìn vận động viên và du khách về với Biển Hồ “đôi mắt Pleiku” để cùng khởi động cho Giải chạy bộ “Gia Lai City Trail - Giấc mơ đại ngàn 2025”, một trong nh
Người trồng đào Cam Giá mong được hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão lũ

Người trồng đào Cam Giá mong được hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão lũ

LNV - Sau bão số 11, mưa lũ khiến hàng chục hecta đào cảnh ở làng nghề hoa đào Cam Giá (phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên) bị thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ dân mất trắng, đang mong được hỗ trợ để khôi phục sản xuất và giữ nghề truyền thốn
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

LNV - Ngày 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, ở ấp Phũm Soài, xã Châu Phong (tỉnh An Giang), ông Mohamad vẫn ngày ngày cần mẫn bên khung cửi. Những sợi chỉ, mảnh vải qua đôi tay ông không chỉ kết thành tấm thổ cẩm rực rỡ mà còn dệt nên ký ức, niềm tự hào và bản sắc văn
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

LNV - Trong khuôn khổ hội nghị kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội với các viện nghiên cứu, trường đại học năm 2024. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội và một số đơn vị khác đã ký văn
Giao diện di động