Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
![]() |
| HTX dệt lanh Lùng Tám, xã Lùng Tám giới thiệu sản phẩm cho khách du lịch tại hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm. |
Không còn phụ thuộc hoàn toàn vào tệp khách hàng truyền thống, các mô hình kinh tế do phụ nữ điều hành tại Tuyên Quang đang từng bước tiếp cận thị trường toàn quốc nhờ ứng dụng công nghệ. Tiêu biểu là sản phẩm dầu lạc của Hợp tác xã Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên, xã Đồng Yên, đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Chị Mạc Thị Miến, đại diện HTX, cho biết trước đây các thành viên chỉ bán hàng cho thương lái đến thu mua tại chỗ. Nhưng từ khi tham gia dự án, HTX được đào tạo về quản lý chất lượng sản phẩm, tem nhãn, mã QR truy xuất nguồn gốc, kỹ năng bán hàng online và sử dụng các sàn thương mại điện tử như Shopee, PostMart… Việc chuyển đổi số đã giúp sản phẩm được nhận diện rộng rãi, mở rộng đầu ra và khẳng định thương hiệu.
Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã hỗ trợ 52 tổ nhóm sinh kế, hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ ứng dụng công nghệ 4.0, đồng thời tổ chức 55 hội nghị tập huấn với sự tham gia của khoảng 1.700 người nhằm nâng cao kiến thức về khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế. Sau khi được hỗ trợ, các tổ nhóm đã nhanh chóng áp dụng kiến thức vào thực tế, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng tiêu thụ sản phẩm, qua đó cải thiện thu nhập, tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên. Nhiều mô hình tiêu biểu đã được khen thưởng như Hộ kinh doanh Lùng Thị Xã (xã Xuân Giang), HTX Nông lâm nghiệp Vinh Hoa (xã Bình An), HTX Dịch vụ tổng hợp Quốc Đại (phường Hà Giang 2), HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Kim Bình), HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức (xã Yên Nguyên)...
Trong số đó, mô hình nông nghiệp hữu cơ do chị Phạm Thị Hồng làm Giám đốc HTX Hồng Phát ở xã Kim Bình là một điển hình. Chị chia sẻ, làm nông nghiệp đã khó, làm nông nghiệp hữu cơ càng đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt và sự kiên trì. Nhờ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ và các cấp, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX đã đạt chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2021, và năm 2022 được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hiện HTX tạo việc làm cho 6 lao động với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng, mỗi tháng tiêu thụ từ 5.000 đến 8.000 sản phẩm, doanh thu đạt hơn 4 tỷ đồng/năm.
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang cho biết, quá trình triển khai Dự án 8 luôn được tiến hành bài bản. Cán bộ hội phụ nữ tại cơ sở chủ động nắm địa bàn, khảo sát thực tế để lựa chọn mô hình phù hợp, sau đó đồng hành xuyên suốt cùng hội viên từ giai đoạn hình thành đến phát triển sản phẩm. Ngoài hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, Hội còn chú trọng khâu quảng bá, kết nối tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, tham gia hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại tại địa phương. Nhờ đó, thu nhập của hội viên được cải thiện rõ rệt, nhiều người đã từng bước làm chủ cuộc sống, tự tin khởi nghiệp và làm giàu bền vững.
Có thể khẳng định, Dự án 8 đang tạo ra những thay đổi tích cực không chỉ trong việc nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, lan tỏa tinh thần đổi mới và khởi nghiệp trong cộng đồng phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của sự đồng hành giữa các cấp Hội Phụ nữ và các ngành chức năng trong công cuộc phát triển kinh tế gắn với tiến bộ xã hội.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Tin khác
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Hải Phòng: Khát vọng phát triển làng nghề trong kỷ nguyên mới
10:57 Tin tức
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao
10:57 Làng nghề, nghệ nhân
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật
10:56 Kinh tế
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc “Việt Nam - Cuba: Vang mãi bài ca Hữu nghị”
10:56 Văn hóa - Xã hội
Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa hướng tới sự hài lòng của người bệnh
10:55 Văn hóa - Xã hội

