Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
![]() |
HTX dệt lanh Lùng Tám, xã Lùng Tám giới thiệu sản phẩm cho khách du lịch tại hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm. |
Không còn phụ thuộc hoàn toàn vào tệp khách hàng truyền thống, các mô hình kinh tế do phụ nữ điều hành tại Tuyên Quang đang từng bước tiếp cận thị trường toàn quốc nhờ ứng dụng công nghệ. Tiêu biểu là sản phẩm dầu lạc của Hợp tác xã Nông sản Dầu Lạc Đồng Yên, xã Đồng Yên, đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Chị Mạc Thị Miến, đại diện HTX, cho biết trước đây các thành viên chỉ bán hàng cho thương lái đến thu mua tại chỗ. Nhưng từ khi tham gia dự án, HTX được đào tạo về quản lý chất lượng sản phẩm, tem nhãn, mã QR truy xuất nguồn gốc, kỹ năng bán hàng online và sử dụng các sàn thương mại điện tử như Shopee, PostMart… Việc chuyển đổi số đã giúp sản phẩm được nhận diện rộng rãi, mở rộng đầu ra và khẳng định thương hiệu.
Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã hỗ trợ 52 tổ nhóm sinh kế, hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ ứng dụng công nghệ 4.0, đồng thời tổ chức 55 hội nghị tập huấn với sự tham gia của khoảng 1.700 người nhằm nâng cao kiến thức về khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế. Sau khi được hỗ trợ, các tổ nhóm đã nhanh chóng áp dụng kiến thức vào thực tế, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng tiêu thụ sản phẩm, qua đó cải thiện thu nhập, tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên. Nhiều mô hình tiêu biểu đã được khen thưởng như Hộ kinh doanh Lùng Thị Xã (xã Xuân Giang), HTX Nông lâm nghiệp Vinh Hoa (xã Bình An), HTX Dịch vụ tổng hợp Quốc Đại (phường Hà Giang 2), HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Kim Bình), HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức (xã Yên Nguyên)...
Trong số đó, mô hình nông nghiệp hữu cơ do chị Phạm Thị Hồng làm Giám đốc HTX Hồng Phát ở xã Kim Bình là một điển hình. Chị chia sẻ, làm nông nghiệp đã khó, làm nông nghiệp hữu cơ càng đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt và sự kiên trì. Nhờ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ và các cấp, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX đã đạt chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2021, và năm 2022 được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hiện HTX tạo việc làm cho 6 lao động với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng, mỗi tháng tiêu thụ từ 5.000 đến 8.000 sản phẩm, doanh thu đạt hơn 4 tỷ đồng/năm.
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang cho biết, quá trình triển khai Dự án 8 luôn được tiến hành bài bản. Cán bộ hội phụ nữ tại cơ sở chủ động nắm địa bàn, khảo sát thực tế để lựa chọn mô hình phù hợp, sau đó đồng hành xuyên suốt cùng hội viên từ giai đoạn hình thành đến phát triển sản phẩm. Ngoài hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, Hội còn chú trọng khâu quảng bá, kết nối tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, tham gia hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại tại địa phương. Nhờ đó, thu nhập của hội viên được cải thiện rõ rệt, nhiều người đã từng bước làm chủ cuộc sống, tự tin khởi nghiệp và làm giàu bền vững.
Có thể khẳng định, Dự án 8 đang tạo ra những thay đổi tích cực không chỉ trong việc nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, lan tỏa tinh thần đổi mới và khởi nghiệp trong cộng đồng phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của sự đồng hành giữa các cấp Hội Phụ nữ và các ngành chức năng trong công cuộc phát triển kinh tế gắn với tiến bộ xã hội.
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP