Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

LNV - Tranh Kim Hoàng - dòng tranh dân gian từng phổ biến ở Bắc Bộ đầu thế kỷ XX đã bị đứt mạch hơn bảy thập kỳ bởi thiên tai, biến động xã hội và sự thay đổi trong đời sống thành thị. Trong bối cảnh di sản vật thể đứng trước nguy cơ mai một, nỗ lực phục dựng âm thầm của một số cá nhân đang mở ra hy vọng mới cho việc nối lại dòng chảy tưởng như đã biến mất của làng nghề Kim Hoàng (Hà Nội).

Một đoạn đường đất xóc

Chiều đông, trời nắng đẹp. Chúng tôi tìm về Kim Hoàng, cái nôi của dòng tranh dân gian vang bóng một thời, thất truyền đã hơn bảy thập kỷ. Cổng làng mới khang trang vừa đón lối, phía sau là những dãy nhà cao tầng san sát. Dấu vết một làng nghề xưa gần như đã khuất lấp.

Men theo con đường bê tông ven làng, hai bên vẫn còn vài khoảnh vườn nhỏ và những luống rau của người dân. Đi thêm một đoạn nữa, con đường bất chợt thu hẹp và chuyển sang nền đất đang thi công dở. Đoạn đường không dài, nhưng đủ gập ghềnh để buộc chúng tôi phải giảm tốc, cảm nhận rõ sự chuyển đổi giữa một làng nghề xưa và nhịp sống mới đang hình thành.

Không còn sân phơi tranh, không vương vấn mùi giấy mực mỗi độ đông đến xuân về, nghề tranh đã lặng lẽ rời khỏi đời sống sinh hoạt cộng đồng. Sự biến mất ấy diễn ra âm thầm và chậm rãi, đến mức khi người ta giật mình nhận ra, cả một dòng chảy văn hóa đã gần như đứt đoạn. Chỉ đến khi những dấu vết cuối cùng dần mờ đi, người ta mới nhận ra sự trống vắng mà nghề để lại. Và cũng từ đó, đâu đó trong những căn phòng nhỏ khuất lấp, mới xuất hiện những bàn tay lặng lẽ bắt đầu hành trình nối lại mạch nguồn tưởng chừng đã mất.

Một dòng tranh từng bị đứt mạch

Theo các tư liệu còn ghi lại, tranh Kim Hoàng từng phát triển mạnh vào đầu thế kỷ XX. Khi ấy, đây là dòng tranh phổ biến trong đời sống Bắc Bộ, đặc biệt mỗi dịp Tết.

Nhưng rồi, những biến cố nối tiếp đã khiến dòng tranh này rơi vào thất truyền. Trận lũ lớn năm 1915 đã cuốn trôi phần lớn ván in gỗ, vốn là thứ quan trọng nhất của làng nghề. Sau năm 1945, trong phong trào bài trừ mê tín dị đoan, nhiều tranh thờ, tranh dân gian bị đốt bỏ. Nghề tranh không còn điều kiện để tiếp tục tồn tại trong cộng đồng, và dần dần biến mất khỏi đời sống.

Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn
Tranh Kim Hoàng lưu giữ những nét đẹp cổ xưa

Khoảng hơn bảy mươi năm trôi qua, tranh Kim Hoàng gần như chỉ còn lại trong ký ức, trong những trang sách mỏng và vài hiện vật rải rác. Mạch nguồn sáng tạo ấy đã đứt đoạn từ lâu, không phải vì thiếu giá trị, mà vì không còn người làm, người dùng và không gian sống cho nó.

Sự thất truyền ấy không chỉ là mất đi một kỹ thuật, mà là sự đứt đoạn của một mạch ký ức văn hóa. Khi không còn tranh được treo trong nhà mỗi dịp Tết, không còn những câu chuyện xoay quanh hình ảnh môn thần, linh vật, làng quê, một phần đời sống tinh thần cũng lặng lẽ biến mất.

Căn phòng giữ nghề

Chúng tôi gặp cô Nguyễn Thị Bình trong căn phòng vẽ nhỏ, yên tĩnh và đầy ánh sáng. Cô hiện là Thạc sĩ - giáo viên Mỹ thuật, đồng thời là người dành nhiều năm lặng lẽ nghiên cứu và phục dựng tranh Kim Hoàng. Cô chọn để căn phòng và những vật liệu của nghề lên tiếng thay mình. Chỉ cần bước vào không gian ấy, người ta hiểu vì sao cô gắn bó với dòng tranh này.

Căn phòng phảng phất mùi giấy dó đã nhuộm màu, thơm nhẹ, rất đặc trưng. Những tấm giấy đỏ cam được xếp thành chồng ngay ngắn. Các ván in gỗ được đặt cẩn thận sát tường như những vật quý giá. Cô chia sẻ rằng trong căn phòng ấy vẫn còn những tấm ván in đã hơn trăm năm tuổi, được truyền lại từ thời ông ngoại. Trên bề mặt ván, những vết xước sâu hoắm vẫn còn hằn rõ, như mang theo ký ức của những năm tháng khắc nghiệt sau lũ lụt, chiến tranh và nạn đói. Khi ấy, các ván in còn sót lại từng bị người dân tận dụng làm cửa chuồng, đậy chum tương, chum cà, vại muối hay kê thái bèo ngoài ao.

Nghe cô kể, chúng tôi không khỏi chùng lại. Một ván in từng mang theo cả một giai đoạn văn hóa, đã có lúc chỉ được coi như một vật dụng đời thường. Chạm tay vào bề mặt ván in cũ, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự mong manh của di sản: chỉ cần một chút vô tình, một dòng chảy văn hóa có thể biến mất không dấu vết.

Căn phòng không chỉ có màu sắc, mà còn có âm thanh. Tiếng lật giở từng tờ giấy dó nghe sột soạt, đậm hơn và giòn hơn tiếng giấy thường. Cô Bình rút từ trong tủ ra một xấp giấy bản thảo, những tờ giấy có tuổi đời cả chục năm, đã ngả màu ngà. Trên đó là những nét vẽ in, những dòng chú thích nhỏ mang đầy tâm tư. Mỗi tờ giấy như một trang nhật ký về hành trình giải mã.

Đi một mình để hiểu hết cái hồn của tranh

Căn phòng nhỏ ấy là kết quả của một hành trình dài cô Bình tự mày mò, bắt đầu từ năm 1999 khi bước vào con đường học vẽ chuyên nghiệp. Tuy vậy, phải nhiều năm sau, tranh Kim Hoàng mới thực sự trở thành mối bận tâm lớn trong suy nghĩ của cô.

Con đường đến với dòng tranh này không khởi đầu từ xưởng vẽ hay một người thầy truyền nghề trực tiếp, mà từ những trang sách cũ, hiếm, không dễ tìm và cũng không dễ đọc. Cô kể, có một giai đoạn dài, việc phục dựng gần như chỉ dựa vào việc đọc, ghi chép rồi đối chiếu từng chi tiết nhỏ còn sót lại. Năm 2016 sau dự án “Khôi phục tranh dân gian Kim Hoàng của bà Nguyễn Thị Thu Hòa - Giám đốc Trung tâm Bảo tàng gốm sứ Việt Nam cho ra đời cuốn sách “Tranh dân gian Kim Hoàng” và cuốn sách “Tranh dân gian Việt Nam” của nhà sưu tầm của Maurice Durand và nhiều tư liệu liên quan khác là cơ sở để nghiên cứu chính thống, sở hữu được cuốn sách này cô phải đầu tư không ít thời gian, công sức và tài chính cho việc này.

Năm 2018, khi tiếp tục học nâng cao, tình yêu và quyết tâm với tranh Kim Hoàng trong cô mới thực sự trỗi dậy. Không có người truyền nghề trực tiếp, cô phải tự mày mò từng bước, từ nhuộm giấy, truy tìm nguồn gốc màu sắc, đến bố cục và kỹ thuật in. Mỗi lần thử là một lần đối diện với sai sót. Có những công đoạn phải làm đi làm lại. Mỗi lần sai là thêm thời gian, thêm chi phí.

“Có lúc tôi cũng thấy rất khó khăn,” cô thừa nhận. “Nhưng sau này nghĩ lại, việc không được giúp đỡ có lẽ cũng là một may mắn. Tôi phải đi sâu, phải tự đặt câu hỏi, tự tìm câu trả lời cho những điều mình trăn trở.”

Chính quá trình tự lần mò ấy, từ những năm 1999 khởi đầu cho đến bước ngoặt 2018, đã rèn cho cô một sự kiên nhẫn đặc biệt và hình thành cách tiếp cận riêng: cẩn trọng, kiên trì và đầy trách nhiệm. “Với tôi, đó không chỉ là học kỹ thuật, mà là cuộc hành trình thấu hiểu tận cùng cái hồn của một dòng tranh tưởng đã thất truyền”, cô nói khẽ, giọng ngắt quãng, mỗi câu chữ đều mang theo sự nâng niu, như cách người ta chạm tay vào một di sản vừa được tìm lại.

Trong quá trình nghiên cứu, cô nhận thấy rõ đặc điểm, kĩ thuật làm tranh Kim Hoàng là nét trung gian đứng giữa dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống. Người làm tranh Kim Hoàng đã chắt lọc tạo kết hợp từ kĩ thuật làm tranh của Đồng Hồ và Hàng Trống để tạo nên kĩ thuật làm tranh Kim Hoàng với nét đặc trưng riêng.

Ngày xưa, khi nhà tranh vách đất phổ biến, mỗi dịp Tết đến, người dân lại dán tranh mới lên tường. Xưa kia, khi nhà người dân còn sống trong nhà tranh vách đất thì mỗi dịp Tết đến xuân về những bức tranh dân gian mua bán nhộn nhịp vào dịp cuối năm tranh mới lên được dán để trang hoàng nhà cửa. Do nhu cầu rất lớn của người dân xứ Đoài nên tranh Đông Hồ và Hàng Trống không đáp ứng đủ. Tranh Kim Hoàng ra đời trong bối cảnh ấy để đáp ứng nhu cầu của người dân nơi đây, vì thế nên tranh Kim Hoàng vừa gần gũi đời sống, vừa mang vẻ đẹp tinh tế.

“Vẻ đẹp của tranh Kim Hoàng không phải là cái nhìn thấy ngay mà là phải ngắm lâu, ngắm kĩ mới thấy được hồn cốt của nó”, cô nói.

Đối diện với câu hỏi nên giữ nguyên truyền thống hay thay đổi để thích ứng với đời sống hôm nay, cô Bình cho rằng điều quan trọng nhất cần giữ là tinh thần của tranh. Với cô, “đi cùng cái mới” trước hết là điều chỉnh cách tổ chức công việc: từ chuẩn bị giấy, màu đến thao tác in, sao cho gọn gàng, chỉn chu hơn, phù hợp với điều kiện hiện tại. Những thay đổi ấy nhằm giúp người làm tranh đỡ vất vả, nhưng vẫn giữ được kỹ thuật cốt lõi. “Nếu cứ giữ nguyên mọi thứ trong một bối cảnh đã khác, nghề rất khó tồn tại. Ngược lại, thay đổi quá nhanh, tranh sẽ mất đi bản sắc,” cô chia sẻ. Việc giữ thế cân bằng này, theo cô, là một quá trình thận trọng và lâu dài.

Tháng 10/2024, cô tổ chức một chuyên đề dạy tranh Kim Hoàng cho 120 giáo viên Mỹ thuật cốt cán, với sự tham dự của đại diện các ban ngành. Với cô, đó không phải là một sự kiện lớn, mà là một khởi đầu nhỏ để dòng tranh đã từng thất truyền này có cơ hội được nhìn nhận nghiêm túc hơn trong giáo dục và đời sống.

“Có, nhưng với những người yêu nó”

Chúng tôi hỏi cô: nếu có người muốn học nghề, cô có sẵn sàng dạy không? Cô cười, suy nghĩ một lát rồi hỏi lại: “Cháu nghĩ xem?”. Khi chúng tôi còn lúng túng, cô nói tiếp, chậm rãi: “Có, nhưng là với những người thật sự yêu và thích nó”.

Cô nhấn mạnh vào hai chữ “yêu” và “thích”, như một điều kiện cần để việc học nghề có thể bắt đầu. Với cô, việc truyền nghề không đơn thuần là hướng dẫn thao tác, mà đòi hỏi người học phải sẵn sàng dành thời gian, sự kiên nhẫn và sự gắn bó lâu dài. Trong bối cảnh một nghề từng bị đứt đoạn, sự thận trọng ấy phản ánh cách cô lựa chọn người học không chạy theo số lượng, mà đặt trọng tâm vào sự phù hợp.

Câu trả lời ấy khiến chúng tôi lặng đi, như chạm vào sự kỹ lưỡng của một người đã đi qua nhiều ngờ vực và tự vấn. Cô từng rất e ngại, chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được. Nhưng khi đi đủ sâu, đủ lâu, những bước đầu tiên đã thành hình.

Chạm vào nghề

Chúng tôi được trải nghiệm in nét đầu tiên từ bản khắc. Tay run run, nhẹ đến mức sợ giấy rách. Cô Bình cười, bảo cứ in đi, giấy rất dai, đã qua công đoạn nhuộm màu nên không sao.

Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

Cô Bình trực tiếp hướng dẫn làm tranh Kim Hoàng. (Ảnh: Anh Thư)

Chỉ khi bắt đầu thao tác, chúng tôi mới hiểu vì sao cô nói nghề này không thể học vội. Tay phải đủ nhẹ để giữ giấy, nhưng cũng đủ dứt khoát để nét in không nhòe. Mỗi động tác đều chậm và có chủ ý. Cô Bình đứng sát bên, quan sát kỹ từng bước, thỉnh thoảng khẽ nhắc: “Cứ làm đi, đừng sợ”. Trong khoảnh khắc ấy, nghề không còn là khái niệm hay câu chuyện lịch sử, mà hiện ra rất cụ thể ở cảm giác đầu ngón tay, ở sự cẩn trọng trước từng thao tác, và ở ý thức rằng chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể làm hỏng cả một tờ tranh.

Cô kiên nhẫn hướng dẫn từng bước. Cả nhóm chúng tôi cúi sát mặt bàn, hí hoáy in những nét đầu tiên. Khi bức tranh vừa hoàn thành, cô nhẹ nhàng cầm lên, lặng im ngắm nhìn rất lâu. Mắt cô khẽ rung, niềm vui hiện ra rất nhẹ, khi giá trị văn hóa mà cô đã mày mò, nâng niu suốt nhiều năm cuối cùng cũng hiện hữu thành hình. Trên bàn, những bản thảo, những bức vẽ đầu tiên được xếp ngay ngắn. “Còn thiếu nhiều tinh tế lắm”, cô nói, nhưng trong từng nét vẽ, có thể thấy sự nâng niu rất thật.

Để không đứt đoạn lần nữa

Cô Bình mong tranh Kim Hoàng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, được phát triển thành làng nghề, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày: từ tranh Tết, tranh lì xì, đến những vật dụng mang tinh thần Kim Hoàng.

Theo cô Bình, việc giữ cho dòng tranh không rơi vào quên lãng lần nữa không nằm ở những kế hoạch lớn. Điều quan trọng trước hết là làm cho tranh tiếp tục được vẽ, được in, được nhìn thấy trong đời sống. Từ việc đưa vào giảng dạy, tổ chức chuyên đề, đến những ý tưởng ứng dụng vào vật dụng quen thuộc, tất cả đều nhằm tạo ra một sự hiện diện bền bỉ. Chỉ khi tranh còn được sử dụng, còn được chạm tới, nó mới thực sự có cơ hội sống trong bối cảnh hôm nay.

Chúng tôi chào cô ra về, rời đi khi nắng đã nhạt, lại băng qua đoạn đường đất xóc nảy, gập ghềnh lúc đến. Trên tay chúng tôi là bức tranh Kim Hoàng chưa đi đủ các công đoạn, nhưng đã thấm đẫm hồn cốt, cái đẹp và sự tinh tế từ một bàn tay.

Giữ bức tranh ấy trong tay, chúng tôi chợt nghĩ, hồi sinh một dòng tranh cũng giống như nâng niu một tấm ván in cũ vừa được tìm về. Cả hai đều mong manh, quý giá, và chất chứa một niềm mong mỏi về sự may mắn và tiếp nối, để những giá trị văn hóa không bao giờ bị đứt đoạn một lần nữa trong nhịp sống hôm nay.

Hữu Phước

Hữu Phước

Tin liên quan

Tin khác

Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

LNV - Dưới tác động của công nghệ, thị trường và dòng lao động dịch chuyển, cấu trúc sản xuất tại nhiều làng nghề truyền thống đang thay đổi nhanh chóng. Trong bối cảnh đó, ba trụ cột từng làm nên bản sắc làng nghề Việt Nam gồm truyền nghề, chuẩn tay nghề và đời sống cộng đồng cũng đứng trước những thách thức mới về cách duy trì và tiếp nối.
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LNV - Vượt qua hơn 270 hồ sơ đến từ 65 quốc gia, Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025. Là “hồn nghề” lâu đời tại Quỳnh Sơn, làng nghề ngói âm dương trở thành điểm nhấn, vừa gìn giữ hồn nghề truyền thống, vừa phát triển du lịch làng nghề gắn với xúc tiến thương mại.
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer

Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer

LNV - Suốt hơn hai thập kỷ, nghệ nhân Thạch Anh Xuân (Vĩnh Long) miệt mài truyền dạy nhạc ngũ âm Khmer cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị nghệ thuật truyền thống của đồng bào Khmer Tây Nam Bộ. Từ tình yêu gia truyền, ông trở thành “cầu nối” bền bỉ giữa di sản và hiện đại, bất chấp nhiều khó khăn trong công tác bảo tồn.
Làng nghề Việt trong dòng chảy hội nhập

Làng nghề Việt trong dòng chảy hội nhập

LNV - Trong dòng chảy hội nhập ngày càng sâu rộng, việc các làng nghề Việt Nam chủ động đưa sản phẩm đi xa, giao lưu và hợp tác với tinh hoa nghề thủ công thế giới thông qua triển lãm, hội chợ hay festival đang mở ra không gian phát triển mới cho thương mại và du lịch. Xu hướng này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc gìn giữ, làm giàu và tái định vị giá trị nghề truyền thống Việt Nam trong thời kỳ mới.
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng

Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng

Tối 25-12, tại Khu đô thị Mailand Hà Nội (xã Sơn Đồng), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố.
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP

Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP

LNV - Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hành trình bảy năm nghiên cứu men gốm cùng sự đầu tư bài bản về công nghệ đã giúp Gốm Tâm Phù Lãng trở thành điểm sáng, vừa tạo sinh kế ổn định, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề ven sông Cầu.
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội

Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội

Trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển nông nghiệp bền vững, việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với kiểm soát an toàn thực phẩm đang trở thành hướng đi tất yếu của nông nghiệp Thủ đô. Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững, nâng cao giá trị trong phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị trên địa bàn Hà Nội” do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức ngày 25/12 nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề xuất các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả quản lý, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản Hà Nội.
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

LNV - Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề luôn đi đầu trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống. Giữa thời đại công nghệ đang phát triển, người dân làng nghề đã mạnh dạn áp dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số qua các nền tảng trực tuyến để vươn ra thị trường.
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

LNV - Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, mở ra cơ hội mới cho các làng nghề truyền thống Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Ông Trịnh Quốc Đạt – Nhà giáo ưu tú, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, về hành trình chuyển đổi số của các làng nghề trong bối cảnh hiện nay.
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè

Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, thôn Pác Nghè (Thái Nguyên) vẫn lưu giữ nghề làm hương Tày truyền thống qua nhiều thế hệ. Những bó hương thơm dịu từ thảo mộc rừng không chỉ giữ gìn nét văn hóa lâu đời của đồng bào Tày, mà còn tạo sinh kế, giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, đặc biệt vào dịp lễ Tết.
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập

Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập

LNV - Bắc Ninh là vùng đất trăm nghề đang nỗ lực gìn giữ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống. Từ gốm Phù Lãng đến rượu Làng Vân, nhiều cơ sở sản xuất mạnh dạn đổi mới, xây dựng thương hiệu, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, khi sương núi còn giăng trên các triền đồi, không khí ở nhiều xã vùng cao Thanh Hóa trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ tiếng thoi đưa của những khung dệt thổ cẩm ở Pù Luông đến những bếp lửa đỏ rực làm kẹo nhãn ở Linh Sơn, các làng nghề đang tất bật vào vụ Tết, lưu giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của miền sơn cước.
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND xã Chuyên Mỹ và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch, chuyển đổi số”.
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

LNV - Tháng 4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh nghề chằm nón ngựa Phú Gia vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và mới đây, UBND xã Xuân An long trọng tổ chức Lễ công bố và ra mắt sản phẩm du lịch tại Làng nghề nón ngựa Phú Gia, mở ra hướng đi mới cho nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai.
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

LNV - Thêu vi tính là kỹ thuật thêu ứng dụng công nghệ số vào nghề thêu truyền thống để tạo ra sản phẩm với độ chính xác cao, đồng đều và đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại. Là một trong những người đặt nền móng cho nghề thêu vi tính ở Hà Nội, ông Bùi Thế Thái vẫn ngày ngày miệt mài thổi lửa nghề giữa lòng phố cổ.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)

TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)

Ngày 25/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW (2004) và các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng

Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng

LNV - Năm 2025 khép lại trong bối cảnh nhiều biến động đan xen, thiên tai diễn biến phức tạp, yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp ngày càng sâu sắc, nhiệm vụ giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới bước vào giai đoạn đòi hỏi chất lượng cao hơn, bền vững hơn.
Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

LNV - Tranh Kim Hoàng - dòng tranh dân gian từng phổ biến ở Bắc Bộ đầu thế kỷ XX đã bị đứt mạch hơn bảy thập kỳ bởi thiên tai, biến động xã hội và sự thay đổi trong đời sống thành thị. Trong bối cảnh di sản vật thể đứng trước nguy cơ mai một, nỗ lực phục
Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

LNV - Dưới tác động của công nghệ, thị trường và dòng lao động dịch chuyển, cấu trúc sản xuất tại nhiều làng nghề truyền thống đang thay đổi nhanh chóng. Trong bối cảnh đó, ba trụ cột từng làm nên bản sắc làng nghề Việt Nam gồm truyền nghề, chuẩn tay nghề
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LNV - Vượt qua hơn 270 hồ sơ đến từ 65 quốc gia, Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025. Là “hồn nghề” lâu đời tại Quỳnh Sơn, làng n
Giao diện di động