Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 31°C Thừa Thiên Huế

TP. Cần Thơ: Phát triển sản phẩm nông sản có giá trị dược liệu

LNV - Nhận thấy tiềm năng phát triển từ nguồn nông sản có giá trị dược liệu tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm đã nghiên cứu, tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào này hướng đến nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời ra mắt thị trường nhiều mặt hàng dược liệu chất lượng cao. Nổi bật trong số đó phải kể đến 5 sản phẩm trà đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2022.

Khát vọng nâng tầm giá trị nông sản dược liệu

Hygie & Panacee là công ty do chị Hồng Thắm làm giám đốc khởi nghiệp trong lĩnh vực chế biến dược liệu với dự án “Sản xuất Dược Trà - Khai thác giá trị dược liệu từ nông sản”.


Chị Đoàn Thị Hồng Thắm - Giám đốc Cty TNHH MTV Hygie and Panacee


Sản phẩm chủ yếu của doanh nghiệp là những mặt hàng trà hoà tan được sản xuất từ chính nguồn thảo dược nông sản tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo công nghệ và quy trình tiêu chuẩn ngành dược. Trong đó, một số sản phẩm tiêu biểu bao gồm Trà diếp cá (sản phẩm chiết xuất từ rau diếp cá giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ); Trà Gừng Mật ong (sản xuất từ gừng tươi để cải thiện tiêu hoá) hay Trà Rau om tía, Trà Đinh Lăng... đều là mặt hàng đã và đang nhận nhiều sự quan tâm, lựa chọn từ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.





sản phẩm của doanh nghiệp đạt chứng nhận OCOP 4 sao trong năm 2022.


Chia sẻ về nguyên nhân lựa chọn vùng đồng bằng châu thổ sông Mê kông làm nơi khai thác nguyên liệu, chị Thắm cho biết: Bản thân chị là Dược sĩ có nhiều nghiên cứu về sản xuất dược. Nhận thấy nông sản Việt Nam nói chung cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long đặc biệt đa dạng, phong phú, nguồn cung dồi dào, chị quyết định khởi động dự án nhằm nâng tầm giá trị nông sản, giúp thị trường có thêm sản phẩm chăm sóc sức khỏe “Made in Vietnam” (sản xuất tại Việt Nam).

Mở rộng thị trường tiêu thụ

Theo chị Hồng Thắm, phần lớn thảo dược nông sản đều có dược tính tốt, được cả giới Y học cổ truyền cũng như ngành Y học hiện đại công nhận.


Vùng nguyên liệu dồi dào của doanh nghiệp tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long


Tuy nhiên, thị trường hiện chưa có nhiều chủ thể khai thác dẫn đến tiềm năng nguyên liệu bị lãng phí. Chị hy vọng dự án sẽ tạo hướng đi mới bền vững, góp phần ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, mang đậm dấu ấn đặc trưng vùng miền và tạo nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo đầu ra cho người nông dân yên tâm canh tác.




Gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của Công ty Hygie and Panacee


Tính đến nay, doanh nghiệp đã ra mắt thị trường 11 sản phẩm và đăng ký thành công tiêu chuẩn OCOP với 5 mặt hàng dược liệu: Trà Đinh Lăng, Trà diếp cá, Trà Gừng Mật ong, Trà Gừng Chanh Sả, Trà Rau Om Tía. Các sản phẩm trên đều đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2022 của hội đồng thẩm định Thành phố Cần Thơ.

Bên cạnh đó, dự án cũng gặt hái nhiều giải thưởng về khởi nghiệp như Giải nhất cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đồng Tháp, Giải nhì cuộc thi Khởi Nghiệp ĐBSCL năm 2021... Đồng thời được Sở Công Thương Thành Phố Cần Thơ trao tặng giấy khen về Sản phẩm sáng tạo tiêu biểu.




Dự án “Sản xuất Dược Trà - Khai thác giá trị dược liệu từ nông sản” đạt giải nhì “Cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL năm 2021”

Nhằm dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng, Công ty cũng thiết lập mạng lưới tiêu thụ với gần 100 nhà phân phối, đại lý cùng 20 điểm trưng bày, kinh doanh trực tiếp trên khắp cả nước. Giờ đây người tiêu dùng đã có thể tìm kiếm các sản phẩm dược liệu của Hygie & Panacee tại những sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada...

Trong thời gian tới, đại diện doanh nghiệp sẽ kêu gọi vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số trong kinh doanh. Qua đó, Hygie & Panacee sẽ hướng đến đăng ký các tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ nhu cầu xuất khẩu và đưa sản phẩm lên nhiều sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Amazon, Alibaba...

Hiện tại, mặc dù quy mô sản xuất còn “khiêm tốn” chưa mang lại nhiều tác động đối với kinh tế địa phương, song nếu phát triển đúng lộ trình, chị Thắm tin tưởng doanh nghiệp sẽ thành công với định hướng nâng tầm giá trị, thay đổi tư duy của người nông dân về tiêu chuẩn mặt hàng dược liệu.

Đồng thời, tạo niềm tin, tự hào khi tham gia chuỗi cung ứng, sản xuất. Ngoài ra, Hygie & Panacee cũng hy vọng sẽ tiếp tục được những cơ quan, ban ngành nhà nước hỗ trợ trong việc phát triển thương hiệu, góp phần tham gia phục hồi phát triển kinh tế địa phương sau dịch bệnh.

Bài và ảnh: HUỲNH KHA




Tin liên quan

Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.

Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp

Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp

LNV - Xã Thuận An được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số các xã Lệ Chi, Dương Quang và một phần diện tích tự nhiên, dân số các xã Phú Sơn, Đặng Xá trước đây, tổng diện tích tự nhiên 2.967ha, trong đó có 94ha đất phát triển đ
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%

6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%

LNV - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,5 tỷ USD (tăng 14,3%) và nhập khẩu 23,5 tỷ USD (tăng 12,8%) so với cùng kỳ năm 2024.
Dịch tả heo châu Phi bùng phát ở Quảng Ngãi

Dịch tả heo châu Phi bùng phát ở Quảng Ngãi

LNV - Các xã đang có dịch tả heo châu Phi bùng phát là Thọ Phong, Sơn Tịnh, Ba Gia, Trà Giang, Mỏ Cày, Tư Nghĩa, Vệ Giang, Trường Giang, Đình Cương.
Loại hạt nhỏ như con kiến nhưng giàu canxi hơn cả sữa, dưỡng mắt, bổ tim, làm đẹp da và tóc

Loại hạt nhỏ như con kiến nhưng giàu canxi hơn cả sữa, dưỡng mắt, bổ tim, làm đẹp da và tóc

LNV - Nhắc tới canxi là hầu hết mọi người nghĩ ngay tới sữa. Thế nhưng 1 loại hạt nhỏ bé, cực quen trong bếp Việt hóa ra lại giàu canxi hơn sữa và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.
Thời tiết ngày 14/7: Mưa dông diện rộng nhiều nơi trên cả nước

Thời tiết ngày 14/7: Mưa dông diện rộng nhiều nơi trên cả nước

LNV - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều và đêm ngày 14/7, vùng núi Bắc Bộ, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15–30 mm, có nơi trên 70 mm. Tại Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, khu vực cao nguyên
Giao diện di động