Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Tính nghệ thuật độc đáo của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

TBV - Việt Nam là đất nước có nhiều làng nghề truyền thống sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, số làng nghề trên cả nước hiện nay có khoảng gần 5.000 làng nghề, tập trung chủ yếu ở phía Bắc, với khoảng 13 triệu lao động, trong đó chỉ 30% là lao động thường xuyên, còn lại là lao động thời vụ.
Nghề thủ công truyền thống được coi là giải pháp hữu hiệu để giải quyết công ăn việc làm cho bộ phận lao động dư thừa tại nông thôn, nhưng sau đó, nguồn thu này đã lớn hơn nhiều so với nguồn thu từ nông nghiệp, đặc biệt là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ có giá trị xuất khẩu. Các nhóm nghề chính như: Sơn mài, gốm sứ, vàng bạc, thêu ren, mây tre đan, cói, dệt, đục chạm gỗ, da, giấy, tranh dân gian... nhiều ngành nghề truyền thống đã có những lớp nghệ nhân tay nghề cao, đóng góp nhiều đến quá trình bảo tồn và phát huy những giá trị của nghề thủ công truyền thống... trong đó nhiều nghệ nhân được nhà nước phong tặng Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân. Các làng nghề thủ công truyền thống đã lưu giữ lại những bản sắc, dấu ấn của vùng văn hóa, thể hiện sự khéo léo, tài hoa và óc sáng tạo của những cư dân vùng đất giàu văn hóa. Một số làng nghề và ngành nghề truyền thống đã được Nhà nước bảo tồn, được công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống.

Trong tình hình hiện nay đứng trước nhu cầu của thị trường, nhiều làng nghề đã nghĩ ra những phương kế thích nghi để tồn tại, sự chuyển mình của các làng nghề, các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã biến đổi vị trí của nhiều mặt hàng thủ công để không chỉ có sự hồi sinh mà cải biến rất hợp lí, đạt hiệu quả về nhiều mặt, đáp ứng thị trường, tạo thế đứng cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Để sản phẩm thủ công mỹ nghệ cùng lúc với đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, còn một thị trường quan trọng khác của hàng thủ công mỹ nghệ là «xuất khẩu tại chỗ», hay nói cách khác là bán sản phẩm cho khách du lịch. Đây là một mô hình có thể nói sáng tạo, năng động “tự cứu mình” của chính các doanh nghiệp, các hộ sản xuất và của chính những người thợ làm nghề trong cơ chế thị trường.


Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của làng nghề truyền thống có tuổi đời hàng trăm năm, phần lớn các sản phẩm đều thể hiện sự tinh tế, tỉ mỉ của các nghệ nhân, và theo lối mẫu cổ, mang yếu tố riêng biệt của vùng miền, hoặc có những sản phẩm rất riêng của một dòng họ mang tính “gia truyền”. Tới nay, việc sản phẩm thủ công mỹ nghệ khi tham gia cùng sự phát triển của du lịch, việc sản phẩm thủ công mỹ nghệ có sự biến đổi về hình thức, về giá trị văn hóa là sự hết sức cần thiết. Bởi trên thực tế, khách du lịch đến đâu thường sẽ chọn cho mình món quà mang yếu tố địa phương về nét văn hóa đặc trưng vùng miền, về “đặc sản” của nơi mình đến, một yếu tố hết sức cần thiết là giá trị công năng của sản phẩm mình chọn. Để đáp ứng điều này, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cần phải đặt ra tiêu chí cần để đạt tới.

Một trong những tiêu chí đó là vấn đề tính nghệ thuật độc đáo của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề hiện nay. Thực tế, đây là yếu tố đã có trong bản thân các sản phẩm: bởi sự thiết kế các mẫu mã sản phẩm đã có đưa được sự hình của các địa phương vùng miền khi thiết kế; chất liệu tạo thành sản phẩm là nguyên liệu tại địa phương... Đồng thời, trong quá trình sản phẩm thủ công khi tham gia quá trình xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa cũng đã có những đội ngũ thiết kế mẫu, tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm khá chuyên nghiệp, cũng như sự hỗ trợ của nhiều ban ngành, các cấp Nhà nước tham gia các lớp tập huấn, các hội nghị, cùng những chính sách làm hành lang pháp lý và chuyên môn để sản phẩm thủ công mỹ nghệ phát triển, cạnh tranh và cơ hội khi ra thị trường các nước trên thế giới.
Song để sự phát triển thực sự đúng hướng một cách bền vững và phát huy giá trị của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhất là khi tham gia gắn với du lịch. Đầu tiên có thể nói là định hướng đúng, phát huy giá trị của thương hiệu sản phẩm, đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ vào đúng hướng là sản phẩm cầu nối trong quá trình của ngành du lịch, là một trong những động lực, sự hấp dẫn trong quảng bá du lịch Việt Nam. Trong thực tế, rất nhiều làng nghề Việt Nam đã làm được điều này, ở phía Bắc như: Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh, đục chạm gỗ Đông Anh, khảm Phú Xuyên... có thể nói hết sức sôi động, tạo ra không chỉ đổi mới của sản phẩm của làng nghề; mà thay đổi cả cách giao tiếp trong làm nghề, người sản xuất vừa làm, vừa quảng cáo cho sản phẩm qua các hình thức kinh doanh... quan trọng thay đổi cả tư duy cho cả hệ thống sản xuất để sao cho sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.


Đặc biệt, với vị thế của mỗi địa phương ngoài những cảnh đẹp du lịch, văn hóa đặc trưng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống có một vị trí quan trọng để tạo nên tính hấp dẫn và ấn tượng đối với khách du lịch đến. Những sản phẩm thủ công truyền thống thường tinh xảo, đẹp mắt và mang đậm tính thương hiệu của từng vùng miền, từng nghề.

Vẻ đẹp của mỗi sản phẩm làng nghề được toát lên vẻ đẹp nhiều khi đơn giản về suy nghĩ tư duy của người thợ địa phương, với những hình mẫu rất truyền thống của nhiều đời, được người thợ thể hiện tinh xảo, hình mẫu đó có thể đã đi vào tiềm thức đặc trưng cho nghề của một vùng nghề nào đó... Song một thực tế hiện nay, để sản phẩm trở thành một sản phẩm du lịch, trong khi đó, điểm yếu của các nghệ nhân chính là ngôn ngữ giao lưu, là kiến thức kinh doanh với người nước ngoài, là kiến thức về thị hiếu thẩm mỹ khách hàng, cũng như những tiêu chí cần có của một sản phẩm du lịch chưa được nắm vững và cập nhật mới. Vì vậy, dẫn đến khó khăn với khách hành, nhất là những khách du lịch khi tham gia các mô hình du lịch làng nghề, sẽ không dễ chọn cho mình những món quà như ý. Bởi, khi mua một món đồ thủ công mỹ nghệ làm kỷ niệm cho chuyến du lịch, người ta sẽ nghĩ đến yếu tố đặc trưng Văn hóa, đi kèm là giá trị sử dụng hoặc giá trị trưng bày. Dường như sản phẩm của các làng nghề đều khó đáp ứng được những tiêu chí này. Làng nghề thì nhiều, nhưng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ khách du lịch nước ngoài, thường chỉ có một số loại như: Đồ gỗ chạm khắc hay tiện; đồ gốm; đồ sơn mài; đồ khảm trai ốc; các loại khăn dệt; đồ mây tre đan; đồ bạc, đồng... nhưng để có các sản phẩm phù hợp để làm quà tặng cho khách du lịch, trong số các sản phẩm bày bán chưa thực sự thuyết phục người khách du lịch. Các sản phẩm có nhiều, nhưng cần sự tinh xảo, mang tính đặc trưng, mang thương hiệu của nơi sinh ra sản phẩm.

Tuy, các làng nghề thủ công truyền thống của Việt Nam đã có nhiều sự cố gắng tự chuyển dịch, nhiều doanh nghiệp đã vượt lên khẳng định thương hiệu không chỉ trong và ngoài nước, nhưng cũng cần thấy rằng sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam để đi vào hội nhập trở thành các sản phẩm “xuất khẩu tại chỗ” còn đang gặp nhiều những khó khăn về vốn để phát triển công nghệ - kỹ thuật, lực lượng lao động trình độ không đồng đều, đa số tay nghề chưa đáp ứng để sản phẩm tinh xảo, việc dạy nghề theo phương pháp bí truyền làm thất truyền nhiều kỹ thuật thủ công quý giá và sự ô nhiễm môi trường, suy thoái, cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên tại địa phương... Đặc biệt là các chính sách đối với nghề thủ công truyền thống còn chưa đầy đủ, thiếu tính hệ thống và đồng bộ xuyên suốt từ trung ương đến địa phương, một số quy định pháp lý được ban hành trong các thời kỳ khác nhau đã lạc hậu, không còn phù hợp với tình hình sản xuất và quản lý hiện nay.

Những năm gần đây, Sở Du lịch các tỉnh đã tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng cho khách du lịch, các cuộc thi tuy có qui mô khá lớn đã thu hút được những nhà thiết kế tham gia sáng tác sản phẩm, cũng có các sản phẩm đại diện các chất liệu, hình thức khác nhau. Nhưng nhìn chung, tại cuộc cuộc thi số lượng người tham gia chưa nhiều, sản phẩm tham gia chưa thực sự tiêu biểu cho các ngành nghề truyền thống, nên chưa đạt được sự chấp nhận của thị trường để trở thành những sản phẩm du lịch đặc trưng. Phải chăng, đây là điều các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần thiết có sự vào cuộc của các nhà thiết kế chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm; Cần sự tham gia trung gian của các cơ quan Nhà nước về vai trò “cầu nối” để người sản xuất, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ là những người đầu tiên hiểu, rồi tới các chính các sản phẩm do người thợ nắm được mục tiêu sản xuất, cần sản phẩm có những: Hình thức thẩm mỹ - Nội dung, ý nghĩa văn hóa - Đặc trưng nghành nghề... Như vậy, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới có thể trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, có thể xuất khẩu tại chỗ với số lượng lớn, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam.

Đối với việc thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ thực sự gắn với du lịch đóng vai trò là sứ giả truyền bá văn hóa đất nước Việt Nam với thế giới bên ngoài, bởi sự tinh xảo, tính thẩm mỹ và kỹ thuật điêu luyện được tích lũy trong mỗi sản phẩm sẽ khiến cho người nước ngoài cảm nhận được chiều sâu của văn hóa Việt, chúng ta cần có những giải pháp cụ thể như:

- Cần có những chính sách từ phía Nhà nước và các cấp quản lý có chính sách, được đánh giá như một trong những sự thúc đẩy kinh tế địa phương. Có hoạch định và chính sách hỗ trợ trên các mặt: Công tác đào tạo, dạy nghề để luôn đảm bảo số người nối nghiệp, liên quan đến kế thừa và cải tiến kỹ thuật, thủ pháp, đảm bảo duy trì và cải tiến chất lượng sản phẩm; Nghiên cứu nguyên vật liệu và đảm bảo nguồn nguyên liệu và cộng đồng hóa việc mua nguyên vật liệu; Cải tiến cơ sở sản xuất và môi trường sản xuất; Đảm bảo chất lượng, cung cấp thông tin chính xác và cần thiết cho người tiêu dùng; Lập kế hoạch các hạng mục công việc cần thiết khác nhằm khôi phục và phát triển nghề thủ công truyền thống; Mở các triển lãm, cuộc thi về thiết kế mẫu sản phẩm du lịch...

- Cần có những khung tiêu chuẩn với sản phẩm thủ công mỹ nghệ khi tham gia vào cùng du lịch: Đẹp và thể hiện sự điêu luyện của tay nghề người thợ; Có tính công năng sử dụng; Có ý nghĩa văn hóa cao. Bên cạnh đó sản phẩm cần đa dạng, phong phú đáp ứng thị hiếu khách hàng về chủng loại và sự lựa chọn; bên cạnh các sản phẩm mang tính truyền thống cần có những sản phẩm mang tính hiện đại trên cơ sở văn hóa truyền thống; cần nắm bắt xu hướng thị trường, tư duy... của khách hàng trong khi thiết kế mẫu; Có các hình thức tiếp thu các ý kiến về mẫu sản phẩm trên cơ sở đó cải tiến.

Cùng với đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ du lịch làng nghề Việt Nam với sự kế thừa truyền thống vốn mang tính độc đáo kết hợp tính hiện đại, hòa nhập cùng xu thế hội nhập hy vọng sẽ tiếp tục là một mặt hàng khẳng định giá trị kinh tế, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

TS. Đặng Mai Anh
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nhiều làng nghề gắn bó mật thiết với đời sống, văn hóa và lịch sử. Trước thách thức của cơ chế thị trường, các làng nghề nơi đây đang khoác lên mình sức sống mới, vừa bảo tồn bản sắc, vừa tìm đường phát triển bền vững.
Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng
Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

LNV - Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực quan trọng để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập.
Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

LNV - Sáng 18/9, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025, kết hợp Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người.
Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

LNV - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, góp
Giao diện di động