Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam với các hoạt động phối hợp với địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước

TBV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (HHLNVN) được thành lập từ ngày 03/02/2005, đến nay đã có khoảng 13.000 hội viên (kể cả hội viên là tổ chức và cá nhân) tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, có 4 Văn phòng đại diện (tại Hải Phòng, Quảng Nam, TP Huế và TP Hồ Chí Minh), 11 trung tâm, 3 câu lạc bộ, 7 ban chuyên môn, Hội đồng Tư vấn và 1 tờ báo ra hàng tuần cùng 1 Trang Thông tin điện tử... Là một tổ chức xã hội tự nguyện, HHLNVN hơn 12 năm qua đã có nhiều hoạt động phối hợp với các địa phương và cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhằm hỗ trợ cho hội viên phát triển sản xuất kinh doanh, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống.
Một số kết quả đạt được

Về xúc tiến thương mại: Đã phối hợp với các địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Quảng nam...) và Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ VHTTDL, Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam... tổ chức thành công gần 300 sự kiện, như hội chợ, triển lãm, liên hoan du lịch, hội nghị khách hàng, hội thảo cải tiến mẫu mã sản phẩm; kịp thời tổ chức hội thảo về làng nghề với hội nhập kinh tế quốc tế, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.... Những hoạt động này đã hỗ trợ các doanh nghiệp và nghệ nhân làng nghề tiếp cận với các yêu cầu của khách hàng, tạo đầu ra cho sản phẩm.

Công tác đào tạo: Năm 2010-2011, thực hiện nhiệm vụ do Bộ LĐ&TBXH giao, đã tổ chức 118 lớp với 2610 học viên; tổng kết được 03 mô hình đào tạo có hiệu quả cao. Theo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do Bộ KH&ĐT giao, đã mở 165 lớp với 7533 học viên. Hiện nay các mô hình đào tạo đang tiếp tục được triển khai tại các địa phương với số đông học viên thuộc các làng nghề, góp phần nâng cao số lượng thợ thủ công được đào tạo nghề, nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.


TS. Tôn Gia Hoá - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (thứ 2 từ trái qua) và ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tại Sự kiện của Công ty VQC.


Công tác phản biện xã hội: HHLNVN đã nghiêm túc và kịp thời tham gia ý kiến góp ý xây dựng Hiến pháp 2012, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời đóng góp ý kiến vào nhiều văn bản liên quan đến làng nghề của các cơ quan quản lý nhà nước, tham gia Hội đồng quốc gia phong tặng danh hiệu nghệ nhân cấp quốc gia; v.v… Những hoạt động phản biện xã hội đã tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận với các chính sách, chế độ của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và được hưởng các ưu đãi nghề nghiệp...

Công tác tôn vinh, khen thưởng: Từ năm 2007 đến nay, HHLNVN đã phong tặng danh hiệu cho 490 nghệ nhân, 61 thợ giỏi, 59 làng nghề tiêu biểu. Đặc biệt, từ năm 2010 đến 2016, Nhà nước đã tiến hành 3 lần phong tặng nghệ nhân nhân dân và nghệ nhân ưu tú, đến nay đã có 17 nghệ nhân nhân dân và 100 nghệ nhân ưu tú, trong đó 14 nghệ nhân nhân dân; 63 nghệ nhân ưu tú là thành viên của HHLNVN. Đặc biệt, năm 2015 – 2016, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập HHLNVN đã phong tặng 89 danh hiệu “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống” thuộc 25 dòng họ ở 21 tỉnh thành. Những hoạt động này đã tạo nên một không khí phấn khởi đối với nghệ nhân và các doanh nghiệp làng nghề, khơi dậy lòng say mê nghề nghiệp, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, giúp các doanh nghiệp và nghệ nhân tìm được cảm hứng trong lao động nghề nghiệp.

Hoạt động đối ngoại: Đã tổ chức và phối hợp thực hiện các đoàn triển lãm, khảo sát và làm việc tại một số nước thuộc EU, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN, đồng thời làm việc với nhiều đoàn nước ngoài cũng như khảo sát trực tiếp tại một số làng nghề để giới thiệu sản phẩm và đặt quan hệ hợp tác. Một số sản phẩm của các làng nghề đã được trưng bày và bán ở nước ngoài nhờ các hoạt động này, đây là sự cố gắng của các hội viên trong điều kiện nguồn kinh phí hoạt động đối ngoại rất eo hẹp.

Công tác truyền thông: thường xuyên viết bài giới thiệu làng nghề tại các báo, như báo Nhân Dân, Hà Nội mới, Tạp chí Công Thương... Năm 2011, xuất bản “Thời báo Làng nghề Việt” ra hàng tuần, nội dung phong phú; năm 2014, có thêm Trang thông tin điện tử Làng nghề Việt. Trong những năm gần đây, chủ đề về “Làng nghề Việt Nam” đã có mặt hầu như trên khắp mặt báo giấy cũng như báo điện tử, điều này chứng tỏ sự quan tâm của Nhà nước và xã hội đến khu vực “Làng nghề”, đồng thời cũng chứng tỏ nỗ lực của các làng nghề từng bước khẳng định vị trí của mình trong phát triển mọi mặt kinh tế xã hội của đất nước.

Những hạn chế và tồn tại

Hệ thống các văn phòng đại diện của HHLNVN còn mỏng và chưa đủ mạnh để huy động sự tham gia tích cực của đội ngũ hội viên đông đảo tại các địa phương, từ đó chưa tranh thủ được nhiều sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các cấp.

Chưa duy trì được mối liên hệ thường xuyên với các nghệ nhân và các tổ chức hội viên ở một số địa bàn xa Hà Nội.

Các “Trung tâm” và “Câu lạc bộ” hoạt động chưa đều tay, có trung tâm gặp nhiều khó khăn trong hoạt động...ảnh hưởng đến những hoạt động chung của Hiệp Hội.

Là một Tổ chức xã hội tự nguyện, cơ sở vật chất của HHLNVN còn rất thiếu thốn, thiếu cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ... ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động phối hợp với các Bộ, Ngành từ Trung ương đến các địa phương.

Những hoạt động trọng tâm trong thời gian tới

Trước hết cần nỗ lực từng bước khắc phục những hạn chế và tồn tại đã nêu ở trên để nhờ đó tăng cường phối hợp có hiệu quả với các địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước. Những nỗ lực của Hội viên HHLNVN sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thích đáng của các cấp chính quyền.

Phát triển thêm nhiều các đơn vị thành viên có năng lực, đủ khả năng tiếp nhận các dự án đào tạo của Tổng cục dạy nghề, Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng như đủ năng lực tham gia các dự án trong các chương trình Khuyến công (Bộ Công Thương) và chương trình xây dựng nông thôn mới (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Đặc biệt trong thời gian tới, HHLNVN động viên các hội viên trong cả nước tích cực tìm hiểu và hăng hái tham gia Chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của Nhà nước. Đây là một chương trình với ba nguyên tắc thực hiện rất phù hợp với những yêu cầu thực tế nhằm bảo tồn và phát triển Làng nghề ở Việt Nam, đó là: “Hành động địa phương hướng đến toàn cầu; Tự lực, tự tin, sáng tạo; Đào tạo nguồn nhân lực”.

Để có thể nhanh chóng tiếp cận và tham gia trực tiếp những nội dung của chương trình OCOP thì chúng ta cần chú ý thực hiện một số giải pháp sau:

- Giải pháp thông tin truyền thông: Phát huy thế mạnh của mạng lưới hội viên rộng khắp trong cả nước, hệ thống các văn phòng đại diện ở 3 miền cùng tờ báo “Làng nghề Việt” và các trang thông tin điện tử... thường xuyên cập nhật thông tin những nội dung, mục tiêu, phương thức hoạt động... của chương trình, cũng như trang bị những kiến thức cần thiết cho các hội viên để có thể tham gia ngay từ đầu các hoạt động của chương trình ở các địa phương.

- Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực: Với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo nghề và nghiệp vụ quản lý, kinh doanh thông qua việc thực hiện các dự án phối hợp với các Bộ Ngành, trong thời gian tới cần đặc biệt quan tâm mở các lớp dạy nghề theo phương thức truyền nghề, cha truyền con nối, tạo nên những ý tưởng sáng tạo trong chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống mang đặc trưng của mỗi vùng miền.

- Giải pháp về phát triển sản phẩm: Các Trung tâm chức năng của HHLNVN cần có những hoạt động hỗ trợ hội viên trong khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm, chú ý đến những đặc trưng khác biệt của mỗi địa phương, nâng cao giá trị văn hóa trong mỗi sản phẩm. Phát huy tính sáng tạo của mỗi nghệ nhân, khai thác tinh hoa nghề truyền thống, xây dựng “Câu chuyện về sản phẩm” tạo nên nét riêng biệt, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Tổ chức các cuộc thi sản phẩm thủ công thường niên cũng sẽ kích thích tính sáng tạo, tìm tòi hướng phát triển mới cho các sản phẩm.

- Giải pháp về khoa học công nghệ: Để tạo ra các sản phẩm mới hoặc hoàn thiện các sản phẩm truyền thống thì việc áp dụng các công nghệ mới, sử dụng năng lượng sạch, quy hoạch bố trí lại sản xuất... là những yếu tố kỹ thuật và quản lý cũng rất cần quan tâm để bớt nguồn chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu...

- Giải pháp về xúc tiến thương mại: một trong những hoạt động của HHLNVN được các hội viên tích cực ủng hộ và nhiệt tình tham gia đó là việc tổ chức các hội chợ, triển lãm kết hợp với các dịp lễ hội ngay tại các làng nghề hoặc các khu vực đô thị tập trung, tạo điều kiện quảng bá sản phẩm, tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tạo nên những liên kết sản xuất kinh doanh mới, phù hợp với năng lực của các hội viên.

- Giải pháp phát triển du lịch làng nghề: Phát triển làng nghề theo hướng du lịch chắc chắn sẽ đưa đến nhiều cơ hội nhất là đối với những làng nghề truyền thống. Cảnh quan thiên nhiên, cuộc sống của cư dân và hoạt động nghề thủ công... chính là những “tài nguyên” cần khai thác triệt để nhằm quảng bá du lịch trong nước và quốc tế.

Việc cần quan tâm trước hết là giữ môi trường trong sạch, phát huy ý thức cộng đồng thông qua việc thực hiện các “hương ước” ở làng, xã...

Vận động các hội viên là doanh nghiệp làng nghề đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, như giao thông, thủy lợi, điện, nước, viễn thông; các công trình văn hóa, xã hội phục vụ lao động làng nghề và cộng đồng dân cư nông thôn.

Việc chủ động tham gia có hiệu quả vào chương trình “Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” mà cụ thể là tham gia trực tiếp trong chương trình OCOP chắc chắn là tiền để phát triển của các làng nghề và là một cơ hội để tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa HHLNVN với các địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước.


TS. Tôn Gia Hoá
Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nhiều làng nghề gắn bó mật thiết với đời sống, văn hóa và lịch sử. Trước thách thức của cơ chế thị trường, các làng nghề nơi đây đang khoác lên mình sức sống mới, vừa bảo tồn bản sắc, vừa tìm đường phát triển bền vững.
Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng
Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

LNV - Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực quan trọng để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập.
Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

LNV - Sáng 18/9, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025, kết hợp Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người.
Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

LNV - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, góp
Giao diện di động