Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Cơ sở khoa học trong sáng tác, thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đạt giá trị thẩm mỹ và công năng sử dụng

TBV - Nghề thủ công, như Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc UNESCO đã thừa nhận, là một thành tố của văn hóa dân gian với các bí quyết, quy trình công nghệ và các sản phẩm hữu thể của các nghề thủ công, hợp thành di sản văn hóa dân tộc, là một ngành công nghiệp truyền thống.
Ở Việt Nam nghề thủ công ra đời rất sướm do nhu cầu của cuộc sống nông nghiệp tự cung tự cấp. Nghề thủ công Việt Nam là đa dạng và từng nghề cũng có các làng nghề đa dạng về quy trình công nghệ chế tác, về bí quyết nghề, đa dạng về chất liệu và mẫu mã sản phẩm.


Nhiều sản phẩm thủ công của nghề gốm, chạm khắc gỗ của nghề mộc và các sản phẩm đồng của nghề đúc tại Việt Nam đã đạt tới trình độ tinh khéo và điêu luyện. Bất cứ vùng đất nào trên dải đấy Việt Nam, trên cả ba miền Bắc- Trung- Nam, đâu đâu cũng có nghề thủ công mà các sản phẩm của nó rất độc đáo và nổi tiếng. Chỉ riêng nghề gốm thủ công thôi, ta đã có từ gốm Đông Sơn (Thanh Hóa), gốm Bát Tràng (Gia Lâm- Hà Nội), gốm Chu Đậu (Hải Dương), gốm Hương Canh, Thổ- Hà, Phù Lãng....Sứ Huế có gốm Thanh Hà, Vùng Sài Gòn có gốm Cây Mai, gốm Biên Hòa, Sông Bé ... Gốm Bát Tràng không chỉ có người trong nước biết đến mà còn được người nước ngoài rất ưa chuộng. Từ thế kỷ 16 người Nhật đã rất thích gốm Bát Tràng, họ quen gọi là gốm Kốt- Chi (tức là gốm Giao chỉ). Họ cho đây là mẫu mực về kỹ thuật chế tác cũng như kiểu dáng. Các làng thợ chạm khắc gỗ có ở hầu khắp các vùng miền trong nước như Hà Bắc, Nam Hà, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Sông Bé... Nhiều làng thợ có lịch sử lâu đời được dân trong nước biết tới, như các làng Thiếp Mép, Kim Thước, Phù Khê, Nhân Hiến, Chàng Sơn, La Xuyên, Bảo Hà, Thuận Hóa, Mỹ Xuyên... Các làng thợ đồ đồng cũng như các làng thợ chạm khắc đồ gỗ hay các làng thợ đồ gốm có ở cả ba miền đất Việt: từ Thăng Long có làng đồng Ngũ - Xã gốc Hè- Nôm, có Đại Bái gốc Bưởi Nồi, Quảng Bố gốc Vó. Đề Kiều gốc Cầu, Đông Mai gốc Nôm, Trà Đông gốc Chè... đến Huế có Phường đúc Huế (Long Thọ), Phước Kiều- Quảng Nam và Sài Gòn- Chợ Lớn...
Để đáp ứng yêu cầu của thị trường nội địa, xuất khẩu ra thị trường quốc tế và phục vụ khách du lịch đến Việt Nam, việc sáng tác thiết kế sản phẩm mới thủ công mỹ nghệ, kể cả việc thiết kế cải tiến những mẫu sản phẩm đã có từ trước, là việc làm hết sức cần thiết để phát triển sản phẩm, làm sống dậy các làng nghề truyền thống, tạo cơ hội tốt để tôn vinh bản sắc văn hóa Việt.

Do vậy, muốn cải tiến và làm mới sản phẩm thì phải thiết kế sao cho phù hợp hơn với chức năng, với công nghệ sản xuất, phù hợp với tỷ lệ, kích thước, sử dụng vật liệu hợp lý nhất và cuối cùng thiết kế phải đẹp hơn bền vững hơn, hay nói một cách khác là thiết kế một cách kinh tế hơn.

TS. Nguyễn Đức Sứng - Phó trưởng ban Đào tạo - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Nhưng sáng tạo là một công việc đầy khó khăn, đòi hỏi sự dũng cảm và hy sinh ngoài kiến thức chuyên môn của nhà thiết kế. Tìm tòi, phát minh để sáng tạo ra cái mới, nếu không có và không phải trả bằng công sức nghiên cứu bền bỉ thì sự phát triển nghệ thuật thủ công không còn ý nghĩa. Sự phát triển thủ công mỹ nghệ của Việt Nam trong những năm trước đây bị dừng tại chỗ là bởi người thợ và nghệ nhân của các làng nghề vẫn sáng tác theo phương pháp thủ công mà thời đại thì đã chuyển sang những nhịp điệu mới tiến bộ hơn. Vị trí cái cũ - cái mới trong quá trình sáng tạo là vấn đề quan trọng. Nếu giải quyết tốt vấn đền này chúng ta sẽ xác định được con đường sáng tác thiết kế đúng đắn. Điều này cần được giải quyết trong các vấn đề lý luận thủ công mỹ nghệ, trong đó phải kể đến là “Cơ sở lý luận khoa học thẩm mỹ trong sáng tác thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ”.


Trải qua rất nhiều thế hệ, người Việt đã để lại dấu ấn thẩm mỹ trên nhiều ngành nghề và sản phẩm truyền thống. Trong sáng tạo, một mặt ông cha ta hết sức chú trọng đến tính hợp lý, tính bền vững và thuận tiện của đồ vật, mặt khác luôn có khát vọng tìm cái đẹp, cái hay, cái mới lạ cho đồ vật mà mình sáng tạo ra. Tính ích dụng và vẻ đẹp của sản phẩm thủ công luôn song hành với nhau, gắn kết với nhau như hình với bóng, tất cả đều toát ra sự giản dị trong sáng và tao nhã, khiến ta khi ngắm nhìn những sản phẩm này nhận ra rằng, đây không chỉ là sản phẩm thủ công đơn thuần, mà còn là sự gửi gắm cả tinh thần sáng tạo, lao động và tình cảm của con người với tâm hồn và khát vọng của cộng đồng dân tộc trong đó.

Mỗi đồ vật, mỗi sản phẩm được sinh ra đều có riêng một hình dáng nhất định. Hình dáng của sản phẩm không chỉ là hình thức bên ngoài, nó phản ánh nội dung của quá trình sản xuất, chế tác và quá trình sử dụng. Hình dáng sinh ra từ chức năng sử dụng và trình độ, công nghệ sản xuất chế tác. Dáng hình của sản phẩm trở thành bộ phận cấu thành của khái niệm chất lượng. Vì vậy, trong quá trình sáng tác, thiết kế sản phẩm, nhà thiết kế đã đưa vấn đề kiểu dáng sản phẩm lên vị trí ưu tiên hàng đầu cho mọi thiết kế sản phẩm. Cho nên cái quan tâm nhất của nhà thiết kế vào toàn bộ quá trình sáng tác kiểu dáng là chức năng sử dụng cơ bản của sản phẩm. Chức năng ấy quyết định giá trị sử dụng của sản phẩm, nhà thiết kế phải tìm được phương án hình dáng hợp lý, bộc lộ đầy đủ nhất chức năng đó.

Hình dáng sản phẩm luôn là hình khối không gian ba chiều, nên các quy luật nội tại của hình dáng chính là các quy luật của hình khối, trong đó là các thành phần cơ bản của hình khối, những tính chất cơ bản của hình khối, các trạng thái của hình khối, mối quan hệ của các yếu tố tạo hình với hình khối và những nguyên lý bố cục, tổ hợp khối… Hình dáng sản phẩm là một phần không thể tách rời của mỗi sản phẩm do con người sáng tạo ra, nó giống như hai mặt của tờ giấy, xé bỏ mặt này cũng có nghĩa là vứt bỏ mặt kia. “Nhất dáng nhì da” là khi nói về sản phẩm gốm, nhưng khi hình dáng lọ gốm bị vỡ không cắm hoa được nữa thì cái dáng lọ gốm cũng không còn. Hình dáng là sự sinh tồn của mọi sản phẩm, nó được sinh ra từ ý tưởng của nhà thiết kế, nó có hình hài từ trên bản vẽ cuối cùng và quyết định của nhà thiết kế, nó được chọn lọc từ loại vật liệu và công nghệ chế tác sản xuất hợp lý và hiệu quả nhất, và kết thúc khi sản phẩm đó hết vai trò sử dụng.

Nếu hình dáng là yếu tố quyết định đến hình ảnh đặc trưng của mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ thì yếu tố tỷ lệ lại là phần đóng góp quan trọng cho sự hài hòa, cân đối và thuận mắt nhìn cho mọi sản phẩm. Tỷ lệ là số đo các chiều trong một sản phẩm khi ta so sánh giữa chúng với nhau, điều chỉnh sao cho chúng đạt được sự hợp lý, hài hòa và thống nhất trong một chỉnh thể. Tỷ lệ còn là tương quan so sánh giữa sản phẩm này với sản phẩm khác, với con người và với môi trường vật thể xung quanh. Tỷ lệ có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình sáng tác thiết kế sản phẩm mẫu của các nhà thiết kế. Trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ không tồn tại cái đẹp nằm ngoài tính kinh tế và tính sử dụng. Sức mạnh của cái đẹp chính là tác dụng, là năng lượng của các yếu tố thẩm mỹ, trong đó có yếu tố về tỷ lệ. Bởi vậy cái đẹp cần được thông qua con người. Cái đẹp của sản phẩm là kết quả của hoạt động tâm sinh lý, của sự hòa hợp giữa con người với đối tượng khách quan, là sự bổ xung giữa tư duy và trực giác.

Trong thiết kế, các hình dáng sản phẩm thường có mối quan hệ giữa các bộ phận và toàn thể, nghĩa là có sự tổ hợp của từ hai bộ phận trở lên cấu thành tổng thế. Đối với những sản phẩm mà hình dáng có nhiều bộ phận cấu thành không ổn định, không tỷ lệ sẽ làm ta không thể nhận biết một cách rõ ràng và gây cảm giác bất ổn. Vì vậy cần sử dụng yếu tố tỷ lệ để cân chỉnh thành hình dáng dễ nhận biết, bố cục chúng có trật tự, ổn định. Tỷ lệ tạo ra nhịp điệu, tiết tấu. Đó là sự vận động biến hóa hợp quy luật theo tính chu kỳ, là sự thay đổi giữa các cặp đối sánh to - nhỏ, dài - ngắn, cao - thấp, lồi - lõm, sần sùi - nhẵn mịn... Nó thể hiện sự vận động phù hợp với nhịp điệu tâm lý của con người, khiến ta dễ cảm nhận được cái đẹp.

Tỷ lệ tạo ra sự cân đối, cân đối được tạo bởi sự cân bằng đối xứng và đồng đều của các yếu tố đường nét, hình khối, màu sắc và chất liệu… Cân bằng là sự tương hỗ của các phần trên - dưới, phải - trái, cao - thấp, hư - thực, âm - dương, hình thành sự thống nhất hài hòa của một chỉnh thể.

Tỷ lệ tạo ra mẫu thuẫn - thống nhất. Đó là hình thức cấu trúc của những tổ hợp mà trong đó có các bộ phận tuy khác nhau, không đối xứng, quân bình mà vẫn thống nhất, ăn ý nhịp nhàng. Nó có thể được biểu hiện qua đối sánh, tỷ lệ, nó vừa biến hóa vừa hài hòa hình thành nhịp điệu và sự hòa phối trong sản phẩm.

Tỷ lệ là giữa các yếu tố hình dáng hoặc giữa các bộ phận của tổ hợp có sự phù hợp về quy luật số học, dẫn đến tính cân xứng, chặt chẽ hài hòa và thuận mắt. Tỷ lệ là tiêu chuẩn quan trọng của vẻ đẹp sản phẩm thủ công mỹ nghệ và là tiêu chí đầu tiên để đánh giá vẻ đẹp của sản phẩm. Hiểu biết, nắm vững và vận dụng tốt các quan hệ tỷ lệ của sản phẩm là một yêu cầu cần thiết đối với các nhà sáng tác thiết kế sản phẩm.

Hai yếu tố tạo hình tiếp theo là chất liệu và màu sắc cùng với các phương tiện biểu hiện tạo hình là bố cục, nhịp điệu, chính - phụ, tương phản, hình khối, đường nét… đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tác và thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

TS. Nguyễn Đức Sứng
Phó trưởng ban Đào tạo - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chuẩn bị cho Festival Quốc tế 2025: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Chuẩn bị cho Festival Quốc tế 2025: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Sáng 3/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị về việc tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Võ Văn Hưng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì hội nghị.
"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

LNV - Nếu phải xác định một điểm khởi đầu cho hành trình chuyển đổi số tại huyện Phú Xuyên, thì đó không phải là hạ tầng, công nghệ hay những con số đầu tư hàng chục tỷ đồng, mà chính là yếu tố con người - những người dám nghĩ, dám làm, dám tiên phong.
Gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ

Gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ

LNV - Giữa dòng chảy hiện đại hóa, những nghề truyền thống như dệt thổ cẩm và đan lát của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) vẫn được gìn giữ bền bỉ qua nhiều thế hệ. Không chỉ mang giá trị thẩm mỹ cao, các sản phẩm thủ công còn là biểu tượng văn hóa độc đáo, gắn liền với đời sống núi rừng và tâm hồn người Hrê. Nhờ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân, những nghề xưa không chỉ sống lại mà còn trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch cộng đồng địa phương.
Mùa sen ở hồ Tây

Mùa sen ở hồ Tây

LNV - Vào dịp tháng 6 này, trên khắp các ao, đầm trồng sen ở khu vực hồ Tây (quận Tây Hồ) rộn ràng không khí thu hoạch, chụp ảnh với hoa. Sen trồng ở đây là sen bách diệp với bông to có 100 cánh, mùi thơm đượm mang một nét đặc trưng riêng của hồ Tây mà không nơi nào có được.
Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh

Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh

LNV - Bắc Ninh là một tỉnh nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó phải kể đến làng nghề đúc đồng Đại Bái, trước đây gọi là làng Văn Lãng (hay còn gọi là làng Bưởi Nồi), thuộc xã Đại Bái, huyện Gia Bình. Từ lâu, làng đã nổi danh với nghề đúc đồng, chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

LNV - Việc đưa các sản phẩm làng nghề lồng ghép trong các cuốn sách là cách thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu, tăng cơ hội xuất khẩu.

Tin khác

Bảo tồn văn hóa làng nghề qua sản phẩm OCOP của Hà Nội

Bảo tồn văn hóa làng nghề qua sản phẩm OCOP của Hà Nội

LNV - Hà Nội là mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, nơi lưu giữ hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề truyền thống. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề đang đứng trước nhiều thách thức. Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp chiến lược giúp Hà Nội bảo tồn văn hóa làng nghề một cách hiệu quả và bền vững.
Gia Lâm: Địa danh “Dương Xá” được bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông sản chế biến

Gia Lâm: Địa danh “Dương Xá” được bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông sản chế biến

LNV - Theo UBND huyện Gia Lâm, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2738/QĐ-UBND, cho phép Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp xã Dương Xá sử dụng địa danh “Dương Xá” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Nông sản chế biến Dương Xá”.
Gìn giữ tinh hoa làng nghề xứ Quảng

Gìn giữ tinh hoa làng nghề xứ Quảng

LNV - Trong số sáu cá nhân vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” vì những cống hiến đặc biệt trong gìn giữ và phát huy di sản nghề thủ công mỹ nghệ, tỉnh Quảng Nam vinh dự có hai đại diện: Ông Lê Đức Hạ (nghệ nhân gốm ở TX Điện Bàn) và ông Huỳnh Sướng (nghệ nhân mộc tại TP Hội An).
Chuyện của “Vua gỗ lũa Trai Vàng”

Chuyện của “Vua gỗ lũa Trai Vàng”

LNV - ’’Nơi tôi sinh: Làng Phùng Xá- Huyện Thạch Thất gần Chùa Thầy- một làng quê nghèo nhưng dân quê tôi thật thà lắm… “ Một câu nói cũng rất thật thà chân chất đến từ người đàn ông có ánh mắt kiên định, khuôn mặt sáng có chút lãng tử như một hoạ sĩ. Đó là anh Chu Văn Ân, nghệ nhân gỗ lũa Trai Vàng.
Nghệ nhân sinh vật cảnh năng động, sáng tạo

Nghệ nhân sinh vật cảnh năng động, sáng tạo

LNV - Nói đến "Bắc lan" hay "Bắc hồ câu", "Bất động sản Phương Bắc" ở Suối Hai thì người dân huyện Ba Vì (Hà Nội) và các địa phương lân cận ai cũng biết đó là tên thường gọi của doanh nhân Lê Đức Bắc. Anh Bắc không những thành đạt trong lĩnh vực vận tải, xây dựng, kinh doanh bất động sản mà còn là một nghệ nhân sinh vật cảnh và làm vườn (SVC & LV).
Làng nghề xứ Thanh – Nơi kết tinh tinh hoa văn hóa cha ông

Làng nghề xứ Thanh – Nơi kết tinh tinh hoa văn hóa cha ông

LNV - Xứ Thanh nổi tiếng là vùng đất của những làng nghề truyền thống lâu đời, nơi lưu giữ trọn vẹn giá trị văn hóa, tinh thần và bàn tay tài hoa của bao thế hệ. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, mỗi làng nghề không chỉ là kế sinh nhai của người dân mà còn là “bảo tàng sống” của tinh hoa văn hóa đất Việt, ngày càng được phát huy mạnh mẽ trong đời sống hiện đại.
Giữ lửa nghề bánh tráng Thuận Hưng

Giữ lửa nghề bánh tráng Thuận Hưng

LNV - Nằm ven dòng sông Hậu hiền hòa, làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (xã Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời, nổi tiếng miền Tây Nam Bộ. Ngày nay, những người dân nơi đây vẫn miệt mài đỏ lửa, tráng bánh nhằm gìn giữ và phát triển làng nghề địa phương.
Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

LNV - Với đường bờ biển dài, điều kiện tự nhiên thuận lợi và nguồn lợi thủy sản phong phú, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nghề nuôi biển. Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ những nút thắt, phát huy tối đa tiềm năng, hướng tới mục tiêu phát triển nghề nuôi biển hiện đại, bền vững.
Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

Làng nghề dệt lanh Lùng Tám – Nét văn hóa Mông trên Cao nguyên đá

LNV - Lên Cao nguyên đá, nhiều du khách sẽ tìm đến với Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ. Nơi đây nổi tiếng với việc gìn giữ, phát huy hiệu quả nghề truyền thống của Hợp tác xã lanh Lùng Tám, với 100% thành viên là phụ nữ người Mông. Sự cần cù, sáng tạo từ những sợi lanh đã cho ra đời nhiều sản phẩm thủ công rất đẹp, mang đậm bản sắc truyền thống. Chính điều này đã giúp cho Làng nghề dệt vải lanh Lùng Tám trở thành một điểm du lịch trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn và thu hút rất đông du khách.
Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

Nghệ nhân “hồi sinh” các con giống bột cổ

LNV - Từ năm 2012 đến nay, nghệ nhân Đặng Văn Hậu (làng Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã lần lượt tái hiện lại hàng loạt con giống độc đáo: Lục súc tranh công, Tứ linh, Tam sư, Nghê hý châu, Ngũ hổ thần quan… Đặc biệt, các họa tiết truyền thống vân mây từ tranh Hàng Trống được đưa vào con giống bột, tạo nên sự giao thoa giữa mỹ thuật dân gian và hơi thở hiện đại.
Phú Yên công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025

Phú Yên công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Quyết định công nhận 11 nghề truyền thống năm 2025 cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Người âm thầm dùng cây kim, sợi chỉ lưu giữ hồn cốt văn hóa Việt

Người âm thầm dùng cây kim, sợi chỉ lưu giữ hồn cốt văn hóa Việt

LNV - Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã dẫn đến việc sử dụng máy móc thay cho lao động chân tay, máy thêu ra đời và công nghệ thêu cũng phát triển theo đó. Mặt khác, trước sự tác động của kinh tế thị trường trong những năm gần đây, nhiều nghề thủ công có nguy cơ mai một, trong đó có nghề tranh thêu tay truyền thống.
Văn hoá Bắc Bộ qua các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

Văn hoá Bắc Bộ qua các làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội

LNV - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, biến cố, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng, góp phần làm nên vẻ đẹp của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Những làng nghề truyền thống ấy nổi tiếng là điểm đến thú vị cho bạn trong những chuyến đi cuối tuần khám phá Thủ đô.
Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc

Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc

LNV - Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, chiều 10/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc và lãnh đạo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.
Cao Bằng gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống: Nét đẹp văn hóa gắn liền phát triển kinh tế

Cao Bằng gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống: Nét đẹp văn hóa gắn liền phát triển kinh tế

LNV - Từ những làng nghề đan lát, dệt thổ cẩm, đến miến dong Phia Đén, rèn Phúc Sen hay ngói đất nung Lũng Rì, tỉnh Cao Bằng đang từng bước gìn giữ và phát huy giá trị của các làng nghề truyền thống. Không chỉ góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, các làng nghề còn mang lại sinh kế ổn định cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, và trở thành điểm tựa quan trọng trong hành trình xây dựng nông thôn mới bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chuẩn bị cho Festival Quốc tế 2025: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Chuẩn bị cho Festival Quốc tế 2025: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Sáng 3/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị về việc tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Võ Văn Hưng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trườ
"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

LNV - Nếu phải xác định một điểm khởi đầu cho hành trình chuyển đổi số tại huyện Phú Xuyên, thì đó không phải là hạ tầng, công nghệ hay những con số đầu tư hàng chục tỷ đồng, mà chính là yếu tố con người - những người dám nghĩ, dám làm, dám tiên phong.
Đời sống mới ở xã Lê Lợi

Đời sống mới ở xã Lê Lợi

LNV - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019, xã Lê Lợi (huyện Thường Tín) không ngừng nâng chất các tiêu chí nông thôn mới đã đạt và thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao.
Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7

Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7

LNV - Mô hình dự báo giá xăng, dầu của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) nhận định, tại kỳ điều hành ngày 3-7, giá xăng, dầu bán lẻ có thể giảm 6,8 - 7,5%.
Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương

LNV - Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Bảo Hưng, sinh năm 1993, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp chăn nuôi Bảo Hưng (HTX), xã Trường Hà đã khởi nghiệp thành công từ mô hình chăn nuôi an toàn sinh học. Anh là gương điển hình cho lớp trí thức t
Giao diện di động