Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Tiến tới Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Cơ sở khoa học trong sáng tác, thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đạt giá trị thẩm mỹ và công năng sử dụng

TBV - Nghề thủ công, như Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc UNESCO đã thừa nhận, là một thành tố của văn hóa dân gian với các bí quyết, quy trình công nghệ và các sản phẩm hữu thể của các nghề thủ công, hợp thành di sản văn hóa dân tộc, là một ngành công nghiệp truyền thống.
Ở Việt Nam nghề thủ công ra đời rất sướm do nhu cầu của cuộc sống nông nghiệp tự cung tự cấp. Nghề thủ công Việt Nam là đa dạng và từng nghề cũng có các làng nghề đa dạng về quy trình công nghệ chế tác, về bí quyết nghề, đa dạng về chất liệu và mẫu mã sản phẩm.


Nhiều sản phẩm thủ công của nghề gốm, chạm khắc gỗ của nghề mộc và các sản phẩm đồng của nghề đúc tại Việt Nam đã đạt tới trình độ tinh khéo và điêu luyện. Bất cứ vùng đất nào trên dải đấy Việt Nam, trên cả ba miền Bắc- Trung- Nam, đâu đâu cũng có nghề thủ công mà các sản phẩm của nó rất độc đáo và nổi tiếng. Chỉ riêng nghề gốm thủ công thôi, ta đã có từ gốm Đông Sơn (Thanh Hóa), gốm Bát Tràng (Gia Lâm- Hà Nội), gốm Chu Đậu (Hải Dương), gốm Hương Canh, Thổ- Hà, Phù Lãng....Sứ Huế có gốm Thanh Hà, Vùng Sài Gòn có gốm Cây Mai, gốm Biên Hòa, Sông Bé ... Gốm Bát Tràng không chỉ có người trong nước biết đến mà còn được người nước ngoài rất ưa chuộng. Từ thế kỷ 16 người Nhật đã rất thích gốm Bát Tràng, họ quen gọi là gốm Kốt- Chi (tức là gốm Giao chỉ). Họ cho đây là mẫu mực về kỹ thuật chế tác cũng như kiểu dáng. Các làng thợ chạm khắc gỗ có ở hầu khắp các vùng miền trong nước như Hà Bắc, Nam Hà, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Sông Bé... Nhiều làng thợ có lịch sử lâu đời được dân trong nước biết tới, như các làng Thiếp Mép, Kim Thước, Phù Khê, Nhân Hiến, Chàng Sơn, La Xuyên, Bảo Hà, Thuận Hóa, Mỹ Xuyên... Các làng thợ đồ đồng cũng như các làng thợ chạm khắc đồ gỗ hay các làng thợ đồ gốm có ở cả ba miền đất Việt: từ Thăng Long có làng đồng Ngũ - Xã gốc Hè- Nôm, có Đại Bái gốc Bưởi Nồi, Quảng Bố gốc Vó. Đề Kiều gốc Cầu, Đông Mai gốc Nôm, Trà Đông gốc Chè... đến Huế có Phường đúc Huế (Long Thọ), Phước Kiều- Quảng Nam và Sài Gòn- Chợ Lớn...
Để đáp ứng yêu cầu của thị trường nội địa, xuất khẩu ra thị trường quốc tế và phục vụ khách du lịch đến Việt Nam, việc sáng tác thiết kế sản phẩm mới thủ công mỹ nghệ, kể cả việc thiết kế cải tiến những mẫu sản phẩm đã có từ trước, là việc làm hết sức cần thiết để phát triển sản phẩm, làm sống dậy các làng nghề truyền thống, tạo cơ hội tốt để tôn vinh bản sắc văn hóa Việt.

Do vậy, muốn cải tiến và làm mới sản phẩm thì phải thiết kế sao cho phù hợp hơn với chức năng, với công nghệ sản xuất, phù hợp với tỷ lệ, kích thước, sử dụng vật liệu hợp lý nhất và cuối cùng thiết kế phải đẹp hơn bền vững hơn, hay nói một cách khác là thiết kế một cách kinh tế hơn.

TS. Nguyễn Đức Sứng - Phó trưởng ban Đào tạo - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Nhưng sáng tạo là một công việc đầy khó khăn, đòi hỏi sự dũng cảm và hy sinh ngoài kiến thức chuyên môn của nhà thiết kế. Tìm tòi, phát minh để sáng tạo ra cái mới, nếu không có và không phải trả bằng công sức nghiên cứu bền bỉ thì sự phát triển nghệ thuật thủ công không còn ý nghĩa. Sự phát triển thủ công mỹ nghệ của Việt Nam trong những năm trước đây bị dừng tại chỗ là bởi người thợ và nghệ nhân của các làng nghề vẫn sáng tác theo phương pháp thủ công mà thời đại thì đã chuyển sang những nhịp điệu mới tiến bộ hơn. Vị trí cái cũ - cái mới trong quá trình sáng tạo là vấn đề quan trọng. Nếu giải quyết tốt vấn đền này chúng ta sẽ xác định được con đường sáng tác thiết kế đúng đắn. Điều này cần được giải quyết trong các vấn đề lý luận thủ công mỹ nghệ, trong đó phải kể đến là “Cơ sở lý luận khoa học thẩm mỹ trong sáng tác thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ”.


Trải qua rất nhiều thế hệ, người Việt đã để lại dấu ấn thẩm mỹ trên nhiều ngành nghề và sản phẩm truyền thống. Trong sáng tạo, một mặt ông cha ta hết sức chú trọng đến tính hợp lý, tính bền vững và thuận tiện của đồ vật, mặt khác luôn có khát vọng tìm cái đẹp, cái hay, cái mới lạ cho đồ vật mà mình sáng tạo ra. Tính ích dụng và vẻ đẹp của sản phẩm thủ công luôn song hành với nhau, gắn kết với nhau như hình với bóng, tất cả đều toát ra sự giản dị trong sáng và tao nhã, khiến ta khi ngắm nhìn những sản phẩm này nhận ra rằng, đây không chỉ là sản phẩm thủ công đơn thuần, mà còn là sự gửi gắm cả tinh thần sáng tạo, lao động và tình cảm của con người với tâm hồn và khát vọng của cộng đồng dân tộc trong đó.

Mỗi đồ vật, mỗi sản phẩm được sinh ra đều có riêng một hình dáng nhất định. Hình dáng của sản phẩm không chỉ là hình thức bên ngoài, nó phản ánh nội dung của quá trình sản xuất, chế tác và quá trình sử dụng. Hình dáng sinh ra từ chức năng sử dụng và trình độ, công nghệ sản xuất chế tác. Dáng hình của sản phẩm trở thành bộ phận cấu thành của khái niệm chất lượng. Vì vậy, trong quá trình sáng tác, thiết kế sản phẩm, nhà thiết kế đã đưa vấn đề kiểu dáng sản phẩm lên vị trí ưu tiên hàng đầu cho mọi thiết kế sản phẩm. Cho nên cái quan tâm nhất của nhà thiết kế vào toàn bộ quá trình sáng tác kiểu dáng là chức năng sử dụng cơ bản của sản phẩm. Chức năng ấy quyết định giá trị sử dụng của sản phẩm, nhà thiết kế phải tìm được phương án hình dáng hợp lý, bộc lộ đầy đủ nhất chức năng đó.

Hình dáng sản phẩm luôn là hình khối không gian ba chiều, nên các quy luật nội tại của hình dáng chính là các quy luật của hình khối, trong đó là các thành phần cơ bản của hình khối, những tính chất cơ bản của hình khối, các trạng thái của hình khối, mối quan hệ của các yếu tố tạo hình với hình khối và những nguyên lý bố cục, tổ hợp khối… Hình dáng sản phẩm là một phần không thể tách rời của mỗi sản phẩm do con người sáng tạo ra, nó giống như hai mặt của tờ giấy, xé bỏ mặt này cũng có nghĩa là vứt bỏ mặt kia. “Nhất dáng nhì da” là khi nói về sản phẩm gốm, nhưng khi hình dáng lọ gốm bị vỡ không cắm hoa được nữa thì cái dáng lọ gốm cũng không còn. Hình dáng là sự sinh tồn của mọi sản phẩm, nó được sinh ra từ ý tưởng của nhà thiết kế, nó có hình hài từ trên bản vẽ cuối cùng và quyết định của nhà thiết kế, nó được chọn lọc từ loại vật liệu và công nghệ chế tác sản xuất hợp lý và hiệu quả nhất, và kết thúc khi sản phẩm đó hết vai trò sử dụng.

Nếu hình dáng là yếu tố quyết định đến hình ảnh đặc trưng của mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ thì yếu tố tỷ lệ lại là phần đóng góp quan trọng cho sự hài hòa, cân đối và thuận mắt nhìn cho mọi sản phẩm. Tỷ lệ là số đo các chiều trong một sản phẩm khi ta so sánh giữa chúng với nhau, điều chỉnh sao cho chúng đạt được sự hợp lý, hài hòa và thống nhất trong một chỉnh thể. Tỷ lệ còn là tương quan so sánh giữa sản phẩm này với sản phẩm khác, với con người và với môi trường vật thể xung quanh. Tỷ lệ có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình sáng tác thiết kế sản phẩm mẫu của các nhà thiết kế. Trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ không tồn tại cái đẹp nằm ngoài tính kinh tế và tính sử dụng. Sức mạnh của cái đẹp chính là tác dụng, là năng lượng của các yếu tố thẩm mỹ, trong đó có yếu tố về tỷ lệ. Bởi vậy cái đẹp cần được thông qua con người. Cái đẹp của sản phẩm là kết quả của hoạt động tâm sinh lý, của sự hòa hợp giữa con người với đối tượng khách quan, là sự bổ xung giữa tư duy và trực giác.

Trong thiết kế, các hình dáng sản phẩm thường có mối quan hệ giữa các bộ phận và toàn thể, nghĩa là có sự tổ hợp của từ hai bộ phận trở lên cấu thành tổng thế. Đối với những sản phẩm mà hình dáng có nhiều bộ phận cấu thành không ổn định, không tỷ lệ sẽ làm ta không thể nhận biết một cách rõ ràng và gây cảm giác bất ổn. Vì vậy cần sử dụng yếu tố tỷ lệ để cân chỉnh thành hình dáng dễ nhận biết, bố cục chúng có trật tự, ổn định. Tỷ lệ tạo ra nhịp điệu, tiết tấu. Đó là sự vận động biến hóa hợp quy luật theo tính chu kỳ, là sự thay đổi giữa các cặp đối sánh to - nhỏ, dài - ngắn, cao - thấp, lồi - lõm, sần sùi - nhẵn mịn... Nó thể hiện sự vận động phù hợp với nhịp điệu tâm lý của con người, khiến ta dễ cảm nhận được cái đẹp.

Tỷ lệ tạo ra sự cân đối, cân đối được tạo bởi sự cân bằng đối xứng và đồng đều của các yếu tố đường nét, hình khối, màu sắc và chất liệu… Cân bằng là sự tương hỗ của các phần trên - dưới, phải - trái, cao - thấp, hư - thực, âm - dương, hình thành sự thống nhất hài hòa của một chỉnh thể.

Tỷ lệ tạo ra mẫu thuẫn - thống nhất. Đó là hình thức cấu trúc của những tổ hợp mà trong đó có các bộ phận tuy khác nhau, không đối xứng, quân bình mà vẫn thống nhất, ăn ý nhịp nhàng. Nó có thể được biểu hiện qua đối sánh, tỷ lệ, nó vừa biến hóa vừa hài hòa hình thành nhịp điệu và sự hòa phối trong sản phẩm.

Tỷ lệ là giữa các yếu tố hình dáng hoặc giữa các bộ phận của tổ hợp có sự phù hợp về quy luật số học, dẫn đến tính cân xứng, chặt chẽ hài hòa và thuận mắt. Tỷ lệ là tiêu chuẩn quan trọng của vẻ đẹp sản phẩm thủ công mỹ nghệ và là tiêu chí đầu tiên để đánh giá vẻ đẹp của sản phẩm. Hiểu biết, nắm vững và vận dụng tốt các quan hệ tỷ lệ của sản phẩm là một yêu cầu cần thiết đối với các nhà sáng tác thiết kế sản phẩm.

Hai yếu tố tạo hình tiếp theo là chất liệu và màu sắc cùng với các phương tiện biểu hiện tạo hình là bố cục, nhịp điệu, chính - phụ, tương phản, hình khối, đường nét… đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tác và thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

TS. Nguyễn Đức Sứng
Phó trưởng ban Đào tạo - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nhiều làng nghề gắn bó mật thiết với đời sống, văn hóa và lịch sử. Trước thách thức của cơ chế thị trường, các làng nghề nơi đây đang khoác lên mình sức sống mới, vừa bảo tồn bản sắc, vừa tìm đường phát triển bền vững.
Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng
Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường

LNV - Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực quan trọng để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập.
Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội

LNV - Sáng 18/9, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và Thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025, kết hợp Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người.
Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

LNV - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, góp
Giao diện di động