Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

10 kiến nghị với Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

LNV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (Hiệp hội) thành lập tháng 3/2005; từ đó đến nay, đã làm được nhiều việc có ích phục vụ các làng nghề. Ngày nay, đại dịch Covid-19 đã tác động đến toàn bộ hoạt động kinh tế-xã hội nước ta, song có thể khẳng định rằng: Với sự chỉ đạo quyết liệt và đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đại dịch chắc chắn sẽ bị chặn lại và đẩy lùi, đất nước ta sẽ bước vào trạng thái bình thường mới.


CGCC Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam


Bài viết này nêu lên 10 kiến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội, phát huy hơn nữa chức năng, nhiệm vụ Hiệp hội với cộng đồng làng nghề trong tình hình mới của đất nước, rất mong được lãnh dạo và toàn hệ thống Hiệp hội tham khảo.

Một là, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã phát đi lời hiệu triệu khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Chúng ta có đủ cơ sở và niềm tin trong việc thực hiện mục tiêu này.

Khát vọng phát triển phải đước thấm sâu trong mọi hoạt động của Hiệp hội, từ Trung ương Hiệp hội đến mỗi làng nghề, từng cơ sở cho đến từng người lao động. Đó là khát vọng phát huy văn hóa làng nghề, xây dựng làng nghề, củng cố làng nghề truyền thống ngày càng bền vững, thể hiện bằng những đổi mới, sáng tạo, những đột phá trong tư duy và hành động. Hiệp hội cần hướng dẫn để mỗi cơ sở, mỗi làng nghề thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 mà mỗi địa phương đề ra, đồng thời đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh tùy theo kết quả phòng, chống dịch của mỗi địa phương; Tất cả đều quán triệt ý chí, quyết tâm vươn lên thích ứng với tình hình mới, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.


Hai là, quán triệt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy văn hóa làng nghề trong mọi hoạt động của Hiệp hội. Làng nghề nước ta là nơi có các giá trị văn hóa, kinh tế và xã hội nổi bật, trong đó giá trị văn hóa là cao quý nhất. Mỗi làng nghề nhất là làng nghề truyền thống là một kho báu, một bảo tàng về văn hóa phi vật thể và vật thể của nghề thủ công, một nghề dồi dào sức sáng tạo được truyền bá từ nhiều đời nay và sẽ còn tiếp tục sáng tạo, không có điểm dừng. Chúng ta vô cùng trân quý và có trách nhiệm bảo tồn và phát huy các giá trị đó.

Vì vậy, trong các hoạt động của Hiệp hội như tổ chức hội chợ, triển lãm, các cuộc thi sản phẩm tinh hoa, lễ Tổ nghề, tôn vinh nghệ nhân, trao tặng bảng vàng cho những làng nghề cha truyền con nối, v.v...rất nên chú trọng chiều sâu văn hóa của mỗi hoạt động, làm nổi bật các giá trị văn hóa của mỗi sự kiện, để người xem, người mua hàng, khách du lịch thẩm thấu sâu sắc chất văn hóa sâu xa của mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng như truyền thống văn hóa cao quý của mỗi làng nghề, mỗi địa phương.

Ba là, giúp các cơ sở tiếp cận và thụ hưởng những chính sách hiện hành. Đó là các chính sách trợ giúp do các ban, ngành quy định cùng những ưu đãi về xuất nhập khẩu hàng hóa thủ công mỹ nghệ trong các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà nước ta đã ký kết. Trong thời gian gần hai năm nay, khi đại dịch Covid diễn biến phức tạp, đã có khá nhiều chính sách được ban hành, giúp cho người lao động và người sử dụng lao động giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, các chính sách ấy đến cơ sở làng nghề thường không kịp thời, cũng có cơ sở không tiếp cận được. Với các ưu đãi trong các hiệp định, thì thực tế còn yếu kém hơn nhiều: Chỉ có một số ít cơ sở nắm bắt và khai thác được các quy định.

Trong tình hình ấy, Hiệp hội rất cần chủ động hoặc cùng các cơ quan liên quan thực hiện những biện pháp truyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kịp thời để các cơ sở nắm được, hiểu rõ và tiếp cận, thêm nguồn lực lúc khó khăn. Đó là các hình thức như: Các lớp tập huấn, cuộc tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, mà thiết thực nhất là tổ chức theo từng ngành nghề, từng khu vực.

Bốn là, tích cực bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làng nghề. Trong làng nghề, con người là nhân vật trung tâm, chủ thể của công cuộc phát triển. Mọi hoạt động của cơ sở phải lấy người lao động là “trung tâm”, cũng có nghĩa là phải phục vụ sự phát triển toàn diện của mỗi người lao động về tinh thần và vật chất. Người lao động cũng là “chủ thể” có nghĩa là họ phải được chủ động phát huy tài năng, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động của cơ sở; trong họ, có những người đi đầu, dẫn dắt mọi người cùng theo.

Hiệp hội cần góp phần tích cực vào việc này. Đối với chủ hộ kinh doanh, là thực hiện những biện pháp nâng cao năng lực quản trị, giúp họ cập nhật những kiến thức mới, như công nghệ 4.0. Đối với đội ngũ nghệ nhân, là bồi dưỡng, cập nhật những kiến thức, công nghệ mới; Thực hiện tôn vinh nghệ nhân đúng thực chất, chú trọng cả trước và sau tôn vinh. Đối với người lao động khác trong cơ sở làng nghề, là nâng cao kiến thức để họ phát huy sáng kiến trong công việc hằng ngày, luôn học hỏi, dần trở thành nghệ nhân, thợ giỏi...

Năm là, hướng dẫn thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề. Đó là các biện pháp cần thực hiện trong suốt quá trình tạo nên một sản phẩm, từ quy hoạch ngành nghề, tạo nguồn nguyên liệu, tìm hiểu thị trường, thiết kế mẫu mã hàng hóa cho đến tổ chức tiêu thụ sản phẩm, tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị,... Các biện pháp cần nhằm vào nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm làng nghề, nhất là những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đem lại lợi nhuận cao cho cơ sở.

Hiệp hội chúng ta cần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp nói trên tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi cơ sở. Quan trọng nhất và đang được khuyến khích hiện nay là ứng dụng kinh tế xanh, kinh tế số. Kinh tế xanh là giúp cơ sở thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, như dùng nguyên vật liệu từ thiên nhiên, thay nhiên liệu than bằng gaz, hạn chế các hóa chất, đặc biệt là xử lý ô nhiễm tại một số làng nghề đang bị ô nhiễm nặng, ứng dụng kinh tế tuần hoàn ... Kinh tế số là từng bước số hóa các hoạt động của cơ sở, như ghi mã số xuất xứ QR code, ứng dụng thương mại điện tử, số hóa các tài liệu giới thiệu sản phẩm du lịch, v.v... có tác dụng giảm thiểu thời gian, chi phí, tăng thêm giá trị và lợi nhuận.

Sáu là, tham gia hoạch định cơ chế, chính sách về làng nghề. Lâu nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong làng nghề (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh) vẫn hoạt động trong khuôn khổ pháp lý về kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngành nghề nông thôn, chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào riêng cho làng nghề. Điều này gây cho làng nghề chúng ta những thiệt thòi về nhiều mặt.

Hiệp hội cần tích cực hơn nữa trong các việc như: Tham gia ý kiến với các văn bản pháp quy liên quan làng nghề trong quá trình soạn thảo cũng như trong quá trình thi hành; Chủ động đề xuất những cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu bảo tồn và phát triển làng nghề, xây dựng một văn bản pháp quy riêng cho làng nghề (như nghị quyết, nghị định và cao hơn là luật); Kiến nghị lấy ngày 20 tháng 2 hằng năm là “Ngày truyền thống Làng nghề Việt Nam”; Kiến nghị tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 52/2018 ngày 12/4/2018 về phát triển ngành nghề nông thôn; Khai thác kết quả nghiên cứu của Đề án Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030 do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN và PTNT) chủ trì (tháng 9/2021); Tích cực tham gia thực hiện Đề tài “Định hướng chính sách xây dựng Luật về Làng nghề - lý luận và thực tiễn” do Viện Nghiên cứu Luật pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì đang được triển khai.

Bảy là, quan hệ rộng rãi với các ban, ngành, cơ quan Nhà nước, các tổ chức tín dụng, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội-nghề nghiệp. Lâu nay, thực hiện chỉ đạo của Đảng, các cơ quan, tổ chức nói trên đã có những đề án, chương trình, hoạt động triển lãm, hội chợ, các cuộc thi ... liên quan đến làng nghề, trong đó, có những đề xuất chính sách và nguồn tài chính thuận lợi cho phát triển làng nghề. Tuy nhiên, nhiều làng nghề chúng ta chưa tiếp cận và khai thác có hiệu quả các hoạt động đó.

Hiệp hội nên chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu, tiếp cận và tham gia các hoạt động nói trên và hướng dẫn cho các làng nghề tham gia. Điều này không chỉ có lợi trực tiếp cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề, thắt chặt thêm quan hệ gắn bó của các cơ sở làng nghề với Hiệp hội; Mà qua đó, còn có thể tạo ảnh hưởng của Hiệp hội đối với các cơ quan, đoàn thể cũng như các tổ chức xã hội; Đồng thời, có thêm nguồn tài chính bổ sung cho Hiệp hội.

Tám là, đa dạng hóa các hoạt động. Với chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức xã hội-nghề nghiệp, lại có đặc điểm riêng là quán xuyến toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh làng nghề, từ quy hoạch, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm (không như các tổ chức xã hội khác chỉ hoạt động trong một lĩnh vực), lại có nhiều ngành nghề, do đó, các hoạt động của Hiệp hội có thể rất phong phú, đa dạng.

Hiệp hội cần mở rộng các hoạt động hướng về cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các làng nghề. Trong từng thời kỳ, với từng ngành nghề, Hiệp hội có thể tổ chức những sự kiện khác nhau, chú trọng các hoạt động tư vấn vừa đem lại lợi ích cho cơ sở lại vừa tạo nguồn tài chính cho Hiệp hội. Xin được nhấn mạnh nhận xét của một số chuyên gia: Chúng ta còn “nợ” làng nghề quá nhiều, vì thời gian qua còn nặng về “khai thác” cái hiện có, mà kém về bồi bổ, đầu tư, nâng cấp, đó là một nhận xét rất đáng quan tâm.

Chín là, phát huy tài năng, trí tuệ của cả hệ thống Hiệp hội. Cho đến nay, Hiệp hội chúng ta đã có Ban Chấp hành trung ương, Hội đồng Tư vấn, Văn phòng, các trung tâm, viện nghiên cứu, văn phòng đại diện, có Tạp chí, Báo điện tử... cũng có nghĩa là có đủ các ban, bệ của một tổ chức xã hội-nghề nghiệp bề thế. Điều đáng quý là trong các tổ chức trực thuộc ấy, có không ít người tâm huyết với làng nghề, lại có chuyên môn, nghiệp vụ có thể phát huy.

Xin kiến nghị lãnh đạo Hiệp hội chú trọng phát huy, khai thác các nguồn trí tuệ đáng quý ấy vào các hoạt động của Hiệp hội. Đây chính là sự trân quý, tôn trọng các tài năng tâm huyết vì làng nghề. Kinh nghiệm hoạt động của các tổ chức xã hội là biết lắng nghe, phân tích, chọn lọc các ý kiến phản biện, qua đó, phát huy mọi tài năng vào sự nghiệp chung, lấy sự phát triển bền vững của Hiệp hội là mục tiêu cao nhất.

Mười là, đổi mới, sáng tạo trong cách làm, bảo đảm hiệu quả cao nhất. Trước quá nhiều công việc, nhất là trong khi đại dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực, hoạt động của Hiệp hội đương nhiên gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, cùng với các chủ trương đúng đắn, cũng rất cần những cách làm thích hợp để hiện thực hóa các chủ trương, đem lại hiệu quả cao nhất.

Hiệp hội chúng ta có thể rút kinh nghiệm thời gian qua, chú trọng đổi mới hơn nữa cách triển khai các hoạt động. Đó có thể là: sáng tạo; kịp thời; Sâu sát; cụ thể. Cần luôn luôn đổi mới, sáng tạo, có đột phá. Cần kịp thời để tranh thủ thời cơ thuận lợi nhất, vì có sự việc diễn ra trong một thời gian ngắn, nếu không nắm bắt kịp thì thời cơ sẽ qua đi. Cần sâu sát, vì làng nghề có nhiều nghề khác nhau, cần có biện pháp phù hợp với từng nghề, từng địa phương, không thể chung chung. Cần cụ thể, vì chủ trương càng cụ thể, cơ sở làng nghề càng dễ nắm bắt và thực hiện, đạt hiệu quả cao.

Trên đây là 10 kiến nghị, gửi đến lãnh đạo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xem xét, coi đây là những kiến nghị tâm huyết có tính chất tư vấn xuất phát từ thực tế, với kỳ vọng nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội. Trong các kiến nghị, có những điểm mới, cũng có những điểm đã được nêu lên trong các bài viết trước, nay trình bày lại và bổ sung cho có hệ thống. Rất mong được góp ý kiến trao đổi, thảo luận.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống

LNV - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước có khoảng hơn 5.400 làng nghề, trong đó, riêng vùng Đồng bằng sông Hồng có hơn 1.500 làng, với khoảng 300 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội

LNV - Xây dựng kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu bền vững cho làng nghề Hà Nội nói chung và ngành thủ công mỹ nghệ nói riêng đang là bài toán nan giải, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên và giải pháp đồng bộ.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ

LNV - Nguồn nguyên liệu là 'nút thắt cổ chai' lớn nhất của ngành thủ công mỹ nghệ và đòi hỏi một chiến lược tái cấu trúc toàn diện từ cấp vùng đến liên kết vùng.
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

LNV - Các làng nghề đang có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, tới hành động, nói không với sản xuất, kinh doanh hàng giả. Việc làng nghề nói không với sản xuất hàng giả sẽ góp phần xây dựng lại một môi trường kinh doanh chất lượng, uy tín.

Tin khác

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương

LNV - Ngày 25/7 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn tới.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh

LNV - Làng Đồng Kỵ ở sát bờ Nam sông Ngũ Huyện Khê – đây cũng là con sông chứng nhân lịch sử của dân tộc, của Bắc Ninh. Trải qua nhiều năm phát triển, hiện nay Đồng Kỵ đã trở thành nơi sản xuất và cung cấp đồ gỗ mỹ nghệ lớn, không chỉ cung cấp sản phẩm cho các nơi trong nước mà còn ra cả các nước khác trên thế giới.
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch

LNV - Với lợi thế về làng nghề gốm sứ truyền thống, Bát Tràng, TP Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của địa phương.
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam

LNV - Người Khơ Mú ở Việt Nam thường được các dân tộc khác gọi là: Xá Cẩu, Tày Hạy. Với tổng số dân vào khoảng trên dưới 56.542 người, họ cư trú ở các vùng rẻo cao, vùng giữa thuộc các vùng Tây Bắc và Thanh Nghệ của Việt Nam.
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa

LNV - Dưới tác động của toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, việc khai thác tiềm năng của các làng nghề trong lĩnh vực du lịch không chỉ góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống mà còn tạo động lực phát triển cho công nghiệp văn hóa - một ngành kinh tế mũi nhọn theo chiến lược phát triển của Thủ đô.
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề

LNV - Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đang mở ra kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các làng nghề thủ công, tạo đà bứt phá nhờ khoa học công nghệ. Nghị quyết này không chỉ là định hướng chiến lược về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là “cầu nối vàng” giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học với cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề

LNV - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong phát triển sản xuất, kinh doanh, các làng nghề trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động ứng dụng, chuyển đổi dữ liệu và quy trình sản xuất từ thủ công sang số hóa, tự động hóa. Đồng thời, tích cực sử dụng mạng xã hội, xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử để đưa các sản phẩm làng nghề vươn dài ra thị trường thế giới.
Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

Làng nghề với bài toán “chuyển đổi xanh”

LNV - Xây dựng mô hình “chuyển đổi xanh”, khuyến khích ứng dụng khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, giảm phát thải chất độc hại đang được coi là hướng mở có tín hiệu khả quan, để giải “bài toán khó” ô nhiễm môi trường làng nghề vốn vẫn là mối lo chung của không ít địa phương từ nhiều năm nay. Dẫu vậy, việc triển khai các giải pháp này vẫn là điều không dễ...
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

Bảo tồn làng nghề truyền thống trước thách thức của thời đại

LNV - Làng nghề truyền thống Việt Nam không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn đóng góp rất lớn vào bức tranh văn hóa của đất nước. Bảo vệ, phát triển các làng nghề truyền thống cần sự chung tay từ chương trình của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ của địa phương cho đến sự nỗ lực thích ứng với thời cuộc của chính các làng nghề.
Những yếu tố sống còn của làng nghề

Những yếu tố sống còn của làng nghề

LNV - Hệ thống sản xuất trong các làng nghề mang hình thái đặc trưng và bản sắc riêng biệt của nền kinh tế, văn hóa Việt Nam từ lâu đời. Làng nghề không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn mà còn chứa đựng trong đó những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Sức sống ở làng nghề Yên Bái

Sức sống ở làng nghề Yên Bái

LNV - Mang trong mình những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân mỗi địa phương, mỗi vùng đất; thế nên không ít nghề truyền thống và các sản phẩm của làng nghề ở Yên Bái không những không bị mai một mà ngày càng khẳng định giá trị nhờ đổi mới sáng tạo, kết hợp du lịch, thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng xanh.
Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp: Bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

LNV - Tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề truyền thống nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

LNV - Khuyến công gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định công nghiệp là trụ cột chủ lực, chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch cơ cấu từ khai khoáng san
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

LNV - Trường THCS Nguyễn Trường Tộ là ngôi trường thuộc TOP trường THCS chất lượng tốt ở Hà Nội. Để đạt được những thành tích đáng tự hào ấy, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ luôn chú trọng đổi mới việc dạy và học với phương châm ”Lấy học sinh làm trung tâm”,
Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Những ngày này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Năm nay, lễ hội mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi Đền Kiếp Bạc và Chùa Côn Sơn nằm trong quần thể di tích, danh thắng được UNESCO côn
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm g
Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

LNV - Nằm ở vùng trung du giàu truyền thống cách mạng, xã Hoàng Vân (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ được biết đến bởi những dấu ấn lịch sử, mà còn nổi bật với một loại cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao: trám đen. Cứ vào độ cuối tháng 6 đế
Giao diện di động