Thái Nguyên: Hội nghị đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2019
Về phía Hội đồng thẩm định có đ/c Phạm Văn Sỹ – Giám đốc Sở NN & PTNN – Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh -Trưởng ban Hội động thẩm định, đ/c Trần Nho Hưởng – Phó chánh văn phòng điều phối chương trình MTQG Xây dựng NTM tỉnh – Phó ban Hội đồng thẩm định các sản phẩm OCOP cùng đại diện chuyên trách các Sở/Ban/Ngành liên quan.
Hội đồng thẩm định các sản phẩm OCOP.
Hội nghị đánh giá xoay quanh các sản phẩm đăng ký tham gia sản phẩm OCOP gồm 34 sản phẩm chè, 8 sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả như Miến, kẹo; 1 sản phẩm chế biến từ gạo, 3 sản phẩm thuốc từ dược liệu, thuốc y dược cổ truyền, thực phẩm chức năng, 2 sản phẩm đồ uống có cồn( rượu trắng), 1 sản phẩm dịch vụ du lịch, truyền thống, lễ hội.
Thái Nguyên giàu tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP
Thái Nguyên có 9 đơn vị hành chính: 6 huyện, 2 thành phố và 1 thị xã với diện tích đất 352.664 ha trong đó đất nông nghiệp 302.894 ha, đất phi nông nghiệp 45.005 ha. Thái Nguyên có trên 800 di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh, 238 làng nghề truyền thốn đã tạo cho Thái Nguyên tiềm năng lớn trong việc phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái sản phẩm dịch vụ du lịch kết hợp với sản xuất nông nghiệp, văn hóa truyền thống và lịch sử dân tộc.
Là tỉnh nằm ở khu vực phía Bắc có nhiều khu công nghiệp lớn vói hệ thống giao thông đi lại thuận tiện cho việc sản xuất và giao thương hàng hóa. Bên cạnh đó Thái Nguyên là một trong những cái nôi của những trung tâm giáo dục – đào tạo Đại Học lớn của cả nước, thu hút nhiều sinh viên đến sống và học tập. Cung cấp cho tỉnh nguồn lao động dồi dào và phong phú giàu điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội và các sản phẩm OCOP.
Tính đến thời điểm năm 2018, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 13, 030 tỷ đồng, giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt đạt 95 triệu đồng/ha. Đến nay, toàn tỉnh có 7.260 tổ hợp tác, 238 làng nghề truyền thống được công nhận, và 469 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ yếu trong các ngành nghề như trồng và chế biến chè, chăn nuôi thủy sản, lâm nghiệp, 203 HTX hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trong đó có một số doanh nghiệp đã đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ bước đấu tham gia vào sản xuất theo chuỗi giá trị, hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái nông thôn. Thái Nguyên hiện có 172 sản phẩm có điều kiện trở thành sản phẩm OCOP thuộc các nhóm như thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm – trang trí, nội thất, và dịch vụ du lịch. Đặc biệt tỉnh có 128 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chiếm tỷ lệ cao trong các nhóm. Nhóm đồ uống 8 sản phẩm, nhóm thảo dược 16 sản phẩm, nhóm lưu niệm – trang trí có 4 nhóm, nhóm dịch vụ du lịch 16 nhóm.
Như vậy với những lợi thế có được tỉnh Thái Nguyên có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp đưa các sản phẩm chủ lực hiện hữu của tỉnh tiến xa hơn vào các thị trường lớn tại Việt Nam. Vươn xa hơn cùng các nước trong khu vực mang đặc sắc các sản phẩm chủ lực của tỉnh nhà.
Động lực thúc đẩy phát triển mô hình “mỗi xã một sản phẩm”
Nhận thấy được tiềm năng phát triển của tỉnh và sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương. Bên cạnh đó Thái Nguyên có những điều kiện tự nhiên, văn hóa xã hội mang đậm bản sắc vùng miền. Sau 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM đời sống người dân phát triển và được nâng lên. Hình thành những tổ chức sản xuất đa dạng, chất lượng hoạt động của cá tổ hợp tác, tổ hợp tác xã, làng nghề trong lĩnh vực nông nghiệp được chính quyền quan tâm đúng mực. Bước đầu đã hình thành những chuỗi liên kết trong sản xuất, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung với một số sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn GAP tiêu thụ rộng rãi trên thị trường như các loại trà, miến, gạo, bánh chưng…
Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” là giải pháp quan trọng khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự tin, sáng tạo khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân để phát triển kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa, các khu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh có lợi thế của địa phương. Qua đó thúc đẩy phát triển khối kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, thu hút lao động vốn đầu tư vào khu vực nông thôn góp phần tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển nông thôn theo hướng chiều sâu và giữ gìn ổn định xã hội nông thôn, thực hiện thành công chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh.
Theo ông Trần Nho Hưởng- Phó Chánh văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM cho biết: Các sản phẩm tham gia dự thi năm nay thực sự rất phong phú và đa dạng, có nhiều sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng lẫn hình thức. Đặc biệt, các sản phẩm được tích lũy qua nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, sản phẩm nông nghiệp dự thi được thực hiện thông qua các đề án, dự án nông nghiệp trong đó có đề án tái cơ cấu nông nghiệp, chương trình phát triển theo chuỗi giá trị xây dựng NTM. Chương trình OCOP này được đánh giá theo bộ tiêu chí để làm sao các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ kinh doanh có điều kiện để nâng cấp sản phẩm của mình thông qua việc sản xuất theo quy trình, theo mẫu mã mang lại hiệu quả tốt nhất với mong muốn các sản phẩm này đạt được chất lượng và đưa ra thị trường. Việc tham gia mô hình mỗi xã một sản phẩm có tác dụng bảo vệ người sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ môi trường đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Song song với đó chương trình còn có tác dụng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, các HTX, các hộ dân liên kết với nhau tạo ra những mặt hàng chủ yếu phát huy tiềm năng của địa phương.
Hội đồng thẩm định đánh giá sản phẩm thông qua việc truy xuất tem, nhãn mác và thẩm định bằng cảm quan.
Chương trình OCOP là một giải pháp tích cực quan trọng trong vấn đề xây dựng NTM đặc biệt phát triển nhóm tiêu chí địa phương. Trong thời gian tới việc đánh giá tiêu chuẩn như thế này nó giúp ta đánh giá những mặt được và chưa được trong sản xuất nông nghiệp từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất để làm sao hỗ trợ thúc đẩy phát triển các sản phẩm chất lượng cao hơn, tạo ra các sản phẩm 3 sao, 4 sao phấn đấu có những sản phẩm đạt chất lượng 5 sao. Ông Trần Nho Hưởng - Phó Chánh văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM cho biết thêm.
Như vậy chương trình OCOP với mục tiêu khắc phục những tồn tại, hạn chế trong sản xuất, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất các sản phẩm truyền thống đạt tiêu chuẩn và có khả năng cạnh tranh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Việt Nam. Việc triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm là rất cần thiết góp phần trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả và thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tại tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
Một số sản phẩm OCOP tham gia đánh giá xếp hạng.
Thực hiện: Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn

Làng nghề Báo Đáp giữ lửa nghề đèn ông sao
00:18 | 27/09/2025 Tin tức

Làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống vụ hoa Tết, lễ hội Festival Hoa
00:18 | 27/09/2025 Tin tức

Đẩy mạnh bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam trong giai đoạn mới
10:36 | 26/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Chiếc thúng chai ngày ấy
08:59 | 26/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gia Lai: Câu chuyện về người phụ nữ giữ hồn thổ cẩm, thắp lửa du lịch cộng đồng ở Ia Ly
22:38 | 25/09/2025 Tin tức

Làng nghề duy nhất ở Việt Nam giữ hồn quỳ vàng bạc
10:00 | 24/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Tò he truyền thống “gây sốt” phố Hàng Mã dịp Trung thu
09:59 | 24/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Từ kỹ nghệ cha ông đến khát vọng thế hệ trẻ ở làng mộc Phù Yên
09:58 | 24/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Người phụ nữ Khmer nâng tầm nghề đan đát truyền thống ở Sóc Trăng
09:55 | 24/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề truyền thống trong dòng chảy công nghiệp văn hóa
08:15 | 23/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề đan cói Kim Sơn hơn 200 năm
09:24 | 22/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Trải nghiệm trang trí nón lá, xay lúa tại Thảo Cầm Viên
10:16 | 21/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Tây Phương phát triển làng nghề gắn với du lịch, bảo vệ môi trường
10:15 | 21/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Các làng nghề truyền thống của Cao Bằng cơ hội lớn trong phát triển du lịch
10:15 | 21/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Người “giữ lửa” đồ chơi Trung Thu truyền thống ở làng Hậu Ái
10:15 | 21/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đưa làng nghề trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo thế giới: Khẳng định giá trị di sản, mở rộng quảng bá toàn cầu
09:27 | 19/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 | 18/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn
08:03 | 17/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá
09:22 | 16/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 | 15/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề Báo Đáp giữ lửa nghề đèn ông sao
00:18 Tin tức

Làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống vụ hoa Tết, lễ hội Festival Hoa
00:18 Tin tức

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
00:17 Tin tức

Đèn Trung thu khổng lồ rực sáng ở Tuyên Quang
00:17 Tin tức

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa
00:16 Tin tức