Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Một không gian gốm thủ công mỹ nghệ đậm hồn Việt

LNV - Khi nhắc tới một trong những không gian gốm đậm chất xưa tại Sài Gòn có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay đến cửa hàng gốm Nhà Của Ngoại. Với không gian rộng rãi vừa mang dấu ấn xưa, vừa có phần sang trọng, Nhà Của Ngoại là nơi trưng bày nhiều sản phẩm gốm thủ công mỹ nghệ đậm hồn Việt được thực hiện vô cùng tỉ mỉ, công phu bởi đôi bàn tay khéo léo của những người thợ lành nghề.
Nghệ nhân Đình Ngọc đang tạo tác cho sản phẩm gốm.
Nghệ nhân Đình Ngọc đang tạo tác cho sản phẩm gốm.

Những đôi bàn tay làm nên hồn Việt

Không gian trưng bày gốm Nhà Của Ngoại tọa lạc tại địa chỉ 79 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM. Khi đặt chân đến nơi đây, ngoài cách bày trí đậm chất hoài niệm từ nước sơn nhóm màu năm tháng đến song cửa sắt, tấm rèm trúc,... thì điều ấn tượng nhất chính là các sản phẩm gốm độc đáo được bày trí hài hòa, ấn tượng từ đôi bàn tay của chị Nguyễn Huỳnh Dạ Thảo (sinh năm 1990) - người sáng lập không gian trưng bày gốm Nhà Của Ngoại. Không gian này còn có sự góp sức của những người thợ lành nghề thuộc làng gốm Biên Hòa. “Thành lập Nhà Của Ngoại như một cơ duyên, vì những kỷ niệm lúc nhỏ tôi sống ở nhà ông bà ngoại. Tôi hay thấy ông bà sử dụng sản phẩm gốm Nam Bộ trong sinh hoạt hằng ngày. Hình ảnh ấy khắc sâu vào ký ức của tôi. Ngoài ra, một lần tôi đi workshop ở tỉnh được ngắn nhìn những sản phẩm gốm Nam Bộ xưa, nghe các chú nghệ nhân nói về tình hình khó khăn của làng nghề cũng như câu chuyện dòng gốm đang có nguy cơ bị thất truyền. Bắt nguồn từ duyên cớ ấy mà tôi quyết định thành lập cửa hàng trưng bày sản phẩm chế tác từ gốm”, chị Thảo chia sẻ.

Cửa hàng gốm thủ công Nhà Của Ngoại được thành lập vào năm 2018. Khởi đầu chỉ là một địa điểm bán online tại Thanh Đa, Bình Thạnh. Cửa hàng hiện tại có diện tích 80m2 bao gồm một khu vực kho và một showroom trưng bày. Từng vật dụng, từng góc nhỏ ở cửa hàng được chị Thảo chăm chút, sắp xếp, đặt để một cách cẩn thận, tinh tế nhằm tôn vinh sản phẩm và cảm xúc của khách hàng.

Để tạo nên một sản phẩm gốm chất lượng, người thợ phải vô cùng tỉ mẫn và khéo léo trong từng công đoạn
Để tạo nên một sản phẩm gốm chất lượng, người thợ phải vô cùng tỉ mẫn và khéo léo trong từng công đoạn

Gốm Nhà Của Ngoại là sản phẩm gốm thủ công mĩ nghệ Nam Bộ, xuất hiện từ thế kỉ XIX. Nguyên liệu đất sét làm gốm được lấy từ lưu vực sông Đồng Nai, vì các làng nghề gốm đều nằm dọc theo khu vực này. Nhà Của Ngoại kết hợp với nhiều người thợ có tay nghề để tạo tác những sản phẩm gốm độc đáo, mang đặc trưng riêng của thương hiệu. Trong đó phải kể đến nghệ nhân Ngọc Đình, với hơn 60 năm kinh nghiệm làm nghề, là nghệ nhân gốm nổi tiếng với tay nghề điêu luyện, thiết kế và cho ra đời rất nhiều sản phẩm gốm vang bóng một thời.

Để có được một sản phẩm gốm đạt chất lượng phải qua quy trình chế tác hết sức kỳ công với kỹ thuật khắc chìm trên men gốm, chạm lộng đặc trưng của dòng gốm Biên Hòa và nước men xanh đồng trổ bông nổi tiếng. Mất từ 7 đến 10 ngày mới có thể làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh sau khi trải qua nhiều công đoạn như tạo hình, làm nguội, khắc hoa văn, chấm men, nung lò,… Thế nên sự gần gũi, thân quen của gốm chỉ là cảm nhận ban đầu. Nếu chú ý vào chi tiết sẽ thấy ở đó là sự kết hợp từ tinh hoa của đất lành, bàn tay khéo léo, sự sáng tạo, tỉ mẫm của người thợ. Mỗi sản phẩm gốm sẽ có hình dáng, hoa văn, màu sắc riêng tạo nên sự đa dạng, phong phú, sinh động và đặc trưng cho thương hiệu gốm Nhà Của Ngoại.

Mong muốn đưa gốm Việt vươn tầm quốc tế

Sản phẩm gốm Nhà Của Ngoại đa dạng về mẫu mã, hoa văn, màu sắc và mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Nam Bộ
Sản phẩm gốm Nhà Của Ngoại đa dạng về mẫu mã, hoa văn, màu sắc và mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Nam Bộ

Cửa hàng gốm Nhà Của Ngoại cung cấp chủ yếu các sản phẩm mang tính trang trí, decor, quà tặng, như bình hoa, linh vật, trang gốm, dĩa gốm trang trí,… Sản phẩm được giới thiệu, quảng bá qua các kênh thương mại điện tử như Website, Facebook, Instagram; thông qua hình thức bán trực tiếp tại cửa hàng; phân phối cho các công ty kiến trúc, thiết kế nội thất, đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm decor,… Bên cạnh đó, gốm Nhà Của Ngoại còn tham gia những triển lãm, chương trình về văn hóa tổ chức tại TP. HCM hoặc những chương trình Talkshow về thủ công mỹ nghệ. Do sản phẩm chế tác thủ công số lượng có hạn và quy trình chế tác phức tạp nên đưa ra thị trường không quá nhiều. Một năm thường cung ứng từ hơn 2.000- 3.000 sản phẩm. Sản phẩm gốm có giá thành giao động từ 425.000- 3.500.000 đồng. Chính bởi sự tâm huyết, bền bỉ của chị Thảo cùng cộng sự và những người thợ làm gốm, sản phẩm gốm Nhà Của Ngoại được nhiều khách hàng biết đến như là một trong những cửa hàng gốm đẹp nhất, cung cấp sản phẩm gốm chất lượng. Là nơi không chỉ bán mà còn tôn vinh giá trị sản phẩm, nét đẹp văn hóa truyền thống vùng đất Nam Bộ.“Chính quyền địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ; quý khách hàng yêu mến, đồng hành, ủng hộ trong suốt 5 năm qua là điều may mắn mà Nhà Của Ngoại có được. Đó cũng là động lực giúp cửa hàng ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để phục vụ khách hàng”, chị Thảo tâm sự.

Chia sẻ về một trong những khó khăn trong suốt 5 năm theo nghề, chị nói: “Sản phẩm gốm thủ công quy trình sản xuất chậm nên không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, chưa tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, giúp người tiêu dùng hiểu và yêu mến hơn các sản phẩm thủ công mĩ nghệ truyền thống Việt Nam”. Nhưng điều khiến Dạ Thảo cảm thấy may mắn là khi sản phẩm gốm Nhà Của Ngoại được đánh giá cao và nhiều khách hàng yêu mến. Đồng thời, thông qua công việc mình làm, chị có thể góp phần giới thiệu, giữ gìn nhiều dòng gốm thủ công Nam Bộ đang dần mai một. Cửa hàng như là một ngôi nhà gần gũi, thân thương, là nơi mọi người có thể đến để chiêm ngưỡng, khám phá câu chuyện của gốm qua bao thăng trầm thời gian. Hay chỉ đơn giản để tìm lại một chút gì đó thân quen, đã từng là hồi ức đẹp đẽ mà không gian đậm chất hoài niệm nơi đây mang lại. Trong tương lai, Nhà Của Ngoại sẽ không ngừng hoàn thiện về sản phẩm, dịch vụ với mong muốn mang dòng gốm thủ công Việt đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế, khôi phục lại thời kỳ hoàng kim của dòng gốm Nam Bộ.

Khách hàng đến tham quan và mua sắm tại cửa hàng.
Khách hàng đến tham quan và mua sắm tại cửa hàng.

Bằng tình yêu, tâm huyết, sự tận tụy với nghề cha ông để lại, tin rằng Dạ Thảo và những người thợ làng nghề sẽ làm tốt vai trò là những người kế nghiệp, giữ mãi lửa nghề cho hôm nay và mai sau. Việc xây dựng và phát triển cửa hàng gốm Nhà Của Ngoại không đơn thuần là khởi nghiệp, kinh doanh mà đây còn là cách để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Và chắc chắc sau chặng đường dài ấy, thương hiệu gốm Nhà Của Ngoại sẽ có cho mình chỗ đứng xứng đáng trên thị trường. “Tôi cũng là một nhà thiết kế, yêu mến sản phẩm gốm thủ công, trân quý những giá trị truyền thống dân tộc. Tôi tạo nên thương hiệu gốm Nhà Của Ngoại nhằm phục dựng và lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống lâu đời. Hành trình đó gian nan lắm, nhưng tôi chưa từng bỏ cuộc. Tình cảm đối với gốm sẽ là động lực thúc đẩy tôi cùng cộng sự của mình cố gắng hơn mỗi ngày để đưa gốm Việt vươn tầm quốc tế”, chị Thảo tâm sự.

Ngọc Trâm

Tin liên quan

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Nước ta có khoảng 5411 làng nghề và làng có nghề trong đó có hơn 1800 làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) truyền thống. Ngành nghề TCMN truyền thống có hoạt động sản xuất lâu đời gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc và đời sống cộng đồng nông thôn. Không chỉ đóng góp vào việc bảo tồn di sản, ngành nghề TCMN còn mang lại giá trị kinh tế đáng kể, tạo hàng triệu việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ

LNV - Các vùng nông thôn của Nghệ An có nguồn nguyên liệu tự nhiên đa dạng như cái, tre, nứa, luồng, cói, mây, gỗ, đá, đất sét…Những nguyên liệu này là cơ sở để phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, nguyên vật liệu thủ công mỹ nghệ của Nghệ An được sự phân bố theo vùng sinh thái, tương ứng với từng nhóm nghề truyền thống, và rất phù hợp để phát triển quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững...
Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

LNV - Nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở làng Bàu Trúc (Ninh Thuận) đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp vào năm 2022. Đây không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng Chăm mà còn là động lực để các cấp chính quyền, nghệ nhân và người dân địa phương cùng chung tay bảo tồn, phát huy giá trị di sản, từng bước đưa gốm Bàu Trúc vươn ra thị trường và trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa độc đáo của vùng đất nắng gió.

Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.

Tin khác

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

LNV - Ngày 16-9, HĐND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 38/TB- HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

LNV - Với những chỉ tiêu cụ thể: bảo đảm chi tối thiểu 5% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó 3% cho giáo dục đại học; xây dựng thêm 100 trường phổ thông dân tộc nội trú tại khu vực biên giới, miền núi; từ năm học 2026–2027 triển khai sách
Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời s
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa đư
Giao diện di động