Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Nho hạ đen - Sản phẩm OCOP 3 sao

LNV - Nho hạ đen là một giống cây trồng mới nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Đan Phượng. Năm 2020, sản phẩm nho hạ đen của HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phương Đình đã được chứng nhận OCOP 3 sao.
Đan Phượng chinh phục giống nho mới

Giống nho Hạ Đen có xuất xứ từ Trung Quốc, được trường Đại học Nông lâm Bắc Giang trồng khảo nghiệm thành công tại Việt Nam. Nho hạ đen là cây trồng mới, hiện đang được trồng tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc nước ta.


Mô hình trồng nho hạ đen đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân huyện Đan Phượng


Nhận thấy tiềm năng của giống nho hạ đen, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Đan Phượng đã tìm hiểu và bắt tay vào trồng loại cây ăn quả này.


Cùng với sự hỗ trợ của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ Nông lâm nghiệp – Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang, Hội Khuyến nông huyện Đan Phượng, mới 3 năm triển khai, mô hình trồng nho hạ đen đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng làm giàu mới cho địa phương.


Mặc dù khá phù hợp với thời tiết miền Bắc, là giống rễ trần có sức sống bền bỉ, tốc độ phát triển nhanh, nhưng giống nho hạ đen lại được đánh giá là khó ra hoa đậu quả một cách tự nhiên mà cần phải có biện pháp xử lý, yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, cây còn tương đối mẫn cảm với thời tiết, thu hút nhiều sâu bệnh và các loại nấm nên cần phải phòng trừ đúng thời điểm, đúng liều lượng.


Ông Nguyễn Văn Nội là một trong những người đầu tiên ở Đan Phượng trồng thử nghiệm giống nho hạ đen.


Là một trong những người đầu tiên trồng thử nghiệm giống nho hạ đen tại huyện Đan Phương, ông Nguyễn Văn Nội – Hội viên HTX sản xuất và tiêu thị rau an toàn Phương Đình cho biết: “Trước đây gia đình chúng tôi chủ yếu là trồng đào, quất tuy nhiên rất vất vả, hiệu quả không cao. Năm 2019, được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Hội Nâm lâm Bắc Giang và Hội Khuyến nông huyện Đan Phượng, tôi đã mạnh dạn đầu tư sang trồng giống nho hạ đen”.

Để có vườn nho khỏe mạnh, phát triển tốt, thời gian đầu ông Nội cũng chủ động mời chuyên gia người Trung Quốc về để hướng dẫn thêm về kỹ thuật chăm sóc giống nho hạ đen.


Đến nay, vườn nho hạ đen của ông Nội và hầu hết các hộ dân khác trên địa bàn huyện Đan Phượng đều canh tác theo hướng VietGAP. Tất cả các vườn nho của các thành viên HTX đều sử dụng phân bón hữu cơ, có chuồng ủ phân riêng. Phân bón được làm từ đậu tương ủ với chế phẩm vi sinh, ngoài ra còn ủ dịch chuối với tro bếp vừa không gây mùi, vừa đảm bảo an toàn.

Theo ông Nội, việc sử dụng phân bón này tốn kém hơn nhiều, nhưng nếu dùng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu sẽ rất hại đất, đất bạc nhanh lại không đảm bảo an toàn.

Phát triển kinh tế, du lịch địa phương

Giống nho hạ đen mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 5 vào tháng 10 âm lịch. Chính vụ tháng 5 sẽ cho năng suất cao hơn, quả to, chùm sai và đều quả do có thời gian ngủ đông dài vài tháng.

HHTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phương Đình có 6 thành viên tham gia trồng nho hạ đen, với tổng diện tích canh tác là 1,5 ha, sản lượng mỗi năm đạt 6 – 7 tấn, giá bán lẻ 150.000 đồng/kg. Chỉ tính riêng vườn của ông Nội đã đạt 2 – 3 tấn/năm, trừ các chi phí thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.


Theo ông Nội, sản phẩm nho hạ đen của gia đình ông Nội hiện đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng trái cây sạch trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh thành. bên cạnh đó với sự hỗ trợ của UBND xã Đan Phương, sản phẩm còn được bán trên cả sàn thương mại điện tử.


Mặc dù là cây trồng mới tại Đan Phượng, nhưng mô hình trồng nho hạ đen đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng khác. Đáng chú ý, giống nho hạ đen cho quả ngọt, giòn, thơm nên được người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2020, sản phẩm nho hạ đen của HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phương Đình được UBND TP. Hà Nội chứng nhận OCOP 3 sao, qua đó góp phần tạo thương hiệu, sự uy tín và thuận lợi cho đầu ra.

Ông Nội chia sẻ: “Sau khi được chứng nhận OCOP có nhiều người biết đến và tin tưởng sản phẩm hơn. Đây chính là cơ hội để chúng tôi phát triển hơn nữa cho sản phẩm nho hạ đen. Dự định, những năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô để tăng sản lượng lên 20 tấn/năm”.

Mô hình trồng nho hạ đen của HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phương Đình không chỉ góp phần phát triển kinh tế cho các hội viên mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động tại địa phương với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng, vào mùa thu hoạch thuê thêm khoảng 70 – 80 lao động thời vụ.


Việc đưa nho hạ đen vào trồng không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân của huyện Đan Phượng mà vào chính vụ thu hoạch, vườn nho còn trở thành điểm thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm hái nho tại vườn, nhờ đó tạo hiệu quả kép cho người dân.


Ông Phùng Văn Thao – Phó Chủ tịch UBND xã Phương Đình


Ông Phùng Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Đình cho biết: “Mô hình trồng nho hạ đen đã đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Đây là sản phẩm đầu tiên của xã được chứng nhận OCOP, thời gian tới UBND xã Phương Đình sẽ hỗ trợ để mở rộng quy mô trồng nho hạ đen và phát triển một số sản phẩm thế mạnh để có thêm sản phẩm OCOP”.

Trang thông tin có sự phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Phan Ngân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

LNV - Trong giai đoạn 2025 – 2030, TP.HCM đặt mục tiêu nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên vượt mốc 2.000, đồng thời hướng tới hình thành nhóm sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế.
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

OVN - Tại Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hà Nội, Khánh Hòa mang đến 4 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đại diện cho thế mạnh nông nghiệp, đặc sản và làng nghề của địa phương. Các gian hàng thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là nhóm sản phẩm trầm hương mặt hàng mang đậm dấu ấn văn hóa và giá trị kinh tế của vùng đất Khánh Hòa.
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

LNV - Rong sụn Ninh Thuận hình thành và phát triển như một sinh kế đặc thù của cư dân ven biển Khánh Hòa trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiều biến động. Từ hoạt động nuôi trồng mang tính thích ứng, rong sụn dần trở thành sản phẩm hàng hóa gắn với các làng nghề ven biển nơi đây. Đặc biệt, khi nhãn hiệu chứng nhận “Rong sụn Ninh Thuận” được bảo hộ, giá trị của sản phẩm không còn dừng ở sinh kế mà được nâng lên thành tài sản sở hữu trí tuệ của cộng đồng.
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

OVN - Sản phẩm ổi sạch Thu Quế được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 của tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản sạch của địa phương. Thành quả này không chỉ thể hiện nỗ lực bền bỉ của người sản xuất trong việc giữ gìn chất lượng và an toàn thực phẩm, mà còn góp phần nâng cao vị thế nông sản Bắc Ninh trên thị trường.
Festival OCOP Việt Nam 2025:  Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20–23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), quy mô hơn 10.000m² với 220 gian hàng, quy tụ sản phẩm OCOP tiêu biểu trong nước và quốc tế, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.

Tin khác

Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP và giảm nghèo bền vững. Những thành tựu này là kết quả của sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó chính sách, khoa học – công nghệ và liên kết chuỗi giá trị được xác định là những “đòn bẩy” then chốt.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Tăng tốc đổi mới công nghệ nhờ nguồn vốn khuyến công

Tăng tốc đổi mới công nghệ nhờ nguồn vốn khuyến công

LNV - Trong bối cảnh doanh nghiệp ngày càng chú trọng sản xuất sạch hơn, nguồn vốn khuyến công đang trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều cơ sở công nghiệp ở Đà Nẵng đầu tư máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ và nâng cao sức cạnh tranh. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, n
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

LNV - Trong giai đoạn 2025 – 2030, TP.HCM đặt mục tiêu nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên vượt mốc 2.000, đồng thời hướng tới hình thành nhóm sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế.
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

OVN - Tại Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hà Nội, Khánh Hòa mang đến 4 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đại diện cho thế mạnh nông nghiệp, đặc sản và làng nghề của địa phương. Các gian hàng thu hút đông đảo khách t
Công nghệ nâng mũi FITme 3D - Xu hướng mới trong phẫu thuật thẩm mỹ

Công nghệ nâng mũi FITme 3D - Xu hướng mới trong phẫu thuật thẩm mỹ

(LNV) - Công nghệ in 3D FITme (Fitted Implant To ME) – giải pháp cấy ghép silicon tùy chỉnh đã được kiểm chứng tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới
Nâng tầm du lịch làng nghề trong bối cảnh mới

Nâng tầm du lịch làng nghề trong bối cảnh mới

LNV - Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, đưa Việt Nam thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp
Giao diện di động