Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 31°C Thừa Thiên Huế

Làng nghề truyền thống làm quạt Chàng Sơn

LNV - “Quạt này ngoài giấy trong xương/ Đã cầm lấy quạt thì thương lấy người”, câu ca dao ấy đã đưa tôi về với Chàng Sơn, một làng nghề thuộc xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội, nổi danh với nghề làm quạt giấy được lưu giữ từ xa xưa tới tận ngày nay. Trong đời sống hiện đại, vai trò của quạt giấy đã có sự chuyển đổi từ quạt mát sang trang trí mỹ nghệ, đạo cụ nghệ thuật… và vươn ra khỏi thị trường trong nước, tiếp cận với nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo lời các bậc cao niên trong làng kể lại, nghề làm quạt giấy Chàng Sơn có gần 200 năm nay. Từ thế kỷ 19, quạt Chàng Sơn đã nức tiếng khắp vùng, từng được người Pháp đem sang Paris triển lãm. Thời phong kiến, người làm quạt giỏi còn được tôn vinh, phong chức bá hộ, một phẩm hàm của giới hào lý hoặc những người giàu có.

Đến thời bao cấp, xã Chàng Sơn chuyên sản xuất quạt giấy cho Nhà nước. Nhờ đó, tinh hoa nghề truyền thống có cơ hội tỏa khắp muôn nơi. Ở giai đoạn chuyển sang cơ chế thị trường, quạt giấy nước ngoài sản xuất được nhập vào ồ ạt khiến làng nghề gặp nhiều khó khăn, bao người thợ lành nghề phải chuyển sang công việc mưu sinh khác.


Nghệ nhân giữ nghề…

Trong giai đoạn nghề làm quạt Chàng Sơn gặp nhiều khó khăn khi chuyển đổi sang cơ chế thị trường, thật may làng còn có nghệ nhân Dương Văn Mơ (sinh năm 1935) vẫn bền bỉ giữ nghề, ấp ủ tâm huyết phục hồi. Cụ Mơ dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu một số mẫu quạt cổ, trong đó có nhiều mẫu bị mối mọt, cụ sửa chữa, phục chế lại.

Cũng trong thời gian đó, có người tìm đến làng nghề, nhờ cụ làm chiếc quạt rộng 1,8 m. Cụ nhận lời ngay, bắt tay vào làm chiếc quạt từ những chất liệu dân gian: Mây, tre, giấy dó có vẽ tranh. Khi sản phẩm được hoàn thành, vị khách tỏ ra rất hài lòng. Tiếng lành đồn xa, sau đó ít lâu, đền thờ làng Bùng (Thạch Thất, Hà Nội) mời cụ phục chế chiếc quạt thờ đã bị mối mọt để dân làng thực hiện các nghi thức tín ngưỡng trong nhiều dịp lễ hội.

Nghệ nhân Dương Văn Mơ nhớ lại, đó là những ngày tháng đầy kỷ niệm và cảm xúc đặc biệt. Suốt quá trình phục chế lại chiếc quạt cổ, cụ được lắng nghe biết bao câu chuyện hay về một làng quê truyền thống, về những giai đoạn phát triển thăng hoa và biến động như những cơn gió ào qua miền quê yên bình. Cuối cùng, mọi giá trị tinh hoa và lắng sâu nhất vẫn còn ở lại, điều đó khiến cụ có cảm giác nhẹ nhõm và tận tụy đóng góp.


Cùng với việc phục chế quạt, cụ Mơ còn nhận làm quạt thủ công mỹ nghệ theo đơn đặt hàng của các công ty du lịch; làm quạt the, quạt lượt cho các đoàn nghệ thuật và phục vụ hội lễ; đặc biệt còn có cả quạt tranh, một loại quạt do cụ sáng tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khách hàng và đa dạng hóa mẫu mã mặt hàng quạt của gia đình. Bên cạnh đổi mới trong mẫu mã, chủng loại… nguyên liệu làm quạt cũng được cụ Mơ cải tiến để vừa giảm giá thành sản phẩm mà vẫn giữ được những nét rực rỡ, tinh xảo đặc trưng của quạt Chàng Sơn.

Chiếc quạt được xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam dài 9 m, cao 4,5 m của cụ Mơ và các nghệ nhân làm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội năm 2010 đã đưa thương hiệu quạt Chàng Sơn đến với người dân mọi miền Tổ quốc và du khách nước ngoài. Trong lễ hội phố hoa chào xuân 2009, du khách mọi miền trầm trồ thán phục trước vẻ đẹp lộng lẫy, sắc nét của chiếc quạt này.

Để làm ra chiếc quạt khổng lồ ấy, mấy bố con nghệ nhân Dương Văn Mơ bỏ công sức hơn một tháng trời. Riêng phần vẽ bức tranh phiên chợ cổ Hà Nội trên giấy quạt đã mất tám ngày, 11 thanh nan quạt được xẻ từ một khúc gỗ chò lớn. Thêm vào đó, nghệ nhân phải dùng tới 30 tấm giấy nện rộng 1,6 m, dài 1,8 m và gần 20 cây tre cao chừng 10 m để dựng giáo mà làm. Sau tiếng vang của chiếc quạt khổng lồ, thành phố Huế còn đặt nghệ nhân làm sáu chiếc quạt cỡ lớn.

Năm 2018, do tuổi cao sức yếu, nghệ nhân Dương Văn Mơ đã qua đời. Trong gia đình có năm người con của cụ, hiện chỉ có nghệ nhân Dương Văn Đoàn là người duy nhất nối nghiệp cha. Ông tiếp tục công việc thổi hồn cho những chiếc quạt giấy, quạt lụa. Gia đình ông là cơ sở uy tín ở Chàng Sơn chuyên làm quạt trang trí với kích thước rất lớn, tranh quạt in trên lụa hoặc mây tre.

Ông Đoàn thường tự vẽ trang trí trên mặt giấy, khi thì cảnh hồ Gươm, khi thì cảnh đồng lúa thẳng cánh cò bay đặc trưng cho làng quê Việt. Những bức tranh sơn dầu trên quạt của nghệ nhân Dương Văn Đoàn hút hồn người chiêm ngưỡng bởi nét vẽ tài hoa, bay bổng, ý tưởng độc đáo và nan quạt cũng được chế tác thật kỳ công. Những chiếc quạt không còn là sản phẩm thông thường mà trở thành một tác phẩm đầy tính nghệ thuật. Ít ai biết rằng, để đạt đến trình độ như bây giờ, ông Đoàn không chỉ dựa vào tài năng thiên phú mà quan trọng nhất là đã trải qua quá trình gian nan, tự học hỏi, vẽ tranh, viết chữ thư pháp từ người cha nghệ nhân quá cố và kiên trì tập luyện trong suốt thời gian dài để mỗi bức vẽ trở nên mãn nhãn.

Nhiều tác phẩm do chính tay ông sản xuất đã chinh phục các thị trường khó tính, có truyền thống lâu đời về quạt nghệ thuật, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… Ngoài ra, nhiều tác phẩm quạt nghệ thuật của gia đình ông cũng đã tiếp cận thị trường Pháp, Đức, Thái Lan… và bước đầu mang lại những thành quả nhất định thể hiện qua đơn đặt hàng lên tới gần chục nghìn chiếc.

Hội nhập và phát triển

Về thăm Chàng Sơn bây giờ, sẽ gặp cảnh nhà nhà làm quạt, người người làm quạt. Len lỏi vào từng con ngõ nhỏ, du khách sẽ thấy đầy quạt giấy cùng những bó tre tươi hong phơi thành hàng thành lối. Mầu sắc, thanh âm, đường nét của một làng nghề hiện ra rõ rệt, tươi vui. Có nhiều loại quạt được người Chàng Sơn làm ra, từ quạt giấy, quạt ghép, quạt the, quạt thư pháp cho đến quạt lụa... Nổi tiếng và đặc trưng nhất cho làng nghề Chàng Sơn vẫn là quạt the. Đây là loại quạt truyền thống không chỉ được xuất bán cho thương lái đưa đi khắp các vùng miền trên cả nước mà còn đến được với du khách quốc tế ở các điểm du lịch, xuất khẩu sang nước ngoài.

Nguyên liệu cơ bản để làm nên một chiếc quạt giấy hay quạt the đều gồm: tre, giấy, vải, hồ nếp. Khâu chọn lựa và xử lý nguyên liệu thật sự cần tới con mắt tinh tường và đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân. Những cây tre phải dẻo, đủ già, không mối mọt được cắt thành ống, cạo tinh xanh, lấy dao tách cật ra, gắn sơn vào giữa hai thanh tre. Sau đó, các thanh tre được bó chặt lại vài tháng, đến khi khô sơn mới vót được thành nan quạt.

Xưa kia, Chàng Sơn chủ yếu dùng giấy dó của Bắc Ninh. Ngày nay, giấy dó hiếm và giá cao, nên quạt Chàng Sơn chủ yếu được chế tác từ loại giấy Bãi Bằng để mộc hay nhuộm mầu, tạo vẻ sặc sỡ, tươi vui cho những chiếc quạt xoè trong ngày lễ hội. Khi vào giấy cho nan quạt phải thật khéo léo, tỉ mỉ, sao cho giấy không bị nhàu, nếp gấp phẳng, đều, tiện cho công việc vẽ tranh. Loại quạt vẫn bán tốt trên thị trường là quạt the dùng để các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật và dịp lễ hội.

Thời bao cấp, nghệ nhân Chàng Sơn từng sử dụng the của làng Vạn Phúc và lượt của làng Bùng bên cạnh. Song kỹ thuật dệt của hai làng này lại tạo nên mặt vải hơi thưa, không thích hợp lắm với việc làm quạt. Loại nguyên liệu ngày nay được nghệ nhân sử dụng là voan nhập khẩu, mua buôn từ chợ Đồng Xuân. Thông thường, những chiếc quạt giấy đơn giản tại làng Chàng Sơn có giá khoảng 5.000 đồng một chiếc, còn quạt biểu diễn kiểu cách, điệu đà hơn có đường diềm cầu kỳ giá khoảng 20.000 đồng/chiếc.

Tại xưởng quạt giấy của gia đình bà Nguyễn Thị Tuấn (sinh năm 1960) ở xóm Đình, những chồng quạt giấy được bó thành từng xấp, xếp gọn gàng trong các góc nhà. Khác với xưởng quạt khác, hộ nhà bà Tuấn chuyên làm quạt đặt theo yêu cầu để quảng cáo in logo hình ảnh, làm quà tặng, quảng bá sự kiện, nhãn hàng, giới thiệu sản phẩm kinh doanh... hoặc treo tường.

Con trai bà Tuấn là kiến trúc sư Nguyễn Giang đã nghĩ ra cách “thổi hồn” vào chiếc quạt, thay đổi công năng, biến chúng thành những sản phẩm nghệ thuật mỹ thuật, dùng làm vật trang trí, đồ lưu niệm, sản phẩm văn hóa, du lịch, thậm chí trở thành một “phương tiện truyền thông”… bắt nhịp với xã hội đương đại. Kết hợp giữa truyền thống và cách tân hợp với nhu cầu thực tế, cộng với tận dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá sản phẩm.

Sản phẩm quạt của gia đình bà đã xuất hiện trong những ngôi nhà hiện đại dưới hình thức của bức tranh sinh động, trong các hội nghị quan trọng, lễ ra mắt, khánh thành dưới dạng “thư mời”, hay len lỏi vào các tour du lịch bằng sản phẩm văn hóa… Vài năm gần đây, những miếng vải vụn từ các nhà may thừa ra cũng được tận dụng làm thành quạt. Bà Tuấn chia sẻ: “Ở làng, có nhiều gia đình sống chủ yếu bằng nghề này, thậm chí làm giàu với nghề. Có những xưởng lớn thuê vài chục nhân công làm việc liên tục, mỗi ngày xuất ra thị trường cả chục nghìn chiếc. Đó là một niềm vui lớn đối với chúng tôi và cũng mang lại niềm hy vọng sau bao thăng trầm của nghề làm quạt”.

Tôi đã có nhiều năm miệt mài chụp ảnh về các loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền. Trong ký ức ấy, thật khó quên kỷ niệm những dịp các nhà hát chèo xuống sân đình Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) diễn cho khách nước ngoài xem. Không chỉ biểu diễn, các nghệ sĩ còn dạy du khách múa những điệu múa cổ.

Lúc ấy, chiếc quạt Chàng Sơn phô hết vẻ đẹp với mầu sắc hài hòa, khi diễn viên che mặt vẫn có thể nhìn thấy đường nét mờ mờ qua lụa và những hoa văn cầu kỳ trên quạt thu hút mọi ánh nhìn. Đã là quạt Chàng Sơn, đến tiếng gập cũng đanh. Những người nghệ sĩ khi biểu diễn thường chỉ sử dụng chiếc quạt của chính mình… Không thể phủ nhận, những chiếc quạt hiện đại đã chiếm ưu thế và không gian đáng kể trong đời sống hiện nay.

Tuy nhiên, ở những lễ hội, hoạt động văn hóa nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, trang trí… vẫn không thể thiếu đi sự xuất hiện của quạt giấy. Vẻ đẹp thanh thoát mà lộng lẫy của quạt giấy luôn chứa đựng những thông điệp sâu lắng từ ký ức, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trong câu chuyện về nghề làm quạt, nghệ nhân Dương Văn Đoàn chia sẻ, Chàng Sơn vừa trải qua giai đoạn rất khó khăn vì dịch Covid-19. Dù vậy, ông và những người làm nghề vẫn ấp ủ ước mơ mở trung tâm vẽ quạt cho khách tại làng; cải tiến làm quạt to trên toan vải thay cho quạt giấy để bảo đảm độ bền, đẹp. Để đưa ước mơ sớm trở thành hiện thực, các nghệ nhân còn lại của làng vẫn lặng lẽ vừa giữ nghề, vừa tự học nâng cao. Hình ảnh làng quê, chùa chiền, miếu mạo, ruộng đồng… vẫn hiển hiện dưới bàn tay tài hoa như phác nên một vùng ký ức làng quê Việt thật êm đềm, sâu thẳm.

Bài, ảnh: Lê Bích

Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.

Tin khác

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời s
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa đư
Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

LNV - Sau hơn một thập kỷ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và giảm nghèo bền vững, nông thôn Thanh Hóa đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, trở thành điểm sáng trong cả nước. Tuy nhiên, để tiến tới giai đoạn phát triển m
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Giao diện di động