Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê Thuần Trịnh hướng đi bền vững
Những ngày vừa qua, giá cà phê tại Việt Nam có thời điểm giảm mạnh xuống khoảng 100.000 đồng/kg, đồng thời trên sàn London, giá cà phê Robusta rơi xuống dưới 4.000 USD/tấn. Giải thích cho sự sụt giảm này, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột và Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết, Brazil – quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới được mùa bội thu. Bên cạnh đó, sự chuyển dịch dòng vốn của các nhà đầu tư sang những tài sản ít chịu ảnh hưởng bởi biến động kinh tế và chính trị bất ổn như vàng, dầu mỏ, cũng là một trong những nguyên nhân làm giá mặt hàng hàng suy giảm.
![]() |
| Ông Trịnh Tấn Vinh (bên trái), người sáng lập Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao tại tỉnh Lâm Đồng, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá |
Biến động giá mạnh tạo ra rủi ro lớn cho các đơn vị xuất khẩu và nông dân làm nghề, khiến thị trường trầm lắng khi cả người bán lẫn người mua đều chờ đợi sự ổn định. Khác với nhiều doanh nghiệp đối phó bằng cách cắt giảm chi tiêu, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Công ty Thuần Trịnh) hiện chọn giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm, tránh sử dụng hoá chất, chỉ sử dụng phân hữu cơ và kỹ thuật sinh học, bất chấp chi phí cao hơn. Ông Trịnh Tấn Vinh - người sáng lập doanh nghiệp chia sẻ: “Giá cà phê giảm không phải hiếm, song trước tình hình đó, ngành cà phê nói chung, bao gồm Công ty Thuần Trịnh đang tìm cách đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh chế biến sâu nhằm tăng giá trị, giảm phụ thuộc vào giá cà phê nguyên liệu”.
![]() |
| Sản phẩm của Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee làm từ 100% Robusta hữu cơ |
Để làm được điều này, ông Vinh cho rằng, người làm nghề cần giữ vững “cái tâm”, tránh sử dụng hoá chất, chỉ sử dụng phân hữu cơ, lựa chọn kỹ thuật sinh học, không nên bù lỗ bằng cách khai thác sản phẩm kém chất lượng. Canh tác sạch, dù chi phí cao hơn, nhưng sẽ mang lại lợi nhuận ổn định về lâu dài. Sản phẩm của Thuần Trịnh làm từ 100% Robusta hữu cơ, áp dụng mô hình trồng xen canh với cây lạc dại độc đáo giúp giữ ẩm, giảm xói mòn và tăng độ phì nhiêu của đất. Nhờ vậy, sản phẩm vẫn được đón nhận nhờ truy xuất nguồn gốc rõ ràng và hương vị đặc trưng. Trước biến động thị trường, công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng nông dân như cam kết thu mua giá tốt, chuyển giao kỹ thuật trồng xen canh, sử dụng phân hữu cơ giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời phát triển mô hình du lịch nông nghiệp tạo thêm thu nhập.
![]() |
| Doanh nghiệp nhận định, thị trường quốc tế sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm sạch có chứng nhận |
Chia sẻ về phương hướng vượt qua rào cản giá, Công ty Thuần Trịnh đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu. Ông Vinh nhận định: “Thị trường quốc tế sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm sạch có chứng nhận. Đây là cơ hội giúp cà phê Việt thoát bẫy giá thấp”. Hiện, công ty đang hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan - những thị trường có nhu cầu cao về cà phê hữu cơ. Tuy nhiên, doanh nghiệp gặp không ít thách thức khi xuất khẩu, từ chi phí logistics cao (chiếm 20 - 25% giá thành) đến yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc từ các thị trường khó tính, bao gồm châu Âu (EU) hay Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với những “ông lớn” cà phê như Brazil hay Colombia cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược dài hơi.
Trao đổi biện pháp ứng phó, Giám đốc Công ty Thuần Trịnh cho biết sẽ chọn cách tiếp cận đa chiều, tận dụng chính sách ưu đãi từ Nghị quyết 68-NQ/TW để giảm áp lực vốn, kết hợp du lịch nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, chủ động mở rộng mạng lưới đối tác thông qua các hội chợ quốc tế. Lộ trình bài bản này được kỳ vọng không chỉ giải quyết bài toán chi phí mà còn giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trên bản đồ cà phê toàn cầu.
![]() |
| Đại diện doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến khách hàng quốc tế |
Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ nâng cấp dây chuyền sản xuất và chế biến nhằm đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe, đồng thời xây dựng thương hiệu cà phê bản địa kết hợp du lịch nông nghiệp, tạo điểm đến trải nghiệm độc đáo về cà phê đặc sản và canh tác hữu cơ. Ngoài ra, công ty đang tăng cường nghiên cứu mô hình canh tác đa tầng, sử dụng cây che phủ tự nhiên, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Qua đó, đảm bảo mục tiêu mở rộng mô hình canh tác hữu cơ có kiểm soát đến nhiều hộ nông dân tại Lâm Đồng.
Tin liên quan
Mở rộng liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp
09:57 | 01/12/2025 Kinh tế
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
11:49 | 22/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin mới hơn
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Tin khác
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh
11:54 Môi trường
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống
10:34 Làng nghề, nghệ nhân
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững
09:54 Khuyến công
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
15:00 Emagazine
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng
14:02 Tin tức




