Hỗ trợ làng nghề xây dựng thương hiệu
Làng nghề chuyển mình
Ý thức được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, một số làng nghề truyền thống đã được UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Làng lụa Vạn Phúc
Điển hình như UBND quận Hà Đông đã tổ chức gắn thương hiệu lên sản phẩm lụa Vạn Phúc tại Hội làng nghề; đồng thời vận động 5 doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh tham gia nghiên cứu, sản xuất theo bộ thiết kế logo sản phẩm quà tặng làng nghề lụa Vạn Phúc.
Huyện Thường Tín cũng xây dựng 2 nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm làng nghề sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái) và thêu Thường Tín bằng nguồn kinh phí thành phố; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho làng nghề chăn, ga, gối đệm Trát Cầu (xã Tiền Phong) bằng nguồn kinh phí của huyện...
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, đại diện nhiều làng nghề nhận xét, từ khi có thương hiệu trên thị trường, việc tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn, đời sống người lao động cũng được nâng cao.
Điển hình tại Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, những năm gần đây thường xuyên có trên 85% số hộ tham gia sản xuất, kinh doanh tơ lụa, và trở thành một trong những làng nghề phát triển mạnh nhất của Hà Nội.
Ông Phạm Khắc Hà - Chủ tịch Hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc - cho biết, các hộ dân ở đây đã quan tâm đến việc giữ gìn thương hiệu làng nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực đổi mới mẫu mã. Bên cạnh mẫu hoa văn truyền thống, nhiều hộ dân tự nghiên cứu, thiết kế những mẫu họa tiết mới, hợp thời trang, để đa dạng hóa sản phẩm, thu hút du khách.
Tuy nhiên, do hầu hết làng nghề chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu nên việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Điều này giải thích tại sao, ít làng nghề của Hà Nội được biết đến rộng rãi. Thậm chí, nhiều sản phẩm của làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất), xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) bán giá thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại của Đồng Kỵ (Bắc Ninh) hay La Xuyên (Nam Định)… Nguyên nhân không phải do chất lượng mà xuất phát từ sự thua kém về thương hiệu.
Tiếp tục hỗ trợ 8 làng nghề
Để hỗ trợ các DN, làng nghề, thời gian qua, TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai quy chế hỗ trợ DN trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu: Từ đào tạo kiến thức về xây dựng, quảng bá, đặt tên thương hiệu… cho đến thiết kế biểu tượng, hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu của DN, sản phẩm.

Làng nghề Miến dong Cự Đà
Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu cho 30 làng nghề; đầu tư, đổi mới thiết bị, ứng dụng máy móc tiên tiến, hiện đại vào sản xuất 34 DN, cơ sở công nghiệp nông thôn. Hàng năm, thành phố đều tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ như: Cấy nghề, đào tạo nghề, truyền nghề, tư vấn, thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thi thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ… và đạt được hiệu quả tích cực.
Ngoài ra, thành phố cũng hỗ trợ khoảng 480 cơ sở, DN sản xuất, nghệ nhân tham gia hội chợ triển lãm trong nước và nước ngoài. Qua đó, tạo nhiều cơ hội cho DN, cơ sở sản xuất đa dạng hóa mẫu mã, đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.
Trong năm 2020, UBND TP. Hà Nội tiếp tục phê duyệt 8 làng nghề được hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể, bao gồm: Làng nghề mộc điêu khắc thôn Phụ Chính, xã Phụ Chính, huyện Chương Mỹ; Làng nghề làm lược Sừng Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín; Làng nghề đồ mộc dân dụng thôn Định Quán, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín; Làng nghề truyền thống Đậu Chài Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh; Làng nghề chế biến nông sản thực phẩm Minh Khai, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức; Làng nghề sản xuất Bún thôn Bặt Chùa, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa; Làng nghề bánh cuốn Thanh Lương, xã Bích Hòa; Làng nghề Miến dong thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp UBND các huyện có làng nghề được hỗ trợ kinh phí và đại diện làng nghề: Rà soát hồ sơ, xác định nội dung kinh phí hỗ trợ cụ thể; thực hiện xây dựng, duy trì, quản lý và phát triển thương hiệu làng nghề sau khi được thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí, đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định...
Mức kinh phí hỗ trợ tối đa những làng nghề được phê duyệt trong năm 2020 không quá 100 triệu đồng/nội dung; 1 làng nghề được hỗ trợ tối đa 5 nội dung và hỗ trợ trực tiếp thông qua đại diện của làng nghề được thụ hưởng.
Theo Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề Việt trong dòng chảy hội nhập
07:45 | 26/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống
16:56 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 | 24/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai
10:29 | 23/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ
12:33 | 22/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số
11:14 | 21/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay
19:00 | 20/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô
20:26 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển
08:00 | 19/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Xu thế thị trường trong và ngoài nước – cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
14:00 | 18/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững
09:29 | 17/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thiết kế sáng tạo – chìa khóa đưa sản phẩm thủ công Hà Nội ra thế giới
10:00 | 16/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
