Hậu Giang: Phát huy giá trị sản phẩm OCOP
(Ảnh: ST)
“Từ sản phẩm làm thủ công là chủ yếu, máy móc đưa vào khâu sản xuất ngày càng nhiều, mẫu mã bao bì sau nhiều đợt được hướng dẫn, góp ý đã có bước tiến rõ rệt và được người tiêu dùng yêu thích nên tôi càng tự tin khi đưa sản phẩm đến xúc tiến thương mại ở các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên”, chị Phượng thông tin thêm.
Với anh Trần Minh Nìm, chủ Cơ sở sản xuất mật ong Hương Tràm, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, sản phẩm được chứng nhận OCOP là “bảo chứng” cho chất lượng và giúp tiêu thụ ở mọi kênh truyền thống hay hiện đại đều thuận lợi hơn. Có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh là mật ong nguyên sáp và mật ong đóng chai, chỉ trong vòng 2 năm sau khi được công nhận, anh Nìm tích cực tham gia các đợt xúc tiến thương mại, tạo kênh bán hàng online và giới thiệu qua mạng xã hội. Quy mô sản xuất của cơ sở tăng và doanh thu cũng tăng khoảng 30% so với trước. Ngoài ra, cơ sở còn nhận được nhiều hỗ trợ từ chương trình khuyến công để đầu tư máy móc, đổi mới quy trình tạo ra mật ong có độ tinh khiết cao, màu sắc đẹp, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.
Tiềm năng các sản phẩm OCOP của địa phương là rất lớn, với xuất phát điểm là vùng đất nông nghiệp, nhưng khai thác thế mạnh phù hợp và quyết tâm đổi mới, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng hiện nay sẽ mang đến thành công. Như câu chuyện xây dựng sản phẩm của ông Trần Minh Đang, chủ Cơ sở sản xuất mắm Việt Dũng, ở xã Thuận Hòa là một ví dụ. Xuất phát từ món ăn rất quen thuộc, kết hợp với quy trình chế biến, ứng dụng máy móc thiết bị để sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp thương mại hóa nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống. Cơ sở đã có 2 sản phẩm mắm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, cùng với đó là sự đón nhận của người tiêu dùng, từ món chỉ quen thuộc trên bàn ăn của người dân miền Tây, mắm đóng hộp với hạn sử dụng dài hơn, khắc phục được những hạn chế mà trước đây khi khách hàng mua mắm ở xa nơi sản xuất. Mỗi tháng cung ứng ra thị trường hơn 1.000 hũ mắm các loại, hướng tới đây, cơ sở dự kiến tiếp tục mở rộng thị trường thông qua nhiều kênh tiêu thụ khác nhau, chuẩn hóa sản phẩm để thâm nhập vào các chuỗi cung ứng hiện đại.
Theo ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, với những tiềm năng sẵn có, cùng việc thúc đẩy mạnh mẽ chuyển giao kiến thức, khoa học, công nghệ và cách tiếp cận thị trường, các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện ngày càng đa dạng, có định hướng nâng chất rõ rệt. Đến cuối năm, dự kiến huyện xây dựng mới thêm 6 sản phẩm OCOP và nâng từ 3 lên 4 sao đối với 1 sản phẩm. Chăm bồi và hỗ trợ các chủ thể tiềm năng xây dựng OCOP cho giai đoạn tiếp theo, mục tiêu chính vẫn là thúc đẩy phát triển nông nghiệp gắn kết nối thị trường, mang lại lợi ích thiết thực cho các chủ thể và nâng tầm sản phẩm địa phương.
Mặt khác, huyện Long Mỹ tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động 38 hợp tác xã nông nghiệp và 54 tổ hợp tác, hỗ trợ sản xuất, xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm từ hợp tác xã như lươn tẩm gia vị, khóm VietGAP, lúa chất lượng cao… Bởi đây là “bệ phóng” vững chắc để đưa nhiều sản phẩm tiềm năng có mặt trên bản đồ sản phẩm OCOP của địa phương và của tỉnh.
T.Ngọc
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
10:25 | 16/07/2025 OCOP

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 | 15/07/2025 OCOP

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
14:46 | 15/07/2025 Tin tức

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP
Tin khác

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ tịch nước Lương Cường dự và khai mạc kỳ họp lần thứ 3/2025 của hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC lll)
14:47 Tin tức

Thủ tướng Chính phủ ký Chỉ thị 20/CT-TTg: Quyết liệt giải quyết ô nhiễm môi trường
13:49 Môi trường

Về An Giang thăm làng nghề bánh phồng Phú Mỹ
13:49 Làng nghề, nghệ nhân

Phụ nữ Nghệ An: nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới bền vững
13:49 Nông thôn mới

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới
13:49 Tin tức