Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Hiện nay, thị trường sầu riêng Việt Nam liên tục biến động do quy định khắt khe về dư lượng cadimi từ thị trường nhập khẩu, nhiều nông dân lẫn doanh nghiệp đứng trước tình thế khó khi phải cân bằng giữa chất lượng và duy trì sức cạnh tranh.
![]() |
| Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu tráicây Chánh Thu xác định, chế biến sâu là bước đi tất yếu đưa sản phẩm vươn ra toàn cầu. |
Chia sẻ với PV, bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Tập đoàn Chánh Thu) nói rằng, tín hiệu này cho thấy quốc tế yêu cầu kiểm soát ngày càng chặt chẽ, đặc biệt ở Trung Quốc – nơi chiếm phần lớn sản lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam. Chánh Thu hiện là doanh nghiệp có sản phẩm sầu riêng cấp đông nguyên trái mang thương hiệu “DuriVy” đạt công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia vào tháng 7/2024.
Theo đại diện doanh nghiệp, DuriVy tiên phong ứng dụng công nghệ cấp đông bằng Nitơ lỏng, giúp giữ trọn vẹn dưỡng chất, hương vị và màu sắc tự nhiên cho sầu riêng. Nhờ được sản xuất tại các nhà máy đạt chuẩn quốc tế như FSSC 22000, FDA, HALAL, HACCP,… nên không chỉ thị trường Trung Quốc, công ty dễ dàng chinh phục người tiêu dùng tại hơn 20 quốc gia, bao gồm những nước yêu cầu quy trình kiểm soát nghiêm ngặt: Hoa Kỳ, Nhật Bản,Hàn Quốc, Canada, Úc, New Zealand và châu Âu (EU). Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây tươi và đông lạnh, Tập đoàn Chánh Thu xác định chế biến sâu là bước đi tất yếu để “lột xác” nông sản “thô” sang “tinh”, góp phần ổn định thị trường giữa lúc biến động giá, đồng thời đưa sản phẩm nội địa vươn ra toàn cầu.
![]() |
| Thị trường sầu riêng Việt Nam liên tục biến động do quy định khắt khe về dư lượng cadimi từ quốc gia nhập khẩu, nhiều nông dân lẫn doanh nghiệp đứng trước tình thế khó |
Doanh nghiệp chủ trương phát triển theo hướng đảm bảo chất lượng, an toàn và minh bạch nguồn gốc, đồng thuận quan điểm cần đầu tư vào chế biến, bảo quản, nâng cao chuỗi giá trị thay vì chỉ bán nguyên liệu thô. Bà Vy nhận định, tiềm năng thương mại từ nông sản Việt Nam, đặc biệt trái cây vẫn lớn, nhưng để khai thác hiệu quả, người làm nghề nên đầu tư nghiêm túc vào phát triển chất lượng, quy hoạch vùng trồng, xây dựng và vận hành quy trình truy xuất, triển khai chặt chẽ việc xây dựng, quảng bá và bảo hộ thương hiệu. Ngoài Trung Quốc, các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Mỹ vẫn rất giàu tiềm năng nếu đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng kiểm dịch. “Đây là con đường tất yếu để nông sản Việt tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu trong bối cảnh đòi hỏi hội nhập quốc tế, phù hợp Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Chánh Thu chia sẻ.
Liên kết nông hộ - bài toán truy xuất nguồn gốc
Thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch đã trở thành mối bận tâm của người tiêu dùng cũng như ưu tiên hàng đầu từ các cơ quan chức năng. Giữa lúc thị trường “vàng thau lẫn lộn” dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, bà Vy cho rằng, doanh nghiệp nên đầu tư bài bản vào hệ thống quản lý chất lượng, các chứng nhận quốc tế và phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Tập đoàn Chánh Thu hiện đang đẩy mạnh đầu tư nhà máy, dây chuyền sản xuất trái cây đông lạnh và tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp (FOB) nhằm kiểm soát chất lượng và giá trị sản phẩm. Doanh nghiệp chủ động phối hợp nông hộ liên kết sản xuất để kiểm tra đất, nước, quy trình canh tác, đảm bảo đáp ứng các quy định mới về dư lượng kim loại nặng. Đồng thời, tăng cường kiểm nghiệm mẫu định kỳ và rà soát toàn bộ chuỗi cung ứng, đảm bảo an toàn thực phẩm từ gốc.
![]() |
| Tiềm năng thương mại nông sản Việt Nam, đặc biệt trái cây vẫn lớn. |
Với hơn 1.200 ha vùng trồng liên kết tại các tỉnh (Đắk Lắk, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai), Chánh Thu đã triển khai mô hình hợp tác bao tiêu đầu ra, hỗ trợ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng, qua đó góp phần ổn định thu nhập cho hàng ngàn hộ nông dân. Hệ thống 6 nhà máy hiện đại trải dài từ miền Tây đến duyên hải Nam Trung Bộ, ước tính tổng công suất đạt 1.250 tấn/ngày (tương ứng trên 300.000 tấn sản phẩm nông sản/năm), gia tăng đáng kể giá trị nông sản và tạo việc làm ổn định hơn 600 lao động trực tiếp. Điều này giúp tránh tình trạng nông sản bị tồn đọng trong mùa vụ, phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao đời sống bà con địa phương.
Giai đoạn 2025 - 2026, Tập đoàn Chánh Thu đặt mục tiêu mở rộng vùng trồng liên kết thêm 1.500 ha, tăng vốn lưu động nhằm phục vụ mùa vụ cao điểm, đẩy mạnh tham gia hội chợ quốc tế, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường mục tiêu và hướng đến tăng trưởng doanh thu 20 - 25% trong năm 2025. Doanh nghiệp dự kiến tuyển dụng thêm khoảng 100 nhân sự sản xuất, logistics và kiểm định chất lượng, đảm bảo vận hành chuỗi cung ứng liên tục và ổn định. “Sầu riêng không chỉ là loại trái cây giá trị cao mà còn là cơ hội vàng để Việt Nam thể hiện năng lực canh tác và chế biến sâu, nâng cao giá trị xuất khẩu so với chỉ bán thô như hiện nay,” bà Vy nhấn mạnh.
Tin liên quan
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Mở rộng thị trường và gia tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản
14:34 | 23/09/2025 Khuyến công
Tin mới hơn
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Tin khác
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 Tin tức
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025
23:00 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân



