Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Hành trình chinh phục tre của nghệ nhân Đoàn Minh Căn

LNV - Làng Dương Nổ soi bóng bên sông Phổ Lợi, nơi có di tích nhà lưu niệm Bác Hồ thời niên thiếu. Đây là một làng nông nghiệp có các nghề truyền thống như: thợ nề, thợ mộc dân dụng và chạm khắc gỗ và khảm xà cừ, chế tác nhà rường… Từ mười lăm năm nay, người làng bảo rằng nhờ công sức và sáng tạo của nghệ nhân Đoàn Minh Căn mà làng được khai thêm nghề mới là nghề chạm khắc tre.
Tinh xảo nghề lồng chim

“Đẹp, cầu kỳ, bài bản và tinh xảo tới mức hoàn hảo, khỏi phải chê vào đâu được!”, Phan Thu, một tay chơi chim ở Huế thốt lên thành tiếng trong sự tràm trồ của tất cả mọi người. Nhìn kỹ hơn vào sản phẩm lồng chim “Thập nhị bát tú quần tiên” mới thấy rõ nghề tre của tay thợ làm ra gần như đạt đến mức tuyệt kỹ: Trên cùng là phần móc tạo thành hình chim phượng mềm mại, phần cánh có thể “ve vẩy” được”. Kế đến là bộ “chao móc” với bốn thanh tỏa ra bốn hướng, được chạm lộng chủ đề tiên cưỡi hổ và tiên cưỡi rồng. Giữa bốn thanh chao là quả bầu tròn chạm lộng xuyên có cả người và cây lá, có thể xoay tròn được. Cầu chính (dành chim đậu) mang hình hai con rồng đầu tỏa hai hướng khác nhau, cạnh đó là ba ly đựng thức ăn hình quả “đào tiên” chạm trổ. Bộ đỡ ly và cầu được trang điểm bởi những tiên ông đang quần với các con thú trong can chi. Riêng cầu phụ, một khoanh tròn phía bên trong cũng được đỡ bởi ba tiên ông với ba thế trụ khác nhau. Những thanh vành chạy quanh lồng, tất cả được chạm môtip từng đốt trúc nối nhau, đều đặn và mềm mại. Ở phần quả là ba ô hộc gắn liền với ba ô hộc của chân lồng bên dưới, được chạm trổ đề tài hoa giáp quần tiên. Đặc biệt nhất là bức tranh Thập nhị hoa gáp quần tiên ở mặt đáy của lồng, với là một mảng chạm 12 con thú trong can chi quần với những tiên ông, tất cả trên nền phong cảnh có núi non, nhà cửa và cỏ cây hoa lá, những nét lượn, mềm mại, tỉ mỉ, tinh tế đến cả chi tiết… sợi râu của con người. Và nếu tinh ý người xem có thể nhận ra chủ ý của tác giả khi chia phù điêu thành bốn mảng, ứng với quan niệm “tam hạp” (bộ ba con vật hợp nhau: thân – tý – thìn, hợi - mão – mùi…). Bố cục 12 con vật cũng được tính đến “tứ khắc”, trong đó những con vật xung khắc nhau không bao giờ đặt cạnh nhau… Không chỉ người xem trầm trồ, mà ngay cả đối với ban tổ chức hội thi và cả hội đồng giám khảo đều…ngỡ ngàng.


Nghệ nhân Đoàn Minh Căn bên những tác phẩm của mình


Các đây chừng 10 năm, Trưởng BTC Hội thí sản phẩm thủ công VN lần thú 6 cho biết: Chín thành viên của Hội đồng giám khảo gồm những chuyên gia đầu ngành và nghệ nhân nổi tiếng trong và ngoài nước, họ đánh giá rất kỹ lưỡng, khách quan với chuyên môn sâu, và lồng chim đã được chọn trao giải nhất với tính đồng thuận rất cao, chứng tỏ sản phẩm rất xứng đáng. Và kể từ khi chấm giải nhất cho đến giờ này tôi chưa nghe sự phản hồi ý kiến nào về sản phẩm đạt giải này!”.

Thưc ra, đây không phải là lần đầu đạt giải. Trước đó kể từ khi bắt đầu tham gia vào năm 2006, anh đã đoạt HCV Hội thi làm hàng lưu niệm Huế. Đến năm 2007, tại Hội thi sản phẩm thủ công lần thứ tư 2007, anh đã đoạt giải ba. Tiếp đến là giải bạc Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm hàng lưu niệm phục vụ du lịch - Huế 2008 và HCV tại Hội thi sản phẩm thủ công lần thứ 6 – 2009. “Cứ hễ đi thi là tui có giải!”, anh mỉm cười. Đến nay, nghệ nhân Đoàn Minh Căn có đến vài chục giải thưởng lớn nhỏ.

Chinh phục tre

Vốn theo nghề điêu khắc gỗ, năm 1982 sau tốt nghiệp cấp ba, “nghiệp chữ” không thành, anh được theo học nghề tại xưởng điêu khắc sản xuất của nghệ nhân được phong “Bàn tay vàng” Lê Đăng Duân tại TP Huế. Một thời gian tay nghề “hòm hòm”, anh chuyển sang làm công cho một xí nghiệp mộc mỹ nghệ. Năm 1985 xí nghiệp giải thể, anh về nhà tại làng Dương Nổ mở xưởng làm hàng mộc dân dụng. Hai năm sau, quyết nâng cao tay nghề, anh đến xưởng chạm khắc của nghệ nhân Phan Thế Huề người cùng làng, một người thợ cả nổi tiếng từng chạm khắc các công trình trong chốn hoàng cung triều Nguyễn. Đến năm 1989, về lại xưởng nhà, anh vừa tổ chức sản xuất vừa nhận thợ đào tạo nghề. Trong thời gian này, có đến hàng chục thợ mộc dân dụng, chế tác nhà rường và điêu khắc lành nghề khởi đi từ sự hướng dẫn của anh.


Sản phẩm bộ chim lồng cảnh đạt giải nhất triển lãm về sản phẩm về mây tre.

Nghề chạm khắc tre đến với anh từ hơn 20 năm trước, trong một suy nghĩ tình cờ: “Gỗ thì đang cấm, thợ thì nhiều, thậm chí tui cũng đang cạnh tranh với những người thợ do mình đào tạo ra, và phải tìm một hướng đi riêng, sao không tìm một cái gì đó, chất liệu mới nào đó để làm, tui nhìn xung quanh nhà, đâu cũng thấy tre và từ đó tui chọn tre làm chất liệu chính cho nghề của mình”.
Thời gian đầu thử nghiệm trên tre, cũng có nhiều cái khó vì đặc tính của tre khác gỗ rất nhiều, gỗ thì có thể đục được cả chiều ngang lẫn dọc trong khi tre chỉ có thể đi chiều dọc theo sứa của nó, lệch hay mạnh tay một tý là “toác” liền. Đồ nghề, anh cũng phải tự tay làm ra với hàng trăm thứ đục, những kẹp, khoan, cưa “chuyên dụng” cho tre. Thời gian thử nghiệm không lâu nhờ tay nghề chạm gỗ vững vàng. Dần dà, anh còn phát hiện ra nhiều “cá tính” khác của tre, tiến đến điều khiển được tay đục đi những nét mềm mại và nhỏ nhất. Ban đầu anh làm những mặt hàng mỹ nghệ nhỏ xinh, như những loại gạc tàn thuốc, tiểu cảnh, hộp, bình đựng trà, vật dụng để trên bàn làm việc, dĩa trang trí và một số loại tranh chạm khắc nhỏ. Rất may mắn, xưởng nghề của anh lại nằm ngay trên tuyến đường mà khách nước ngoài thường đi du lịch khám phá làng quê. Chẳng hề để bảng hiệu nhưng cứ thấy gõ gõ đục đục là nhiều đoàn khách hiếu kỳ ghé vô. Sẵn có lưng vốn tiếng Anh có thể giới thiệu sơ về nghề. Thế là bán được hàng, lại với giá rất cao.

Đến tuyệt chiêu lồng chim

“Cũng một lần tình cờ đi ngang qua, tui thấy một cái lồng chim đang treo tại vị trí rất đẹp của một ngôi nhà sang trọng, trong đó chim thì rất quý nhưng lồng tre lại “trơn tru”. Tui chợt thoáng nghĩ, vị trí ấy cần phải có một chiếc lồng tuyệt đẹp mới xứng, và về nhà tui lao ngay vào thử làm lồng chim chạm khảm. Thấy đẹp, nhiều khách hàng chơi chim từ Huế về mua. Tiếng lành đồn xa, nhiều vị khách ở từ rất xa sau đó lặn lội đến đặt hàng”, anh kể. Cho đến bây giờ anh không nhớ rõ đã làm bao nhiêu lồng chim, chỉ biết những sản phẩm của mình đang nằm ở rất nhiều nhà chơi chim nổi tiếng ở Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, TP.HCM và tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Mã Lai, Hàn Quốc… Hiện nay “thực đơn” lồng chim anh có đến hàng loạt theo tên theo các tích tuồng như: Tam quốc chí, Thập bát la hán, Bát tiên, Bát tiên quần thú, Bách điểu và đặc biệt là Thập nhị hoa giáp quần tiên, với giá từ vài triệu cho đến 25 – 30 triệu đồng tùy vào mức độ tinh xảo theo yêu cầu của khách. Và, trong trong xưởng tre có đến hơn mười người thợ nằm trong các quy trình: chọn tre, chẻ phơi, xử lý, sấy, uốn và chạm khắc…

Làm việc cùng anh còn có người vợ Trần Thị Như Hà, vừa nội trợ vừa chạm khắc được những mảng không quá tỉ mỉ, và hai con trai Đoàn Ngọc Hùng và Đoàn Xuân Tân. “Cái sướng của nghề tre là ít “đụng hàng” cho nên không bao giờ hết việc, lúc nào cũng có, như suối nguồn vậy”, anh cho biết. Nhưng cái mộng của người thợ chạm khắc tre này không chỉ dừng lại ở đó mà muốn được vay vốn để mở rộng sản xuất, đưa hàng tre độc đáo của Huế đi khắp thị trường trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: Quốc Toàn – Văn Hậu



Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.

Tin khác

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

LNV - Ngày 16-9, HĐND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 38/TB- HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

LNV - Với những chỉ tiêu cụ thể: bảo đảm chi tối thiểu 5% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó 3% cho giáo dục đại học; xây dựng thêm 100 trường phổ thông dân tộc nội trú tại khu vực biên giới, miền núi; từ năm học 2026–2027 triển khai sách
Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời s
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa đư
Giao diện di động