Hà Giang: Góp phần khẳng định vị thế nông sản

Ứng dụng khoa học công nghệ vào thu hoạch mật ong.
(Trong ảnh: Thành viên HTX Tuấn Dũng sử dụng máy hạ thủy phần để tách mật ong).
Hợp tác xã (HTX) Tuấn Dũng, một trong những cơ sở chế biến mật ong bạc hà có tiếng ở Mèo Vạc (Hà Giang) là một ví dụ điển hình. Để sản xuất mật ong, HTX đã chủ động liên kết sản xuất với người dân, sử dụng giống ong nội; vùng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Bên cạnh đó, HTX chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất bằng công nghệ máy hạ thủy phần với công suất tách mật 30 lít/giờ... Với việc đưa máy móc tiên tiến thay thế thiết bị thủ công truyền thống đã tạo ra sản phẩm mật ong bạc hà chất lượng, hương vị thơm ngon hơn nhiều so với mật ong bạc hà được quay thủ công. Sản phẩm mật ong bạc hà của HTX vừa được công nhận đạt chuẩn 4 sao OCOP; bảo hộ chỉ dẫn địa lý, cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm…
Ông Thèn Văn Hải, Giám đốc HTX Tuấn Dũng cho biết, HTX có 2.500 đàn ong, mỗi năm thu trên 10.000 lít mật; giá bán đạt 500.000 đồng/lít; sản phẩm đang tiêu thụ ở hệ thống siêu thị BigGreen và nhiều nơi khác.

Tỉnh Hà Giang đã hỗ trợ xây dựng các mô hình áp dụng hệ thống quản lý ATTP theo tiêu chuẩn HACCP cho cơ sở chế biến mật ong; áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi VietGAHP cho cơ sở chăn nuôi ong. Nhờ đó, đã có 243 hộ sản xuất, kinh doanh mật ong bạc hà được tập huấn thực hiện các quy trình HACCP, VietGAHP; 60/60 mẫu sản phẩm được lấy để kiểm tra chất lượng và lưu mẫu đối chứng để làm cơ sở kiểm soát, giám sát chất lượng. Thực hiện hoàn thành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ATTP, cấp chứng nhận tiêu chuẩn HACCP cho 7 cơ sở chế biến mật ong và chứng nhận VietGAHP cho 9 cơ sở nuôi ong.
Cũng như mật ong bạc hà của Hà Giang, sản phẩm tinh dầu từ gừng ở Bắc Kạn cũng đã được công nhận đạt chuẩn 4 sao, trở thành hàng hóa được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Hiện các sản phẩm tinh dầu gừng Bắc Kạn cũng đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước và đã xuất khẩu sang Nhật Bản…
Mật ong Bạc hà, tinh dầu gừng chỉ là hai trong rất nhiều các sản phẩm của vùng đồng bào DTTS được xác nhận là sản phẩm OCOP, đang góp phần khẳng định vị thế nông sản Việt không chỉ trên thị trường trong nước mà cả quốc tế.
Bài và ảnh Hoàng Quý
Cả nước hiện có 19 tỉnh, thành phố thực hiện đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP; trong đó có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao; 275 sản phẩm đạt 4 sao và 585 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều địa phương đã ban hành cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy, tăng cường hoạt động triển khai Chương trình như Quảng Ninh, Quảng Nam, Lâm Đồng, Hà Nam, Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình…
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"
20:43 Tin tức
Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn
20:01 Đào tạo nghề
Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer
20:01 Văn hóa - Xã hội
Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm
20:00 Làng nghề, nghệ nhân
"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng
20:00 Du lịch làng nghề
