Du lịch làng nghề - du lịch truyền thống
Trước nay nói đến với các làng nghề người ta thường chỉ chú trọng đến những làng nghề, nhưng vì tính chất kinh tế tức là những làng nghề lưu giữ những di sản vật thể của đất nước (tuy cũng có yếu tố trong đó) mà ít chú ý đến những làng nghề phi vật thể, như làng tranh Đông Hồ, Kim Hoàng, Hàng Trống, làng rối nước, Đào Thục, rối Chàng Sơn (Hà Nội), làng hát Xoan (Phú Thọ), Phường vải Nghệ Tĩnh. … Tuy nhiên là nói tách bạch như thế cho dễ hiểu, dễ quan niệm, chứ ở mỗi làng nghề yếu tố kinh tế, văn hóa là không chỉ tách bạch, nhiều khi chúng ta có mối quan hệ hữu cơ qua lại, khó phân biệt. Chỉ biết là không có làng nghề nào mà dân chúng ở đó lại nghèo, không có làng nghề nào người dân ở đó lại không có năng khiếu và hưởng thụ văn hóa cao. Cho nên theo chúng tôi không nên dùng khái niệm liên hoan, du lịch làng nghề, bởi chúng có tính chất thời vụ, tính chất tập trung nhất thời, mà nhớ dùng khái niệm du lịch làng nghề, có nghĩa là diễn ra quanh năm (tất nhiên là có trọng tâm, trọng điểm chẳng hạn như là dịp lễ, tết, hoặc làng mở hội). Du lịch làng nghề vì thế cũng là di sản văn hóa, di sản truyền thống vùng miền của dân tộc bởi vì toàn bộ di sản kinh tế- văn hóa- hoạt động lễ hội của đất nước được tập trung đậm đặc và khá đầy đủ ở các làng nghề. Nói như thế để phân biệt du lịch hiện đại bao gồm du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh tâm linh, văn hóa các lễ hội, kinh tế, các triển lãm khoa học kỹ thuật…
Du lịch làng nghề chỉ có hiệu quả (và cũng chỉ đủ sức) khi liên kết cái vùng miền … chẳng hạn có thể có các công ty du lịch liên kết tổ chức du lịch ở Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ, Tây Nguyên, Tây Bắc, Việt Bắc, biển đảo… với các làng nghề tiêu biểu và nổi trội của vùng miền cũng như cả nước. Chẳng hạn ở Bắc bộ là các tour di lịch tới các làng tranh, làng đúc, làng gốm , làng rèn, làng quan họ, làng Bát Tràng, làng Lụa, làng cốm, làng bánh gai, làng tương Bân…Tất nhiên muốn mọi tour không thể trải nghiệm hết, mà có thể nói đó là các liên hiệp tour …Thử tưởng tượng nếu chúng ta tổ chức được những tour như thế và du khách cũng được lần lượt trải nghiệm những tour này, thì toàn bộ di sản kinh tế - văn hóa của vùng Bắc bộ,… đã trở thành những kiến thức lý thú và toàn diện về mọi vùng đất, mọi vùng lãnh thổ, mà mình đã đi qua, đã háo hức khám phá. Cũng như thế nếu có những tổng công ty du lịch của miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên, Tây Bắc, Việt Băc…thì việc liên kết là tất nhiên, mỗi vùng miền sẽ “khoe” những nét đẹp nhất, truyền thống của mình. Sẽ không còn sự lặp lại cả về cảnh quan,phong tục tập quán và văn hóa ẩm thực…khiến cho du khách nhàm chán và cứ có cảm giác quen thuộc như đã làm quen, đã trải nghiệm ở đâu đó rồi. Có nghĩa là chúng ta phải tiến tới tổ chức du lịch theo chủ đề, theo yêu cầu và mong muốn trải nghiệm của du khách, chứ không chỉ tổ chức theo vùng miền. Mỗi vùng miền sẽ có sản vật sáng giá nhất của mình (mà đại diện là các làng nghề). Trong các tour du lịch và du khách luôn luôn được trải nghiệm, hưởng thụ những sản phẩm loại một và đó cũng là niềm vui sướng, đồng thời là niềm mong ước được quay trở lại của du khách.
Trần Bảo Hưng
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội
08:08 | 31/10/2025 Nghiên cứu trao đổi
Chung tay hành động vì thương hiệu Việt – quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại
09:05 | 28/10/2025 Nghiên cứu trao đổi
Sáng tạo đổi mới tư duy phát triển sản phẩm thủ công truyền thống đưa sản phẩm “made in Việt Nam” ra thế giới
09:20 | 24/10/2025 Nghiên cứu trao đổi
Cần một chiến lược tổng thể để ngành thủ công mỹ nghệ tỉnh Phú Thọ phát triển sau sáp nhập
08:43 | 17/10/2025 Nghiên cứu trao đổi
Phong tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, khuyến khích lao động sáng tạo
10:40 | 10/10/2025 Nghiên cứu trao đổi
Phát huy tiềm năng, thế mạnh ngành thủ công mỹ nghệ trong phát triển du lịch Hà Nội
08:59 | 26/09/2025 Nghiên cứu trao đổi
Tin khác
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ngày càng thể hiện giá trị thẩm mỹ, sáng tạo
10:16 | 21/09/2025 Nghiên cứu trao đổi
Xu hướng thị trường và giải pháp phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ
09:43 | 12/09/2025 Nghiên cứu trao đổi
Giải pháp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống
15:36 | 27/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Nan giải nguồn cung nguyên liệu cho các làng nghề thủ công Hà Nội
11:15 | 26/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Nghệ An cần có giải pháp về khai thác, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững phục vụ ngành thủ công mỹ nghệ
09:24 | 15/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Cần chiến lược tái cấu trúc chuỗi nguyên liệu thủ công mỹ nghệ
09:53 | 04/08/2025 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi
Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương
10:21 | 31/07/2025 Nghiên cứu trao đổi
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội
09:39 | 25/07/2025 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề truyền thống đồ gỗ mỹ nghệ Đồng kỵ - Bắc Ninh
08:47 | 18/07/2025 Nghiên cứu trao đổi
Xã Bát Tràng tập trung phát triển làng nghề với phát triển du lịch
11:56 | 11/07/2025 Nghiên cứu trao đổi
Một số nghề thủ công truyền thống của dân tộc Khơ Mú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam
09:49 | 25/06/2025 Nghiên cứu trao đổi
Làng nghề - “mắt xích” cho công nghiệp văn hóa
10:50 | 23/06/2025 Nghiên cứu trao đổi
Nghị quyết 57 mở đường phát triển làng nghề
09:39 | 09/06/2025 Nghiên cứu trao đổi
Ứng dụng công nghệ số phát triển làng nghề
09:18 | 30/05/2025 Nghiên cứu trao đổi
Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới
15:14 Nông thôn mới
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
16:06 Tin tức
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 Tin tức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng
16:03 Tin tức
