Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Chàng trai “đất nhãn” tạo dựng thương hiệu cho đặc sản quê hương

LNV - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Khoái Châu, một vùng trồng nhãn trọng điểm, có diện tích lớn nhất tỉnh Hưng Yên, chàng trai trẻ Trần Minh Đức luôn tự hào về một loại trái cây ngon nức tiếng một vùng xưa nay của quê hương mình. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây rất thích hợp cho sự phát triển của cây nhãn. Đặc biệt là giống nhãn lồng được xem sản vật “tiến vua” nổi tiếng mà không nơi nào sánh được.

Khoái Châu là nơi hội tụ của các loại nhãn ngon, quý hiếm. Hầu như chỗ nào cũng có bóng nhãn thân thương bao phủ, ôm ấp lấy xóm làng. Mùa xuân, những vườn nhãn xanh thẫm đồng loạt nở hoa như những mâm xôi khổng lồ, thu hút từng đàn ong kéo về hút mật. Cả không gian ngào ngạt trong hương thơm dịu ngọt, thanh khiết đầy quyến rũ. Mùa hè, nhãn xum xuê tỏa bóng mát rượi trên khắp mọi nẻo đường, lối đi, bờ ao, bãi sông, ruộng đồng. Giữa hạ, nhãn bắt đầu chín. Cuối hạ, đầu thu thì chín rộ. Những chùm quả nâu vàng sai trĩu trịt như mời gọi, như níu bước chân du khách tìm về. Cả một vùng quê bạt ngàn nhãn quả. Chỗ nào cũng có nhãn bán. Nhãn chất chồng trên các sọt xe thồ, xe máy, thùng ô tô. Nhãn được bày bán la liệt ở khắp các ngả đường, chợ lớn, chợ nhỏ, nơi dừng chân, ngã ba, ngã tư, … Nhãn theo chân các thương lái, tỏa đi muôn phương. Là người con đất nhãn, hơn ai hết, anh vô cùng tự hào về đặc sản quê hương mình.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Ông Trần Minh Đức giám đốc Công ty VinAgri Việt Nam

Đau đáu tìm hướng đi cho long nhãn truyền thống

Không chỉ tự hào mà còn nặng lòng gắn bó máu thịt và thấu hiểu nỗi nhọc nhằn vất vả của người trồng cây và đợi mong mùa thu hoạch. Nhãn đã trở thành nguồn sống của bao gia đình. Để có được những mùa quả bội thu là thấm đẫm biết bao mồ hôi công sức và sự đầu tư của người trồng. Nhưng đôi khi “được mùa rớt giá”. Người người bán nhãn, nhà nhà bán nhãn, giá rẻ ê hề. Đồng tiền thu được về tay người trồng, tính ra cũng không được là bao.

Nghĩ là làm. Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và quyết đoán. Mặc dù rất yêu và gắn bó với công việc được học hành đào tạo bài bản của mình nhưng anh đã quyết định viết đơn xin nghỉ việc ở một công ty xây dựng liên kết với nước ngoài, có uy tín ở Hà Nội, với mức lương rất khá, lại đang giữ chức trưởng phòng nhân sự về chế biến nông sản, tìm hướng đi mới cho trái nhãn quê hương và tạo công ăn việc làm cho bà con. Một hành trình đầy thử thách lại mở ra với chàng trai trẻ Trần Minh Đức.

Trước đây, tất cả các công đoạn đều làm thủ công, tốn nhiều thời gian công sức mà chất lượng cũng như khâu vệ sinh chưa được bảo đảm. Vào mùa nhãn chín rộ, hầu như cả làng từ người lớn đến trẻ em đa phần đi bóc long nhãn thuê cho các chủ lò để kiếm thêm thu nhập. Giữa cái nắng nóng oi bức, mồ hôi nhễ nhại, mọi người vẫn miệt mài ngồi bóc từng quả nhãn đã được phơi cho khô quắt lại.

Phải thật kiên trì, khéo léo dùng tay để bóc, gỡ và vuốt từng chút cùi đã dính đét vào hạt, rồi cho ra mâm hoặc dần, sàng, nong, nia phơi tiếp một vài nắng to nữa cho khô hẳn. Sau đó mới cho vào các phên, đặt lên lò sấy bằng củi hay than. Khi ra lò, màu sắc của long không được vàng đẹp, khô tơi, cánh tròn như bây giờ mà thường có màu nâu đen, cánh hay bị nát, cùi không còn nguyên vẹn do quá trình bóc gỡ bằng tay.Khác với cách làm long nhãn cũ như trước đây, anh Đức đã chọn cho mình một lối đi riêng, vừa kế thừa được nghề truyền thống, vừa có cách làm đổi mới sáng tạo trong việc chế biến để khẳng định thương hiệu của sản phẩm. Anh đã huy động toàn bộ số tiền dành dụm, tích cóp sau hơn 10 năm làm việc ở công ty, cùng với số tiền trợ cấp của doanh nghiệp để đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc chế biến long nhãn sấy điện.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Các tầng “Long nhãn ôm sen” trong lò sấy

Tất cả các quy trình đều được thực hiện nghiêm ngặt để cho ra một sản phẩm tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện nay. Đầu tiên phải là việc chọn nguyên liệu đầu vào. Anh Đức đã liên kết với các hộ trồng nhãn Hương Chi sạch đảm bảo tiêu chuẩn VietGap và hữu cơ, chấp nhận mua với giá cao để có nguồn nguyên liệu ưng ý.

Những chùm nhãn sau khi hái từ cây xuống, được chọn lọc cẩn thận để loại bỏ từng quả kém chất lượng trước khi chuyển đến xưởng sơ chế. Tại đây, nhãn lại được những người thợ “lành nghề” lọc lại một lần nữa rồi cho vào chiếc máy rửa “thần kì” bằng nước khử khuẩn ozon. Những quả nhãn sạch bóng, không còn chút bụi bặm nào bám vào, để ráo nước mới đưa lên phòng lạnh để xoáy cùi ra bằng dụng cụ gọi là bút xoáy. Mười cùi nhãn tròn trịa, trong như ngọc cả mười được xếp đều đặn theo hàng lối vào những chiếc khay inox sáng bóng. Những người công nhân làm việc ở đây đều phải đeo găng tay, khẩu trang, sát khuẩn người, chân tay, mặc quần áo trắng, đội mũ lưới màu xanh giống như những y bác sĩ trong phòng mổ. Các dụng cụ trước khi làm cũng đều được đốt bằng cồn, đảm bảo vô trùng.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Công nhân đang xoáy long nhãn trong phòng lạnh

Những khay cùi đều tăm tắp lần lượt được đưa vào phòng sấy điện. Sạch sẽ, tiệt trùng. Phòng này có ba lò hoạt động liên tục, hết công suất. Mỗi mẻ sấy mất một ngày một đêm. Long nhãn sau khi ra lò có màu vàng cánh gián rất đẹp, cánh tròn đều, khô ráo, thơm phức, giữ được hương vị thuần khiết của trái nhãn quê hương. Long nhãn tiếp tục được chuyển sang phòng đóng gói, dán nhãn công ty VinAgri - thương hiệu độc quyền do anh Trần Minh Đức làm giám đốc. Mọi thông tin trên sản phẩm đều được ghi rất rõ ràng, đặc biệt là thời hạn sử dụng được lâu so với long sấy truyền thống. Có thể nói tất cả các khâu chế biến long nhãn đều được tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh và chất lượng sản phẩm. Chính điều đó đã chinh phục được những khách hàng khó tính, không chỉ trong nước mà còn được xuất đi nhiều nước châu Á và châu Âu. Thương hiệu và tên tuổi của công ty VinAgri đã dần được khẳng định trên thị trường.

Sáng tạo ra sản phẩm “long nhãn ôm sen”

Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với trái nhãn lồng mà còn được biết đến một đặc sản nữa là hạt sen. Khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây cũng đã ưu ái để sen bạt ngàn khoe sắc tỏa hương trong các ao hồ, đầm ruộng và cho năng suất chất lượng cao, có tiếng một vùng. Và chế biến hạt sen khô đã trở thành một nghề truyền thống từ lâu đời của nhiều hộ dân nơi đây, mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều lao động lúc nông nhàn. Hạt sen đã trở thành sự lựa chọn của không ít người nội trợ. Nhưng từ khi có sự kết hợp giữa hai đặc sản của quê hương là “long nhãn ôm sen” thì sản phẩm này đã trở nên vô cùng nổi tiếng và độc đáo trên thị trường hiện nay. Chủ nhân của ý tưởng sáng tạo này cũng chính là anh Đức, người đã trăn trở ấp ủ từ năm 2019 với biết bao tâm huyết.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Sản phẩm “long nhãn ôm sen” khi ra lò

Khi được hỏi về ý nghĩa của sự kết hợp này, anh Đức cho biết. “Long nhãn và hạt sen vốn là hai đặc sản nổi tiếng ở Hưng Yên, trong đó sen được coi là quốc hoa. Sự kết hợp giữa hai hương vị này sẽ tạo nên một sản phẩm độc đáo trên thị trường. Hạt sen sau khi làm chín sẽ khéo léo lồng trong cánh long tròn trịa ôm khít vào nhau. Từ “ôm” có ý nghĩa chỉ sự ôm ấp, đùm bọc, đoàn kết, nương tựa vào nhau, bù đắp cho nhau trong cuộc sống”. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta từ bao đời nay mà chủ nhân muốn được gửi gắm ý nghĩa đó. Tinh tế hơn là sự hòa quyện giữa vị ngọt sắc của long nhãn với vị bùi béo, thanh mát của hạt sen tạo nên sự trung hòa của hai sản phẩm rất vừa miệng và hợp khẩu vị của nhiều người về một thức quà bổ dưỡng và dùng để biếu, tặng vừa sang trọng và ý nghĩa, đậm đà tình quê hương.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Ông Trần Minh Đức giám đốc Công ty Vinagri Việt Nam kiểm tra lại sản phẩm sau khi đã đóng hộp

Để làm ra sản phẩm độc đáo này là cả một sự đầu tư về máy móc trang thiết bị cũng như đòi hỏi những con người thật khéo léo, kiên trì, tỉ mỉ, yêu nghề. Theo anh Đức, sản phẩm đạt chất lượng cao phải chọn những quả nhãn to đều ngọt sắc và loại hạt sen tròn mẩy. Sau đó hạt sen tươi sẽ được tách vỏ và lột bỏ lớp màng lụa bao quanh ở ngoài để không còn vị chát. Tâm bên trong được rút hoặc để nguyên tùy theo đơn đặt hàng của khách. Hạt sen tiếp tục được chiên chân không sơ qua để đảm bảo dinh dưỡng, giữ được màu sắc tự nhiên, có độ giòn, hương vị thơm ngon và ít chất béo. Sau khi để nguội, chọn lọc để loại bỏ những hạt bị vỡ và tối màu, chỉ còn lại những hạt to đều, nguyên vẹn. Quả nhãn tươi cũng được bóc vỏ, bỏ hạt, tách lấy nguyên cùi, cho hạt sen đã chiên sơ, khéo léo lồng vào cùi nhãn sao cho vừa vặn, ôm khít vào nhau, rồi mới đưa vào lò sấy điện, đảm bảo nhiệt độ và thời gian quy định. Long nhãn khi được sẽ có màu cánh gián rất đẹp mắt, hạt sen bên trong vẫn giữ được màu trắng ngà, không bị vỡ nát. Khi ăn có độ giòn, bùi, xốp hòa quyện với vị ngọt sắc của long nhãn rất hấp dẫn.

Cuối cùng là công đoạn đóng hộp, dán tem, truy xuất nguồn gốc, rồi mới bán cho người tiêu dùng. Sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường hiện nay, được nhiều người biết đến và lựa chọn mua để thưởng thức và làm biếu tặng vừa lịch sự, sang trọng vừa mang đậm dấu ấn quê hương. Gần đây công ty VinAgri của anh Đức còn chế biến thêm sản phẩm độc quyền khác về sen mang tên “sen tươi xốp giòn” đóng hộp rất đẹp và lịch sự, được nhiều người ưa chuộng, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương

Sản phẩm “long nhãn ôm sen” được đóng vào các hộp nhỏ

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương

Sản phẩm “long nhãn sấy điện” và “long nhãn ôm sen” đã được đóng hộp, dán nhãn của công ty VinAgri trước khi đưa ra thị trường

Bằng những tâm huyết, sáng tạo, sự đầu tư về cơ sở vật chất cũng như về con người, các đặc sản như “long nhãn sấy điện”, “long nhãn ôm sen” của công ty VinAgri đã có tên tuổi và uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm “long nhãn” và “long nhãn ôm sen” được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận OCOP, đạt tiêu chuẩn 4 sao (ngày 30/12/2022). Những sản phẩm này còn được Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp Nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024”.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Sản phẩm Long nhãn và Long nhãn ôm sen đạt OCOP 4 sao năm 2022
Phạm Thị Hường

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Nâng tầm đặc sản quê hương

Nâng tầm đặc sản quê hương

LNV - Với khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản quê hương từ nguồn nguyên liệu có sẵn, nhiều hộ gia đình đã tạo nên các sản phẩm độc đáo.
Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

LNV - Khi nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống là ai cũng biết làng nghề mộc Chợ Thủ ở tỉnh An Giang. Làng nghề mộc Chợ Thủ từ lâu đã trở thành một thương hiệu đồ gỗ uy tín trên thị trường.
Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thành phố Hà Nội lựa chọn Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu làm quà tặng trang trọng. Tác phẩm là sự kết tinh tinh hoa văn hóa truyền thống và niềm tự hào dân tộc.
Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc

Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc

LNV - Làng Từ Vân (Thường Tín, Hà Nội) nổi tiếng với nghề may, thêu cờ Tổ quốc từ lâu đời. Làng nghề đang bước vào những ngày cao điểm sản xuất, phục vụ nhu cầu cờ Tổ quốc tăng cao dịp Quốc khánh 2/9.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ
Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Sở Công Thương Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo công tác rà soát và đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026 nhằm giúp cho việc xây dựng, triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026 sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.
Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

LNV - Vừa qua, ông Văn Hữu Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời định hướng nhiệ
Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

LNV - Ngành cơ khí tỉnh Phú Thọ đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo được uý tín, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công
Giao diện di động