Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Chàng trai “đất nhãn” tạo dựng thương hiệu cho đặc sản quê hương

LNV - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Khoái Châu, một vùng trồng nhãn trọng điểm, có diện tích lớn nhất tỉnh Hưng Yên, chàng trai trẻ Trần Minh Đức luôn tự hào về một loại trái cây ngon nức tiếng một vùng xưa nay của quê hương mình. Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây rất thích hợp cho sự phát triển của cây nhãn. Đặc biệt là giống nhãn lồng được xem sản vật “tiến vua” nổi tiếng mà không nơi nào sánh được.

Khoái Châu là nơi hội tụ của các loại nhãn ngon, quý hiếm. Hầu như chỗ nào cũng có bóng nhãn thân thương bao phủ, ôm ấp lấy xóm làng. Mùa xuân, những vườn nhãn xanh thẫm đồng loạt nở hoa như những mâm xôi khổng lồ, thu hút từng đàn ong kéo về hút mật. Cả không gian ngào ngạt trong hương thơm dịu ngọt, thanh khiết đầy quyến rũ. Mùa hè, nhãn xum xuê tỏa bóng mát rượi trên khắp mọi nẻo đường, lối đi, bờ ao, bãi sông, ruộng đồng. Giữa hạ, nhãn bắt đầu chín. Cuối hạ, đầu thu thì chín rộ. Những chùm quả nâu vàng sai trĩu trịt như mời gọi, như níu bước chân du khách tìm về. Cả một vùng quê bạt ngàn nhãn quả. Chỗ nào cũng có nhãn bán. Nhãn chất chồng trên các sọt xe thồ, xe máy, thùng ô tô. Nhãn được bày bán la liệt ở khắp các ngả đường, chợ lớn, chợ nhỏ, nơi dừng chân, ngã ba, ngã tư, … Nhãn theo chân các thương lái, tỏa đi muôn phương. Là người con đất nhãn, hơn ai hết, anh vô cùng tự hào về đặc sản quê hương mình.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Ông Trần Minh Đức giám đốc Công ty VinAgri Việt Nam

Đau đáu tìm hướng đi cho long nhãn truyền thống

Không chỉ tự hào mà còn nặng lòng gắn bó máu thịt và thấu hiểu nỗi nhọc nhằn vất vả của người trồng cây và đợi mong mùa thu hoạch. Nhãn đã trở thành nguồn sống của bao gia đình. Để có được những mùa quả bội thu là thấm đẫm biết bao mồ hôi công sức và sự đầu tư của người trồng. Nhưng đôi khi “được mùa rớt giá”. Người người bán nhãn, nhà nhà bán nhãn, giá rẻ ê hề. Đồng tiền thu được về tay người trồng, tính ra cũng không được là bao.

Nghĩ là làm. Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và quyết đoán. Mặc dù rất yêu và gắn bó với công việc được học hành đào tạo bài bản của mình nhưng anh đã quyết định viết đơn xin nghỉ việc ở một công ty xây dựng liên kết với nước ngoài, có uy tín ở Hà Nội, với mức lương rất khá, lại đang giữ chức trưởng phòng nhân sự về chế biến nông sản, tìm hướng đi mới cho trái nhãn quê hương và tạo công ăn việc làm cho bà con. Một hành trình đầy thử thách lại mở ra với chàng trai trẻ Trần Minh Đức.

Trước đây, tất cả các công đoạn đều làm thủ công, tốn nhiều thời gian công sức mà chất lượng cũng như khâu vệ sinh chưa được bảo đảm. Vào mùa nhãn chín rộ, hầu như cả làng từ người lớn đến trẻ em đa phần đi bóc long nhãn thuê cho các chủ lò để kiếm thêm thu nhập. Giữa cái nắng nóng oi bức, mồ hôi nhễ nhại, mọi người vẫn miệt mài ngồi bóc từng quả nhãn đã được phơi cho khô quắt lại.

Phải thật kiên trì, khéo léo dùng tay để bóc, gỡ và vuốt từng chút cùi đã dính đét vào hạt, rồi cho ra mâm hoặc dần, sàng, nong, nia phơi tiếp một vài nắng to nữa cho khô hẳn. Sau đó mới cho vào các phên, đặt lên lò sấy bằng củi hay than. Khi ra lò, màu sắc của long không được vàng đẹp, khô tơi, cánh tròn như bây giờ mà thường có màu nâu đen, cánh hay bị nát, cùi không còn nguyên vẹn do quá trình bóc gỡ bằng tay.Khác với cách làm long nhãn cũ như trước đây, anh Đức đã chọn cho mình một lối đi riêng, vừa kế thừa được nghề truyền thống, vừa có cách làm đổi mới sáng tạo trong việc chế biến để khẳng định thương hiệu của sản phẩm. Anh đã huy động toàn bộ số tiền dành dụm, tích cóp sau hơn 10 năm làm việc ở công ty, cùng với số tiền trợ cấp của doanh nghiệp để đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc chế biến long nhãn sấy điện.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Các tầng “Long nhãn ôm sen” trong lò sấy

Tất cả các quy trình đều được thực hiện nghiêm ngặt để cho ra một sản phẩm tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện nay. Đầu tiên phải là việc chọn nguyên liệu đầu vào. Anh Đức đã liên kết với các hộ trồng nhãn Hương Chi sạch đảm bảo tiêu chuẩn VietGap và hữu cơ, chấp nhận mua với giá cao để có nguồn nguyên liệu ưng ý.

Những chùm nhãn sau khi hái từ cây xuống, được chọn lọc cẩn thận để loại bỏ từng quả kém chất lượng trước khi chuyển đến xưởng sơ chế. Tại đây, nhãn lại được những người thợ “lành nghề” lọc lại một lần nữa rồi cho vào chiếc máy rửa “thần kì” bằng nước khử khuẩn ozon. Những quả nhãn sạch bóng, không còn chút bụi bặm nào bám vào, để ráo nước mới đưa lên phòng lạnh để xoáy cùi ra bằng dụng cụ gọi là bút xoáy. Mười cùi nhãn tròn trịa, trong như ngọc cả mười được xếp đều đặn theo hàng lối vào những chiếc khay inox sáng bóng. Những người công nhân làm việc ở đây đều phải đeo găng tay, khẩu trang, sát khuẩn người, chân tay, mặc quần áo trắng, đội mũ lưới màu xanh giống như những y bác sĩ trong phòng mổ. Các dụng cụ trước khi làm cũng đều được đốt bằng cồn, đảm bảo vô trùng.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Công nhân đang xoáy long nhãn trong phòng lạnh

Những khay cùi đều tăm tắp lần lượt được đưa vào phòng sấy điện. Sạch sẽ, tiệt trùng. Phòng này có ba lò hoạt động liên tục, hết công suất. Mỗi mẻ sấy mất một ngày một đêm. Long nhãn sau khi ra lò có màu vàng cánh gián rất đẹp, cánh tròn đều, khô ráo, thơm phức, giữ được hương vị thuần khiết của trái nhãn quê hương. Long nhãn tiếp tục được chuyển sang phòng đóng gói, dán nhãn công ty VinAgri - thương hiệu độc quyền do anh Trần Minh Đức làm giám đốc. Mọi thông tin trên sản phẩm đều được ghi rất rõ ràng, đặc biệt là thời hạn sử dụng được lâu so với long sấy truyền thống. Có thể nói tất cả các khâu chế biến long nhãn đều được tuân thủ nghiêm ngặt, đảm bảo vệ sinh và chất lượng sản phẩm. Chính điều đó đã chinh phục được những khách hàng khó tính, không chỉ trong nước mà còn được xuất đi nhiều nước châu Á và châu Âu. Thương hiệu và tên tuổi của công ty VinAgri đã dần được khẳng định trên thị trường.

Sáng tạo ra sản phẩm “long nhãn ôm sen”

Hưng Yên không chỉ nổi tiếng với trái nhãn lồng mà còn được biết đến một đặc sản nữa là hạt sen. Khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây cũng đã ưu ái để sen bạt ngàn khoe sắc tỏa hương trong các ao hồ, đầm ruộng và cho năng suất chất lượng cao, có tiếng một vùng. Và chế biến hạt sen khô đã trở thành một nghề truyền thống từ lâu đời của nhiều hộ dân nơi đây, mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều lao động lúc nông nhàn. Hạt sen đã trở thành sự lựa chọn của không ít người nội trợ. Nhưng từ khi có sự kết hợp giữa hai đặc sản của quê hương là “long nhãn ôm sen” thì sản phẩm này đã trở nên vô cùng nổi tiếng và độc đáo trên thị trường hiện nay. Chủ nhân của ý tưởng sáng tạo này cũng chính là anh Đức, người đã trăn trở ấp ủ từ năm 2019 với biết bao tâm huyết.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Sản phẩm “long nhãn ôm sen” khi ra lò

Khi được hỏi về ý nghĩa của sự kết hợp này, anh Đức cho biết. “Long nhãn và hạt sen vốn là hai đặc sản nổi tiếng ở Hưng Yên, trong đó sen được coi là quốc hoa. Sự kết hợp giữa hai hương vị này sẽ tạo nên một sản phẩm độc đáo trên thị trường. Hạt sen sau khi làm chín sẽ khéo léo lồng trong cánh long tròn trịa ôm khít vào nhau. Từ “ôm” có ý nghĩa chỉ sự ôm ấp, đùm bọc, đoàn kết, nương tựa vào nhau, bù đắp cho nhau trong cuộc sống”. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta từ bao đời nay mà chủ nhân muốn được gửi gắm ý nghĩa đó. Tinh tế hơn là sự hòa quyện giữa vị ngọt sắc của long nhãn với vị bùi béo, thanh mát của hạt sen tạo nên sự trung hòa của hai sản phẩm rất vừa miệng và hợp khẩu vị của nhiều người về một thức quà bổ dưỡng và dùng để biếu, tặng vừa sang trọng và ý nghĩa, đậm đà tình quê hương.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Ông Trần Minh Đức giám đốc Công ty Vinagri Việt Nam kiểm tra lại sản phẩm sau khi đã đóng hộp

Để làm ra sản phẩm độc đáo này là cả một sự đầu tư về máy móc trang thiết bị cũng như đòi hỏi những con người thật khéo léo, kiên trì, tỉ mỉ, yêu nghề. Theo anh Đức, sản phẩm đạt chất lượng cao phải chọn những quả nhãn to đều ngọt sắc và loại hạt sen tròn mẩy. Sau đó hạt sen tươi sẽ được tách vỏ và lột bỏ lớp màng lụa bao quanh ở ngoài để không còn vị chát. Tâm bên trong được rút hoặc để nguyên tùy theo đơn đặt hàng của khách. Hạt sen tiếp tục được chiên chân không sơ qua để đảm bảo dinh dưỡng, giữ được màu sắc tự nhiên, có độ giòn, hương vị thơm ngon và ít chất béo. Sau khi để nguội, chọn lọc để loại bỏ những hạt bị vỡ và tối màu, chỉ còn lại những hạt to đều, nguyên vẹn. Quả nhãn tươi cũng được bóc vỏ, bỏ hạt, tách lấy nguyên cùi, cho hạt sen đã chiên sơ, khéo léo lồng vào cùi nhãn sao cho vừa vặn, ôm khít vào nhau, rồi mới đưa vào lò sấy điện, đảm bảo nhiệt độ và thời gian quy định. Long nhãn khi được sẽ có màu cánh gián rất đẹp mắt, hạt sen bên trong vẫn giữ được màu trắng ngà, không bị vỡ nát. Khi ăn có độ giòn, bùi, xốp hòa quyện với vị ngọt sắc của long nhãn rất hấp dẫn.

Cuối cùng là công đoạn đóng hộp, dán tem, truy xuất nguồn gốc, rồi mới bán cho người tiêu dùng. Sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường hiện nay, được nhiều người biết đến và lựa chọn mua để thưởng thức và làm biếu tặng vừa lịch sự, sang trọng vừa mang đậm dấu ấn quê hương. Gần đây công ty VinAgri của anh Đức còn chế biến thêm sản phẩm độc quyền khác về sen mang tên “sen tươi xốp giòn” đóng hộp rất đẹp và lịch sự, được nhiều người ưa chuộng, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương

Sản phẩm “long nhãn ôm sen” được đóng vào các hộp nhỏ

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương

Sản phẩm “long nhãn sấy điện” và “long nhãn ôm sen” đã được đóng hộp, dán nhãn của công ty VinAgri trước khi đưa ra thị trường

Bằng những tâm huyết, sáng tạo, sự đầu tư về cơ sở vật chất cũng như về con người, các đặc sản như “long nhãn sấy điện”, “long nhãn ôm sen” của công ty VinAgri đã có tên tuổi và uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm “long nhãn” và “long nhãn ôm sen” được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận OCOP, đạt tiêu chuẩn 4 sao (ngày 30/12/2022). Những sản phẩm này còn được Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp Nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024”.

Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Chàng trai trẻ đất nhãn đã mang lại thương hiệu cho đặc sản quê hương
Sản phẩm Long nhãn và Long nhãn ôm sen đạt OCOP 4 sao năm 2022
Phạm Thị Hường

Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, khi sương núi còn giăng trên các triền đồi, không khí ở nhiều xã vùng cao Thanh Hóa trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ tiếng thoi đưa của những khung dệt thổ cẩm ở Pù Luông đến những bếp lửa đỏ rực làm kẹo nhãn ở Linh Sơn, các làng nghề đang tất bật vào vụ Tết, lưu giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của miền sơn cước.
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND xã Chuyên Mỹ và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch, chuyển đổi số”.
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

LNV - Tháng 4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh nghề chằm nón ngựa Phú Gia vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và mới đây, UBND xã Xuân An long trọng tổ chức Lễ công bố và ra mắt sản phẩm du lịch tại Làng nghề nón ngựa Phú Gia, mở ra hướng đi mới cho nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai.
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

LNV - Thêu vi tính là kỹ thuật thêu ứng dụng công nghệ số vào nghề thêu truyền thống để tạo ra sản phẩm với độ chính xác cao, đồng đều và đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại. Là một trong những người đặt nền móng cho nghề thêu vi tính ở Hà Nội, ông Bùi Thế Thái vẫn ngày ngày miệt mài thổi lửa nghề giữa lòng phố cổ.
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Trong bối cảnh phát triển nông thôn mới gắn với kinh tế xanh và kinh tế số, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã chủ trì triển khai chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề xã Chuyên Mỹ gắn với du lịch và chuyển đổi số. Chương trình nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, đồng thời tạo động lực đổi mới phương thức sản xuất, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.

Tin khác

Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

LNV - Tối 18/12, tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Từ những cánh đồng, trang trại, vùng nuôi trồng, nhiều hợp tác xã đã vươn lên trở thành mô hình tiêu biểu cấp quốc gia. Thành công từ liên kết sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng thương hiệu không chỉ giúp nâng cao đời sống nông dân, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn khẳng định vai trò hạt nhân của kinh tế tập thể trong phát triển nông thôn mới. Từ những mô hình điển hình đó, đã góp phần đưa kinh tế tập thể phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

LNV - Giữa vùng đất Ba Tri xưa, làng nghề rượu Phú Lễ hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ lửa qua nhiều thế hệ. Từ bí quyết men cổ truyền, Phú Lễ hôm nay đang chuyển mình thành điểm giao thoa giữa bảo tồn làng nghề, du lịch trải nghiệm và mô hình kinh tế tuần hoàn gắn với cộng đồng.
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, không khí sản xuất tại nhiều làng nghề đặc sản ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng máy móc, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp các xưởng sản xuất, báo hiệu mùa cao điểm phục vụ thị trường Tết đã bắt đầu. Tuy nhiên, phía sau sự tất bật ấy là những gam màu trái ngược: có nơi đầy lạc quan nhờ đơn hàng tăng mạnh, có nơi lại không khỏi lo lắng vì chi phí đầu vào leo thang, sức mua khó dự đoán.
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

LNV - Nằm ven đô Hà Nội, làng Ngâu, xã Đại Thanh từ lâu đã được biết đến là vùng đất cần cù, nơi lưu giữ một nghề truyền thống độc đáo: nấu rượu cúc chi. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề nấu rượu nơi đây vẫn được người dân gìn giữ như một phần máu thịt của làng quê, kết tinh từ bàn tay lao động, kinh nghiệm dân gian và hương sắc của loài hoa cúc chi thuần khiết.
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm

LNV - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đề án Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” giai đoạn 2025 – 2028 và những năm tiếp theo. Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo tồn một di sản văn hóa độc đáo đang đứng trước nguy cơ mai một, đồng thời tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội gắn với du lịch và làng nghề truyền thống.
Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo

Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo

LNV - Dưới tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số, các làng nghề truyền thống đang từng bước tìm thấy hướng phát triển mới gắn với kinh tế sáng tạo. Tại Thái Nguyên, vùng đất nổi tiếng với cây chè, xu hướng này đang ngày càng rõ nét, đặc biệt với sự tham gia của lực lượng lao động trẻ.
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc

Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc

LNV - Với thông điệp kể chuyện qua giấy và ánh sáng, FOXDESIGN - Liên Hoa Vạn Phúc định hình lại nghệ thuật thủ công truyền thống trong xu hướng đương đại.
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”.
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

LNV - Ngày 28/11/2025 đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ khi Đại hội Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã khép lại với thành công rực rỡ!
Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

LNV - Ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề

Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề

Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, khi sương núi còn giăng trên các triền đồi, không khí ở nhiều xã vùng cao Thanh Hóa trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ tiếng thoi đưa của những khung dệt thổ cẩm ở Pù Luông đến những bếp lửa đỏ rực làm kẹo nhãn ở Linh Sơn, các
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới

Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới

LNV - Vừa qua, UBND xã Xuân An (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ công bố sản phẩm du lịch làng nghề nón ngựa Phú Gia là sản phẩm du lịch mới năm 2025, gắn với giá trị di sản văn hóa truyền thống của địa phương.
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND xã Chuyên Mỹ và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch, chuyển đổi số”.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

LNV - Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự đoàn kết, thống nhất cao, chất lượng tốt và bế mạc vào sáng nay (23/12).
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất

Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất

LNV - Chính sách đóng biên giới giữa Pakistan và Afghanistan đang đẩy ngành chè Việt Nam vào một trong những giai đoạn khó khăn hiếm thấy trong nhiều năm trở lại đây. Hơn 400 container chè bị ách tắc tại cảng Karachi không chỉ gây thiệt hại trực tiếp ch..
Giao diện di động