Cần chú trọng đến chất lượng bao bì xanh bền vững và thân thiện với môi trường
Điểm cầu tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp.
Bao bì xanh xu hướng toàn cầu
Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp &PTNT: Trong bối cảnh hiện nay, bao bì, mẫu mã, hình ảnh rất quan trọng chiếm 65% quyết định cho khách hàng. Đối với người tiêudùng, bao bì có vai trò cung cấp thông tin sản phẩm, thiết kế và tên của thương hiệu. Còn đối với nhà sản xuất, bao bì đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá thương hiệu, bảo quản và phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Do đó, bao bì sản phẩm tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của người dùng, quyết định đến sự thành công của sản phẩm và chiến dịch bán hàng của doanh nghiệp.
Để cạnh tranh thành công, các doanh nghiệp cần tìm những cách độc đáo để sự kết nối cảm xúc giữa người tiêu dùng với thương hiệu mạnh mẽ hơn và bao bì là một cách để thương hiệu đến gần hơn và đến nhiều hơn với người tiêu dùng. Đồng thời cần chú trọng đến chất lượng bao bì xanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Xu hướng tích hợp công nghệ vào bao bì được phân tích tại hội nghị
Tại hội nghị, đại diện cho công ty Malu Design cho rằng: Bao bì xanh đang dần trở thành xu hướng toàn cầu, Bởi vì túi nilon, đồ nhựa là những sản phẩm tuy đã quen thuộc và có giá thành rẻ, dễ sử dụng, nhưng lại gây ra những tác hại nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Do đó, có rất nhiều nhà sản xuất bao bì đã chuyển hướng sang các sản phẩm phẩm bao bì xanh.
Đại diện công ty Malu Design đưa ra những dẫn chứng về phong trào bao bì xanh trên Thế giới: Tại Châu Á, lệnh cấm túi nilon đã được Trung Quốc áp dụng từ giữa năm 2008 và đến nay các biện pháp vẫn tiếp tục gia tăng để hỗ trợ cho lệnh cấm trên. Giảm 24 nghìn tỉ túi nilon mỗi năm. Tại Mỹ: San Francisco là thành phố đầu tiên cấm sử dụng túi nilong tại các cửa hàng lớn: Tiết kiệm 1,7 triệu lít dầu; Hạn chế 1,400 tấn rác. Còn tại Nam Phi: Chính phủ đã ban hành lệnh cấm dùng túi nilong từ 5/2003. Phạt 10.000 rand (13.800$)
Bao bì không chỉ thể hiện cái đẹp mà còn là bản sắc văn hóa vùng miền của quốc gia
Ông Nguyễn Ngọc Sang – Chủ tịch Hiệp hội bao bì Việt Nam: Trên phạm vi toàn cầu, giá trị bao bì đã tiến sát đến con số 500 tỉ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12% năm, với Việt Nam con số tăng trưởng là 13,4%/ năm.Hiện nay chúng ta có khoản trên 4.500 doanh nghiệp sản xuất bao bì, tập trung ở các vùng kinh tế trọng điểm: Đông Nam bộ (có TP HCM) có 2627, Đồng bằng sông Hồng (có HN) có 1311, ít nhất là Tây Nguyên 23, Tây Bắc 5.
Nói đến công nghiệp bao bì không chỉ nói đến khoa học, công nghệ, mà còn là nghệ thuật. Có thể xem công nghiệp bao bì là một hệ thống bao gồm nhiều thành tố từ kỹ thuật, công nghệ, vận chuyễn, lưu trử, tiếp thị, bán hàng, mang tiện ích đến tận tay người tiêu dùng.
Đối với bao bì sự sáng tạo luôn là thuộc tính cần có. Nói đến bao bì còn là nói đến cái đẹp, không chỉ đẹp bởi hình dáng, màu sắc, bao bì còn thể hiện bản sắc văn hóa vùng miền, của quốc gia. Cho đến hiện nay khi mà cuộc cách mạng 4.0 đang chi phối nhiều hoạt động trên toàn cầu, bao bì phải là bao bì thông minh, để truyền tải thông tin nhanh chóng, đầy đủ, bao bì thông minh giúp nhà sản xuất tương tác với nhiều đối tượng khác nhau.
Người thiết kế bao bì cần phải thấu hiểu nhu cầu khách hàng; truyền đạt thông tin đầy đủ
Theo Thạc sĩ Huỳnh Thị Thu Hằng – Người thiết kế bao bì cần phải thấu hiểu nhu cầu khách hàng; truyền đạt thông tin đầy đủ; triển khai thực hiện chặt chẽ. Qua đó cần tạo sự thuận tiện, an toàn cho người sử dụng. Cần thể hiện hấp dẫn người mua, thúc đẩy quá trình mua bán. Sau đó cần dễ mở, dễ phân chia, và tái sử dụng đối với những loại túi có khóa, nút vặn, dây kéo…
Đối với các sản phẩm nông nghiệp, bao bì cũng như hình ảnh thương hiệu nên gần gũi hơn với người tiêu dùng, doanh nghiệp; đồng thời đáp ứng mong muốn và nhu cầu của họ. Xu hướng thiết kế bao bì tích hợp công nghệ, xu hướng thân thiện với môi trường, xu hướng kể câu chuyện, xu hướng tối giãn, tạo cảm xúc cũng được đưa ra phân tích áp dụng cho starup nông nghiệp Việt Nam.
Tin/ảnh: Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Gia Lai: Từ đại ngàn hùng vĩ đến thiên đường biển xanh
20:20 Du lịch làng nghề

Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo
20:20 Đào tạo nghề

“Mạch nghề” - Lan tỏa hình ảnh làng nghề trong thời đại số
20:17 Tin tức

Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp
10:32 Khuyến nông

6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
10:30 Kinh tế