Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong
Chị Đào Thị Mỹ Hạnh (áo đỏ) Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc - Oganic đang kiểm tra mật tại các trang trại nuôi ong của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị
Sản phẩm mật ong mang thương hiệu Hạnh Phúc chỉ sử dụng có một loại duy nhất đó là mật ong hoa cà phê, chính vì vậy mật ong mang thương hiệu Hạnh Phúc có hương vị rất riêng, đặc biệt của hoa cà phê vùng đất Tây Nguyên.
Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh cho biết, để xây dựng thương hiệu của riêng mình, quy trình nuôi ong lấy mật của gia đình hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên hữu cơ. Nghĩa là ong được nuôi trong vườn hoa cà phê chứ không cho ong ăn đường như những khu nuôi ong khác nên mật ong Hạnh Phúc hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất. Từ mật ong thu được, công ty sơ chế và đóng chai.
Ngoài ra, công ty còn sản xuất cả viên nang từ sữa ong chúa nguyên chất được người tiêu dùng phản hồi tốt. Đến nay, sản phẩm mang thương hiệu mật ong Hạnh Phúc của công ty đã được phân phối tại nhiều nơi với sản lượng tiêu thụ gần 20 tấn mật ong/năm và 1 tạ sữa ong chúa tươi/năm.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, phía Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc - Oganic, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc chỉ dùng mật ong cà phê và đảm bảo 100% hoàn toàn từ tự nhiên không pha chế. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong các doanh nghiệp sản xuất mật ong trên địa bàn tỉnh còn chú trọng đa dạng hóa sản phẩm làm từ mật ong.
Công ty TNHH Kim Trúc Plus, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, với thương hiệu mật ong Mether nature đã mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng như: mật ong chanh gừng, mật ong ngâm nghệ, mật ong sâm dây Ngọc Linh, sữa ong chúa…. Nhờ đa dạng hóa sản phẩm mà mỗi năm công ty đã xuất ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm/năm.
Chị Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Công ty Kim Trúc Plus, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ với các sản phẩm trưng bày của công ty. Nhờ đa dạng hóa sản phẩm làm từ mật ong và thảo dược đã giúp công ty dần khắng định được thương hiệu. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.
Bà Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Công ty TNHH Kim Trúc Plus Cho biết, nguồn mật ong được sản xuất ra từ mật từ hoa cà phê và mật cao su. Thị trường tiêu thụ hiện nay của công ty chủ yếu là trong nước và cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để hướng đến xuất khẩu sản phẩm. “Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến cho thị trường những sản phẩm với dòng mật ong tốt nhất, có giá trị dinh dưỡng cao nhất kết hợp với các loại thảo dược thiên nhiên để chăm sóc tốt sức khỏe cho người tiêu dùng”, bà Nguyễn Thanh Trúc nhấn mạnh.
Với xu hướng sử dụng ngày càng tăng đối với các sản phẩm làm từ thiên nhiên, các sản phẩm mật ong của Bà Rịa-Vũng Tàu đang có nhiều cơ hội, đặc biệt là khi đã xây dựng được thương hiệu vững chắc trên thị trường.
Tại cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, quy trình sản xuất được thực hiện khép kín. Mật ong nguyên liệu được trải qua quá trình kiểm tra chất lượng, sau đó đưa vào các bồn và xử lý tách nước, khử khuẩn, nấm men, nấm mốc đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Ông Nguyễn Minh Tiến, chủ cơ sở mật ong Anh Tiến cho biết, cơ sở đã áp dụng sản xuất theo quy trình HACCP và thực hiện truy xuất nguồn gốc, sản phẩm đã xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu với sản lượng khoảng 40 container/năm (tương đương 700 tấn). Ngoài ra, mỗi năm cơ sở tiêu thụ khoảng 60 tấn sản phẩm tại thị trường nội địa.
Theo ông Tiến, để mật ong đạt chất lượng, ngoài việc đầu tư máy móc, công nghệ, cách làm của công ty là liên kết 40 hộ nông dân sản xuất mật ong theo một quy trình chuẩn dưới sự giám sát của cơ sở, có ghi rõ nhật ký về thời gian cho ong ăn, loại thức ăn, thời gian thu hoạch. Cơ sở hỗ trợ về vốn sản xuất và cam kết thu mua sản phẩm. Do đó, nông dân không còn lo lắng về đầu ra, cơ sở sản xuất mật ong chủ động được nguồn sản phẩm có chất lượng cao.
Ông Trịnh Đức Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hàng năm Chi cục đều lấy các mẫu mật của các cơ sở nuôi ong đem đi xét nghiệm các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Các chỉ tiêu này đều đảm bảo yêu cầu đưa ra.
Đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH Kim Trúc Plus, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị-TTXVN.
Để sản phẩm mật ong của Bà Rịa-Vũng Tàu có thể xuất khẩu cần lưu ý các vấn đề như: chất lượng sản phẩm phải đảm bảo theo tiêu chuẩn của quốc tế; số lượng mật ong cũng phải ổn định để đáp ứng các đơn hàng. Để làm được vậy thì các doanh nghiệp phải có sự liên kết chặt chẽ người nuôi ong lại với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu lâu dài, đáp ứng được sản lượng để xuất khẩu, ông Toàn nhấn mạnh.
Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 150 hộ nuôi với khoảng 6 nghìn đàn ong mật, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, huyện Xuyên Mộc và Châu Đức có nhiều lợi thế phát triển nghề nuôi ong bởi 2 huyện này có nhiều tràm, cao su và các loại cây công nghiệp như: điều, cà phê... để ong có thể hút mật hoa và cho mật ngon, chất lượng mật tốt, màu mật đẹp. Để nuôi ong lấy mật trở thành một nghề bền vững, ngành nông nghiệp sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong, phòng trị bệnh và ký sinh trên ong… cho người nuôi. Đồng thời, có giải pháp để giúp người nuôi ong nhập khẩu được con giống chuẩn, bảo đảm chất lượng.
Hoàng Nhị/TTXVN
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề
11:06 | 18/09/2024 OCOP
Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
14:51 | 17/09/2024 OCOP
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
09:57 | 17/09/2024 Tin tức
Bình Dương: Thêm 5 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao
11:16 | 16/09/2024 OCOP
Hải Dương: Tổ chức xếp hạng 16 sản phẩm OCOP
15:32 | 13/09/2024 OCOP
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
11:19 | 11/09/2024 OCOP
Tin khác
Thông tin Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu
11:17 | 11/09/2024 OCOP
Hương vị đất trời
11:20 | 10/09/2024 OCOP
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
10:50 | 09/09/2024 OCOP
Món quà tao nhã mùa thu Hà Nội
10:14 | 09/09/2024 OCOP
Hội chợ OCOP quảng bá nông sản, văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc
10:13 | 09/09/2024 OCOP
Người phụ nữ tâm huyết với nghề sản xuất Giò chả
19:22 | 08/09/2024 OCOP
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
10:55 | 05/09/2024 OCOP
Hành trình mang tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây thành sản phẩm OCOP 3 sao
09:00 | 05/09/2024 OCOP
Đà Nẵng: Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng trong dịp lễ 2/9
15:48 | 04/09/2024 OCOP
Hà Tĩnh khai mạc hội chợ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu
07:16 | 01/09/2024 OCOP
Mê Linh: Triển khai Chương trình OCOP năm 2024
07:15 | 01/09/2024 OCOP
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
09:11 | 31/08/2024 OCOP
Đặc sản Chả cá Chày An Khánh
10:27 | 30/08/2024 OCOP
Huyện Chợ Đồn: Nâng tầm sản phẩm OCOP
10:27 | 30/08/2024 OCOP
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
10:13 | 29/08/2024 OCOP
Lai Châu: Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch
13:55 Văn hóa - Xã hội
Thanh Hoá: Hiệu quả mô hình HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
13:55 Kinh tế
Phát huy tiềm năng làng nghề gắn với OCOP
13:54 Nông thôn mới
Hải Dương: Làng nghề tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn
13:54 Làng nghề, nghệ nhân
Tạp chí Làng nghề Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
13:54 Tin tức