Vĩnh Phúc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương qua chương trình OCOP
Các sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc được giới thiệu, quảng bá rộng rãi
Nâng cao giá trị sản phẩm với chương trình OCOP
Các sản phẩm OCOP nổi bật của Vĩnh Phúc có thể kể đến như Đông trùng hạ thảo, Mật ong Tam Đảo đặc biệt, Mota honey - Mật ong lên men, Nước uống đóng chai Aqua Thác Bay, Thanh long ruột đỏ Tân Lập, Cá thính Dũng Hoa, Trà đinh lăng cà gai leo, Nho đen không hạt, Rượi KX…
Có thể nói, Chương trình OCOP là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới hiện nay. Đây cũng là cơ hội để người dân thay đổi tư duy sản xuất và nâng cao vị thế cạnh tranh của các sản phẩm nông sản địa phương trên thị trường.
Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Vĩnh Phúc, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã phối hợp với các huyện, thành phố triển khai nội dung “Đăng ký ý tưởng” tham gia Chương trình năm 2022: Đã có 78 ý tưởng sản phẩm đăng ký, trong đó 65/78 ý tưởng sản phẩm đủ điều kiện tham gia. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai nội dung “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh” của các ý tưởng được lựa chọn: Có 60 phương án sản xuất kinh doanh của các chủ thể đã được hoàn thành, làm cơ sở để Hội đồng họp xét, lựa chọn các phương án khả thi thực hiện các bước tiếp theo của Chu trình OCOP.
Khi tham gia chương trình OCOP, các chủ thể (hộ sản xuất kinh doanh, HTX, doanh nghiệp) được sản xuất theo phương thức mới theo nhu cầu của thị trường. Tập trung ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và phát triển các sản phẩm nông sản theo hướng bền vững. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng và cả giá trị của sản phẩm nông nghiệp.
Mô hình chăn nuôi lợn thảo dược của HTX Chăn nuôi Bình Minh
Tại HTX Chăn nuôi Bình Minh (xã Bàn Giản, huyện Tân Lập), HTX chăn nuôi lợn bằng thảo dược theo quy trình khép kín từ khâu con giống, chăm sóc đến chế biến các thành phẩm. Từ khi thay đổi từ cách nuôi truyền thống sang cách nuôi mới, HTX nhận được nhiều kết quả tích cực tạo thế mạnh cạnh tranh vượt trội hơn cho thương hiệu. Hiện HTX này đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc.
Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Mật ong Tam Đảo - một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của Vĩnh Phúc
Nhằm đưa sản phẩm OCOP ra thị trường, sau khi đạt chuẩn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã chủ động cải tiến bao bì, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc đã được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận, đánh giá cao, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Để tận dụng tiềm năng và lợi thế OCOP, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc đã mở các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Hai gian hàng đầu tiên hiện được đặt tại Trạm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc.
Phát huy tiềm năng của sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Khước cho biết: Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là làm nông nghiệp hữu cơ. Các địa điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là nơi lý tưởng để thu hút người dân, du khách thăm quan, tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc.
Vì vậy, Sở NN&PNNT cần tập trung tuyên truyền, quảng bá và triển khai hiệu quả điểm trưng bày giới thiệu, cung cấp các sản phẩm OCOP của tỉnh. Các doanh nghiệp, HTX và chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận chủ động tích cực tham gia trưng bày sản phẩm tại điểm trưng bày giới thiệu nhằm nắm bắt cơ hội, thị hiếu người tiêu dùng để xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô và thị trường sản phẩm OCOP trong nước và xuất khẩu.
Bài, ảnh: Tường Vân
Tin liên quan
Tin mới hơn
Bình Dương: Thêm 5 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao
11:16 | 16/09/2024 OCOP
Hải Dương: Tổ chức xếp hạng 16 sản phẩm OCOP
15:32 | 13/09/2024 OCOP
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
11:19 | 11/09/2024 OCOP
Thông tin Chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu
11:17 | 11/09/2024 OCOP
Hương vị đất trời
11:20 | 10/09/2024 OCOP
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
10:50 | 09/09/2024 OCOP
Tin khác
Món quà tao nhã mùa thu Hà Nội
10:14 | 09/09/2024 OCOP
Hội chợ OCOP quảng bá nông sản, văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc
10:13 | 09/09/2024 OCOP
Người phụ nữ tâm huyết với nghề sản xuất Giò chả
19:22 | 08/09/2024 OCOP
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
10:55 | 05/09/2024 OCOP
Hành trình mang tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây thành sản phẩm OCOP 3 sao
09:00 | 05/09/2024 OCOP
Đà Nẵng: Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng trong dịp lễ 2/9
15:48 | 04/09/2024 OCOP
Hà Tĩnh khai mạc hội chợ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu
07:16 | 01/09/2024 OCOP
Mê Linh: Triển khai Chương trình OCOP năm 2024
07:15 | 01/09/2024 OCOP
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
09:11 | 31/08/2024 OCOP
Đặc sản Chả cá Chày An Khánh
10:27 | 30/08/2024 OCOP
Huyện Chợ Đồn: Nâng tầm sản phẩm OCOP
10:27 | 30/08/2024 OCOP
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
10:13 | 29/08/2024 OCOP
Những sản phẩm OCOP phụ nữ Bắc Kạn làm chủ
15:51 | 28/08/2024 OCOP
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
10:31 | 27/08/2024 OCOP
Yên Bái có thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2024
14:08 | 26/08/2024 OCOP
Cách xử lý đất nông nghiệp ở các khu vực bị vùi lấp sau bão lũ
11:28 Khuyến nông
Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước
11:18 Nghiên cứu trao đổi
Cơ hội để phát huy tiềm năng của làng nghề truyền thống
11:17 Làng nghề, nghệ nhân
Bình Dương: Thêm 5 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao
11:16 OCOP
Đậm đà hương vị tương nếp truyền thống Tân Đức
09:35 Kinh tế