Vĩnh Phúc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương qua chương trình OCOP
Các sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc được giới thiệu, quảng bá rộng rãi
Nâng cao giá trị sản phẩm với chương trình OCOP
Các sản phẩm OCOP nổi bật của Vĩnh Phúc có thể kể đến như Đông trùng hạ thảo, Mật ong Tam Đảo đặc biệt, Mota honey - Mật ong lên men, Nước uống đóng chai Aqua Thác Bay, Thanh long ruột đỏ Tân Lập, Cá thính Dũng Hoa, Trà đinh lăng cà gai leo, Nho đen không hạt, Rượi KX…
Có thể nói, Chương trình OCOP là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới hiện nay. Đây cũng là cơ hội để người dân thay đổi tư duy sản xuất và nâng cao vị thế cạnh tranh của các sản phẩm nông sản địa phương trên thị trường.
Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Vĩnh Phúc, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã phối hợp với các huyện, thành phố triển khai nội dung “Đăng ký ý tưởng” tham gia Chương trình năm 2022: Đã có 78 ý tưởng sản phẩm đăng ký, trong đó 65/78 ý tưởng sản phẩm đủ điều kiện tham gia. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai nội dung “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh” của các ý tưởng được lựa chọn: Có 60 phương án sản xuất kinh doanh của các chủ thể đã được hoàn thành, làm cơ sở để Hội đồng họp xét, lựa chọn các phương án khả thi thực hiện các bước tiếp theo của Chu trình OCOP.
Khi tham gia chương trình OCOP, các chủ thể (hộ sản xuất kinh doanh, HTX, doanh nghiệp) được sản xuất theo phương thức mới theo nhu cầu của thị trường. Tập trung ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và phát triển các sản phẩm nông sản theo hướng bền vững. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng và cả giá trị của sản phẩm nông nghiệp.
Mô hình chăn nuôi lợn thảo dược của HTX Chăn nuôi Bình Minh
Tại HTX Chăn nuôi Bình Minh (xã Bàn Giản, huyện Tân Lập), HTX chăn nuôi lợn bằng thảo dược theo quy trình khép kín từ khâu con giống, chăm sóc đến chế biến các thành phẩm. Từ khi thay đổi từ cách nuôi truyền thống sang cách nuôi mới, HTX nhận được nhiều kết quả tích cực tạo thế mạnh cạnh tranh vượt trội hơn cho thương hiệu. Hiện HTX này đã có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc.
Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Mật ong Tam Đảo - một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của Vĩnh Phúc
Nhằm đưa sản phẩm OCOP ra thị trường, sau khi đạt chuẩn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã chủ động cải tiến bao bì, mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Vĩnh Phúc đã được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận, đánh giá cao, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Để tận dụng tiềm năng và lợi thế OCOP, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Phúc đã mở các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Hai gian hàng đầu tiên hiện được đặt tại Trạm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Phúc.
Phát huy tiềm năng của sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Khước cho biết: Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là làm nông nghiệp hữu cơ. Các địa điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là nơi lý tưởng để thu hút người dân, du khách thăm quan, tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Phúc.
Vì vậy, Sở NN&PNNT cần tập trung tuyên truyền, quảng bá và triển khai hiệu quả điểm trưng bày giới thiệu, cung cấp các sản phẩm OCOP của tỉnh. Các doanh nghiệp, HTX và chủ thể có sản phẩm OCOP được công nhận chủ động tích cực tham gia trưng bày sản phẩm tại điểm trưng bày giới thiệu nhằm nắm bắt cơ hội, thị hiếu người tiêu dùng để xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô và thị trường sản phẩm OCOP trong nước và xuất khẩu.
Bài, ảnh: Tường Vân
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025
11:57 Tin tức

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công
11:57 Khuyến công

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
11:57 Khuyến công

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận
11:56 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Đỗ Phi Thường với đôi bàn tay vàng
11:56 Làng nghề, nghệ nhân