Thái Nguyên: Xuất hiện nhiều sản phẩm OCOP đa dạng, độc đáo
Có mặt tại Hội nghị có ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNN tỉnh; ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh. Tham dự hội nghị có các thành viên trong hội đồng đánh giá cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện và các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2020.
Toàn cảnh hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020
Trong đợt này, có hơn 70 sản phẩm của hơn 40 chủ thể thuộc 9 đơn vị hành chính, thành phố, thị xã huyện gửi hồ sơ và các sản phẩm mẫu về Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đề nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức cho tổ giúp việc của Hội đồng đánh giá tiến hành thẩm tra hồ sơ, đánh giá chấm điểm đối với các sản phẩm đăng ký.
Năm 2020 là năm thứ hai tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã phường một sản phẩm” giai đoạn 2019 – 2025. Đánh giá về chất lượng dự thi của các sản phẩm năm nay, ông Trần Nho Hưởng – Phó chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: Năm nay có thể khẳng định các sản phẩm được tăng lên một cách rõ rệt, trong đó ngoài số lượng các sản phẩm tăng còn đa dạng về chủng loại như: hoa quả tươi, mật ong, thảo dược, cao ngựa bạch, nhiều sản phẩm có sự khác biệt. Có thể nói năm nay là một “cuộc cách mạng bao bì” lớn của tỉnh khi các sản phẩm dự thi có sự cải tiến hơn về hình thức, bao bì có tính thẩm mỹ. Phần lớn các sản phẩm đều có bao bì phù hợp, thông tin nhãn mác đầy đủ, có truy xuất nguồn gốc, kiểu dáng trang nhã, hiện đại.
Hội đồng chấm điểm phân tách các khâu rõ ràng từ chấm hình thức, nội dung đến cảm quan sản phẩm một cách công tâm.
Phần lớn các chủ thể tham gia OCOP năm nay đều có sự đầu tư về quy mô sản xuất, quy mô vùng nguyên liệu, đến xưởng chế biến sản phẩm, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất sản phẩm, mẫu mã bao bì trang nhã, thanh lịch nhưng mang tính độc đáo, chuyên nghiệp, ví dụ những vùng sản xuất chè, mỳ, miến. Bên cạnh đó xuất hiện một số sản phẩm về thảo dược phát huy được thế mạnh của địa phương. Ngoài 70 sản phẩm đăng ký dự thi còn có những sản phẩm đang là ý tưởng, hình thành cho những năm tiếp theo sẽ tham gia những kỳ đánh giá sau với số lượng và quy mô tương đối lớn. Chương trình chỉ bước vào năm thứ 2 triển khai nhưng đã có sự tác động lớn đến nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân ở vùng sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt vấn đề liên kết sản xuất, tạo thành vùng sản xuất tập trung. Cụ thể: Thái Nguyên đã có sự phát triển của hợp tác xã, bắt đầu hình thành tổ hợp tác, số lượng tăng nhanh. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào chấm điểm các sản phẩm dự thi, có phần thuận lợi hơn cho các chủ thể về việc in ấn hồ sơ, văn bản.
Mã hóa sản phẩm trước khi chấm cảm quan
Theo bà Trần Thị Tuyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị cơ sở chè Tuyết Hương: Có mặt tại buổi đánh giá sản phẩm OCOP, tôi thấy ban tổ chức làm việc rất công tâm, chi tiết, và nêu rõ ràng từng các tiêu chí, rất sát sao. Đặc biệt khi đánh giá, tư vấn sản phẩm hội đồng cũng chỉ ra những mặt chưa được của doanh nghiệp, hợp tác xã để đơn vị hoàn thiện hơn cho những kỳ đánh giá sau.
Còn thầy Vũ Hữu Hào – Nguyên Trưởng phòng KT & KCS Tổng công ty chè Việt Nam cho biết: Về sản phẩm chè nói riêng năm nay rất đa dạng, khâu chế biến bà con mắc ít khuyết tật hơn so với các mẫu năm trước nhất là về ngoại hình. Đa phần các sản phẩm có ngoại hình đồng đều phù hợp với chất lượng, hầu như không có tạp chất. Về màu nước trong sáng, xanh và sánh, hương thơm là những loại chè thu hái từ tôm nõn cho đến chè đinh, những loại chè đó có chất lượng tốt, phát huy được hương chè qua chế biến. Tính độc đáo của sản phẩm năm nay, tuy là những chè búp non nhưng qua chế biến, đã được sao, sấy 3 lần để cho vị dịu hơn, làm tăng được dư vị ngọt của chè có hậu. Một số mẫu chè có nhiều tuyết bà con đã làm tương đối tốt, trong quá trình chế biến đã giữ được cái tuyết không bị rụng đi. Đây là một trong những điểm về ngoại hình rất tốt. Bên cạnh đó xuất hiện những sản phẩm mới như: hương sen, hương mộc lan, những dạng chè hương hoa, chè túi lọc, chè hòa tan.
Với lợi thế của địa phương, ngoài chè, Thái Nguyên tập trung phát triển các sản phẩm khác như: cao ngựa bạch, mật ong, nem, nấm, sản phẩm trái cây tươi như na…Bên cạnh đó mô hình liên kết cũng được chú trọng nhằm tạo sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường. Công tác xúc tiến, hỗ trợ bán hàng cho các sản phẩm OCOP cũng được quan tâm đặc biệt./.
Một số sản phẩm dự thi OCOP năm nay
Bài và ảnh: Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công