Thái Nguyên: Xuất hiện nhiều sản phẩm OCOP đa dạng, độc đáo
Có mặt tại Hội nghị có ông Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNN tỉnh; ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh. Tham dự hội nghị có các thành viên trong hội đồng đánh giá cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện và các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2020.
Toàn cảnh hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020
Trong đợt này, có hơn 70 sản phẩm của hơn 40 chủ thể thuộc 9 đơn vị hành chính, thành phố, thị xã huyện gửi hồ sơ và các sản phẩm mẫu về Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh đề nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh đã tổ chức cho tổ giúp việc của Hội đồng đánh giá tiến hành thẩm tra hồ sơ, đánh giá chấm điểm đối với các sản phẩm đăng ký.
Năm 2020 là năm thứ hai tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã phường một sản phẩm” giai đoạn 2019 – 2025. Đánh giá về chất lượng dự thi của các sản phẩm năm nay, ông Trần Nho Hưởng – Phó chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: Năm nay có thể khẳng định các sản phẩm được tăng lên một cách rõ rệt, trong đó ngoài số lượng các sản phẩm tăng còn đa dạng về chủng loại như: hoa quả tươi, mật ong, thảo dược, cao ngựa bạch, nhiều sản phẩm có sự khác biệt. Có thể nói năm nay là một “cuộc cách mạng bao bì” lớn của tỉnh khi các sản phẩm dự thi có sự cải tiến hơn về hình thức, bao bì có tính thẩm mỹ. Phần lớn các sản phẩm đều có bao bì phù hợp, thông tin nhãn mác đầy đủ, có truy xuất nguồn gốc, kiểu dáng trang nhã, hiện đại.
Hội đồng chấm điểm phân tách các khâu rõ ràng từ chấm hình thức, nội dung đến cảm quan sản phẩm một cách công tâm.
Phần lớn các chủ thể tham gia OCOP năm nay đều có sự đầu tư về quy mô sản xuất, quy mô vùng nguyên liệu, đến xưởng chế biến sản phẩm, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất sản phẩm, mẫu mã bao bì trang nhã, thanh lịch nhưng mang tính độc đáo, chuyên nghiệp, ví dụ những vùng sản xuất chè, mỳ, miến. Bên cạnh đó xuất hiện một số sản phẩm về thảo dược phát huy được thế mạnh của địa phương. Ngoài 70 sản phẩm đăng ký dự thi còn có những sản phẩm đang là ý tưởng, hình thành cho những năm tiếp theo sẽ tham gia những kỳ đánh giá sau với số lượng và quy mô tương đối lớn. Chương trình chỉ bước vào năm thứ 2 triển khai nhưng đã có sự tác động lớn đến nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân ở vùng sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt vấn đề liên kết sản xuất, tạo thành vùng sản xuất tập trung. Cụ thể: Thái Nguyên đã có sự phát triển của hợp tác xã, bắt đầu hình thành tổ hợp tác, số lượng tăng nhanh. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào chấm điểm các sản phẩm dự thi, có phần thuận lợi hơn cho các chủ thể về việc in ấn hồ sơ, văn bản.
Mã hóa sản phẩm trước khi chấm cảm quan
Theo bà Trần Thị Tuyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị cơ sở chè Tuyết Hương: Có mặt tại buổi đánh giá sản phẩm OCOP, tôi thấy ban tổ chức làm việc rất công tâm, chi tiết, và nêu rõ ràng từng các tiêu chí, rất sát sao. Đặc biệt khi đánh giá, tư vấn sản phẩm hội đồng cũng chỉ ra những mặt chưa được của doanh nghiệp, hợp tác xã để đơn vị hoàn thiện hơn cho những kỳ đánh giá sau.
Còn thầy Vũ Hữu Hào – Nguyên Trưởng phòng KT & KCS Tổng công ty chè Việt Nam cho biết: Về sản phẩm chè nói riêng năm nay rất đa dạng, khâu chế biến bà con mắc ít khuyết tật hơn so với các mẫu năm trước nhất là về ngoại hình. Đa phần các sản phẩm có ngoại hình đồng đều phù hợp với chất lượng, hầu như không có tạp chất. Về màu nước trong sáng, xanh và sánh, hương thơm là những loại chè thu hái từ tôm nõn cho đến chè đinh, những loại chè đó có chất lượng tốt, phát huy được hương chè qua chế biến. Tính độc đáo của sản phẩm năm nay, tuy là những chè búp non nhưng qua chế biến, đã được sao, sấy 3 lần để cho vị dịu hơn, làm tăng được dư vị ngọt của chè có hậu. Một số mẫu chè có nhiều tuyết bà con đã làm tương đối tốt, trong quá trình chế biến đã giữ được cái tuyết không bị rụng đi. Đây là một trong những điểm về ngoại hình rất tốt. Bên cạnh đó xuất hiện những sản phẩm mới như: hương sen, hương mộc lan, những dạng chè hương hoa, chè túi lọc, chè hòa tan.
Với lợi thế của địa phương, ngoài chè, Thái Nguyên tập trung phát triển các sản phẩm khác như: cao ngựa bạch, mật ong, nem, nấm, sản phẩm trái cây tươi như na…Bên cạnh đó mô hình liên kết cũng được chú trọng nhằm tạo sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường. Công tác xúc tiến, hỗ trợ bán hàng cho các sản phẩm OCOP cũng được quan tâm đặc biệt./.
Một số sản phẩm dự thi OCOP năm nay
Bài và ảnh: Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 | 14/02/2025 OCOP

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi
15:03 | 14/02/2025 OCOP

Hà Nội công nhận 108 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao
19:26 | 13/02/2025 OCOP

An Giang: huyện Châu Thành có thêm 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
09:39 | 12/02/2025 OCOP

Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
10:27 | 11/02/2025 OCOP

Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
10:23 | 10/02/2025 OCOP
Tin khác

Thêm 108 sản phẩm OCOP Hà Nội nhận giấy chứng nhận 4 sao
11:29 | 07/02/2025 OCOP

Mang hương mùi già vào miền Nam bán Tết
15:30 | 21/01/2025 OCOP

Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP
10:05 | 21/01/2025 OCOP

Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên
15:00 | 20/01/2025 OCOP

Bánh kẹo Bảo Minh xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ
15:00 | 20/01/2025 OCOP

Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 17/01/2025 OCOP

Làng lươn lớn nhất xứ Nghệ hối hả hoàn thành đơn hàng Tết
09:50 | 17/01/2025 OCOP

Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 | 15/01/2025 OCOP

Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết
14:56 | 14/01/2025 OCOP

TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
14:23 | 13/01/2025 OCOP

TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
14:22 | 13/01/2025 OCOP

Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP
09:57 | 10/01/2025 OCOP

Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
09:56 | 10/01/2025 OCOP

Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
10:28 | 08/01/2025 OCOP

Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024
08:57 | 07/01/2025 OCOP

Vietnam Has the First Two Craft Villages in the World Network of Creative Craft Cities

Việt Nam có 2 làng nghề đầu tiên thuộc Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới
22:00 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam gửi thư chúc mừng đến hai làng nghề tại Hà Nội
18:08 Làng nghề, nghệ nhân

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
15:03 Du lịch làng nghề

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 OCOP









