Thái Nguyên: Để sản phẩm OCOP “rộng đường” vào siêu thị
Miến Việt Cường - sản phẩm OCOP 5 sao của Hợp tác xã (HTX) Miến Việt Cường, ở xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) hiện đang được bày bán tại một số siêu thị trên địa bàn TP. Thái Nguyên như: Aloha, Lan Chi, Minh Cầu, GO… Anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX chia sẻ: Ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống, vài năm trở lại đây, chúng tôi đã tiếp cận người tiêu dùng thông qua các trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Thông qua việc giới thiệu, bán sản phẩm tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn, các sản phẩm của HTX đã đến gần hơn với khách hàng và đón nhận sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Do vậy, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng HTX vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất.
Tương tự, sản phẩm chè của HTX Chè Thịnh An hiện cũng đã có mặt tại một số siêu thị, cửa hàng trong tỉnh. Bà Bà Vũ Thị Thanh Hảo, Giám đốc HTX cho biết: Hiện, chúng tôi có 50ha chè được chăm sóc theo quy trình VietGAP, hữu cơ. Đây là điều kiện tiên quyết để sản phẩm của HTX có mặt tại một số siêu thị. Tham gia hợp đồng cung ứng với các siêu thị, ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo quy định, chúng tôi còn phải duy trì nguồn hàng ổn định theo nhu cầu, không để bị “đứt” nguồn cung.
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Ổi Linh Sơn tại siêu thị GO (TP. Thái Nguyên)
Ngoài chè, miến thì ổi cũng là sản phẩm OCOP đang được bày bán và tiêu thụ khá tốt tại Siêu thị GO. Chị Ngô Thị Lý, Giám đốc Siêu thị GO cho biết: Hiện nay, Siêu thị có 4 sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên được bày bán trong cả hệ thống của Tập đoàn Central Retail là: Ổi Linh Sơn, miến Việt Cường và các sản phẩm chè của HTX Chè Thịnh An, Công ty TNHH Trà Hùng Thái. Hiện, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại Thái Nguyên để đưa các sản phẩm như: rau, củ, quả… đến với người tiêu dùng; trong đó, việc xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP là ưu tiên hàng đầu.
Số lượng sản phẩm còn ít
Bên cạnh kết quả đạt được, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh tiêu thụ qua kênh thương mại hiện đại còn khá khiêm tốn. Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong tổng số 129 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 đến 5 sao thì thì mới có khoảng 30 sản phẩm đang được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng tự chọn, như: GO, Vinmart, Minh Cầu, Aloha, Lan Chi… Trong đó, chủ yếu là sản phẩm chè búp khô, số lượng cũng không nhiều. Khảo sát tại các siêu thị, chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm mà Thái Nguyên có thế mạnh, như: thịt gà, thịt lợn, trứng gà, rau, củ, quả và các loại hoa quả tươi như bưởi, nhãn, dưa hấu… hầu như được nhập về từ các tỉnh bạn. Lý giải về điều này, chị Phạm Thị Ngọc Hà, quản lý Siêu thị Minh Cầu cho biết: Mặc dù trên địa bàn tỉnh có nhiều HTX, doanh nghiệp sản xuất lĩnh vực nông nghiệp nhưng để sản phẩm vào được siêu thị phải đảm bảo đạt các tiêu chuẩn theo quy định và cung cấp đủ sản lượng theo yêu cầu. Đơn cử như đối với sản phẩm rau, ngoài thu mua của Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn xóm Cậy, xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên), chúng tôi vẫn phải nhập hàng từ các tỉnh bạn mới đủ sản lượng và chủng loại cung ứng. Nguyên nhân chính là các sản phẩm của bà con còn mang tính mùa vụ, quy mô sản xuất không lớn, sản lượng không đều giữa các tháng trong năm. Ngoài ra, chủ thể tham gia OCOP là các hộ sản xuất, doanh nghiệp, HTX quy mô sản xuất nhỏ nên rất khó kết nối với các siêu thị và chuỗi bán lẻ.
HTX Chè La Bằng, xã La Bằng (Đại Từ) có sản phẩm Đinh Tâm Trà, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và Thanh Hải Trà, đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Mở “đường ra” cho sản phẩm OCOP
Để các sản phẩm OCOP của tỉnh có sức cạnh tranh trên thị trường và có chỗ đứng trong các siêu thị, hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh và tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Về phía Sở Công Thương, đơn vị cũng đã và đang tích cực triển khai kết nối hỗ trợ sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh; tư vấn, hỗ trợ hệ thống kỹ thuật tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước. Ngoài ra, Sở tiếp tục đưa sản phẩm na và các sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh tiêu thụ trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác như: Voso.vn, Postmart.vn… Cùng với đó, khuyến khích chủ thể có sản phẩm đạt OCOP hoàn thiện các yêu cầu cần thiết, như: Tem truy xuất nguồn gốc, hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng.
Theo ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh: Cùng với hướng dẫn công nhận sản phẩm OCOP thì việc ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương và đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, kênh phân phối sẽ là giải pháp quan trọng để sản phẩm OCOP có thị trường tiêu thụ ổn định. Về phía các chủ thể cũng cần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; thực hiện việc đăng ký, công bố chất lượng, an toàn thực phẩm… theo quy định; cải tiến, nâng cao chất lượng bao bì, tem nhãn phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ và người tiêu dùng./.
Bài, ảnh: Lương Hạnh
Tin liên quan
Tin mới hơn

Chủ thể OCOP Cần Thơ nâng tầm thủy sản Việt
08:47 | 18/07/2025 OCOP

OCOP Ninh Bình: Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh hoa Việt ra thế giới
20:00 | 17/07/2025 OCOP

TP. Hồ Chí Minh công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao
13:47 | 17/07/2025 OCOP

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê Thuần Trịnh hướng đi bền vững
13:45 | 17/07/2025 OCOP

Đưa OCOP trở thành một sáng kiến toàn cầu
10:25 | 16/07/2025 OCOP

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 | 15/07/2025 OCOP
Tin khác

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP
14:46 | 15/07/2025 Tin tức

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Khai mạc Hội nghị Trung ương 12
15:11 Tin tức

Hà Nội: Hàng loạt biệt thự, nhà cao tầng xây trái phép trên đất cụm công nghiệp làng nghề
14:52 Bạn đọc và tòa soạn

Các làng nghề nước mắm ở Hà Tĩnh hút khách du lịch
08:48 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ làng nghề truyền thống thời 4.0
08:48 Làng nghề, nghệ nhân

Hà Nội tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
08:48 Tin tức