Thái Nguyên: Để sản phẩm OCOP “rộng đường” vào siêu thị
Miến Việt Cường - sản phẩm OCOP 5 sao của Hợp tác xã (HTX) Miến Việt Cường, ở xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) hiện đang được bày bán tại một số siêu thị trên địa bàn TP. Thái Nguyên như: Aloha, Lan Chi, Minh Cầu, GO… Anh Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX chia sẻ: Ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống, vài năm trở lại đây, chúng tôi đã tiếp cận người tiêu dùng thông qua các trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Thông qua việc giới thiệu, bán sản phẩm tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn, các sản phẩm của HTX đã đến gần hơn với khách hàng và đón nhận sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Do vậy, trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng HTX vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất.
Tương tự, sản phẩm chè của HTX Chè Thịnh An hiện cũng đã có mặt tại một số siêu thị, cửa hàng trong tỉnh. Bà Bà Vũ Thị Thanh Hảo, Giám đốc HTX cho biết: Hiện, chúng tôi có 50ha chè được chăm sóc theo quy trình VietGAP, hữu cơ. Đây là điều kiện tiên quyết để sản phẩm của HTX có mặt tại một số siêu thị. Tham gia hợp đồng cung ứng với các siêu thị, ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo quy định, chúng tôi còn phải duy trì nguồn hàng ổn định theo nhu cầu, không để bị “đứt” nguồn cung.
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Ổi Linh Sơn tại siêu thị GO (TP. Thái Nguyên)
Ngoài chè, miến thì ổi cũng là sản phẩm OCOP đang được bày bán và tiêu thụ khá tốt tại Siêu thị GO. Chị Ngô Thị Lý, Giám đốc Siêu thị GO cho biết: Hiện nay, Siêu thị có 4 sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên được bày bán trong cả hệ thống của Tập đoàn Central Retail là: Ổi Linh Sơn, miến Việt Cường và các sản phẩm chè của HTX Chè Thịnh An, Công ty TNHH Trà Hùng Thái. Hiện, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại Thái Nguyên để đưa các sản phẩm như: rau, củ, quả… đến với người tiêu dùng; trong đó, việc xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP là ưu tiên hàng đầu.
Số lượng sản phẩm còn ít
Bên cạnh kết quả đạt được, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh tiêu thụ qua kênh thương mại hiện đại còn khá khiêm tốn. Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong tổng số 129 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 đến 5 sao thì thì mới có khoảng 30 sản phẩm đang được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng tự chọn, như: GO, Vinmart, Minh Cầu, Aloha, Lan Chi… Trong đó, chủ yếu là sản phẩm chè búp khô, số lượng cũng không nhiều. Khảo sát tại các siêu thị, chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm mà Thái Nguyên có thế mạnh, như: thịt gà, thịt lợn, trứng gà, rau, củ, quả và các loại hoa quả tươi như bưởi, nhãn, dưa hấu… hầu như được nhập về từ các tỉnh bạn. Lý giải về điều này, chị Phạm Thị Ngọc Hà, quản lý Siêu thị Minh Cầu cho biết: Mặc dù trên địa bàn tỉnh có nhiều HTX, doanh nghiệp sản xuất lĩnh vực nông nghiệp nhưng để sản phẩm vào được siêu thị phải đảm bảo đạt các tiêu chuẩn theo quy định và cung cấp đủ sản lượng theo yêu cầu. Đơn cử như đối với sản phẩm rau, ngoài thu mua của Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn xóm Cậy, xã Huống Thượng (TP. Thái Nguyên), chúng tôi vẫn phải nhập hàng từ các tỉnh bạn mới đủ sản lượng và chủng loại cung ứng. Nguyên nhân chính là các sản phẩm của bà con còn mang tính mùa vụ, quy mô sản xuất không lớn, sản lượng không đều giữa các tháng trong năm. Ngoài ra, chủ thể tham gia OCOP là các hộ sản xuất, doanh nghiệp, HTX quy mô sản xuất nhỏ nên rất khó kết nối với các siêu thị và chuỗi bán lẻ.
HTX Chè La Bằng, xã La Bằng (Đại Từ) có sản phẩm Đinh Tâm Trà, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và Thanh Hải Trà, đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao
Mở “đường ra” cho sản phẩm OCOP
Để các sản phẩm OCOP của tỉnh có sức cạnh tranh trên thị trường và có chỗ đứng trong các siêu thị, hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh và tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Về phía Sở Công Thương, đơn vị cũng đã và đang tích cực triển khai kết nối hỗ trợ sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh; tư vấn, hỗ trợ hệ thống kỹ thuật tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tổ chức cho các chủ thể OCOP tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước. Ngoài ra, Sở tiếp tục đưa sản phẩm na và các sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh tiêu thụ trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác như: Voso.vn, Postmart.vn… Cùng với đó, khuyến khích chủ thể có sản phẩm đạt OCOP hoàn thiện các yêu cầu cần thiết, như: Tem truy xuất nguồn gốc, hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng.
Theo ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh: Cùng với hướng dẫn công nhận sản phẩm OCOP thì việc ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương và đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, kênh phân phối sẽ là giải pháp quan trọng để sản phẩm OCOP có thị trường tiêu thụ ổn định. Về phía các chủ thể cũng cần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; thực hiện việc đăng ký, công bố chất lượng, an toàn thực phẩm… theo quy định; cải tiến, nâng cao chất lượng bao bì, tem nhãn phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ và người tiêu dùng./.
Bài, ảnh: Lương Hạnh
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
00:17 | 27/09/2025 Tin tức

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa
00:16 | 27/09/2025 Tin tức

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025
22:37 | 25/09/2025 Tin tức

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
10:01 | 24/09/2025 OCOP

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương
19:46 | 23/09/2025 OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
08:15 | 23/09/2025 OCOP
Tin khác

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
15:10 | 22/09/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
09:29 | 22/09/2025 OCOP

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
09:28 | 22/09/2025 OCOP

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương
10:18 | 21/09/2025 OCOP

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
22:31 | 19/09/2025 Tin tức

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 | 18/09/2025 OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

Làng nghề Báo Đáp giữ lửa nghề đèn ông sao
00:18 Tin tức

Làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống vụ hoa Tết, lễ hội Festival Hoa
00:18 Tin tức

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
00:17 Tin tức

Đèn Trung thu khổng lồ rực sáng ở Tuyên Quang
00:17 Tin tức

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa
00:16 Tin tức