Quảng Nam: Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề
Trong số các làng nghề đã xây dựng thương hiệu sản phẩm thì nghề làm lồng đèn ở Hội An là “nhanh chân”. Đặc biệt, đèn lồng đã trở thành sản phẩm văn hóa xuất khẩu đem lại thu nhập đáng kể cho đô thị cổ này. Mỗi năm có đến vài chục ngàn chiếc đèn lồng được xuất đi các nước hoặc được du khách quốc tế mua làm kỷ niệm khi đến Hội An. Tuy nhiên thời gian gần đây, ở một số nơi cũng sản xuất, kinh doanh đèn lồng mang tên Hội An (nhưng không phải được sản xuất tại Hội An), gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín và chất lượng của sản phẩm. Đứng trước thực trạng đó, UBND TP.Hội An đã hỗ trợ kinh phí giúp 30 cơ sở sản xuất đèn lồng lập thủ tục đăng ký độc quyền nhãn hiệu “Lồng đèn Hội An”.
Theo ông Nguyễn Ba, nghệ nhân đèn lồng Hội An, từ khi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận độc quyền nhãn hiệu “Lồng đèn Hội An”, các cơ sở sản xuất lồng đèn ở Hội An an tâm đầu tư sản xuất và mở rộng thị trường bằng chính chất lượng sản phẩm của mình.
Để làng rau Trà Quế có thể vào được hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn thì vấn đề quan trọng nhất là phải xây dựng được thương hiệu. Đầu năm 2007, các hộ dân trồng rau Trà Quế đã bắt tay vào xây dựng thủ tục pháp lý và đến năm 2009, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chính thức cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm rau Trà Quế cho 131 thành viên là các hộ trồng rau ở làng Trà Quế đồng chủ sở hữu và do Hợp tác xã Nông nghiệp Cẩm Hà đại diện hợp pháp. Nhờ đó, hợp tác xã cùng với xã viên có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Với sản lượng lớn, chất lượng đảm bảo, rau Trà Quế đã có mặt ở nhiều siêu thị và khách sạn lớn trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm, làng rau Trà Quế cung ứng ra thị trường từ 700 - 900 tấn rau các loại.
Nghệ nhân làm đèn lồng Hội An
Cần sự quan tâm hỗ trợ
Trong tổng số 61 làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận thì đến nay số làng nghề đã tiến hành xây dựng thương hiệu sản phẩm và được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu tập thể chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, việc đăng ký, xác lập và bảo hộ nhãn hiệu là cần thiết, không chỉ đem lại nguồn lợi kinh tế chung mà còn bảo vệ danh tiếng của sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn đúng sản phẩm, từ đó khuyến khích sản xuất phát triển, tăng doanh thu, góp phần cải thiện đời sống kinh tế người dân làng nghề.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm làng nghề trong bối cảnh tự do hóa thương mại, hội nhập toàn cầu trở thành yếu tố cạnh tranh cơ bản để làng nghề tồn tại và phát triển bền vững. Do nhiều sản phẩm làng nghề chưa đăng ký thương hiệu nên khi phát hiện hàng nhái, hàng giả, các cơ quan chức năng không thể bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất. Có nhiều lý do khiến các làng nghề không mặn mà với việc xây dựng thương hiệu, song lý do chính là với lối sản xuất thủ công, phần lớn kinh doanh riêng lẻ nên sự gắn kết giữa các hộ trong làng nghề chưa cao, mạnh ai nấy làm, ít làng nghề có đại diện đứng ra làm đại diện hợp pháp, làm đầu mối thu mua sản phẩm, giao thương với bên ngoài.
Bài và ảnh Hoàng Trường Sa
Tin liên quan
Tin mới hơn

Nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn – Người giữ hồn đất, thổi hồn cho “đất nở hoa”
22:13 | 07/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu: Người đưa gốm sứ Chu Đậu trở về từ đáy biển
11:03 | 06/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Thanh Hóa: Gắn kết chương trình OCOP với du lịch làng nghề – Hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn
09:06 | 04/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đánh thức làng nghề truyền thống bằng du lịch và sản phẩm OCOP
10:50 | 03/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phú Yên: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức
10:09 | 02/06/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đóng thuyền gỗ truyền thống của người Tày Hà Giang
09:52 | 30/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Làng nghề trầm hương Vạn Thắng hơn trăm năm tuổi
09:18 | 29/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Định: Phát triển Làng nghề bún, bánh An Phong theo hướng bền vững
09:15 | 29/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Trà sen Quảng An Tây Hồ: Hương sắc thanh mát từ lòng thủ đô
15:32 | 28/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Tuyên Quang: Nỗ lực bảo tồn và phát triển làng nghề
10:30 | 28/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Liên kết phát triển bền vững nghề nuôi biển
10:28 | 28/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nhộn nhịp làng nghề khô cá lóc
09:47 | 27/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề Vĩnh Phúc: Bứt phá nhờ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo
14:02 | 26/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Độc đáo bộ "Tượng gốm dân gian" độc bản - Nhà sưu tầm Phan Quốc Dũng
20:13 | 24/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Độc đáo nghề đắp tượng thú
14:25 | 23/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng cói Kim Sơn
14:25 | 23/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề Mỹ Nghiệp dệt hồn văn hóa Chăm
09:46 | 23/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Thanh Hóa: Hoàng Xá phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh
09:45 | 23/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Định: Người truyền lửa đam mê nghệ thuật Bài chòi
15:33 | 22/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò
14:06 | 21/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Cao Bằng: Làng nghề trồng đào Nam Phong 2, xã Hưng Đạo đón Bằng công nhận của UBND tỉnh
14:05 | 21/05/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Lê Mạnh Tuấn – Người giữ hồn đất, thổi hồn cho “đất nở hoa”
22:13 Làng nghề, nghệ nhân

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Phú Cường tích cực trong xây dựng NTM nâng cao
21:36 Nông thôn mới

Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Xã Dân Quyền vững bước vào giai đoạn phát triển mới
21:36 Nông thôn mới

Bình Định triển khai mô hình “Đại lý dịch vụ công trực tuyến”
15:14 Văn hóa - Xã hội

Tập tiểu phẩm truyền cảm hứng cho các thế hệ làm báo
14:03 Văn hóa - Xã hội