Nhiều sản phẩm OCOP tại Quảng Bình bị "hạ sao"
Theo đó, 15 sản phẩm OCOP 3 sao này được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình công nhận từ năm 2020.
Lý do được đưa ra cho việc "hạ sao" theo quy định do không hoàn thành và nộp hồ sơ đánh giá, công nhận lại. Cụ thể, các sản phẩm được công nhận đạt OCOP sau 36 tháng là hết hạn công nhận, nếu muốn duy trì chứng nhận sản phẩm OCOP thì bắt buộc các chủ thể phải nộp hồ sơ để đánh giá, công nhận lại. Tuy nhiên đến nay, 15 sản phẩm này không có hồ sơ để tiếp tục được công nhận. Một số chủ thể sản phẩm OCOP bị rút sao cho rằng, việc đưa ra hồ sơ, thủ tục mất khá nhiều công sức, thời gian và chi phí, trong khi việc được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao không mang lại sự đột phá nhiều cho sản phẩm. Vì thế, họ xem việc đánh giá sản phẩm OCOP chỉ là hình thức và không mặn mà với việc giữ hay nâng sao cho sản phẩm của mình.
Đây là điều rất đáng quan tâm bởi lẽ, OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nhiều sản phẩm OCOP 3 sao tại Quảng Bình bị rút sao do chủ thể không mặn mà việc làm hồ sơ đề nghị gia hạn
Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng và thế mạnh có sẵn, nhiều sản phẩm nông nghiệp ở Quảng Bình khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế nông thôn.

Sau gần 5 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, tại Quảng Bình có 150 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên, trong đó có 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Theo quy định, đối với những sản phẩm sau khi hết hạn 36 tháng, chủ thể không tham gia đánh giá, xếp hạng lại thì sao OCOP và tem nhãn có gắn sao OCOP hết hiệu lực. Các chủ thể không được tiếp tục sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP để in trên bao bì sản phẩm, trong trường hợp nếu vẫn sử dụng và lưu hành trên thị trường thì sẽ bị xử lý.
Hiện nay, Chương trình OCOP của tỉnh Quảng Bình đã cấp chứng nhận cho nhiều loại sản phẩm thuộc các nhóm sản phẩm khác nhau, trong đó nhóm thực phẩm (74 sản phẩm, trong đó có 4 sản phẩm 4 sao: trà nấm linh chi Tuấn Linh, cá bờm trắng, cao thìa canh Thanh Bình, nước mắm truyền thống Ngọc Biển), đồ uống (11 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm 3 sao: rượu Võ Xá, rượu sim Xuân Hưng, rượu sim Hùng Nhung), thảo dược (8 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm 3 sao: tinh dầu sã Lộc Phúc, tinh dầu sã Như Oanh, tinh dầu tràm Giáo Vượng), thủ công mỹ nghệ (11 sản phẩm, trong đó có 1 sản phẩm 4 sao: đũa gỗ Quảng Thủy), dịch vụ (14 sản phẩm). Những sản phẩm OCOP này đã được đăng ký nhãn hiệu và giới thiệu với thị trường tiêu dùng trong nước và dần khẳng định chất lượng các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.
Bên cạnh đó, hai năm một lần UBND tỉnh tổ chức Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh nhằm lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, nổi trội để hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại. Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một trong những giải pháp hỗ trợ để các cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, hợp tác để cùng tìm ra hướng phát triển mới, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tạo ra những sản phẩm đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, tiêu biểu của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Thành Long
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Xóa đói, giảm nghèo từ thực tiễn: nhìn từ công tác rà soát hộ nghèo ở xã Đức Lương
14:16 Nông thôn mới
Rà soát hộ nghèo – nền tảng cho giảm nghèo bền vững ở xã Đức Lương
14:15 Nông thôn mới
Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP
14:14 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Thành xây dựng nông thôn mới từ thay đổi nhận thức pháp luật của người dân
08:53 Nông thôn mới
Xã Tây Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội
08:52 Nông thôn mới
