Người làm thạch ảnh đầu tiên ở Việt Nam

LNV - Sinh ra và lớn lên không ở một làng quê nghề truyền thống nào, xuất thân không phải trong một gia đình có truyền thống đam mê nghệ thuật. Nhưng những ngày còn nhỏ những cuộc du chơi, lội suối đã đưa chàng thanh niên ở phường Thọ Quang, Sơn Trà (Đà Nẵng) đến với nghề nhiếp ảnh khi nào không hay. “Thời đó, nghề ảnh không đủ nuôi sống bản thân, mình phải làm đủ nghề để duy trì cuộc sống gia đình. Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng mình cũng xin nghỉ dạy học ở trường tiểu học để lao vào cuộc chiến “cơm, áo, gạo tiền” bằng nhiều nghề để cố gắng đưa cái gia đình mình thoát khỏi cảnh nghèo túng”. Ông nhớ lại những ngày cơ cực.
Đến đầu năm 1993, trong một lần lội suối “kiếm ăn” trên bán đảo Sơn Trà nhìn những viên đá cuội với nhiều hình hài khác nhau nằm lăn lóc dưới lòng suối trong đầu ông khi đó hình dung và suy nghĩ mọi thứ. Vốn là người có lòng đam mê hội họa, cũng từng thất bại với nghề ảnh trong đầu ông Vỹ khi đó đặt ra nhiều câu hỏi với những vật vô tri vô giác đó. Vì ông quan niệm rằng: “Mỗi vật trên cõi dân gian đều có vị trí riêng của nó, nhưng vì cái gì đó mà đã phá vỡ quy luật thì mình nghĩ làm gì để lấy lại giá trị của nó đã bị phá vỡ”. Rồi “nhìn những hòn đá tuy nó ghồ ghề, hình dạng khác nhau nhưng nếu mình thay đổi nó một chút tức thì nó sẽ có giá trị”. Nghĩ là làm, trong thời gian này ông đã bắt tay và thành công với việc phóng ảnh đen trắng lên mặt đá khi thời đó trong dân gian con người ta đổ xô đi làm ảnh truyền thần.


Nghệ nhân thạch ảnh Lê Đức Vỹ


Công việc làm ăn đang “thuận buồm xuối gió” thì thị hiếu của khách hàng cũng dần thay đổi. Từ đó, những khoản vốn đầu tư vào hàng trăm tấm đá, hàng nghìn lọ hóa chất bỗng dưng ế ẩm, không tiêu thụ được. Lại một lần nữa niềm đam mê nghệ thuật của ông không những không nuôi nổi gia đình mà thậm chí càng làm cho cuộc sống của gia đình ông khi đó càng trở nên nghèo túng hơn khi lúc nào hết.

Không chịu đầu hàng, với niềm đam mê của mình, ngày đêm ông vắt óc suy nghĩ bao nhiêu vấn đề liên quan về đá và ảnh. Rồi một ý tưởng bỗng lóe ra khi với triết lý. “Muốn thành công bất kỳ về cái gì đó thì mình phải làm những cái gì họ chưa làm, nghĩ cái gì mà người ta chưa nghĩ, may ra mới cứu được cộc sống này”. Ông chia sẻ.


Một sản phẩm “diệp ảnh” mà ông tâm đắc

Và một hành trình mới trên con đường nghệ thuật của ông lại bắt đầu trên những hòn đá cuội. Hằng ngày cứ vào mỗi sáng sớm ông lại đạp xe lên tận các huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng, luồn lách qua các khe suối ngọn đồi đi lượm nhặt những viên đá độc đáo nhất, đồng thời cho nhập về các hóa chất “xịn” để thực hiện hoài bão của mình. Còn ban đêm ông lại nghiên cứu các đầu sách về ngành ảnh để học hỏi cách pha chế hóa chất để thực hiện công việc đưa ảnh màu lên đá của mình. Đã rất nhiều lần thất bại, làm ông nãn chí nhưng được sự động viên của người vợ, bà Trần Thị Chanh mà bản thân ông không cho phép được dừng lại và thất bại thêm lần nào nữa.


Bằng xác lập kỷ lục “Người làm thạch ảnh đầu tiên ở Việt Nam”.


Rồi đá cũng không phụ công người, vào giữa năm 2005 ông đã thành công với những tác phẩm đầu tay khi đưa ảnh mầu vào đá mà ông gọi đó là môn nghệ thuật “thạch ảnh”. Những “đứa con” tinh thần của ông lần lượt ra đời và được công chúng đón nhận một cách hào hứng. Cũng từ đó cái tên “Vỹ thạch ảnh” được nhiều người biết đến và lan tỏa sang tận các nước phương Tây. Những đơn đặt hàng ngày càng nhiều, tác phẩm làm ra được tiêu thụ mạnh như một nguồn động viên để ông sáng tạo thêm nhưng thể loại nghệ thuật khác.

Chia sẻ về nghề ông cho biết: “ Khác với những môn nghệ thuật khác, nghệ thuật phóng ảnh lên đá đòi hỏi người nghệ nhân phải có con mắt tinh và tỉ mỉ, nhưng để có một tác phẩm ưng ý thì khâu chọn hình thù của đá và thiết kế định hình là khâu quan trọng nhất. Với ông để có tác phẩm được mọi người chú ý thì “tiêu chí của mình là phải độc, lạ và mang tính ngẫu hứng cao. Từ đó sẽ theo chủ đề mà đặt tên cho từng tác phẩm.”.


Cũng theo người nghệ nhân này thì mỗi viên đá có những đường gân, hình thù khác nhau mình làm sao bố cục cho hợp lý để tác phẩm sẽ trở nên có hồn hơn. Tùy thuộc vào từng tác phẩm mà công đoạn phóng ảnh cũng tùy thuộc theo thời gian, nhưng thông thường sẽ kéo dài từ ba đến năm giờ đồng hồ sau đó sẽ được tráng một lớp hóa chất bảo vệ ảnh để nâng cao tuổi thọ của tác phẩm.

Trong các tác phẩm của mình ông Vỹ vẫn tâm đắc với những tác phẩm phóng ảnh Bác Hồ vào đá. Vì theo ông “Chân dung Bác Hồ từ lâu được các nghệ nhân khắp cả nước đưa vào các chất liệu khác nhau. Nhưng việc phóng ảnh Bác vào chất liệu đá thì chưa từng xuất hiện ở Việt Nam. Trong khi đó, đá là một vật liệu trường tồn mãi theo thời gian nên việc phóng ảnh Người lên đó nó có một ý nghĩa sâu sắc của tâm hồn người nghệ nhân Việt.”.


Không chỉ dừng lại ở việc phóng ảnh lên đá, ông còn sáng tạo thêm việc phóng ảnh lên lá, gáo dừa, lên bề mặt các con sò, con ốc. So với thạch ảnh thì diệp ảnh có ưu thế về trọng lượng dù kỹ thuật làm khó hơn nhưng thời gian làm lại nhanh hơn. Diệp ảnh cũng dễ dàng đóng thành tập, phù hợp với nhiều hình thức lưu trữ và trưng bày, đặc biệt là trong các album.

Chia sẻ về loại hình nghệ thuật mới này ông cho biết: Nếu như với thạch ảnh mình phải tốn hơn 18 năm để mày mò và thuần thục, thì với diệp ảnh chỉ cần 6 tháng vì mình đã có những kinh nghiệm cơ bản. Sau khi thử nghiệm trên nhiều loại lá, hiện mới có lá bồ đề và lá phong đáp ứng được yêu cầu. Vì hai loại lá này có vân khá bền, sau khi loại bỏ “cơm lá”, vân còn lại dày, nên có thể tráng men để in ảnh rất đẹp.”.

Cũng là một người từng sáng tác hơn 50 ca khúc khác nhau, từng là một họa sĩ trên hàng trăm bức họa nên dễ hiểu khi mỗi “đứa con” ra đời của ông đều mang trên mình những “dòng máu” của hội họa và âm nhạc. Những đường nét, vân đá là tiết tấu những hình họa là ca từ.

Cho đến bây giờ đã có hơn hàng chục năm trong nghề, những tác phẩm của ông đã có mặt rộng rãi trên toàn thế giới. Từ một ý tưởng mưu sinh đã đưa ông thành một nghệ nhân khi nào không hay. Với những thành công đó, năm 2007, tại TP Hồ Chí Minh, anh Vỹ được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là “Người làm thạch ảnh đầu tiên ở Việt Nam”. Và đến năm 2013, sản phẩm thạch ảnh và diệp ảnh của ông đã được Hiệp hội làng nghề Việt Nam cấp bằng vinh danh là sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa đất Việt.

Bây giờ đã gần bước sang cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, sức khỏe dần yếu không cho phép ông làm những công việc nặng nhọc. “Mình sinh được hai người con nhưng không có đứa nào có “máu” nghệ thuật nên không truyền nghề được cho tụi chúng. Giờ bước sang cái tuổi này, lỡ ngày nào… nên mình rất mong muốn được truyền nghề lại cho ai đó muốn đam mê loại hình nghệ thuật này”. Ông Vỹ tâm sự.

Bài, ảnh: Bảo Lâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: Tôn vinh làng nghề Việt qua Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh làng nghề Việt qua Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

LNV - Sáng 3/7, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025.
Nhịp thở mới từ làng hoa giấy Thanh Tiên

Nhịp thở mới từ làng hoa giấy Thanh Tiên

LNV - Làng hoa giấy Thanh Tiên - cái nôi của nghệ thuật làm hoa giấy truyền thống - một nghề không chỉ tạo ra những đóa hoa rực rỡ mà còn chắt lọc tinh hoa của văn hóa tâm linh, của bàn tay khéo léo và tình yêu dành cho di sản dân tộc.
Giữ hồn quê qua từng mối đan

Giữ hồn quê qua từng mối đan

LNV - Giữa vùng núi rừng xã Tân Lĩnh, tỉnh Lào Cai (xã Phan Rang, Lục Yên , Yên Bái cũ), thôn Rầu Chang vẫn rộn ràng tiếng chẻ tre, vót nan – âm thanh thân quen của nghề đan rọ tôm. Nghề thủ công tưởng chừng chỉ gắn với miền sông nước nay đã bén rễ, lớn lên từ chính bàn tay cần mẫn của người vùng cao. Trải qua bao đổi thay, nghề không chỉ là kế sinh nhai mà còn là niềm tự hào, là nhịp sống không thể thiếu của người dân nơi đây.
Cổng làng trong lòng phố

Cổng làng trong lòng phố

LNV - Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, nơi những dòng xe cuồn cuộn lao đi như chẳng kịp níu giữ thời gian, đôi khi ta bắt gặp một khoảnh khắc chùng lại: một cổng làng cũ kỹ, rêu phong, âm thầm nép mình bên góc phố. Cổng làng - như dấu lặng giữa bản nhạ
Giữ hồn văn hóa làng nghề thêu thổ cẩm Lan Rừng

Giữ hồn văn hóa làng nghề thêu thổ cẩm Lan Rừng

LNV - Các sản phẩm của làng nghề thêu thổ cẩm Lan Rừng (Lào Cai) mang nét riêng khó trộn lẫn: Họa tiết tinh xảo, màu sắc rực rỡ, vừa truyền thống vừa hiện đại, là món quà lưu niệm hấp dẫn du khách.
Thắp lại lửa nghề làng gốm trăm năm tuổi ở miền sông nước

Thắp lại lửa nghề làng gốm trăm năm tuổi ở miền sông nước

LNV - Được thiên nhiên ưu đãi chất đất đỏ độc đáo, Vĩnh Long từ lâu đã nổi tiếng là thủ phủ gốm của miền Tây Nam bộ. Giữa biến động thời cuộc và sự mai một của làng nghề truyền thống, nơi đây hiện đang thắp lại ngọn lửa nghề bằng sự kết hợp giữa di sản và đổi mới, với vai trò tiên phong của những người nghệ nhân giàu tâm huyết.

Tin khác

Thuỷ Xuân - Thơm mãi một làng nghề

Thuỷ Xuân - Thơm mãi một làng nghề

LNV - Nằm cách TP. Huế khoảng 7km về hướng Tây Nam, làng hương Thủy Xuân (TP Huế) ẩn mình dưới chân đồi Vọng Cảnh, bên dòng sông Hương thơ mộng. Nơi đây, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm hương trầm thơm trên đất thần kinh của người dân đã nức tiếng xa gần. Trong những năm trở lại đây, làng hương này còn trở thành địa điểm tham quan đặc sắc của du khách trong và ngoài nước.
Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên

LNV - Với định hướng và mong muốn phát triển dài hạn tại Việt Nam, thương hiệu trà sữa CHAGEE xem việc đồng hành giúp bà con nông dân xây dựng mô hình vùng nguyên liệu thí điểm là hành động cần thiết để góp phần thúc đẩy nông nghiệp bền vững, minh bạch và gắn kết với cộng đồng địa phương.
Chuẩn bị cho Festival Quốc tế 2025: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Chuẩn bị cho Festival Quốc tế 2025: Bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Sáng 3/7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị về việc tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và đồng chí Võ Văn Hưng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì hội nghị.
"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

"Gieo mầm số" cho đất nghề Phú Xuyên

LNV - Nếu phải xác định một điểm khởi đầu cho hành trình chuyển đổi số tại huyện Phú Xuyên, thì đó không phải là hạ tầng, công nghệ hay những con số đầu tư hàng chục tỷ đồng, mà chính là yếu tố con người - những người dám nghĩ, dám làm, dám tiên phong.
Gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ

Gìn giữ và phát huy nghề truyền thống của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ

LNV - Giữa dòng chảy hiện đại hóa, những nghề truyền thống như dệt thổ cẩm và đan lát của đồng bào Hrê ở huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) vẫn được gìn giữ bền bỉ qua nhiều thế hệ. Không chỉ mang giá trị thẩm mỹ cao, các sản phẩm thủ công còn là biểu tượng văn hóa độc đáo, gắn liền với đời sống núi rừng và tâm hồn người Hrê. Nhờ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân, những nghề xưa không chỉ sống lại mà còn trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch cộng đồng địa phương.
Mùa sen ở hồ Tây

Mùa sen ở hồ Tây

LNV - Vào dịp tháng 6 này, trên khắp các ao, đầm trồng sen ở khu vực hồ Tây (quận Tây Hồ) rộn ràng không khí thu hoạch, chụp ảnh với hoa. Sen trồng ở đây là sen bách diệp với bông to có 100 cánh, mùi thơm đượm mang một nét đặc trưng riêng của hồ Tây mà không nơi nào có được.
Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh

Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh

LNV - Bắc Ninh là một tỉnh nổi tiếng với nhiều làng nghề truyền thống, trong đó phải kể đến làng nghề đúc đồng Đại Bái, trước đây gọi là làng Văn Lãng (hay còn gọi là làng Bưởi Nồi), thuộc xã Đại Bái, huyện Gia Bình. Từ lâu, làng đã nổi danh với nghề đúc đồng, chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

LNV - Việc đưa các sản phẩm làng nghề lồng ghép trong các cuốn sách là cách thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu, tăng cơ hội xuất khẩu.
Bảo tồn văn hóa làng nghề qua sản phẩm OCOP của Hà Nội

Bảo tồn văn hóa làng nghề qua sản phẩm OCOP của Hà Nội

LNV - Hà Nội là mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, nơi lưu giữ hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề truyền thống. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề đang đứng trước nhiều thách thức. Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp chiến lược giúp Hà Nội bảo tồn văn hóa làng nghề một cách hiệu quả và bền vững.
Gia Lâm: Địa danh “Dương Xá” được bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông sản chế biến

Gia Lâm: Địa danh “Dương Xá” được bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông sản chế biến

LNV - Theo UBND huyện Gia Lâm, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2738/QĐ-UBND, cho phép Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp xã Dương Xá sử dụng địa danh “Dương Xá” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Nông sản chế biến Dương Xá”.
Gìn giữ tinh hoa làng nghề xứ Quảng

Gìn giữ tinh hoa làng nghề xứ Quảng

LNV - Trong số sáu cá nhân vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” vì những cống hiến đặc biệt trong gìn giữ và phát huy di sản nghề thủ công mỹ nghệ, tỉnh Quảng Nam vinh dự có hai đại diện: Ông Lê Đức Hạ (nghệ nhân gốm ở TX Điện Bàn) và ông Huỳnh Sướng (nghệ nhân mộc tại TP Hội An).
Chuyện của “Vua gỗ lũa Trai Vàng”

Chuyện của “Vua gỗ lũa Trai Vàng”

LNV - ’’Nơi tôi sinh: Làng Phùng Xá- Huyện Thạch Thất gần Chùa Thầy- một làng quê nghèo nhưng dân quê tôi thật thà lắm… “ Một câu nói cũng rất thật thà chân chất đến từ người đàn ông có ánh mắt kiên định, khuôn mặt sáng có chút lãng tử như một hoạ sĩ. Đó là anh Chu Văn Ân, nghệ nhân gỗ lũa Trai Vàng.
Nghệ nhân sinh vật cảnh năng động, sáng tạo

Nghệ nhân sinh vật cảnh năng động, sáng tạo

LNV - Nói đến "Bắc lan" hay "Bắc hồ câu", "Bất động sản Phương Bắc" ở Suối Hai thì người dân huyện Ba Vì (Hà Nội) và các địa phương lân cận ai cũng biết đó là tên thường gọi của doanh nhân Lê Đức Bắc. Anh Bắc không những thành đạt trong lĩnh vực vận tải, xây dựng, kinh doanh bất động sản mà còn là một nghệ nhân sinh vật cảnh và làm vườn (SVC & LV).
Làng nghề xứ Thanh – Nơi kết tinh tinh hoa văn hóa cha ông

Làng nghề xứ Thanh – Nơi kết tinh tinh hoa văn hóa cha ông

LNV - Xứ Thanh nổi tiếng là vùng đất của những làng nghề truyền thống lâu đời, nơi lưu giữ trọn vẹn giá trị văn hóa, tinh thần và bàn tay tài hoa của bao thế hệ. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, mỗi làng nghề không chỉ là kế sinh nhai của người dân mà còn là “bảo tàng sống” của tinh hoa văn hóa đất Việt, ngày càng được phát huy mạnh mẽ trong đời sống hiện đại.
Giữ lửa nghề bánh tráng Thuận Hưng

Giữ lửa nghề bánh tráng Thuận Hưng

LNV - Nằm ven dòng sông Hậu hiền hòa, làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (xã Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời, nổi tiếng miền Tây Nam Bộ. Ngày nay, những người dân nơi đây vẫn miệt mài đỏ lửa, tráng bánh nhằm gìn giữ và phát triển làng nghề địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

LNV - Sở hữu nhiều đầm sen lớn, ẩn chứa bao giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm trải nghiệm sen độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Cách làm này góp
Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

LNV - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ các hợp tác xã, người dân tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm an toàn sinh học.
Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

LNV - Nghị quyết vừa được HĐND thành phố thông qua, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch.
Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

LNV - Hà Nội lắp đặt 14 màn hình LED tại 11 điểm thuộc 3 tuyến diễu binh, diễu hành; 7 màn hình LED tại 6 điểm cửa ngõ Thủ đô; 136 màn hình LED tại các điểm công cộng…
Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

LNV - Tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai khẳng định, sự ra đời của tỉnh Gia Lai mới từ ngày 1/7/2025 là bước ngoặt mang tính lịch sử. Với lợi thế “rừng
Giao diện di động