Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Người làm thạch ảnh đầu tiên ở Việt Nam

LNV - Sinh ra và lớn lên không ở một làng quê nghề truyền thống nào, xuất thân không phải trong một gia đình có truyền thống đam mê nghệ thuật. Nhưng những ngày còn nhỏ những cuộc du chơi, lội suối đã đưa chàng thanh niên ở phường Thọ Quang, Sơn Trà (Đà Nẵng) đến với nghề nhiếp ảnh khi nào không hay. “Thời đó, nghề ảnh không đủ nuôi sống bản thân, mình phải làm đủ nghề để duy trì cuộc sống gia đình. Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng mình cũng xin nghỉ dạy học ở trường tiểu học để lao vào cuộc chiến “cơm, áo, gạo tiền” bằng nhiều nghề để cố gắng đưa cái gia đình mình thoát khỏi cảnh nghèo túng”. Ông nhớ lại những ngày cơ cực.
Đến đầu năm 1993, trong một lần lội suối “kiếm ăn” trên bán đảo Sơn Trà nhìn những viên đá cuội với nhiều hình hài khác nhau nằm lăn lóc dưới lòng suối trong đầu ông khi đó hình dung và suy nghĩ mọi thứ. Vốn là người có lòng đam mê hội họa, cũng từng thất bại với nghề ảnh trong đầu ông Vỹ khi đó đặt ra nhiều câu hỏi với những vật vô tri vô giác đó. Vì ông quan niệm rằng: “Mỗi vật trên cõi dân gian đều có vị trí riêng của nó, nhưng vì cái gì đó mà đã phá vỡ quy luật thì mình nghĩ làm gì để lấy lại giá trị của nó đã bị phá vỡ”. Rồi “nhìn những hòn đá tuy nó ghồ ghề, hình dạng khác nhau nhưng nếu mình thay đổi nó một chút tức thì nó sẽ có giá trị”. Nghĩ là làm, trong thời gian này ông đã bắt tay và thành công với việc phóng ảnh đen trắng lên mặt đá khi thời đó trong dân gian con người ta đổ xô đi làm ảnh truyền thần.


Nghệ nhân thạch ảnh Lê Đức Vỹ


Công việc làm ăn đang “thuận buồm xuối gió” thì thị hiếu của khách hàng cũng dần thay đổi. Từ đó, những khoản vốn đầu tư vào hàng trăm tấm đá, hàng nghìn lọ hóa chất bỗng dưng ế ẩm, không tiêu thụ được. Lại một lần nữa niềm đam mê nghệ thuật của ông không những không nuôi nổi gia đình mà thậm chí càng làm cho cuộc sống của gia đình ông khi đó càng trở nên nghèo túng hơn khi lúc nào hết.

Không chịu đầu hàng, với niềm đam mê của mình, ngày đêm ông vắt óc suy nghĩ bao nhiêu vấn đề liên quan về đá và ảnh. Rồi một ý tưởng bỗng lóe ra khi với triết lý. “Muốn thành công bất kỳ về cái gì đó thì mình phải làm những cái gì họ chưa làm, nghĩ cái gì mà người ta chưa nghĩ, may ra mới cứu được cộc sống này”. Ông chia sẻ.


Một sản phẩm “diệp ảnh” mà ông tâm đắc

Và một hành trình mới trên con đường nghệ thuật của ông lại bắt đầu trên những hòn đá cuội. Hằng ngày cứ vào mỗi sáng sớm ông lại đạp xe lên tận các huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng, luồn lách qua các khe suối ngọn đồi đi lượm nhặt những viên đá độc đáo nhất, đồng thời cho nhập về các hóa chất “xịn” để thực hiện hoài bão của mình. Còn ban đêm ông lại nghiên cứu các đầu sách về ngành ảnh để học hỏi cách pha chế hóa chất để thực hiện công việc đưa ảnh màu lên đá của mình. Đã rất nhiều lần thất bại, làm ông nãn chí nhưng được sự động viên của người vợ, bà Trần Thị Chanh mà bản thân ông không cho phép được dừng lại và thất bại thêm lần nào nữa.


Bằng xác lập kỷ lục “Người làm thạch ảnh đầu tiên ở Việt Nam”.


Rồi đá cũng không phụ công người, vào giữa năm 2005 ông đã thành công với những tác phẩm đầu tay khi đưa ảnh mầu vào đá mà ông gọi đó là môn nghệ thuật “thạch ảnh”. Những “đứa con” tinh thần của ông lần lượt ra đời và được công chúng đón nhận một cách hào hứng. Cũng từ đó cái tên “Vỹ thạch ảnh” được nhiều người biết đến và lan tỏa sang tận các nước phương Tây. Những đơn đặt hàng ngày càng nhiều, tác phẩm làm ra được tiêu thụ mạnh như một nguồn động viên để ông sáng tạo thêm nhưng thể loại nghệ thuật khác.

Chia sẻ về nghề ông cho biết: “ Khác với những môn nghệ thuật khác, nghệ thuật phóng ảnh lên đá đòi hỏi người nghệ nhân phải có con mắt tinh và tỉ mỉ, nhưng để có một tác phẩm ưng ý thì khâu chọn hình thù của đá và thiết kế định hình là khâu quan trọng nhất. Với ông để có tác phẩm được mọi người chú ý thì “tiêu chí của mình là phải độc, lạ và mang tính ngẫu hứng cao. Từ đó sẽ theo chủ đề mà đặt tên cho từng tác phẩm.”.


Cũng theo người nghệ nhân này thì mỗi viên đá có những đường gân, hình thù khác nhau mình làm sao bố cục cho hợp lý để tác phẩm sẽ trở nên có hồn hơn. Tùy thuộc vào từng tác phẩm mà công đoạn phóng ảnh cũng tùy thuộc theo thời gian, nhưng thông thường sẽ kéo dài từ ba đến năm giờ đồng hồ sau đó sẽ được tráng một lớp hóa chất bảo vệ ảnh để nâng cao tuổi thọ của tác phẩm.

Trong các tác phẩm của mình ông Vỹ vẫn tâm đắc với những tác phẩm phóng ảnh Bác Hồ vào đá. Vì theo ông “Chân dung Bác Hồ từ lâu được các nghệ nhân khắp cả nước đưa vào các chất liệu khác nhau. Nhưng việc phóng ảnh Bác vào chất liệu đá thì chưa từng xuất hiện ở Việt Nam. Trong khi đó, đá là một vật liệu trường tồn mãi theo thời gian nên việc phóng ảnh Người lên đó nó có một ý nghĩa sâu sắc của tâm hồn người nghệ nhân Việt.”.


Không chỉ dừng lại ở việc phóng ảnh lên đá, ông còn sáng tạo thêm việc phóng ảnh lên lá, gáo dừa, lên bề mặt các con sò, con ốc. So với thạch ảnh thì diệp ảnh có ưu thế về trọng lượng dù kỹ thuật làm khó hơn nhưng thời gian làm lại nhanh hơn. Diệp ảnh cũng dễ dàng đóng thành tập, phù hợp với nhiều hình thức lưu trữ và trưng bày, đặc biệt là trong các album.

Chia sẻ về loại hình nghệ thuật mới này ông cho biết: Nếu như với thạch ảnh mình phải tốn hơn 18 năm để mày mò và thuần thục, thì với diệp ảnh chỉ cần 6 tháng vì mình đã có những kinh nghiệm cơ bản. Sau khi thử nghiệm trên nhiều loại lá, hiện mới có lá bồ đề và lá phong đáp ứng được yêu cầu. Vì hai loại lá này có vân khá bền, sau khi loại bỏ “cơm lá”, vân còn lại dày, nên có thể tráng men để in ảnh rất đẹp.”.

Cũng là một người từng sáng tác hơn 50 ca khúc khác nhau, từng là một họa sĩ trên hàng trăm bức họa nên dễ hiểu khi mỗi “đứa con” ra đời của ông đều mang trên mình những “dòng máu” của hội họa và âm nhạc. Những đường nét, vân đá là tiết tấu những hình họa là ca từ.

Cho đến bây giờ đã có hơn hàng chục năm trong nghề, những tác phẩm của ông đã có mặt rộng rãi trên toàn thế giới. Từ một ý tưởng mưu sinh đã đưa ông thành một nghệ nhân khi nào không hay. Với những thành công đó, năm 2007, tại TP Hồ Chí Minh, anh Vỹ được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là “Người làm thạch ảnh đầu tiên ở Việt Nam”. Và đến năm 2013, sản phẩm thạch ảnh và diệp ảnh của ông đã được Hiệp hội làng nghề Việt Nam cấp bằng vinh danh là sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh hoa đất Việt.

Bây giờ đã gần bước sang cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, sức khỏe dần yếu không cho phép ông làm những công việc nặng nhọc. “Mình sinh được hai người con nhưng không có đứa nào có “máu” nghệ thuật nên không truyền nghề được cho tụi chúng. Giờ bước sang cái tuổi này, lỡ ngày nào… nên mình rất mong muốn được truyền nghề lại cho ai đó muốn đam mê loại hình nghệ thuật này”. Ông Vỹ tâm sự.

Bài, ảnh: Bảo Lâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

LNV - Tranh Kim Hoàng - dòng tranh dân gian từng phổ biến ở Bắc Bộ đầu thế kỷ XX đã bị đứt mạch hơn bảy thập kỳ bởi thiên tai, biến động xã hội và sự thay đổi trong đời sống thành thị. Trong bối cảnh di sản vật thể đứng trước nguy cơ mai một, nỗ lực phục dựng âm thầm của một số cá nhân đang mở ra hy vọng mới cho việc nối lại dòng chảy tưởng như đã biến mất của làng nghề Kim Hoàng (Hà Nội).
Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

LNV - Dưới tác động của công nghệ, thị trường và dòng lao động dịch chuyển, cấu trúc sản xuất tại nhiều làng nghề truyền thống đang thay đổi nhanh chóng. Trong bối cảnh đó, ba trụ cột từng làm nên bản sắc làng nghề Việt Nam gồm truyền nghề, chuẩn tay nghề và đời sống cộng đồng cũng đứng trước những thách thức mới về cách duy trì và tiếp nối.
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LNV - Vượt qua hơn 270 hồ sơ đến từ 65 quốc gia, Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025. Là “hồn nghề” lâu đời tại Quỳnh Sơn, làng nghề ngói âm dương trở thành điểm nhấn, vừa gìn giữ hồn nghề truyền thống, vừa phát triển du lịch làng nghề gắn với xúc tiến thương mại.
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer

Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer

LNV - Suốt hơn hai thập kỷ, nghệ nhân Thạch Anh Xuân (Vĩnh Long) miệt mài truyền dạy nhạc ngũ âm Khmer cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị nghệ thuật truyền thống của đồng bào Khmer Tây Nam Bộ. Từ tình yêu gia truyền, ông trở thành “cầu nối” bền bỉ giữa di sản và hiện đại, bất chấp nhiều khó khăn trong công tác bảo tồn.
Làng nghề Việt trong dòng chảy hội nhập

Làng nghề Việt trong dòng chảy hội nhập

LNV - Trong dòng chảy hội nhập ngày càng sâu rộng, việc các làng nghề Việt Nam chủ động đưa sản phẩm đi xa, giao lưu và hợp tác với tinh hoa nghề thủ công thế giới thông qua triển lãm, hội chợ hay festival đang mở ra không gian phát triển mới cho thương mại và du lịch. Xu hướng này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc gìn giữ, làm giàu và tái định vị giá trị nghề truyền thống Việt Nam trong thời kỳ mới.
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng

Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng

Tối 25-12, tại Khu đô thị Mailand Hà Nội (xã Sơn Đồng), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố.

Tin khác

Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP

Gốm Phù Lãng nâng tầm giá trị truyền thống qua sản phẩm OCOP

LNV - Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP. Hành trình bảy năm nghiên cứu men gốm cùng sự đầu tư bài bản về công nghệ đã giúp Gốm Tâm Phù Lãng trở thành điểm sáng, vừa tạo sinh kế ổn định, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề ven sông Cầu.
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội

Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội

Trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển nông nghiệp bền vững, việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với kiểm soát an toàn thực phẩm đang trở thành hướng đi tất yếu của nông nghiệp Thủ đô. Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững, nâng cao giá trị trong phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị trên địa bàn Hà Nội” do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức ngày 25/12 nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề xuất các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả quản lý, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản Hà Nội.
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

LNV - Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề luôn đi đầu trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống. Giữa thời đại công nghệ đang phát triển, người dân làng nghề đã mạnh dạn áp dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số qua các nền tảng trực tuyến để vươn ra thị trường.
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

LNV - Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, mở ra cơ hội mới cho các làng nghề truyền thống Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Ông Trịnh Quốc Đạt – Nhà giáo ưu tú, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, về hành trình chuyển đổi số của các làng nghề trong bối cảnh hiện nay.
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè

Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, thôn Pác Nghè (Thái Nguyên) vẫn lưu giữ nghề làm hương Tày truyền thống qua nhiều thế hệ. Những bó hương thơm dịu từ thảo mộc rừng không chỉ giữ gìn nét văn hóa lâu đời của đồng bào Tày, mà còn tạo sinh kế, giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, đặc biệt vào dịp lễ Tết.
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập

Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập

LNV - Bắc Ninh là vùng đất trăm nghề đang nỗ lực gìn giữ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống. Từ gốm Phù Lãng đến rượu Làng Vân, nhiều cơ sở sản xuất mạnh dạn đổi mới, xây dựng thương hiệu, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, khi sương núi còn giăng trên các triền đồi, không khí ở nhiều xã vùng cao Thanh Hóa trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ tiếng thoi đưa của những khung dệt thổ cẩm ở Pù Luông đến những bếp lửa đỏ rực làm kẹo nhãn ở Linh Sơn, các làng nghề đang tất bật vào vụ Tết, lưu giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của miền sơn cước.
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND xã Chuyên Mỹ và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch, chuyển đổi số”.
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

LNV - Tháng 4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh nghề chằm nón ngựa Phú Gia vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và mới đây, UBND xã Xuân An long trọng tổ chức Lễ công bố và ra mắt sản phẩm du lịch tại Làng nghề nón ngựa Phú Gia, mở ra hướng đi mới cho nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai.
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

LNV - Thêu vi tính là kỹ thuật thêu ứng dụng công nghệ số vào nghề thêu truyền thống để tạo ra sản phẩm với độ chính xác cao, đồng đều và đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại. Là một trong những người đặt nền móng cho nghề thêu vi tính ở Hà Nội, ông Bùi Thế Thái vẫn ngày ngày miệt mài thổi lửa nghề giữa lòng phố cổ.
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Trong bối cảnh phát triển nông thôn mới gắn với kinh tế xanh và kinh tế số, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã chủ trì triển khai chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề xã Chuyên Mỹ gắn với du lịch và chuyển đổi số. Chương trình nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, đồng thời tạo động lực đổi mới phương thức sản xuất, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay

LNV - Trong bối cảnh kinh tế – xã hội có nhiều biến động, xu hướng tiêu dùng của thị trường trong nước và quốc tế đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng đề cao giá trị bền vững, tính cá nhân hóa và bản sắc văn hóa. Những chuyển dịch này vừa đặt ra thách thức, vừa mở ra nhiều cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, lĩnh vực gắn liền với làng nghề truyền thống và sinh kế của hàng triệu lao động nông thôn.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

LNV - Tối 18/12, tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Từ những cánh đồng, trang trại, vùng nuôi trồng, nhiều hợp tác xã đã vươn lên trở thành mô hình tiêu biểu cấp quốc gia. Thành công từ liên kết sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng thương hiệu không chỉ giúp nâng cao đời sống nông dân, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn khẳng định vai trò hạt nhân của kinh tế tập thể trong phát triển nông thôn mới. Từ những mô hình điển hình đó, đã góp phần đưa kinh tế tập thể phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)

TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)

Ngày 25/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW (2004) và các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng

Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng

LNV - Năm 2025 khép lại trong bối cảnh nhiều biến động đan xen, thiên tai diễn biến phức tạp, yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp ngày càng sâu sắc, nhiệm vụ giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới bước vào giai đoạn đòi hỏi chất lượng cao hơn, bền vững hơn.
Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn

LNV - Tranh Kim Hoàng - dòng tranh dân gian từng phổ biến ở Bắc Bộ đầu thế kỷ XX đã bị đứt mạch hơn bảy thập kỳ bởi thiên tai, biến động xã hội và sự thay đổi trong đời sống thành thị. Trong bối cảnh di sản vật thể đứng trước nguy cơ mai một, nỗ lực phục
Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng

LNV - Dưới tác động của công nghệ, thị trường và dòng lao động dịch chuyển, cấu trúc sản xuất tại nhiều làng nghề truyền thống đang thay đổi nhanh chóng. Trong bối cảnh đó, ba trụ cột từng làm nên bản sắc làng nghề Việt Nam gồm truyền nghề, chuẩn tay nghề
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH

LNV - Vượt qua hơn 270 hồ sơ đến từ 65 quốc gia, Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (xã Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025. Là “hồn nghề” lâu đời tại Quỳnh Sơn, làng n
Giao diện di động