Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

LNV - Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề luôn đi đầu trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống. Giữa thời đại công nghệ đang phát triển, người dân làng nghề đã mạnh dạn áp dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số qua các nền tảng trực tuyến để vươn ra thị trường.

Ứng dụng công nghệ tại làng gốm Bát Tràng

Làng gốm Bát Tràng là cái nôi của nghề gốm Việt hơn 700 năm tuổi. Từ xưa đến nay, Bát Tràng đã cho ra đời những sản phẩm gốm tinh xảo, công phu… Nhưng để lan tỏa hơn nữa những giá trị văn hoá và tăng hiệu quả kinh doanh, người dân Bát Tràng đã mạnh dạn ứng dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số qua các nền tảng trực tuyến.

Giữa thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão hiện nay, chuyển đổi số là một bước đi quan trọng, giúp làng nghề bắt kịp xu hướng hiện đại. Nhiều nghệ nhân chủ động tham gia các lớp học đào tạo kỹ năng số, xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng trực tuyến như Tiktok, Facebook…Nhờ đó, du lịch Bát Tràng thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Theo bà Hoàng Gia Ngọc Linh - Đại diện Ban Truyền thông của Battrang Museum cho biết: “Nhờ việc đẩy mạnh số hoá và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, bảo tàng được nhiều khách du lịch biết đến hơn và lượng khách đến tham quan cũng tăng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, nhiều khách vãng lai khi ghé qua cũng quét mã, truy cập vào hệ thống VR của bảo tàng để xem và hiểu rõ hơn về các sản phẩm của làng gốm.”

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
Nhiều du khách trực tiếp đến Bát Tràng, trải nghiệm hoạt động làm gốm thông qua những video trên mạng xã hội.

Điểm đặc biệt phải kể đến, hệ thống AR/VR làng gốm Bát Tràng ra mắt, góp phần quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch, thương mại của làng nghề truyền thống gần 1.000 năm tuổi.

Sự lan tỏa từ công nghệ số cũng tạo sức hút lớn, khiến nhiều người muốn trực tiếp trải nghiệm những điều thú vị tại Bát Tràng. Chị Lê Vân Anh du khách tham quan đến từ phường Định Công, Thành phố Hà Nội chia sẻ: “Mình biết đến và chọn trải nghiệm ở Bát Tràng qua mạng xã hội như TikTok, Facebook. Mình muốn tự tay làm ra một sản phẩm ý nghĩa. Dù hôm nay trời mưa khá nặng hạt, mình vẫn cố gắng đến đây.”

Hoạt động làm gốm mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các bạn trẻ.
Hoạt động làm gốm mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các bạn trẻ.

Không những nâng cao trải nghiệm cho người dân đến tham quan Bát Tràng, thu hút thêm khách du lịch, làng nghề thúc đẩy mua bán thông qua không gian mạng, nhất là các mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, nhà sản xuất và người mua gốm sứ dễ dàng tiếp cận nhau hơn. Chia sẻ về quá trình số hóa ở Làng gốm Bát Tràng, ông Trịnh Quốc Đạt - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam bày tỏ: “Trong hành trình xây dựng đất nước trong kỷ nguyên mới, chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu đối với mọi lĩnh vực, trong đó có các làng nghề truyền thống.Tiêu biểu trong số đó là làng nghề gốm Bát Tràng – một trong những đơn vị đi đầu và đạt nhiều kết quả ấn tượng. Với nền tảng sản xuất phát triển, doanh thu hằng năm đạt hàng nghìn tỷ đồng, Bát Tràng sớm ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến”.

Không chỉ thu hút du khách, công nghệ số còn tạo cơ hội để chính người làm nghề chủ động quảng bá sản phẩm của mình. Ông Nguyễn Trung Thành – một nghệ nhân làng gốm Bát Tràng, sở hữu kênh TikTok gần 200 nghìn lượt theo dõi, thường xuyên chia sẻ video về đời sống làm nghề và các mẫu gốm sứ truyền thống cho biết: "Không ai có thể đi ngược với quy luật, tất cả chúng ta đều phải update tất cả các xu hướng mới của thế giới. Vậy tại sao mình lại không lập một kênh tiktok, một kênh Facebook để bán mọi thứ cho mọi người. Việc mà bán hàng online nó sẽ mở rộng tệp khách hàng lớn hơn bán hàng truyền thống hơn rất là nhiều. Bởi chúng ta trực tiếp quay, chúng ta review công năng, tính chất của sản phẩm"

Bên cạnh những người nghệ nhân đã nhiều năm kinh nghiệm trong nghề mong muốn đi kịp thời đại, đưa sản phẩm làng nghề Bát Tràng đến tay người dùng. Nhờ truyền thống số, nhiều bạn trẻ cũng bén duyên với việc kinh doanh các mặt hàng Bát Tràng, kiếm thêm thu nhập và hơn hết là giữ gìn, lan toả hình ảnh Làng gốm Bát Tràng. Bạn Nguyễn Tiến Thành, chủ một doanh nghiệp Gốm sứ tại Bát Tràng chia sẻ: “Mình đã quay chụp video đăng tải lên các trang mạng xã hội, đặc biệt là hình thức livestream trên tiktok. Cũng may mắn là kênh tiktok thì nhận được nhiều sự quan tâm của và đón nhận của nhiều người mua. So với hình thức bán hàng truyền thống trước đây thì mình thấy cách làm này không chỉ mình mà cả những người ở Bát Tràng cũng có thể kinh doanh và quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống của làng nghề mình trên toàn quốc.”

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
Sản phẩm làng nghề được lan tỏa rộng rãi đến với công chúng nhờ việc áp dụng nền tảng số.
Sản phẩm làng nghề được lan tỏa rộng rãi đến với công chúng nhờ việc áp dụng nền tảng số.

Dù mang lại lợi ích kinh tế và giúp lan tỏa hình ảnh làng gốm Bát Tràng, việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng số đòi hỏi sự khéo léo của người bán. Họ không chỉ cần giới thiệu hình ảnh chân thực mà còn phải am hiểu công nghệ, biết cách truyền thông hiệu quả để quảng bá sản phẩm.

Thành công của hướng đi mới

Khi những đôi bàn tay quen với đất bắt đầu chạm vào bàn phím, Bát Tràng đã có một diện mạo khác. Hàng trăm xưởng gốm nay đã có gian hàng online, hình ảnh sản phẩm được chụp, quay, giới thiệu sinh động trên mạng xã hội chỉ trong vài giờ, hàng nghìn lượt xem,hàng nghìn đơn đặt hàng đã đến từ khắp nơi.

Theo báo cáo từ Metric eReport, tính từ tháng 4 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025, mặt hàng gốm sứ Bát Tràng trên nền tảng số đã đạt doanh số trên 50 tỷ đồng, với hơn 500 nghìn sản phẩm được bán ra thị trường. Nhờ chuyển đổi số, người làm nghề không chỉ bán sản phẩm, mà còn lan tỏa được tinh thần sáng tạo và văn hóa Việt đến với thế giới.

Từ câu chuyện của Bát Tràng, nhiều làng nghề truyền thống Việt khác cũng đang tìm cho mình một hướng đi mới. Có thể thấy, chuyển đổi số không làm mất đi giá trị truyền thống, mà giúp những giá trị ấy sống lâu hơn, gần hơn với đời sống hôm nay. Từ bàn xoay đến màn hình, từ bàn tay đến bàn phím – đó chính là hành trình để nghề gốm Việt bước tiếp trong kỷ nguyên mới.

Vân Khánh - Thanh Loan

Tin liên quan

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Làng nghề Bát Tràng là thành viên mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

Làng nghề Bát Tràng là thành viên mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu

LNV - Ngày 21/10, Hội đồng giám khảo quốc tế của Hội đồng Thủ công Thế giới đã có dịp gặp gỡ nhiều nghệ nhân nổi tiếng và thăm quan các di chỉ gốm tại làng Bát Tràng. Qua những trải nghiệm ấy, Hội đồng giám khảo quốc tế, Hội đồng Thủ công Thế giới đã xem xét công nhận làng nghề Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội) trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo toàn cầu.

Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

LNV - Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề luôn đi đầu trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống. Giữa thời đại công nghệ đang phát triển, người dân làng nghề đã mạnh dạn áp dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số qua các nền tảng trực tuyến để vươn ra thị trường.

Tin khác

Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

LNV - Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, mở ra cơ hội mới cho các làng nghề truyền thống Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Ông Trịnh Quốc Đạt – Nhà giáo ưu tú, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, về hành trình chuyển đổi số của các làng nghề trong bối cảnh hiện nay.
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè

Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại, thôn Pác Nghè (Thái Nguyên) vẫn lưu giữ nghề làm hương Tày truyền thống qua nhiều thế hệ. Những bó hương thơm dịu từ thảo mộc rừng không chỉ giữ gìn nét văn hóa lâu đời của đồng bào Tày, mà còn tạo sinh kế, giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, đặc biệt vào dịp lễ Tết.
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập

Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập

LNV - Bắc Ninh là vùng đất trăm nghề đang nỗ lực gìn giữ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống. Từ gốm Phù Lãng đến rượu Làng Vân, nhiều cơ sở sản xuất mạnh dạn đổi mới, xây dựng thương hiệu, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, khi sương núi còn giăng trên các triền đồi, không khí ở nhiều xã vùng cao Thanh Hóa trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ tiếng thoi đưa của những khung dệt thổ cẩm ở Pù Luông đến những bếp lửa đỏ rực làm kẹo nhãn ở Linh Sơn, các làng nghề đang tất bật vào vụ Tết, lưu giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của miền sơn cước.
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND xã Chuyên Mỹ và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch, chuyển đổi số”.
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

LNV - Tháng 4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh nghề chằm nón ngựa Phú Gia vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và mới đây, UBND xã Xuân An long trọng tổ chức Lễ công bố và ra mắt sản phẩm du lịch tại Làng nghề nón ngựa Phú Gia, mở ra hướng đi mới cho nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai.
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

LNV - Thêu vi tính là kỹ thuật thêu ứng dụng công nghệ số vào nghề thêu truyền thống để tạo ra sản phẩm với độ chính xác cao, đồng đều và đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại. Là một trong những người đặt nền móng cho nghề thêu vi tính ở Hà Nội, ông Bùi Thế Thái vẫn ngày ngày miệt mài thổi lửa nghề giữa lòng phố cổ.
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Trong bối cảnh phát triển nông thôn mới gắn với kinh tế xanh và kinh tế số, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã chủ trì triển khai chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề xã Chuyên Mỹ gắn với du lịch và chuyển đổi số. Chương trình nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, đồng thời tạo động lực đổi mới phương thức sản xuất, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và xu thế tiêu dùng hiện nay

LNV - Trong bối cảnh kinh tế – xã hội có nhiều biến động, xu hướng tiêu dùng của thị trường trong nước và quốc tế đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng đề cao giá trị bền vững, tính cá nhân hóa và bản sắc văn hóa. Những chuyển dịch này vừa đặt ra thách thức, vừa mở ra nhiều cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, lĩnh vực gắn liền với làng nghề truyền thống và sinh kế của hàng triệu lao động nông thôn.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

LNV - Tối 18/12, tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Từ những cánh đồng, trang trại, vùng nuôi trồng, nhiều hợp tác xã đã vươn lên trở thành mô hình tiêu biểu cấp quốc gia. Thành công từ liên kết sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng thương hiệu không chỉ giúp nâng cao đời sống nông dân, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn khẳng định vai trò hạt nhân của kinh tế tập thể trong phát triển nông thôn mới. Từ những mô hình điển hình đó, đã góp phần đưa kinh tế tập thể phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Xu thế thị trường trong và ngoài nước – cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội

Xu thế thị trường trong và ngoài nước – cơ hội mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội

LNV - Hà Nội là trung tâm lớn của cả nước về làng nghề và ngành thủ công mỹ nghệ, nơi hội tụ hàng trăm làng nghề truyền thống với lịch sử lâu đời, kỹ thuật tinh xảo và giá trị văn hóa đặc sắc. Trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tiêu dùng bền vững, cá nhân hóa và đề cao bản sắc văn hóa, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội đứng trước nhiều cơ hội mới để mở rộng thị trường và nâng cao giá trị.
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

LNV - Giữa vùng đất Ba Tri xưa, làng nghề rượu Phú Lễ hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ lửa qua nhiều thế hệ. Từ bí quyết men cổ truyền, Phú Lễ hôm nay đang chuyển mình thành điểm giao thoa giữa bảo tồn làng nghề, du lịch trải nghiệm và mô hình kinh tế tuần hoàn gắn với cộng đồng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số

LNV - Làng gốm Bát Tràng là một trong những làng nghề luôn đi đầu trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống. Giữa thời đại công nghệ đang phát triển, người dân làng nghề đã mạnh dạn áp dụng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số
Hội Cựu chiến binh xã Đào Xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao

Hội Cựu chiến binh xã Đào Xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao

LNV - Xã Đào Xá (Phú Thọ) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 xã cũ gồm Thạch Đồng, Tân Phương, Xuân Lộc và Đào Xá, xã có địa bàn rộng với dân số đông. Hội Cựu chiến binh (HCCB) toàn xã có 43 chi hội ở 43 khu dân cư, với tổng số 2.474 hội viên và 2.377 g
Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

Chuyển đổi số để làng nghề Việt Nam vươn xa và giữ hồn truyền thống

LNV - Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, mở ra cơ hội mới cho các làng nghề truyền thống Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, phóng v
Quảng Trị tạo việc làm cho trên 34.000 lao động hàng năm

Quảng Trị tạo việc làm cho trên 34.000 lao động hàng năm

LNV - Trong những năm qua, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh tạo việc làm mới cho trê
Công tác đào tạo nghề tại Khe Sanh

Công tác đào tạo nghề tại Khe Sanh

LNV - Xã Khe Sanh (Quảng Trị) nỗ lực không ngừng trong công tác ổn định và phát triển thị trường lao động. Với tổng lực lượng lao động trong độ tuổi là 14.719 người, xã đã đặt mục tiêu và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc tạo việc làm cho ng
Giao diện di động