Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Hậu Giang: OCOP và du lịch cộng đồng - Hai trong một

LNV - Du lịch cộng đồng muốn phát triển thì cần có sản phẩm đặc trưng và OCOP muốn vươn xa phải gắn kết với du lịch. Theo các chuyên gia: Cả hai sẽ nằm trong chuỗi phát triển của “ngành công nghiệp không khói”, là sự liên kết không thể thiếu và khó tách rời nhau.
Du lịch từ OCOP

Hơn một năm nay, trang trại sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, trở thành điểm đến khám phá và trải nghiệm đầy sức hút. Trang trại sữa dê có hơn 300 con, trên diện tích khoảng 20 công đất. Anh Nguyễn Văn Đua, chủ trang trại sữa dê Ngọc Đào, cho biết: Ban đầu nuôi dê để sử dụng trong gia đình, thấy cỏ nhiều, đất rộng thì nuôi, nhưng sau đó nhận thấy tiềm năng phát triển nên đã đầu tư nuôi nhiều và thành lập trang trại, mở rộng hoạt động làm du lịch. Trang trại cơ giới hóa các khâu, vắt sữa dê được thực hiện bằng máy.


Sản phẩm OCOP Hậu Giang nhận được nhiều sự quan tâm khi đưa đi trưng bày, giới thiệu sản phẩm.


Mỗi tuần vào thứ bảy và chủ nhật, trang trại tiếp đón cả trăm du khách, với nhiều học sinh. Thời điểm các chuyến bay thương mại quốc tế còn mở cửa, mỗi tuần đều có du khách nước ngoài đến đây. Là điểm đến mới nổi, nên gia đình anh Đua tạm thời chưa thu phí, thoải mái cho du khách đến cắt cỏ, cho dê ăn, tắm cho dê, xem quy trình vắt sữa dê… khi du khách có mua sản phẩm từ sữa dê mới trả tiền. Trang trại sản xuất 4 loại sản phẩm: Yaour sữa dê, sữa dê sấy khô, sữa dê thanh trùng, phô mai sữa dê với giá hợp lý. 4 sản phẩm này đều được công nhận OCOP và đạt chuẩn 4 sao.

Từ câu chuyện này có thể thấy, sản phẩm OCOP là nền tảng để thúc đẩy du lịch cộng đồng phát triển. Tại Hậu Giang, đã có 46 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 26 sản phẩm chuẩn 4 sao, còn lại 3 sao, với nhiều “món” tạo tiếng vang lâu nay, như cá thát lát tẩm gia vị, cá thát lát rút xương, trà mãng cầu, rượu Lão Tửu Út Tây, các sản phẩm từ khóm Cầu Đúc, chanh không hạt, cam xoàn, sữa dê các loại, mật ong, gạo sạch Vị Thủy… đây là nền tảng để gắn kết phát triển du lịch tại tỉnh trong tương lai.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, địa phương được đánh giá cao trong xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng là tỉnh Đồng Tháp. Khi đến Đồng Tháp nhiều người nghĩ ngay đến làng hoa Sa Đéc và nói đến làng hoa, du khách nhắc nhiều đến Hội quán cùng nhau làm du lịch, ở phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc. Ở địa phương này, hoa là một sản phẩm OCOP.

Ông Trần Thanh Hùng, chủ homestay Ngôi nhà hoa ếch, Chủ nhiệm của Hội quán cùng nhau làm du lịch, cho biết: Làm du lịch cũng là nâng cao giá trị của cây hoa, vườn hoa tại quê nhà, đây là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp.

Khi được hỏi du khách đến với làng hoa vì có nhiều loại hoa đẹp hay vì làm du lịch tốt? Ông Hùng chia sẻ: Theo thống kê được công bố hàng năm của ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp, làng hoa Sa Đéc mỗi năm thu hút một lượng khách tham quan rất lớn, có năm đến cả triệu lượt khách. Hoa đẹp nên nhiều du khách đến vì hoa là lẽ hiển nhiên, tuy nhiên nếu sự đầu tư cho du lịch không đúng mức, không đa dạng thì du khách cũng chỉ lướt qua rồi đi thôi, không giữ chân được, cho nên du khách đến đây là vì cả hai điều đó.

Trang trại sữa dê Ngọc Đào là điểm đến đang được quan tâm tại Hậu Giang.

Liên kết không thể tách rời

Từ khi triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vào năm 2018, tiến sĩ Ngô Thị Thu Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn Saemaul Undong, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đã gắn bó với hành trình đi nghiên cứu ở nhiều địa phương.


Trang trại sữa dê Ngọc Đào là điểm đến đang được quan tâm tại Hậu Giang.


Kể về du lịch gắn với sản phẩm từ cộng đồng, tiến sĩ Thu Trang ấn tượng với làng du lịch Gò Cỏ, tỉnh Quảng Ngãi. Ngày xưa nơi đây người dân di dân, tìm cơ hội ở các vùng đất khác, còn lại đều là những người lớn tuổi, trẻ nhỏ. Nếu nhìn vào đó sẽ không thấy tương lai phát triển, tuy nhiên địa phương, chủ đầu tư đã ngồi lại với người dân, xem họ làm được gì, muốn làm gì khi phát triển du lịch, thế là đã định hình một mô hình chưa hề có. Du khách đến đây cùng tham gia làm bún, đánh cá, vá lưới, chèo thuyền, chuyện hiện hữu và không chút lạ lẫm với nhiều người dân địa phương nhưng đó là sự trải nghiệm tuyệt vời với du khách. Tiến sĩ Thu Trang đúc kết: Dựa vào cộng đồng và trân trọng sản vật, sản phẩm địa phương khi phát triển du lịch, để du lịch và sản phẩm OCOP cùng nằm trong chuỗi giá trị, không tách rời nhau, như thế mới tạo được sự phát triển bền vững.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm, trong đó phát triển dịch vụ du lịch là một trong những nhóm sản phẩm của Chương trình OCOP, được cụ thể hóa trong Bộ sản phẩm Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, theo Quyết định số 781 của Thủ tướng Chính phủ ban hành đầu tháng 6-2020. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển dịch vụ du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP, nhằm phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu và bền vững; đồng thời, thông qua du lịch nông thôn, sẽ phát huy được các giá trị và thành tựu trong xây dựng nông thôn mới.

Vừa qua, tại Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, UBND tỉnh Hậu Giang đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch cộng đồng theo Bộ tiêu chí Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, với kỳ vọng định hình một hướng đi bài bản để phát triển nông nghiệp, nông thôn từ du lịch, sản phẩm OCOP trong toàn vùng. Trao đổi trong khuôn khổ hội thảo, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhấn mạnh: Phát triển du lịch nông thôn cần gắn chặt với Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đặc biệt là áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng đối với Bộ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Du lịch nông thôn là xu hướng phát triển bền vững của du lịch thế giới hiện nay, tại Việt Nam cũng đã có những mô hình thành công, mang lại hiệu quả lớn về kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh Việt Nam là nước nông nghiệp, với hơn 60% dân số sống ở nông thôn, cùng với truyền thống văn hóa, lịch sử gắn với sản xuất nông nghiệp là chủ đạo nên việc khai thác các loại hình du lịch liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn có tính chất bao trùm và chiếm tỷ lệ tương đối lớn trong tổng thể hoạt động của ngành du lịch…

Tiền đề quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP đã lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, đã có 51 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, 2.965 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao và 4 sao, trong đó 61,4% sản phẩm 3 sao, 36,2% sản phẩm 4 sao và 72 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng và tạo thành chuỗi giá trị của ngành “công nghiệp không khói” toàn quốc.

Dịch vụ du lịch nông thôn cũng là một sản phẩm OCOP

Bên cạnh công nhận những sản phẩm nông nghiệp, thì dịch vụ du lịch nông thôn cũng là một sản phẩm OCOP. Cả nước đã có 18 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận OCOP, trong đó vùng miền núi phía Bắc có 7 sản phẩm; vùng đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 2 với 5 sản phẩm của 3 tỉnh Đồng Tháp, Sóc Trăng và Vĩnh Long, như tại Sóc Trăng, hai chủ thể dịch vụ du lịch là Điểm du lịch Chợ nổi Ngã Năm (thị xã Ngã Năm) và Khu du lịch cộng đồng Farmstay Sân Tiên (huyện Cù Lao Dung) được công nhận OCOP… với tiềm năng và sản phẩm đa dạng nhưng chỉ có 5 sản phẩm của 3 tỉnh được công nhận thì quả là ít ỏi.

Hoàng Nguyên/Báo Hậu Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng

Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng

Tối 25-12, tại Khu đô thị Mailand Hà Nội (xã Sơn Đồng), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố.
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội

Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội

Trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển nông nghiệp bền vững, việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với kiểm soát an toàn thực phẩm đang trở thành hướng đi tất yếu của nông nghiệp Thủ đô. Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững, nâng cao giá trị trong phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị trên địa bàn Hà Nội” do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức ngày 25/12 nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề xuất các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả quản lý, gia tăng giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản Hà Nội.
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế

LNV - Trong giai đoạn 2025 – 2030, TP.HCM đặt mục tiêu nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên vượt mốc 2.000, đồng thời hướng tới hình thành nhóm sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế.
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025

OVN - Tại Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20 đến 23/12 tại Hà Nội, Khánh Hòa mang đến 4 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đại diện cho thế mạnh nông nghiệp, đặc sản và làng nghề của địa phương. Các gian hàng thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là nhóm sản phẩm trầm hương mặt hàng mang đậm dấu ấn văn hóa và giá trị kinh tế của vùng đất Khánh Hòa.
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

LNV - Rong sụn Ninh Thuận hình thành và phát triển như một sinh kế đặc thù của cư dân ven biển Khánh Hòa trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiều biến động. Từ hoạt động nuôi trồng mang tính thích ứng, rong sụn dần trở thành sản phẩm hàng hóa gắn với các làng nghề ven biển nơi đây. Đặc biệt, khi nhãn hiệu chứng nhận “Rong sụn Ninh Thuận” được bảo hộ, giá trị của sản phẩm không còn dừng ở sinh kế mà được nâng lên thành tài sản sở hữu trí tuệ của cộng đồng.
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

OVN - Sản phẩm ổi sạch Thu Quế được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 của tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản sạch của địa phương. Thành quả này không chỉ thể hiện nỗ lực bền bỉ của người sản xuất trong việc giữ gìn chất lượng và an toàn thực phẩm, mà còn góp phần nâng cao vị thế nông sản Bắc Ninh trên thị trường.

Tin khác

Festival OCOP Việt Nam 2025:  Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20–23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), quy mô hơn 10.000m² với 220 gian hàng, quy tụ sản phẩm OCOP tiêu biểu trong nước và quốc tế, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP và giảm nghèo bền vững. Những thành tựu này là kết quả của sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó chính sách, khoa học – công nghệ và liên kết chuỗi giá trị được xác định là những “đòn bẩy” then chốt.
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung

HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung

Trước thực trạng đất nông nghiệp manh mún, khó tổ chức sản xuất quy mô lớn, HTX Đan Phượng đã chủ động triển khai mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung, tạo nền tảng cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Đan Phượng.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú

Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú

Tại thôn Thượng Phúc, xã Hòa Phú, Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú (HTXNN hữu cơ Đồng Phú) đang triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ trên diện tích lớn, từng bước khẳng định hiệu quả và tính bền vững trong phát triển nông nghiệp. Với lợi thế vùng sản xuất tập trung, HTX tổ chức canh tác lúa theo quy trình hữu cơ nghiêm ngặt, nói không sử dụng vật tư hóa học, bảo đảm an toàn cho môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô

Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế nông thôn đứng trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, sáng tạo và gắn với thị trường, Hà Nội đang từng bước hình thành một hướng đi mới cho Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đó là phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch – mô hình được ví như một “hạ tầng mềm” quan trọng, góp phần tháo gỡ những nút thắt lâu nay của sản phẩm OCOP, đồng thời mở ra dư địa phát triển mới cho kinh tế nông thôn Thủ đô.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Nhằm đẩy mạnh quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề gắn với phát triển du lịch, Sở Công Thương Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề

Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề

Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025

Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025

Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã. Mục tiêu không chỉ mở rộng hệ thống điểm bán OCOP mà còn thúc đẩy sáng tạo thiết kế, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề bền vững.
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP

Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, du lịch làng nghề Hà Nội được xác định là một trong những hướng đi quan trọng nhằm khai thác giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều tour làng nghề vẫn chủ yếu dừng lại ở tham quan, mua sắm, thiếu các hoạt động trải nghiệm và tương tác chiều sâu. Trong bối cảnh đó, sự ra đời của các Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang từng bước tạo ra “điểm chạm sáng tạo”, góp phần làm mới không gian du lịch làng nghề.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"

Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"

LNV - Sáng nay, ngày 27/12/2025, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phối hợp cùng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức Lễ Trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em".
Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn

Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn

LNV - Xác định đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là hướng đi quan trọng để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, xã Vĩnh Tuy (An Giang) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động nông thôn. Nhờ cách làm sát nhu cầu, phù hợp thự
Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer

Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer

LNV - Không gian phố cổ Hà Nội những ngày này trở nên đặc biệt hơn khi âm thanh của Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer vang lên giữa khu trưng bày văn hóa. Hoạt động giới thiệu hai loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu đã mang lại một trải nghiệm
Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm

Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm

LNV - Không khí sản xuất tại các làng nghề truyền thống ở Lạng Sơn đang trở nên nhộn nhịp hơn trong những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Sắc màu lao động hiện diện khắp các nếp nhà, tạo nên bức tranh kinh tế sôi động và nhiều kỳ vọng.
"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng

"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng

LNV - Nhiều làng nghề truyền thống ở Hải Phòng đang được khôi phục và khai thác như những không gian trải nghiệm văn hóa – lịch sử, sinh kế cộng đồng. Sự kết hợp giữa sản xuất và du lịch đã tạo nên diện mạo mới cho du lịch thành phố Cảng, thu hút du khách
Giao diện di động