Gốm Bát Tràng và bức tranh người nghệ sĩ
Tọa lạc tại xã Bát Tràng, cơ sở sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh thành lập từ năm 2013, đến nay đã có gần 30 xã viên với thu nhập từ 8 triệu đồng, tháng. Là hợp tác xã chuyên sản xuất đồ gốm mang tính chất nội thất, trang trí. Tại xã có hơn 2000 hộ dân nhưng có đến 500 hộ tham gia sản xuất làm nghề gốm Bát Tràng. Vì vậy việc cho ra đời những sản phẩm gốm có giá trị thì mỗi cơ sở sản xuất đều có hướng đi riêng. Cơ sở Tân Thịnh cũng vậy. Theo ông Trần Đức Tân – chủ cơ sở sản xuất gốm sứ Tân Thịnh cho biết: Nhìn gốm của Tân Thịnh thì sẽ nhìn thấy phong cách đương đại có âm nhạc, có thơ, có thiên nhiên, có họa và có những ý tưởng đột phá khác. Tuy nhiên cảm hứng của mình sẽ tạo ra những sản phẩm như một câu chuyện, tinh thần chủ đạo trong đó. Có tình yêu, có sự vui buồn và nét đẹp thiên nhiên đưa vào sản phẩm. Gốm là nghệ thuật mà không có cảm xúc trong đó thì nó bị khô cằn. Người nghệ sĩ sản xuất gốm được ví như kẻ làm cho vạn vật sinh tình.
Ông Hà Văn Lâm cùng ông Trần Đức Tân đang trao đổi về mẫu mã sản phẩm tại cơ sở sản xuất gốm Tân Thịnh.
Để gốm Tân Thịnh mang tên thương hiệu gốm Bát Tràng Tân Thịnh, mỗi sản phẩm tại đây luôn luôn sáng tạo và cập nhật cho mình một phong cách gốm riêng, khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm thì biết ngay đó là cơ sở của Tân Thịnh. Để nhận diện sản phẩm gốm trên thị trường trong khoảng thời gian 6 tháng – 1 năm một năm cơ sở đều cho ra những bộ sản phẩm khác nhau. Phân loại từng sản phẩm và thổi hồn màu sắc, họa tiết phù hợp với văn hóa vùng miền của khách nội địa và quốc tế.
Hiện nay các sản phẩm của ông được bày bán trong nước, cung cấp sản phẩm đồ gốm nội thất cho các nhà chung cư, khách sạn, resort… ngoài ra còn cung cấp cho nhiều thị trường trong đó có thị trường châu Âu như: Đức; Pháp; Anh…; hay ở châu Á như: Nhật, Hàn Quốc. Doanh thu của cơ sở đạt từ 7 – 8 tỷ/ năm. Điều đáng trân trọng chính là ông và những thành viên trong hợp tác xã luôn tâm niệm phải đưa sản phẩm gốm sứ tới gần người tiêu dùng hơn bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản phẩm.
Cơ hội vàng
Khác với những cơ sở khác công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh tại xã Bát Tràng có hơn 30 năm làm nghề, 90 % thị trường xuất khẩu ra nước ngoài và gốm Quang Vinh đang được bán tại 20 thị trường trên Thế giới và vào các thị trường khó tính như: Bắc Âu, Tây Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản và các nước khác.
Người nghệ nhân đang làm gốm tại cơ sở sản xuất gốm Tân Thịnh.
Theo bà Hà Thị Vinh - Chủ tịch hiệp hội thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội – Giám đốc công ty gốm sứ Quang Vinh cho biết: Sản phẩm Quang Vinh có một nhà máy nằm tại Quảng Ninh hơn 20 năm. Cách đây 3 năm Quang Vinh được UBND tỉnh Quảng Ninh chấm điểm sản phẩm OCOP 4 sao. Đây là dịp chúng tôi xem đây như là cơ hội vàng để phát triển sản phẩm. Trong tương lai Quang Vinh nhận thức rất rõ và muốn quảng bá thương hiệu của mình ra thị trường trong nước, đặc biệt thị trường thế giới. Cơ sở cũng đã phối hợp với Hiệp hội Làng nghề Hà Nội đầu tư xây dựng nên trung tâm xúc tiến sản phẩm nhằm hỗ trợ cho các làng nghề, doanh nghiệp, đạt sao và khuyến khích cho những nghệ nhân làm nghề có cơ hội xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Ngay nội tại bản thân Quang Vinh cũng thông qua đây để cố gắng định hướng về thị trường, để hiểu được thị trường cần gì, muốn gì”.
Bà Hà Thị Vinh- Giám đốc công ty gốm sứ Quang Vinh bên bộ sản phẩm mới tại công ty gốm sứ Quang Vinh.
Để gốm Bát Tràng không tắt lửa các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất tại xã Bát Tràng luôn không ngừng học hỏi kinh nghiệm chia sẻ bí quyết, và hoàn thiện các sản phẩm hơn để khẳng định thương hiệu của mình trên sàn đấu quốc tế.
Tin/bài: Thanh Hậu – Bình Nguyễn
Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid 19 gây ra nhưng các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất gốm ở xã Bát Tràng lại có thêm thời gian suy nghĩ về việc đưa ra các mẫu sản phẩm mới trong thời gian tới từ: hình dáng sản phẩm, hoa văn, màu men và đặc biệt là tiện ích sản phẩm đưa vào cuộc sống đưa vào mỗi người dân. Do vậy sau khi hết giãn cách xã hội thì gốm Bát Tràng lại sôi động và nhộn nhịp hơn với cuộc sống thường ngày.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Âm vang làng nghề đúc đồng Phước Kiều
09:55 | 10/02/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bát Tràng, Vạn Phúc gia nhập mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu
09:54 | 10/02/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Lung linh sắc vàng tại Lễ hội Mai vàng An Nhơn lần thứ 2 năm 2025
09:53 | 10/02/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Định: Khôi phục và phát triển Làng nghề nón lá Nhơn Mỹ
09:35 | 05/02/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Huyện Phú Xuyên từng bước khai thác tiềm năng du lịch làng nghề
15:37 | 04/02/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghề làm muối Bạc Liêu Tinh hoa đến từ biển cả
08:29 | 26/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc Tài hoa của nghệ nhân
09:19 | 25/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bến Tre: Ý tưởng điêu khắc độc đáo từ cây, trái quê hương
09:18 | 25/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Định: Mai khoe sắc vàng đón Tết
10:03 | 21/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên
15:00 | 20/01/2025 OCOP

Cộng đồng làng nghề sẽ bước sang thời kỳ mới
15:00 | 20/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề “trình làng” những trái cây độc lạ dịp Tết
14:59 | 20/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ thể OCOP 5 sao nói về câu chuyện xuất khẩu
09:56 | 17/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Festival nghề muối Việt Nam
09:51 | 15/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ lửa nghề tò he Xuân La
09:50 | 15/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Đại Bái - Di sản vàng son của nghệ thuật đúc đồng Việt Nam
09:50 | 15/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Quảng Ngãi: Nghề “bánh quê” rộn ràng vụ Tết
14:56 | 14/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ An: Nghề thủ công truyền thống nhiều thăng trầm
14:55 | 14/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng xôi Phú Thượng
14:55 | 14/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề mai cảnh Thế Chí Tây vào vụ Tết
14:55 | 14/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Chàng trai “đất nhãn” tạo dựng thương hiệu cho đặc sản quê hương
21:04 | 13/01/2025 Làng nghề, nghệ nhân

TP. HCM: Khánh thành biểu tượng Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa tại TP. Thủ Đức
13:50 Tin tức

TP. HCM: Thông tin về tình hình du lịch trong dịp Tết và mục tiêu năm 2025
13:49 Tin tức

Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
10:23 OCOP

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ: Lễ hội truyền thống là tài nguyên văn hóa tinh thần của dân tộc
10:16 Văn hóa - Xã hội

Mâm cúng và văn khấn Rằm tháng Giêng 2025
10:06 Văn hóa - Xã hội









