Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Chuyện về cây thoát nghèo ở Cam Lộ

LNV - Miền quê nghèo Cam Lộ (Quảng Trị) là một vùng đất đầy nắng và gió lào rát bỏng, người dân ở đây quanh năm chỉ trông chờ vào mùa lạc nhưng các mùa thu hoạch trong năm sản lượng không đáng là bao, người nông dân thiếu thốn trăm bề. Tuy nhiên, giờ đây Cam Lộ đang dần thay da đổi thịt, cái khó khăn, đói nghèo dường như không còn nữa, cũng là cây lạc nhưng thay vào đó là màu xanh của sự trù phú, màu của mùa lạc bội thu.

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, từ lâu cây lạc đã trở thành cây trồng truyền thống lâu đời ở Cam Lộ. Trong một thời gian dài, cây lạc đã góp phần không nhỏ giúp người dân ở một miền quê thuần nông, ruộng ít người đông thực hiện xóa đói giảm nghèo. Cho đến bây giờ, cây lạc nên được chính quyền và bà con nông dân xem là một trong những cây cây chủ lực trong phát phát triển kinh tế của địa phương. Toàn huyện lúc đó trồng được 500ha, mỗi ha cho thu nhập bình quân từ 15 - 20 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi khi thu hoạch xong vụ lạc, người dân lại phấp phỏng lo âu vì không có người thu mua, giá cả lại bấp bênh, không có kỹ thuật bảo quản, bà con nông dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Văn Lương – Bí thư chi bộ thôn Quật Xá, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ:Vụ vừa rồi công ty có đầu tư kỹ thuật phủ bạt và mô hình bón phân hữu cơ để hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ. Công ty Từ Phong đã tạo điều kiện cho hợp tác xã tiêu thụ được sản phẩm trong lúc giá cả thấp để giải quyết khó khăn cho bà con.”

Cây lạc trên miền quê Cam Lộ (Quảng Trị)

Người tìm lối ra cho cây lạc

Đồng cảm cùng nỗi lo của bà con nông dân anh Từ Linh Nhân đã quyết tâm đầu tư máy móc, công nghệ để thu mua và chế biến tại chổ các loại nông sản nơi đây. Công ty đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị với quy trình khép kín từ khâu lên men, ủ phân bón hữu cơ vi sinh từ các chế phẩm trong quá trình sản xuất như vỏ lạc, bã dầu lạc, kết hợp với mật mía, cám gạo và chế phẩm sinh học để đem vào trồng trọt với quy mô 10ha tại Cam Lộ. Công ty Từ Phong cũng đã liên kết với bà con nông dân canh tác trên 22ha diện tích theo hướng hữu cơ. Trong quá trình canh tác, sản xuất, công ty không sử dụng hóa chất nên sản phẩm được đánh giá chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Anh Từ Linh Nhân (bên phải) Giám đốc Công ty Từ Phong và ông Trần Văn Lương Bí thư chi bộ thôn Quật Xá đi thăm cánh đồng lạc.

Vụ mùa vừa qua công ty đã thu mua 150 tấn lạc trên địa bàn tỉnh, trong số đó có 30 hộ dân được công ty hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt, chăm bón và cam kết thu mua lạc với giá cao hơn thị trường. Sản lượng bình quân của các hộ được công ty hỗ trợ đạt 7 - 8 tạ/hộ trong vụ này.

Năm 2022 số lượng hàng bán ra đã tăng hơn 40% so với năm 2021 và được bày bán ở các siêu thị và cửa hàng lớn như: Co-opmart, Aeon ... Đây là thành quả chung của Công ty Từ Phong và bà con nông dân Cam Lộ gặt hái được từ nghị lực lao động, tinh thần vượt khó và dám nghĩ, dám làm.

Anh Từ Linh Nhân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Từ Phong chia sẻ:Mong muốn của công ty Từ Phong trong thời gian tới được đóng góp nhiều hơn nữa vào chuỗi giá trị từ sản phẩm, nghĩa là tham gia sâu từ khâu xử lý nguyên liệu cho tới bàn ăn cho người nông dân, giúp người dân xây dựng thương hiệu đặc sản từ miền đất miền nắng gió ngày càng phát triển lớn mạnh.”

Liên kết đẩy mạnh sản lượng và chất lượng

Cam Lộ đang triển khai mô hình liên kết thâm canh lạc hữu cơ cũng như chuyên canh cây lạc trên diện rộng để mở ra hướng đi phù hợp giúp doanh nghiệp và người nông dân liên kết, tăng cường hơn nữa trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất lạc để nâng cao, năng suất, chất lượng thương hiệu lạc Cam Lộ. Đến nay huyện đã mở rộng thêm nhiều vùng sản xuất lạc để qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong thời gian qua những sản phẩm như dầu lạc nguyên chất và dầu mè đen nguyên chất của công ty Từ Phong đã được thị trường đón nhận và được tỉnh Quảng Trị chứng nhận sản phẩm 4 sao OCOP và nhiều giải thưởng quan trọng khác.




Các sản phẩm của công ty Từ Phong được bày bán trong nhiều siêu thị lớn.

Ông Lê Quang Vinh – Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cam Lộ cho biết: “Trên cơ sở là phòng ban tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ cho công ty Từ Phong thủ tục cho thuê đất để xây dựng vùng nguyên liệu của công ty cũng như là xây dựng mô hình trồng lạc theo hướng hữu cơ để từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, thông qua việc nhân rộng mô hình đó công ty Từ Phong cũng đã liên kết các hộ nông dân trên địa bàn huyện để thu mua nguyên liệu.”

Với phương thức canh tác hiện đại, có sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật trong canh tác và tưới tiêu, hơn 30 ha lạc của công ty và hộ nông dân liên kết đến nay đạt năng suất gần 4 tấn lạc/ha, thu được từ 45- 50 triệu đồng/ha. Công ty Từ Phong đã tạo việc làm cho 18 lao động trực tiếp với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, thu nhập của người nông dân cũng như công nhân lao động đã được cải thiện không ngừng .

Huyện Cam Lộ phấn đấu hoàn chỉnh quy hoạch vùng trồng lạc, tổ chức đánh giá các mô hình thâm canh, thực hiện nhân rộng các mô hình trồng lạc hiệu quả, tăng cường liên kết sản xuất với nhiều doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm.

Công nhân đang sản xuất và đóng gói lượng hàng lớn để kịp thời chuyển vào các siêu thị ở miền nam.



Hai sản phẩm của công ty Từ Phong đạt chất lượng OCOP 4 sao: dầu mè đen nguyên chất và dầu lạc nguyên chất.

Từ năm 2017 sản phẩm dầu lạc của công ty Từ Phong đã được cấp chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia.

Tin tưởng rằng với sự đồng hành của nhà nước, sự sáng tạo đột phá trong chế biến sản xuất của Công ty Từ Phong cây lạc Cam Lộ nói chung và toàn tỉnh nói riêng sẽ có hướng phát triển mạnh mẽ, là cây chủ lực trong xóa đói giảm nghèo góp phần xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới.

Bài, ảnh: Trường Nhật

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Tối 23/10, Chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đã được khai mạc tại Hà Nội với quy mô 50 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố.
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu

Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu

LNV - Chương trình Khuyến công Thanh Hoá đã hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến lâm sản xuất khẩu thông qua việc tài trợ kinh phí để ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh để đáp ứng các tiêu ch
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức

LNV - Hà Nội là cái nôi của các làng nghề thủ công mỹ nghệ (TCMN) với 331 làng nghề và làng nghể truyền thống được công nhận, trong đó có 22 làng nghề chuyên sản xuất TCMN. Các sản phẩm rất đa dạng, từ gôm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, đồ gỗ mỹ
“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội

“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội

LNV - Ngày 01/11, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (phường Văn Miếu, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Chương trình “Hội tụ di sản”, đánh dấu sự khởi đầu cho chuỗi hoạt động của Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất.
Giao diện di động