Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Đậm sâu gốm Kim Lan

LNV - Kim Lan – theo nghiên cứu của nhà khảo cổ Nhật Bản Nishimura Masannari – có thể là làng gốm cổ được hình thành từ thế kỷ IX. Ngày nay, hơn 400 hộ sản xuất tại Kim Lan đang từng bước phục hồi sự hưng thịnh của làng gốm cổ với chất liệu đất đỏ độc đáo.
Cuối tuần, Cái nắng sớm vào Hạ của Hà Nội, càng làm những làn gió mát Sông Hồng mớn man tạo sự háo hức khám phá Kim Lan của chúng tôi. Đi cùng tôi còn có hai người bạn Ấn Độ, Mina và Rashmi, vén mái tóc gió khẽ lùa Mina vui vẻ chia sẻ: “Tôi đến Bát Tràng nhiều lần rồi mà giờ mới biết đến Kim Lan. Tôi rất thích sự phong phú và vẻ đẹp của men gốm Việt Nam. Chuyến đi nào đến các làng gốm, tôi cũng sưu tầm được kha khá đồ lưu niệm”.

Qua cầu Chương Dương, rẽ phải xuôi về phía Nam. Những cảnh đẹp ban mai sông Hồng, làm quãng đường như ngắn lại.Qua cầu Xuân Quan thì làng gốm Kim Lan đã hiện ra ngay sau một ngã rẽ phải. Quá gần cho một chuyến chu du! Nhìn nét háo hức trên khuôn mặt Mina và Rashmi, tôi cũng mong Kim Lan sẽ không làm hai cô bạn Ấn Độ này thất vọng. Và… mọi thứ đã diễn ra còn hơn cả mong đợi…

Sáng tạo từ đơn hàng lớn

Đón chúng tôi ngay từ đầu làng, ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư chi bộ - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Kim Lan (HTX) hài hước: “Điểm dừng đầu tiên, mời quý khách ghé thăm Bảo tàng gốm sứ Kim Lan - bảo tàng cấp xã đầu tiên của cả nước”.

Thấy cả ba chúng tôi tròn mắt ngạc nhiên, ông Dũng lý giải: “Đây là nơi trưng bày các sản phẩm gốm cổ được khai quật, giúp du khách hiểu hơn về gốm sứ cổ Kim Lan. Theo bản Ngọc phả do Nguyễn Bính - Đông Các đại học sĩ hàn lâm viện soạn vào năm 1472 và bản minh văn trên chuông chùa Cả (Linh Ứng Tự) và các bản thần tích, câu đối, văn tế, văn bia... các cụ xác định tên làng Kim Lan có từ thời Cao Biền xây thành Đại La, tức thế kỷ thứ IX. Còn Bát Tràng hay Kim Lan có trước thì tôi nghe nói các nhà khảo cổ chưa khẳng định được vì chưa đủ căn cứ. Mình cứ giữ cái nghề của cha ông trước, còn thì việc chuyên môn, để các nhà khảo cổ lo”.

Nghệ nhân Phạm Nguyên và ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư chi bộ- Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Kim Lan đang chia sẻHTX Dịch vụ Nông nghiệp Kim Lan đang chia sẻ với các bạn trẻ về kỹ thuật làm gồm.  với các bạn trẻ về kỹ thuật làm gồm.
Nghệ nhân Phạm Nguyên và ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư chi bộ- Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Kim Lan đang chia sẻHTX Dịch vụ Nông nghiệp Kim Lan đang chia sẻ với các bạn trẻ về kỹ thuật làm gồm. với các bạn trẻ về kỹ thuật làm gồm.

Chỉ vào chiếc chum đựng rượu ngay đầu xưởng, ông Dũng cho biết: “Đây là một trong những sản phẩm làm từ chất liệu đất đỏ của chúng tôi và tôi tự hào khi mình được tham gia tìm tòi để sáng tạo nên chất liệu mới này vào năm 2004. Đã gần 20 năm trôi qua, giờ đây các xưởng ở Bát Tràng và Kim Lan đều dùng chất liệu này, nhưng để có được chất liệu đó là một hành trình”.

Năm đó, ông Dũng ký được hợp đồng lớn, sản xuất 150.000 sản phẩm cho một công ty xuất khẩu gốm ra nước ngoài. Không có việc cũng lo – có nhiều việc càng lo, vì lấy đâu ra lượng đất sét đủ để nặn ngần đó sản phẩm bây giờ? Ngày đêm vắt óc, vắt não và thử nghiệm, cuối cùng, anh em ông Dũng và Thanh bảo nhau: Bản chất đất sét cũng là ô-xít sắt mà đất đỏ cũng là ô xít sắt. Vậy làm cách nào để tận dụng được nguồn đất đỏ mà làm gốm thì tuyệt vời.

Nghĩ là làm, ông Dũng và ông Thanh đạp xe lên tận Sóc Sơn mua một xe sỏi ruồi. Sau mấy tháng trời thử nghiệm trộm sỏi ruồi và đất sét theo nhiều tỷ lệ và cuối cùng tìm ra một thứ nguyên liệu đất đỏ hoàn hảo để sản xuất gốm. “Giờ đây, có đến 40% các xưởng ở Kim Lan sử dụng nguyên liệu này để sản xuất gốm và ở bên Bát Tràng cũng có nhiều nhà dùng loại này. Người ta chỉ biết dùng chứ chắc ít ai biết nguồn gốc của nó và người tìm ra nó. Vì hai làng cạnh nhau nên các sản phẩm của Kim Lan cũng chẳng kém cạnh Bát Tràng, nhưng người tiêu dùng thì lại ít biết đến hai chữ Kim Lan – dù có những sản phẩm mà họ đang sử dụng chỉ Kim Lan mới có. Đó cũng là điều khiến người thợ chúng tôi khá chạnh lòng” – ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Ở Kim Lan, có một điều đáng tự hào khác là chất lượng sản phẩm của các xưởng tương đối đồng đều, cả về hình thức lẫn chất lượng gốm. Chính vì thế mà hầu hết các hộ ở đây đều có thể tham gia hợp tác để sản xuất các đơn hàng xuất khẩu. Những công ty chuyên xuất khẩu hàng gốm sứ ra nước ngoài như Tùng Lâm, Ban Mai hay Văn Minh… đều đặn xuất đi những đơn hàng lớn do Kim Lan sản xuất. Một xưởng không đáp ứng được thì vài xưởng xúm lại để sản xuất cho kịp tiến độ. Có thể nói, ở Kim Lan không có cái ồn ào thường thấy ở các làng nghề, nhưng lòng yêu nghề, kinh nghiệm sản xuất, sự khéo léo và sáng tạo thì lại chẳng hề kém ai…

Cùng dạo bước trên đường làng ngăn nắp, Rashmi trầm trồ: “Sản phẩm ở đây tuyệt vời quá! Đường phố cũng rất gọn gàng. Người dân không bày sản phẩm lấn chiếm vỉa hè”. Nghe tôi nói lại lời Rashmi, ông Dũng nói thêm: “Ở đây, mỗi cửa hàng đều bán sản phẩm do chính họ sản xuất. Bạn đến cửa hàng nào cũng sẽ được gặp gỡ với chính người làm ra sản phẩm mà họ bày bán. Đó là điều thú vị ở Kim Lan mà khách nước ngoài đều thích thú”.

Niềm tin của người làm gốm

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan các xưởng sản xuất lớn trong làng, ông Nguyễn Văn Dũng vừa chia sẻ: “Ở Kim Lan, và cả bên Bát Tràng, chẳng có ai làm nghề mà không biết đến ông Quý Đầu Bạc – đó chính là bố tôi. Có lẽ, cái nghề gốm trải qua nhiều thế kỷ được lưu truyền từ đời này sang đời khác nó cũng tạo nên điều gì đó khác biệt trong máu người làm gốm Kim Lan. Ấy chính là tình yêu với nghề, sự đam mê và cái máu chinh phục những khó khăn do nghề mang lại. Trông vậy chứ ở Kim Lan đã có đến hơn 400 hộ sản xuất. Đó là điều đáng tự hào của một làng nghề đang phát triển vì đi cùng nhau sẽ đi được xa. Làng nghề nào cũng vậy!”.

Đúng như cái lẽ mà ông Dũng chia sẻ. Những sản phẩm gốm sứ Kim Lan cứ thể kĩu kịt kéo nhau đi chinh phục các thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc hay Đài Loan (Trung Quốc)... suốt nhiều năm qua. Làng nghề càng phát triển thì càng có nhiều điều cần thay đổi cho phù hợp với tình hình mới.

Năm 2014, được nhân dân và các thành viên Hợp tác xã tin tưởng bầu làm Chủ nhiệm, giờ gọi là Giám đốc Hợp tác xã, để thay mặt bà con đi ký hợp đồng, ông Dũng trăn trở nghĩ ngợi về phương án thay thế chợ dân sinh bé xíu trong làng thành một cái chợ cho ra chợ - xứng với tầm vóc của làng nghề. Ông bảo: “Bản thân tôi mong muốn Kim Lan có được một cái chợ cho ra chợ để các hộ có địa điểm giới thiệu sản phẩm, cũng là nơi bà con có thể “nhìn nhau” mà sản xuất và phát triển, làm sao cho sản phẩm của Kim Lan đa dạng sản phẩm, đa dạng sản phẩm, mẫu mã, màu sắc”.

Đậm sâu gốm Kim Lan

Nghĩ là làm. Ông Dũng đi gõ từng cánh cửa để xin xây chợ. Các cấp đều ủng hộ, nhưng khổ một nỗi là Kim Lan là làng nằm ngoài đê. Việc cấp phép xây dựng các công trình lớn lại liên quan đến vấn đề đê điều, chống lụt. Cuối cùng, sau đúng 4 năm 9 tháng đi đi về về thì Kim Lan được cấp phép xây chợ - dù chỉ là chợ tạm nhưng như thế cũng mừng, vì từ nay Kim Lan có cái gọi là “trung tâm thương mại” của làng nghề.

Chợ vừa xây xong thì đối mặt với hai năm Covid-19 hoành hành, rồi những biến động trên thế giới khiến cho kinh tế toàn cầu suy giảm, hàng xuất khẩu chậm hẳn. Kim Lan cũng trầm lắng hơn. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cũng chưa thấy được hết ích lợi của chợ - Trung tâm giới thiệu sản phẩm gốm Kim Lan. Trước tình hình đó, các thành viên trong hợp tác xã đã ngồi lại bàn bạc và quyết định các hộ sản xuất ở Kim Lan đến trưng bày sản phẩm ở chợ sẽ được miễn phí năm đầu.

Ông Dũng nói: “Tôi mong muốn chợ sẽ biến thành sân chơi, thành nơi tập trung những tinh hoa, những sản phẩm mới, chất lượng cao của làng để du khách có thêm điểm dừng chân lâu hơn lại Kim Lan. Vừa qua, anh Vũ Khắc Nguyên - Trưởng ban đại diện hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga có về thăm Kim Lan và khẳng định, khi chợ hoạt động sôi nổi chắc chắn sẽ có nhiều đoàn về tham quan và mua sắm sản phẩm. Anh ấy cũng cho chúng tôi lời khuyên, rằng mình không chỉ tập trung sản xuất ra sản phẩm đẹp, chất lượng cao, mà còn phải nghĩ cách làm sao để người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến mình. Để chạm đến mục tiêu đó thì du lịch là một phương tiện hữu ích. Vì thế, làng nghề Kim Lan cần trở thành một điểm du lịch hấp dẫn”.

Chia tay Kim Lan, chia tay những người thợ gốm cần cù và đầy nhiệt huyết khi cả Hà Nội đã lấp lánh ánh đèn, tôi thầm tự hào và cảm phục tinh thần vươn lên của những người làng nghề gốm cổ. Lửa để thử vàng và lửa cũng làm nên những sản phẩm gốm tuyệt vời ở Kim Lam suốt nhiều thế kỷ qua. Cùng với các làng gốm khác, tôi tin Kim Lan sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn và gốm Kim Lan sẽ được đông đảo người tiêu dùng biết đến trong tương lai không xa.

Làng gốm cổ Kim Lan Làng gốm cổ Kim Lan mang lại 500 tỷ đồng mỗi năm Đưa gốm Kim Lan vào cuộc sống Ấn tượng “Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn năm 2023”
Minh Hoà

Tin liên quan

Làng nghề gốm cổ Kim Lan - Nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề

Làng nghề gốm cổ Kim Lan - Nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề

LNV - Sau khi được “gắn sao” OCOP, các sản phẩm Gốm Kim Lan được quảng bá rộng rãi trên khắp các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội. Nhờ đó, người tiêu dùng biết, tìm đến mua hàng nhiều hơn, lượng tiêu thụ tăng cao. Điều này không chỉ giúp người dân tăng thu nhập mà còn góp phần quảng bá văn hóa vùng miền, gìn giữ những giá trị nhân văn sâu sắc.
Nghệ nhân làm gốm vuốt tay ở làng nghề gốm cổ

Nghệ nhân làm gốm vuốt tay ở làng nghề gốm cổ

LNV - Gốm Kim Lan (xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã trải qua nhiều nốt thăng trầm, có lúc tưởng chừng như đã bị lãng quên. Nhưng với tâm huyết và nỗ lực của các thế hệ nghệ nhân, thợ giỏi, làng gốm ngày nay đã vươn lên mạnh mẽ và giữ được giá trị riêng cho tên tuổi của mình. Trong đó, phải kể đến nghệ nhân Phạm Nguyên, người đam mê nghề làm gốm vuốt tay, góp phần lưu giữ giá trị cốt lõi cho làng nghề gốm cổ Kim Lan.

Tin mới hơn

Bình Định: Bảo tồn và phát triển làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Bình Định: Bảo tồn và phát triển làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa, xã Hoài Châu Bắc và Làng nghề dệt chiếu cói Công Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn đang thực hiện công tác bảo tồn và phát triển hai làng nghề này.
Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

LNV - Là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội, làng lụa Vạn Phúc có lịch sử lâu đời, tồn tại hơn 1.000 năm. Trải qua nhiều thế hệ, lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và đang đi đầu trong ngành dệt Việt Nam.
Nghề đan lát của người Tày ở Cao Bằng

Nghề đan lát của người Tày ở Cao Bằng

LNV - Lâu nay, nghề đan lát của đồng bào Tày vẫn được bà con gìn giữ. Những sản phẩm từ nghề thủ công này không chỉ phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, mà còn là nét đẹp văn hóa. Từ những cây tre, cây giang trên rừng, qua đôi bàn tay khéo léo đã trở thành những vật dụng đẹp mắt với những hoa văn tinh xảo.
Ghé thăm làng nghề chằm nón lá Đức Hòa

Ghé thăm làng nghề chằm nón lá Đức Hòa

LNV - Nghề chằm nón lá xuất hiện từ lâu đời và gắn liền với đời sống văn hóa của Nhân dân xã An Ninh Tây (Đức Hòa, Long An). Đây cũng là nghề truyền thống tạo việc làm cho người dân những lúc nông nhàn dỗi.
Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

LNV - Xứ Huế từ lâu được biết đến với danh xưng "Thiên đường ẩm thực" với hàng ngàn món ăn đa dạng, phong phú. Trong đó, các món về bún được người dân nơi đây rất yêu thích. Tại Huế, bún cũng là một loại đặc sản, nổi danh nhất là bún của làng nghề truyền thống Vân Cù.
Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

LNV - Mỗi ngôi làng, mỗi dân tộc, dù là người Nùng hay người Tày, người Mông hay người Dao… đều lưu giữ những nghề truyền thống được truyền lại từ ngàn xưa như nghề làm bún ngũ sắc, làm hương, làm đường phên, giấy bản, ngói âm dương hay nghề rèn dao, dệt thổ cẩm…

Tin khác

Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

LNV - Nghề đan thúng chai Phú Mỹ được hình thành hàng thế kỷ qua ở thôn Phú Mỹ (xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) từ nghiệp đi biển của người dân nơi đây. Đây là nghề không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn gắn bó, tạo nên một nếp sống của người dân Phú Mỹ.
Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

LNV - Với dáng người khỏe mạnh, nhanh nhẹn và tháo vát – đúng phong thái của một người thợ thủ công làng nghề. Anh Nguyễn Duy Cường được sinh ra và lớn lên tại làng nghề điêu khắc gỗ Dư Dụ (xã Thanh Thùy – Thanh Oai – Hà Nội). Niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc gỗ gần như ăn vào “máu thịt”. Anh là một người có tay nghề giỏi trong làng, anh gắn bó với nghề gần 30 năm nay. Anh đã lặng lẽ biến những khúc gỗ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật sống động có giá trị nghệ thuật cao.
Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

LNV - Hàng năm, khi con nước nổi cuối cùng rút xuống để lại lớp phù sa màu mỡ đôi bờ, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, mùa khô chạm khẽ những cơn nắng đầu tiên vào miền Tây. Lúc này, Bạc Liêu đẹp nhất khi từng cánh đồng muối trở nên nhộn nhịp, diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch.
Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

LNV - Với 48 năm trong nghề, bà Nông Thị Thược ở xóm Luống Nọi, xã Ngọc Đào (Hà Quảng, Cao Bằng) là người dệt thổ cẩm dân tộc Tày đầu tiên ở Cao Bằng được phong tặng Nghệ nhân làng nghề truyền thống.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

LNV - Thời gian qua, xã đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã thu hút một số lượng lớn cư dân đến sinh sống, lập nghiệp. Xuất phát từ mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đảng viên Cao Văn Giáp thực nghiệm ý tưởng phát triển làng nghề gắn với kinh tế biển. Do nhiều năm công tác liên tục trên quần đảo, đồng chí có nhiều vốn sống để chăm lo, giúp đỡ cư dân đảo và ngư dân.
Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

LNV - Vụ nhãn năm nay, bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vinh dự được công nhận là Làng nghề chế biến long nhãn. Việc thành lập làng nghề không chỉ là điều kiện quan trọng về tư cách pháp nhân để đẩy mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất, mà còn tạo điều kiện liên kết hợp tác với các doanh nghiệp trong quảng bá, giới thiệu bao tiêu sản phẩm, đưa thương hiệu long nhãn đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

LNV - Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có nhiều nghề và làng nghề thủ công truyền thống với lịch sử hình thành lâu đời, như: Vẽ tranh trên kiếng, đâm cốm dẹp, đan đát, làm bánh pía…
Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu  Phố cổ Hà Nội

Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu Phố cổ Hà Nội

Sáng ngày 20/4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm - gắn với phố nghề Lãn Ông” do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội kết hợp với Hội Đông y quận Hoàn Kiếm tổ chức.
Khai mạc hoạt động văn hóa

Khai mạc hoạt động văn hóa 'Giữ nghề xưa trên phố' năm 2024

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024 ) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hướng đến kỷ niệm 300 năm Ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Từ ngày 19/4 -12/5, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa với chủ đề “Giữ nghề xưa trên phố”.
Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

LNV - Giỗ tổ nghề Yến là sự kiện thường niên do Ban quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm tổ chức ở Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi thờ phụng miếu tổ nghề, được xây dựng và hoàn thiện vào thế kỷ XIX.
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

LNV - Thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đời nổi tiếng với nghề làm mây tre đan, trải qua thăng trầm lịch sử, bằng sự năng động, sáng tạo, bắt nhịp với xu hướng thị trường người dân nơi đây tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề, góp phần thay đổi diện mạo cho quê hương.
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

LNV - Hàng chục năm qua người dân thôn Phú Yên xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội): vốn là những gia đình công nhân của Nông trường Ba Vì chuyển về xã. Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó cây chè là cây rất phù hợp với thổ nhưỡng tại đây, đem lại giá trị kinh tế cao, trở thành cây chủ lực của địa phương.
Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên

LNV - Sáng ngày 16.4 tại Bắc Ninh, doanh nghiệp tư nhân tranh dân gian Đông Hồ của NNƯT Nguyễn Đăng Chế đã tổ chức khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ của chính nghệ nhân. Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Đăng Chế hiện là bảo tàng tư nhân duy nhất về dòng tranh dân gian tại Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị nghề làm tranh dân gian Đông Hồ.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Sơn La: Huyện Mộc Châu công bố quyết định phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023

Sơn La: Huyện Mộc Châu công bố quyết định phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023

OVN - Ngày 3/5, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND huyện Mộc Châu tổ chức Hội nghị công bố quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao của huyện Mộc Châu năm 2023 và triển khai chương trình O
Yên Bái: Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

Yên Bái: Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao

LNV - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Quyết định Số: 826/QĐ-UBND về việc ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.
Người đàn ông đa tài chế tác khèn bè và đàn ta lư

Người đàn ông đa tài chế tác khèn bè và đàn ta lư

LNV - Ông Hồ Văn Vạt (tên thường gọi là Pả Hơi) là người Vân Kiều nổi tiếng ở trong vùng bởi khả năng vừa biết chế tạo nhạc cụ và đàn hát khèn bè và đàn ta lư.
Bình Định: Bảo tồn và phát triển làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Bình Định: Bảo tồn và phát triển làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa, xã Hoài Châu Bắc và Làng nghề dệt chiếu cói Công Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn đang thực hiện công tác bảo tồn và phát triển hai làng nghề này.
Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ

LNV - Là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Hà Nội, làng lụa Vạn Phúc có lịch sử lâu đời, tồn tại hơn 1.000 năm. Trải qua nhiều thế hệ, lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và đang đi đầu trong ngành dệt Việt Nam.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động