Triển vọng sản phẩm OCOP

LNV - “Năm 2020, tỉnh Cà Mau có 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 3 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại 3 sao. Kế hoạch năm 2021, tỉnh sẽ có thêm 30 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, tuy nhiên, đến thời điểm này, các địa phương đã đăng ký mới 49 sản phẩm/28 chủ thể, trong đó có 4 sản phẩm/3 chủ thể đăng ký tham gia nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Với đà này, có thể sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra về sản phẩm OCOP năm 2021”, ông Ðỗ Vũ Thiên Ân, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), thông tin.
Đến nay, có 18 sản phẩm của 11 chủ thể hoàn thiện hồ sơ, sẵn sàng tham gia OCOP đợt 1/2021. Ðiều đáng ghi nhận là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ thể tham gia OCOP gặp nhiều khó khăn, song các chủ thể đã nỗ lực, cố gắng khắc phục, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình hội đồng cấp huyện, tỉnh đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Vượt khó, đạt mục tiêu OCOP

Theo ông Ðỗ Vũ Thiên Ân, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát liên tục, phức tạp, các ngành chức năng không thể tổ chức các hoạt động tập trung đông người, dẫn đến không thể tập huấn, hướng dẫn chủ thể tham gia OCOP. Cùng với đó là khó khăn của chủ thể trong công tác làm hồ sơ, đặc biệt là phương án sản xuất kinh doanh (SXKD), định hình kế hoạch SXKD…

“Song, các chủ thể đã nỗ lực khắc phục khó khăn, cùng sự hỗ trợ của cán bộ chuyên môn, giúp các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, đáp ứng yêu cầu đặt ra”, ông Ðỗ Vũ Thiên Ân chia sẻ.


Năm nay Cà Mau có chủ thể tham gia 3 sản phẩm OCOP làm từ da cá sấu (ví, thắt lưng, dép).

Ông Mạch Văn Nhỉ, Giám đốc Công ty TNHH MTV SXTM Xuất khẩu Ðại Phát (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước), cho biết: “Trong điều kiện hết sức khó khăn do dịch bệnh, công ty có trên 70 công nhân tham gia sản xuất “3 tại chỗ”, nhằm đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng ra thị trường. Mặt khác, công ty tranh thủ sắp xếp thời gian, đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện hồ sơ, phương án SXKD trình hội đồng kịp thời. Ðợt 1/2021, công ty tham gia 5 sản phẩm OCOP gồm: nước mắm Mạch Long loại 1, loại 2, loại 3; loại 40 độ đạm; loại 50 độ đạm. Công ty đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, góp phần vào bữa ăn gia đình thêm ngon, gắn kết yêu thương”.

Theo kế hoạch năm 2021, huyện Cái Nước đăng ký 6 sản phẩm OCOP, nhưng đến thời điểm này đã có 12 sản phẩm của 4 chủ thể đăng ký tham gia. Riêng đợt 1 có 6 sản phẩm của 2 chủ thể đã hoàn thành hồ sơ, trình hội đồng chấm điểm, đánh giá xếp hạng.

“Thực tế cho thấy, dù các chủ thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, có chủ thể làm ra sản phẩm rất tốt nhưng gặp khó trong vấn đề làm hồ sơ, trình bày phương án SXKD, công bố sản phẩm… Hiểu được điều đó, phía đơn vị đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ chủ thể, khúc mắc ở đâu tháo gỡ ngay điểm đó, giúp chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình hội đồng theo quy định”, ông Trần Hoàng Ðạo, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Nước, cho biết.

Ðặt chất lượng lên hàng đầu

Mỗi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, so sánh với bộ tiêu chí đã được cụ thể hoá theo thang điểm, nếu được điểm cao thì hạng sao cao theo. Ðây cũng là căn cứ tin cậy để người tiêu dùng an tâm về chất lượng sản phẩm địa phương, cũng là ưu thế để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Mặt khác, tham gia OCOP, sản phẩm sẽ được ưu tiên hỗ trợ các chính sách cần thiết để đưa sản phẩm vươn tầm xa hơn, có cơ hội hợp tác, liên kết trong tiêu thụ và sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho chủ thể.

Ông Lê Hoài Thanh, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Diệu Hương (ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước), cho biết, nghề làm nước mắm gia truyền của gia đình ông đã duy trì trên 30 năm nay. Khoảng năm 2010, gia đình đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ 4 hồ nhỏ (5 khối) nâng lên 8 hồ nhỏ và 1 hồ lớn (20 khối), bình quân mỗi năm xuất ra thị trường 100.000 lít nước mắm. Tuy nhiên, năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, có thể giảm 50%.

“Ðiểm ưu việt của nước mắm Diệu Hương chính là hương vị, đi kèm với đó là chất lượng. Ðây là điều cơ sở đặc biệt quan tâm, để khách hàng nhớ và quay lại ủng hộ. Khi tham gia OCOP năm 2020, lượng khách biết đến và ủng hộ sản phẩm của cơ sở tăng 20% so với trước đây. Ðiều đó cho thấy, khách hàng đã tin dùng sản phẩm và phía cơ sở càng nỗ lực duy trì, nâng chất, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng”, ông Thanh chia sẻ.

Từ quá trình sơ chế, đóng hộp ghẹ biển (loại ghẹ nhỏ - ghẹ cu li) và cá cơm cho một công ty xuất khẩu sang nước ngoài, khi ấy giá trị sản phẩm nâng lên rất cao, ông Liêu Hoàng Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Thảo (ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước), quyết định thử nghiệm các món ăn làm từ ghẹ biển, cá cơm và được khách hàng đón nhận, cùng nhiều lời khen về chất lượng sản phẩm. Ðiều đó nung nấu thêm động lực để ông Thảo hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm: bánh phồng ghẹ, cá cơm sấy giòn, ghẹ xay, ghẹ sấy chua cay… để đưa vào sàn OCOP đợt 2 năm 2021.

Theo ông Thảo, công ty đang tập trung kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, thiết kế mẫu mã bắt mắt hơn, chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm khi tung ra thị trường.


Phòng NN&PTNT huyện Cái Nước, cùng các thành viên kiểm tra, đôn đốc và ghi nhận khó khăn từ chủ thể tham gia OCOP tại Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Thảo.

Ông Ðỗ Vũ Thiên Ân cho biết thêm: “Ngày 22/9 vừa qua, các thành viên Tổ tư vấn giúp việc của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã chấm điểm, đánh giá 18 sản phẩm OCOP của đợt 1 trước một bước, sau đó mới đưa ra Hội đồng cấp tỉnh chấm điểm, đánh giá và xếp hạng sản phẩm. Ðiều đặc biệt, năm nay các đơn vị có liên quan chấm điểm, đánh giá, kiểm soát rất chặt đầu vào, qua nhiều vòng từ cấp cơ sở đi lên, để có sản phẩm đạt chất lượng cao, xứng tầm với sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Bởi đây còn là uy tín, chất lượng sản phẩm đặc trưng của tỉnh Cà Mau khi đến tay người tiêu dùng ở mọi miền đất nước”./.

Bài, ảnh: Trọng Nhân



Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Trà Vinh

LNV - Nghề nuôi chim yến ở Trà Vinh trong những năm gần đây đang phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho người dân. Sản phẩm Yến sào hứa hẹn sẽ là sản phẩm mang lại nguồn thu đáng kể cho Trà Vinh trong tương lai gần, cùng các mặt hàng như trái cây, nghêu… tiếp tục đưa giá trị Việt bay xa. Các ban ngành chức năng của tỉnh cũng đã và đang tăng cường triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ để sản phẩm yến sào không chỉ phát triển bền vững, mà còn vươn xa đến với thị trường quốc tế.
Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

Yên Sơn: Điểm sáng phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong tỉnh về phát triển sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) với 68 sản phẩm được công nhận, mang lại những dấu ấn tích cực cho ngành nông nghiệp địa phương.
Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Phú Lương: Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OVN - Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lương có 28 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, còn lại là 3 sao, chưa có sản phẩm đạt 5 sao.
Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

Những "tác phẩm" bonsai trầm hương nghệ thuật độc đáo

LNV - Chúng tôi đã trải qua một trải nghiệm thú vị khi bước vào gian trưng bày đầy ấn tượng với những tác phẩm bonsai trầm hương độc đáo của nghệ nhân Lê Hồng Thái.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

Gạo Nàng Keo Thạnh Phú

LNV - Lúa Nàng Keo là một giống lúa mùa cổ truyền được người dân trồng và gìn giữ từ hàng trăm năm. Nàng Keo được trồng nhiều nhất trong vùng canh tác tự nhiên lúa - tôm tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre.
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè

OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

LNV - Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

LNV - Chiều 23-4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ

LNV - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 23/4, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn Thư và Lưu trữ Nhà nước, tổ chức Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử".
Bộ Công Thương phổ biến một số điểm mới tại Nghị định số 43 quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

Bộ Công Thương phổ biến một số điểm mới tại Nghị định số 43 quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ

LNV - Sáng ngày 23/4, trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý phát triển cụm công nghiệp (CCN) ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đã thông tin sơ lược về Nghị định số 43/2024/NĐ-CP ngày 1
Linh thiêng cổ tự Chùa Hưng Phúc

Linh thiêng cổ tự Chùa Hưng Phúc

LNV - Chùa Hưng Phúc Tự hay còn gọi là chùa Tự Khoát. Chùa Hưng Phúc Tự tọa lạc trên đỉnh núi Trúc trông tựa như bông “Hoa sen”, có diện tích rộng hơn 7000m2. Xung quanh ngôi chùa được bao bọc bởi hàng rào tre trúc cao vút tạo nên khung cảnh mang đậm màu
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động