Triển vọng sản phẩm OCOP

LNV - “Năm 2020, tỉnh Cà Mau có 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 3 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại 3 sao. Kế hoạch năm 2021, tỉnh sẽ có thêm 30 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, tuy nhiên, đến thời điểm này, các địa phương đã đăng ký mới 49 sản phẩm/28 chủ thể, trong đó có 4 sản phẩm/3 chủ thể đăng ký tham gia nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Với đà này, có thể sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra về sản phẩm OCOP năm 2021”, ông Ðỗ Vũ Thiên Ân, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), thông tin.
Đến nay, có 18 sản phẩm của 11 chủ thể hoàn thiện hồ sơ, sẵn sàng tham gia OCOP đợt 1/2021. Ðiều đáng ghi nhận là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ thể tham gia OCOP gặp nhiều khó khăn, song các chủ thể đã nỗ lực, cố gắng khắc phục, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình hội đồng cấp huyện, tỉnh đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Vượt khó, đạt mục tiêu OCOP

Theo ông Ðỗ Vũ Thiên Ân, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát liên tục, phức tạp, các ngành chức năng không thể tổ chức các hoạt động tập trung đông người, dẫn đến không thể tập huấn, hướng dẫn chủ thể tham gia OCOP. Cùng với đó là khó khăn của chủ thể trong công tác làm hồ sơ, đặc biệt là phương án sản xuất kinh doanh (SXKD), định hình kế hoạch SXKD…

“Song, các chủ thể đã nỗ lực khắc phục khó khăn, cùng sự hỗ trợ của cán bộ chuyên môn, giúp các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, đáp ứng yêu cầu đặt ra”, ông Ðỗ Vũ Thiên Ân chia sẻ.


Năm nay Cà Mau có chủ thể tham gia 3 sản phẩm OCOP làm từ da cá sấu (ví, thắt lưng, dép).

Ông Mạch Văn Nhỉ, Giám đốc Công ty TNHH MTV SXTM Xuất khẩu Ðại Phát (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước), cho biết: “Trong điều kiện hết sức khó khăn do dịch bệnh, công ty có trên 70 công nhân tham gia sản xuất “3 tại chỗ”, nhằm đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng ra thị trường. Mặt khác, công ty tranh thủ sắp xếp thời gian, đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện hồ sơ, phương án SXKD trình hội đồng kịp thời. Ðợt 1/2021, công ty tham gia 5 sản phẩm OCOP gồm: nước mắm Mạch Long loại 1, loại 2, loại 3; loại 40 độ đạm; loại 50 độ đạm. Công ty đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, góp phần vào bữa ăn gia đình thêm ngon, gắn kết yêu thương”.

Theo kế hoạch năm 2021, huyện Cái Nước đăng ký 6 sản phẩm OCOP, nhưng đến thời điểm này đã có 12 sản phẩm của 4 chủ thể đăng ký tham gia. Riêng đợt 1 có 6 sản phẩm của 2 chủ thể đã hoàn thành hồ sơ, trình hội đồng chấm điểm, đánh giá xếp hạng.

“Thực tế cho thấy, dù các chủ thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, có chủ thể làm ra sản phẩm rất tốt nhưng gặp khó trong vấn đề làm hồ sơ, trình bày phương án SXKD, công bố sản phẩm… Hiểu được điều đó, phía đơn vị đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ chủ thể, khúc mắc ở đâu tháo gỡ ngay điểm đó, giúp chủ thể hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình hội đồng theo quy định”, ông Trần Hoàng Ðạo, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Nước, cho biết.

Ðặt chất lượng lên hàng đầu

Mỗi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, so sánh với bộ tiêu chí đã được cụ thể hoá theo thang điểm, nếu được điểm cao thì hạng sao cao theo. Ðây cũng là căn cứ tin cậy để người tiêu dùng an tâm về chất lượng sản phẩm địa phương, cũng là ưu thế để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Mặt khác, tham gia OCOP, sản phẩm sẽ được ưu tiên hỗ trợ các chính sách cần thiết để đưa sản phẩm vươn tầm xa hơn, có cơ hội hợp tác, liên kết trong tiêu thụ và sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho chủ thể.

Ông Lê Hoài Thanh, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Diệu Hương (ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước), cho biết, nghề làm nước mắm gia truyền của gia đình ông đã duy trì trên 30 năm nay. Khoảng năm 2010, gia đình đầu tư mở rộng quy mô sản xuất từ 4 hồ nhỏ (5 khối) nâng lên 8 hồ nhỏ và 1 hồ lớn (20 khối), bình quân mỗi năm xuất ra thị trường 100.000 lít nước mắm. Tuy nhiên, năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, có thể giảm 50%.

“Ðiểm ưu việt của nước mắm Diệu Hương chính là hương vị, đi kèm với đó là chất lượng. Ðây là điều cơ sở đặc biệt quan tâm, để khách hàng nhớ và quay lại ủng hộ. Khi tham gia OCOP năm 2020, lượng khách biết đến và ủng hộ sản phẩm của cơ sở tăng 20% so với trước đây. Ðiều đó cho thấy, khách hàng đã tin dùng sản phẩm và phía cơ sở càng nỗ lực duy trì, nâng chất, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người tiêu dùng”, ông Thanh chia sẻ.

Từ quá trình sơ chế, đóng hộp ghẹ biển (loại ghẹ nhỏ - ghẹ cu li) và cá cơm cho một công ty xuất khẩu sang nước ngoài, khi ấy giá trị sản phẩm nâng lên rất cao, ông Liêu Hoàng Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Thảo (ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước), quyết định thử nghiệm các món ăn làm từ ghẹ biển, cá cơm và được khách hàng đón nhận, cùng nhiều lời khen về chất lượng sản phẩm. Ðiều đó nung nấu thêm động lực để ông Thảo hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm: bánh phồng ghẹ, cá cơm sấy giòn, ghẹ xay, ghẹ sấy chua cay… để đưa vào sàn OCOP đợt 2 năm 2021.

Theo ông Thảo, công ty đang tập trung kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, thiết kế mẫu mã bắt mắt hơn, chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm khi tung ra thị trường.


Phòng NN&PTNT huyện Cái Nước, cùng các thành viên kiểm tra, đôn đốc và ghi nhận khó khăn từ chủ thể tham gia OCOP tại Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Thảo.

Ông Ðỗ Vũ Thiên Ân cho biết thêm: “Ngày 22/9 vừa qua, các thành viên Tổ tư vấn giúp việc của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã chấm điểm, đánh giá 18 sản phẩm OCOP của đợt 1 trước một bước, sau đó mới đưa ra Hội đồng cấp tỉnh chấm điểm, đánh giá và xếp hạng sản phẩm. Ðiều đặc biệt, năm nay các đơn vị có liên quan chấm điểm, đánh giá, kiểm soát rất chặt đầu vào, qua nhiều vòng từ cấp cơ sở đi lên, để có sản phẩm đạt chất lượng cao, xứng tầm với sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Bởi đây còn là uy tín, chất lượng sản phẩm đặc trưng của tỉnh Cà Mau khi đến tay người tiêu dùng ở mọi miền đất nước”./.

Bài, ảnh: Trọng Nhân



Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

Ngày 4/12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nướ
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững

Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững

LNV - Ngày 4 tháng 12 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-BCT về việc tăng cường các hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

LNV - Trong 10 tháng năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã đưa 149 tin, bài phóng sự, trong đó 117 bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chi cục Quản lý thị trường và 32 tin, bài đăng trên các kênh thông tin khác (có 24 bài đăng trên web Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước).
Giao diện di động