Sở hữu trí tuệ: Đòn bẩy cho sản phẩm chủ lực
Điển hình, nhờ xây dựng chỉ dẫn địa lý, đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ đã góp phần thúc đẩy sản phẩm dừa Bến Tre đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD/năm, giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa chiếm 20% giá trị sản xuất công nghiệp, 25% giá trị xuất khẩu của tỉnh. Hiện Bến Tre có gần 72.000 ha, 163.000 hộ dân trồng dừa, sản lượng hàng năm đạt gần 800 triệu trái.

Xây dựng chỉ dẫn địa lý giúp nhiều nông sản nâng cao giá trị.
Còn cá thát lát Hậu Giang, sau khi được bảo hộ nhãn hiệu tập thể đã có giá bán tăng 30 - 40% so với sản phẩm cùng loại không được bảo hộ. Tương tự, tại Quảng Ninh, từ khi có chỉ dẫn địa lý, giá trị thương hiệu của sản phẩm tăng mạnh, nhất là sản phẩm nông nghiệp gia tăng từ 20 - 50%. Sản phẩm tôm sinh thái Cà Mau sau khi được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể giá bán cũng tăng lên 20%, tạo hàng nghìn việc làm ổn định cho người dân. Cam Vinh, Nghệ An sau khi dán tem truy xuất nguồn gốc đã tăng giá trị từ 25 - 30% so với khi chưa được dán tem…
Từ góc độ doanh nghiệp, Công ty TNHH Cường Tân - công ty gia đình siêu nhỏ, sau 10 năm mua bản quyền giống lúa TH3-3 của PGS.TS Nguyễn Thị Trâm, đã giúp vùng nông thôn nghèo sản xuất manh mún của 3 huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường (Nam Định) thành làng nghề lớn sản xuất hạt giống lai F1, với cánh đồng giống 500 ha, sản xuất giống 2 vụ 1.000 ha/năm.
Ngày nay, việc bảo đảm tài sản trí tuệ tuy không bắt buộc nhưng các giá trị được tạo ra từ tài sản trí tuệ như sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, quyền tác giả… ngày càng có tỷ phần cao hơn trong cơ cấu giá trị của doanh nghiệp, cũng như tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ ở cả trong và ngoài nước, nhất là các thị trường xuất khẩu trọng điểm càng cấp thiết hơn, nhằm thâm nhập thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.
Theo nhận định của Cục SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ), chương trình phát triển tài sản trí tuệ được các địa phương triển khai mạnh mẽ. Đến nay, chương trình đã bảo hộ cho 118 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc thù của địa phương; 600 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ về SHTT và hỗ trợ bảo hộ, áp dụng thực tiễn sáng chế cho 51 giải pháp kỹ thuật.
Tuy nhiên, hoạt động SHTT của địa phương còn gặp một số thách thức như: Nhận thức về bảo vệ quyền SHTT thấp; thời gian đăng ký xác lập quyền kéo dài; sự phối hợp giữa các ngành trong quá trình xử lý hành vi xâm phạm quyền SHTT chưa chặt chẽ; những hành vi xâm phạm quyền SHTT ngày càng tinh vi, phức tạp; việc quản lý, sử dụng và phát triển tài sản trí tuệ còn gặp khó khăn.
Quỳnh Nga
Theo Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 | 10/11/2025 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 | 10/11/2025 Khuyến công
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 | 07/11/2025 Khuyến công
Tin khác
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm
11:42 | 07/11/2025 Khuyến công
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
11:41 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao
11:41 | 07/11/2025 Khuyến công
Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc
08:05 | 31/10/2025 Khuyến công
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở
16:59 | 30/10/2025 Khuyến công
Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị
16:58 | 30/10/2025 Khuyến công
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt
22:18 | 28/10/2025 Khuyến công
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng
21:46 | 27/10/2025 Khuyến công
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam
21:43 | 27/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội: Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực
12:51 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội hỗ trợ các làng nghề tiêu thụ sản phẩm
12:50 | 26/10/2025 Khuyến công
Khuyến công hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển từ sản xuất nhỏ sang quy mô hiện đại
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XI
12:49 | 26/10/2025 Khuyến công
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
10:22 Tin tức
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới
10:22 Tin tức
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử
10:21 Văn hóa - Xã hội
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 OCOP
