Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Sản phẩm trầm Vạn Thắng hấp dẫn du khách

TBV - Làng trầm giờ đã phát đạt trở lại nhờ lượng khách quốc tế ngày càng nhiều, trầm mỹ nghệ theo đó hút khách. Việc kinh doanh các sản phẩm trầm hương ngày càng phát triển nhờ lượng du khách đến Khánh Hòa ngày càng tăng. Vì thế, nghề chế tác trầm hương ở thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) sau một thời gian trầm lắng, giờ đang bừng lên sức sống mới…

Rộn rã làng nghề

Chúng tôi tìm về thôn Phú Hội 1 để tìm hiểu về nghề chế tác trầm hương. Dọc theo hai bên đường vào thôn, không khó để nhận ra nhiều gia đình làm nghề chế tác trầm hương. Nhà ít thì 4 - 5 nhân công, nhà nhiều lên đến 20 - 30 người. Dăm trầm được chất thành đống chờ bán cho những người làm nhang.

Ghé chân vào nhà anh Phạm Hữu Nghĩa (33 tuổi), ngay giữa sân nhà, 3 người thợ đang ghép một gốc trầm mỹ nghệ khá lớn. Thân cây trầm cao quá đầu người, vòng tay một người ôm không xuể. Vừa ngồi xoi trầm, anh Nghĩa bộc bạch: “Cây trầm này được làm cả tháng nay, bởi bây giờ trầm tự nhiên rất hiếm, nên muốn có một khúc trầm cảnh đẹp phải ghép từ các miếng nhỏ”. Theo anh Nghĩa, ở Phú Hội 1 gần như nhà nào cũng có người làm trầm, không làm chủ thì cũng làm công. Gia đình anh làm ăn nhỏ, nên ngoài các thành viên trong gia đình thường chỉ thuê thêm 3 - 4 người thợ. Hiện tại, giá nhân công xoi trầm khoảng từ 150 đến 200.000 đồng/ngày.


Làng nghề mỹ nghệ ở làng trầm Phú Hội 1.


Tại nhà anh Trung, một người chuyên làm nghề xoi trầm, khi chúng tôi đến, anh Trung đang cùng mấy nhân công “phá gió” (vạt phần gỗ bên ngoài cây gió bầu), phía trong mấy phụ nữ đang xoi trầm. Dù đã nghe kể về nghề xoi trầm, nhưng phải đến đây chúng tôi mới cảm nhận được sự tỉ mỉ của nghề này. Càng vào sát mạch trầm, người thợ càng phải nhẹ tay, để không phạm vào trầm. Với những mạch trầm uốn lượn như trôn ốc, phải tỉ mẩn dùng cây móc nhỏ nạo từng chút gỗ nhỏ.

Anh Trung cho biết, trước đây, người làm trầm ở Vạn Thắng chỉ biết xoi trầm tự nhiên. Bây giờ, trầm tự nhiên rất hiếm, dân đi địu phần lớn về tay không nên từ vài năm nay người làm trầm ở Vạn Thắng phải mua cây dó trồng về để làm. Mấy năm trước, những chủ lớn ở làng nghề phải ra Hà Tĩnh để mua cây dó về cho cả làng cùng làm. Nhưng thời gian gần đây, các đầu nậu ở ngoài đó tự mua cây rồi mang vào tận nơi để bán cho các hộ làm trầm. Việc có nguồn nguyên liệu nhân tạo đã tạo việc làm cho người dân làng trầm Phú Hội 1 quanh năm. “Cây nào nhiều trầm, chúng tôi để nguyên làm trầm cảnh; còn với những cây ít trầm thì cắt khúc ra để làm trầm miếng, rồi bán cho người làm trầm mỹ nghệ để ghép thành cây lớn hoặc cho các cửa hàng bán trầm để xông…”, anh Trung nói.

Đa dạng sản phẩm

Nghề xoi trầm tồn tại ở xã Vạn Thắng hàng trăm năm nay, thứ hương thơm mê hoặc lòng người đã quyện chặt vào người dân làng trầm. Chỉ với mấy cái dũm (công cụ để xoi trầm) với hòn đá mài, những người thợ xuất thân từ nghề đi địu tỉ mẩn xoi từng thớ gỗ, cho đến khi mạch trầm hiện rõ như vân mây. Từ chỗ chỉ biết đi địu, xoi trầm, giờ đây người làng trầm đã biết tự mình vượt ra khỏi cách làm truyền thống để tiếp cận với những sản phẩm theo nhu cầu thị trường như: tháp trầm, tượng Phật, chuỗi hạt trang sức…

Khách hàng mấy năm trở lại đây rất đa dạng, từ khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, gần đây còn có thêm người Việt. Nhờ khách du lịch, làng trầm Phú Hội ăn nên làm ra. “Sản phẩm làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Nhiều đoàn du khách tìm đến tận nơi để mua hàng. Thậm chí họ còn đặt hàng sản xuất theo sở thích. Gặp đoàn khách mê trầm, có gia đình bán được cả mấy trăm triệu đồng tiền hàng là bình thường”, anh Phê kể.

Giá các sản phẩm trầm hương cũng đa dạng, đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ở dòng trang sức, có tràng hạt, vòng tay, mặt dây chuyền... mỗi sản phẩm có giá từ vài trăm ngàn cho tới hàng triệu đồng. Còn những du khách có nhu cầu sử dụng trầm mang màu sắc tâm linh thì có sẵn trầm khối phong thủy, hương trầm không tăm hoặc tháp xông trầm mỹ nghệ. Dòng sản phẩm này có giá thành khá cao, riêng trầm tự nhiên có giá vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường.

Theo những người có kinh nghiệm ở làng trầm Phú Hội 1, khách Trung Quốc thường mua các sản phẩm trầm làm đồ trang sức, hoặc trầm cảnh loại nhỏ vì trầm lớn khó đưa đi xa, họ cũng khá dễ tính trong việc chọn hàng. Riêng khách Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc lại chuộng trầm tự nhiên và có yêu cầu rất cao về chất lượng. Gặp mặt hàng đẹp họ sẵn sàng mua với giá cao. “Khách Nhật thường chọn loại hàng có chất lượng cao. Nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra 100 triệu đồng để mua 1kg nhang không tăm về thưởng thức. Tuy không được ai định hướng, nhưng trước xu thế thị trường như vậy, chúng tôi phải đa dạng hóa sản phẩm để thích nghi với nhiều đối tượng khách hàng”, bà Hồ Thị Thu (thôn Phú Hội 2 làm nghề chế tác trầm) cho hay.

Rời làng trầm Phú Hội 1 khi chiều vừa ngã bóng, trong phảng phất mùi hương dịu nhẹ, những mong ước của người dân làng trầm về việc phát triển thương hiệu trầm hương Phú Hội hiển hiện. Hy vọng một ngày không xa danh tiếng của trầm hương Phú Hội sẽ vươn xa hơn nữa.

Xuân Thành - Đình Lâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng nghề đan cói Kim Sơn hơn 200 năm

Làng nghề đan cói Kim Sơn hơn 200 năm

LNV - Làng nghề đan cói Kim Sơn là một làng nghề truyền thống nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình, phát triển dựa trên vùng đất bồi lấn biển và cây cói. Với hơn 200 năm lịch sử hình thành và phát triển, làng nghề này nổi tiếng với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói như chiếu, thảm, giỏ, túi xách và nhiều mặt hàng khác, được ưa chuộng cả trong nước và xuất khẩu.
Trải nghiệm trang trí nón lá, xay lúa tại Thảo Cầm Viên

Trải nghiệm trang trí nón lá, xay lúa tại Thảo Cầm Viên

LNV - Lễ hội “Vui Tết Độc lập - Hội tụ non sông” ở Thảo Cầm Viên tái hiện không gian văn hóa dân gian, thu hút đông đảo người dân tham gia trải nghiệm thủ công truyền thống.
Tây Phương phát triển làng nghề gắn với du lịch, bảo vệ môi trường

Tây Phương phát triển làng nghề gắn với du lịch, bảo vệ môi trường

LNV - Xã Tây Phương (Hà Nội) đang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm phát triển các làng nghề truyền thống, đặc biệt là các làng nghề gắn với du lịch, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và bảo vệ môi trường.
Các làng nghề truyền thống của Cao Bằng cơ hội lớn trong phát triển du lịch

Các làng nghề truyền thống của Cao Bằng cơ hội lớn trong phát triển du lịch

LNV - Theo thống kê của Bảo tàng tỉnh, hiện Cao Bằng có 21 làng nghề truyền thống, trong đó 9 làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận. Mỗi làng nghề là một mảnh ghép quan trọng tạo nên bản sắc văn hóa phong phú của địa phương. Không chỉ giúp bảo tồn giá trị truyền thống, những làng nghề này còn mở ra cơ hội phát triển du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân.
Người “giữ lửa” đồ chơi Trung Thu truyền thống ở làng Hậu Ái

Người “giữ lửa” đồ chơi Trung Thu truyền thống ở làng Hậu Ái

LNV - Giữa dòng chảy hiện đại với vô vàn món đồ chơi công nghiệp, nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến ở làng Hậu Ái (xã Sơn Đồng, Hà Nội) vẫn kiên trì giữ nghề làm đèn ông sao truyền thống. Hơn nửa thế kỷ gắn bó, bà không chỉ tạo ra những món đồ chơi lung linh, mà còn gìn giữ ký ức tuổi thơ và giữ lửa văn hóa dân gian cho thế hệ sau.
Đưa làng nghề trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo thế giới: Khẳng định giá trị di sản, mở rộng quảng bá toàn cầu

Đưa làng nghề trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo thế giới: Khẳng định giá trị di sản, mở rộng quảng bá toàn cầu

LNV - Hà Nội đặt mục tiêu năm 2025 có thêm 2 làng nghề là khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ và sơn, tạc tượng Sơn Đồng trở thành thành viên chính thức của mạng lưới.

Tin khác

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nhiều làng nghề gắn bó mật thiết với đời sống, văn hóa và lịch sử. Trước thách thức của cơ chế thị trường, các làng nghề nơi đây đang khoác lên mình sức sống mới, vừa bảo tồn bản sắc, vừa tìm đường phát triển bền vững.
Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Hơn 300 năm giữ lửa truyền thống ở làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

LNV - Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn (phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, gắn liền với truyền thống văn hóa của vùng đất Bình Định xưa. Từ đôi bàn tay khéo léo của bao thế hệ, những tấm chiếu cói mộc mạc đã trở thành sản phẩm đặc trưng, lan tỏa khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực qu
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

LNV - Xúc tiến thương mại đang trở thành một trong những “chìa khóa” quan trọng để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Ở Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp ph
Sự thành công của mô hình nhãn Ánh vàng 205 tại Sơn La

Sự thành công của mô hình nhãn Ánh vàng 205 tại Sơn La

LNV - Sự thành công của mô hình nhãn Ánh vàng 205 tại tỉnh Sơn La không chỉ đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, mà còn mở ra hướng đi mới trong phát triển cây ăn quả miền núi phía Bắc. Mô hình này được xem như một “lớp học hiện trường” để nhân
Những điểm mới về chính sách khuyến công

Những điểm mới về chính sách khuyến công

LNV - Chính phủ ban hành Nghị định số 235/2025/NĐ-CP ngày 27/8/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công. Đây là bước điều chỉnh quan trọng, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp nông th
Mê Linh chuẩn bị tổ chức Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề năm 2025

Mê Linh chuẩn bị tổ chức Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề năm 2025

LNV - Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND ngày 30/12/2024 của UBND TP Hà Nội về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; Kế hoạch số 899/KH-SCT ngày 28/02/2025 của Sở Công Thương Hà Nội; c
Giao diện di động