Hà Nội: 36°C Hà Nội
Đà Nẵng: 33°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 34°C Thừa Thiên Huế

Phát triển thương hiệu dưa thơm vân lưới theo hướng sản xuất sạch, bền vững

LNV - Là một trong những hợp tác xã (HTX) tiêu biểu của tỉnh Hải Dương về mô hình kinh tế tập thể sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo hướng Vietgrap, HTX Tân Minh Đức (xã Phạm Trấn, huyện Gia Lộc) phát huy mô hình của mình, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Nhiều sản phẩm của HTX mang lại giá trị kinh tế cao như: dưa thơm vân lưới, bắp cải. Đặc biệt, HTX đã đầu tư màng lưới, phát triển dưa thơm vân lưới theo hướng sản xuất Vietgap an toàn, bền vững.
Thị trường tiêu thụ dưa thơm vân lưới và một số sản phẩm rau, củ chủ yếu của HTX Tân Minh Đức là siêu thị BigC và nhiều doanh nghiệp, chợ đầu mối trong tỉnh.

Tân Minh Đức được thành lập từ năm 2014, nhiệm vụ chính của là sản xuất rau, quả an toàn theo tiêu chuẩn Vietgrap trên tổng diện tích 37 ha, trong đó 27 ha của 168 thành viên đóng góp, 10 ha HTX thuê ngoài.

Để có năng xuất, chất lượng cao, sản phẩm ăn ngon, bán được giá thành cao, HTX đầu tư thời gian, kinh phí cho các thành viên trong hội đồng quản trị, các nhóm trưởng phụ trách sản xuất đi thăm quan những mô hình kinh tế trồng rau an toàn như: Lâm Đồng, Đà Lạt, Sapa, rau hữu cơ Thanh Xuân- Hà Nội... Rút được nhiều kinh nghiệm và bài học trong sản xuất, HTX thực hiện liên kết với Viện cây lương thực và thực thẩm, Viên nghiên cứu hoa quả TW, Công ty CP Nông nghiệp Hải Minh cung ứng những loại giống nguyên chủng như: Dưa thơm vân lưới siêu ngọt, dưa chuột, dưa kim cô nương, dưa hấu hắc mỹ nhân, cải bắp Sakta, Su hào Hàn Quốc...đảm bảo chất lượng và giá cả theo chỉ đạo của công ty để phục vụ cho các thành viên, nhân dân trên toàn xã trên 3 vụ: Vụ chiêm, vụ mùa và vụ đông.


Ông Phùng Thanh Mừng- Giám đốc HTX Tân Minh Đức cùng thành viên HTX hướng dẫn về cách chăm sóc sản phẩm dưa thơm vân lưới


Trung bình mỗi ngày sản phẩm rau an toàn được tiêu thụ ra thị trường từ 3- 5 tấn, giá trị sản phẩm tăng từ 10- 20% so với giá thị trường. Các sản phẩm của HTX Tân Minh Đức đều có tem truy xuất nguồn gốc, thông tin sản phẩm, bảo hộ nhãn hiệu. Doanh thu của HTX giao động mỗi thành viên đều từ 100- 150 triệu đồng/năm. Cá biệt có thành viên từ 200- 250 triệu đồng/năm. Doanh thu HTX 10 tỷ/năm.

Ông Phùng Thanh Mừng, Giám đốc HTX cho biết: HTX đã huy động vốn của các thành viên, xây dựng được 40.000 m2 nhà màng, trong đó có 392.000 m2 gieo trồng cây hàng năm theo công nghệ cao, còn 800 m2 nhà màng chuyên sản xuất cây giống các loại cung cấp cho các thành viên trong HTX. Những sản phẩm chủ yếu sản xuất trong nhà màng như: Dưa thơm vân lưới, dưa chuột baby cho năng suất, thu nhập cao. Trung bình 1 sào cho thu nhập từ 70- 80 triệu đồng/năm (trừ chi phí).

Dưa Vân lưới thuộc nhóm dưa lê thơm, dạng thân bò hoặc leo (như dưa lê, dưa hồng), sinh trưởng khoẻ, thân mập, phiến lá to màu xanh sẫm cho ra quả hình ô-van, da quả màu xanh, khi chín thường ngả xanh vàng và có các đường gân trắng đan xen như lưới. Sản phẩm dưa thơm vân lưới của HTX Tân Minh Đức được UBND tỉnh Hải Dương chấm điểm OCOP 4 sao năm 2020.


HTX Tân Minh Đức cùng với nông dân trong xã trồng khoảng 100ha rau vụ đông.


Định hướng phát triển

Nhằm phá vỡ thế độc canh của cây lúa và phương thức canh tác truyền thống, HTX Tân Minh Đức là đơn vị đi đầu trong việc đưa giống cây trồng mới vào sản xuất. HTX dành thời gian đưa các thành viên, các nhóm trưởng phụ trách sản xuất đi tham quan mô hình làm kinh tế giỏi, các mô hình trồng rau an toàn, rau hữu cơ…

HTX tiếp tục ký hợp đồng với viên nghiên cứu hoa quả, viện cây lương thực, thực phẩm, trung tâm khoa học và nghiên cứu cây trồng tỉnh... để đầu tư giống và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho thành viên. Mở rộng thị trường tiêu thụ, ký hợp đồng cho các tập đoàn lớn như: Vingroup, siêu thị Coopmark, TP Hồ Chí Minh; Với mục tiêu là tiêu thụ khoảng 70% nông sản sạch sản xuất trong vùng quy hoạch. Dự kiến tổng sản lượng là 1.740 tấn/năm. Huy động vốn của các thành viên, đầu tư màng lưới sản xuất rau củ quả theo hướng công nghệ cao.

Để nắm bắt được những kỹ thuật chăm bón, phòng trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật, đúng thời điểm, HTX liên kết với Phòng Nông nghiệp huyện, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện thường xuyên thăm, kiểm tra theo dõi tình hình phát triển cây rau màu đồng thời phát hiện sâu bệnh hại trên cây trồng. Bên cạnh đó, HTX mở các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tập huấn cho các thành viên, hội viên nâng cao kiến thức, áp dụng sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

5 năm qua, HTX Tân Minh Đức đạt Danh hiệu điển hình tiên tiến và nhận được nhiều bằng khen của các cấp như: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Việt Nam trao tặng năm 2018; Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam trao tặng năm 2019; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Sở NN & PT NT tỉnh Hải Dương năm 2020 do HTX có nhiều đóng góp tích cực cho sản xuất nông nghiệp và khối kinh tế tập thể.

Bài và ảnh: Thanh Hậu - Sóng Biển

Sản phẩm dưa thơm vân lưới của HTX Tân Minh Đức đã được UBND tỉnh Hải Dương ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm, trở thành một trong những sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020 của tỉnh. Hiện nay, thị trường tiêu thụ chính của sản phẩm hướng tới các siêu thị lớn như: Big C, Vingroup, chuỗi nông sản sạch, siêu thị Coopmark... với giá thành cao từ 50 - 60 nghìn đồng/1 kg. Bên cạnh đó, HTX còn có những mô hình rau củ quả sạch, chất lượng như: bắp cải, dưa chuột, rau củ quả ngắn ngày: mướp ngọt, cà chua...

Tin liên quan

Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hà Nội: Tôn vinh làng nghề Việt qua Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

Hà Nội: Tôn vinh làng nghề Việt qua Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025

LNV - Sáng 3/7, UBND thành phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025.
Ninh Bình: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội truyền thống

Ninh Bình: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội truyền thống

LNV - Tỉnh Ninh Bình hiện sở hữu hơn 5.000 di tích lịch sử, văn hóa và khoảng 750 lễ hội truyền thống được duy trì và tổ chức hàng năm. Những lễ hội không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, lịch sử mà còn trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn, đóng góp ngày càng lớn vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số

LNV - Nhằm giáo dục ý thức cho học trò về văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số, ngành GD Lạng Sơn tổ chức nhiều hoạt động thực tế.
Nặm Dên (Chiềng Sơn): Khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Nặm Dên (Chiềng Sơn): Khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

LNV - Bản Nặm Dên, xã biên giới Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ nhờ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Diện mạo bản làng đổi thay rõ nét khi hạ tầng cơ sở được hoàn thiện, đời sống người dân nâng cao và các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được phát huy.
Ninh Bình: Công nhận làng nghề trồng hoa đào

Ninh Bình: Công nhận làng nghề trồng hoa đào

LNV - Ngày 26/6/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định công nhận Làng nghề trồng cây hoa đào thôn 4 và thôn 5 thuộc xã Gia Lâm. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho quá trình nỗ lực giữ gìn và phát triển một nghề đặc trưng của địa phương, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế nông thôn gắn với sản phẩm đặc sản và văn hóa Tết cổ truyền.
Giao diện di động