Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
“Từng nhiều năm làm việc trong ngành nông nghiệp, khi nhận thấy văn hóa lúa mùa ngày càng mai một, tôi ấp ủ ý tưởng đầu tư, xây dựng trang trại bảo tồn văn hóa lúa mùa để các thế hệ mai sau có thể biết được ông bà xưa đã sản xuất lúa gạo như thế nào. Với sự ủng hộ từ gia đình, tôi quyết tâm làm, năm 2017, tôi thành lập trang trại lúa mùa với quy mô 2,5ha. Sau đó, tôi đến Viện nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long để chia các loại giống lúa mùa về gieo thử nghiệm”, ông Việt chia sẻ.
Du khách đến tham quan tìm hiểu quy trình sản xuất lúa mùa tại trang trại lúa mùa Tư Việt
Tính đến nay, trang trại của ông Lê Quốc Việt đã thử nghiệm trồng trên 35 loại giống lúa mùa khác nhau. Trải qua từng năm, vừa làm vừa đánh giá chất lượng, ông Việt đã phục tráng được một số giống lúa mùa có chất lượng gạo tốt như móng chim vàng, móng chim rơi, Tàu Hương, Châu Hồng Vỏ…
Lúa được sản xuất theo cách truyền thống, mỗi năm chỉ gieo cấy một vụ vào thời điểm tháng 6 âm lịch, đến 10 ngày đầu tháng chạp sẽ thu hoạch. Một vụ lúa thường kéo dài khoảng 6 tháng mới thu hoạch, thời gian còn lại cho đất nghỉ, phục hồi sau quá trình canh tác. Ruộng lúa hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế tối đa việc dùng phân bón hóa học. “Ngày xưa ông bà ta canh tác lúa như thế nào thì bây giờ tôi làm như vậy, hoàn toàn không dùng bất cứ hóa chất nào. Việc cơ giới hóa cũng không sử dụng máy móc mà dùng sức kéo trâu bò, thu hoạch bằng tay. Sản phẩm gạo sạch, không hóa chất, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”, ông Việt nói.
Với quy trình sản xuất gạo sạch đạt chất lượng, năm 2021, sản phẩm gạo lúa mùa Tư Việt được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm gạo lúa mùa Tư Việt đã được trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhiều hội chợ thương mại, hội nghị xúc tiến, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Nhiều du khách tìm đến trang trại lúa mùa của ông Việt để được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thú vị về cách làm lúa mùa truyền thống. Ông Việt cho biết: “Từ khi thành lập trang trại lúa mùa đến nay, nhiều đoàn khách du lịch từ các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, TP. Hồ Chí Minh… đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa lúa mùa. Nhiều khách là sinh viên từ các trường đại học đến đây để học hỏi, làm đề tài nghiên cứu về văn hóa lúa mùa. Điều làm nên sự thích thú, thu hút du khách đến đây đó là du khách được hóa thân thành nông dân, tự mình cày ruộng, cấy lúa, gặt lúa, sàn gạo, giã gạo, nấu cơm từ những hạt gạo lúa mùa do mình làm ra”.
Thời gian tới, ông Việt tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP gắn với mô hình du lịch trải nghiệm. Song song với việc phục dựng, phát triển các giống lúa mùa cho chất lượng gạo ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Việt đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhà trưng bày nông cụ, cơ sở hạ tầng, xây dựng trang web về quảng bá văn hóa lúa mùa để du khách có thể tìm hiểu, đến tham quan trải nghiệm.
Bài, ảnh: Thùy Trang
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 Văn hóa - Xã hội

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước
11:12 Tin tức

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP