Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
“Từng nhiều năm làm việc trong ngành nông nghiệp, khi nhận thấy văn hóa lúa mùa ngày càng mai một, tôi ấp ủ ý tưởng đầu tư, xây dựng trang trại bảo tồn văn hóa lúa mùa để các thế hệ mai sau có thể biết được ông bà xưa đã sản xuất lúa gạo như thế nào. Với sự ủng hộ từ gia đình, tôi quyết tâm làm, năm 2017, tôi thành lập trang trại lúa mùa với quy mô 2,5ha. Sau đó, tôi đến Viện nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long để chia các loại giống lúa mùa về gieo thử nghiệm”, ông Việt chia sẻ.
Du khách đến tham quan tìm hiểu quy trình sản xuất lúa mùa tại trang trại lúa mùa Tư Việt
Tính đến nay, trang trại của ông Lê Quốc Việt đã thử nghiệm trồng trên 35 loại giống lúa mùa khác nhau. Trải qua từng năm, vừa làm vừa đánh giá chất lượng, ông Việt đã phục tráng được một số giống lúa mùa có chất lượng gạo tốt như móng chim vàng, móng chim rơi, Tàu Hương, Châu Hồng Vỏ…
Lúa được sản xuất theo cách truyền thống, mỗi năm chỉ gieo cấy một vụ vào thời điểm tháng 6 âm lịch, đến 10 ngày đầu tháng chạp sẽ thu hoạch. Một vụ lúa thường kéo dài khoảng 6 tháng mới thu hoạch, thời gian còn lại cho đất nghỉ, phục hồi sau quá trình canh tác. Ruộng lúa hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế tối đa việc dùng phân bón hóa học. “Ngày xưa ông bà ta canh tác lúa như thế nào thì bây giờ tôi làm như vậy, hoàn toàn không dùng bất cứ hóa chất nào. Việc cơ giới hóa cũng không sử dụng máy móc mà dùng sức kéo trâu bò, thu hoạch bằng tay. Sản phẩm gạo sạch, không hóa chất, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”, ông Việt nói.
Với quy trình sản xuất gạo sạch đạt chất lượng, năm 2021, sản phẩm gạo lúa mùa Tư Việt được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm gạo lúa mùa Tư Việt đã được trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhiều hội chợ thương mại, hội nghị xúc tiến, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Nhiều du khách tìm đến trang trại lúa mùa của ông Việt để được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thú vị về cách làm lúa mùa truyền thống. Ông Việt cho biết: “Từ khi thành lập trang trại lúa mùa đến nay, nhiều đoàn khách du lịch từ các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, TP. Hồ Chí Minh… đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa lúa mùa. Nhiều khách là sinh viên từ các trường đại học đến đây để học hỏi, làm đề tài nghiên cứu về văn hóa lúa mùa. Điều làm nên sự thích thú, thu hút du khách đến đây đó là du khách được hóa thân thành nông dân, tự mình cày ruộng, cấy lúa, gặt lúa, sàn gạo, giã gạo, nấu cơm từ những hạt gạo lúa mùa do mình làm ra”.
Thời gian tới, ông Việt tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP gắn với mô hình du lịch trải nghiệm. Song song với việc phục dựng, phát triển các giống lúa mùa cho chất lượng gạo ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Việt đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhà trưng bày nông cụ, cơ sở hạ tầng, xây dựng trang web về quảng bá văn hóa lúa mùa để du khách có thể tìm hiểu, đến tham quan trải nghiệm.
Bài, ảnh: Thùy Trang
Tin liên quan
Tin mới hơn

Loại rượu tiến vua được làm từ men truyền thống ở Hà Nam
13:58 | 02/10/2023 OCOP

Hà Nội: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh
16:22 | 29/09/2023 OCOP

Du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP
16:20 | 29/09/2023 OCOP

Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao
20:18 | 28/09/2023 OCOP

Bến Tre: Nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch xứ dừa
08:09 | 28/09/2023 OCOP

Khu gian hàng Việt Nam - Điểm nhấn tại Hội chợ Thương mại và đầu tư quốc tế lần thứ 14
09:00 | 27/09/2023 OCOP
Tin khác

Truyền tải văn hoá từ sản phẩm OCOP
08:47 | 27/09/2023 OCOP

Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
20:30 | 25/09/2023 OCOP

Hà Nội: Thúc đẩy hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP
20:28 | 25/09/2023 OCOP

Sản phẩm OCOP Pleiku khẳng định được vị thế trên thị trường
20:27 | 25/09/2023 OCOP

Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô
20:27 | 25/09/2023 OCOP

Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
23:00 | 21/09/2023 OCOP

Nâng cao giá trị cho nông sản từ nông nghiệp hữu cơ
09:00 | 21/09/2023 OCOP

Thanh Hoá: Hợp tác xã phát triển nhờ chú trọng chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP
13:50 | 20/09/2023 OCOP

Gạo “Cái quạt mo” sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao
10:11 | 20/09/2023 OCOP

Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
20:56 | 19/09/2023 OCOP

Điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân - Sản phẩm OCOP 4 sao
10:47 | 19/09/2023 OCOP

Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
09:36 | 19/09/2023 OCOP

Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP
09:13 | 15/09/2023 OCOP

Thạch Thất: Sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững
10:50 | 14/09/2023 Khuyến nông

Trà Vinh: Mật hoa dừa Sokfarm đạt chuẩn OCOP 5 sao
10:43 | 14/09/2023 OCOP



Bánh tráng trộn - Món ăn đường phố sài gòn
14:50 Văn hóa - Xã hội

Khuyến công Thái Bình hỗ trợ phát triển kinh tế xanh trong sản xuất
14:49 Khuyến công

Khuyến công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
14:49 Khuyến công

Bắc Giang: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch khuyến công
14:48 Khuyến công

Xã Cấp Dẫn (Phú Thọ): Nỗ lực thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới
14:48 Nông thôn mới










