Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.

Sản phẩm OCOP, động lực phát triển kinh tế nông thôn

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xác định là giải pháp quan trọng nhằm khai thác tiềm năng nông, lâm, thủy sản. Phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị và gắn với xây dựng nông thôn mới. Tại Điện Biên, đến nay đã có 138 sản phẩm OCOP được công nhận, thuộc 88 chủ thể tham gia. Trong đó, 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 133 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, phần lớn thuộc nhóm thực phẩm.

Qua quá trình triển khai, nhiều sản phẩm đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng, mẫu mã, tạo chỗ đứng trên thị trường. Các đặc sản như gạo Điện Biên, chè Tủa Chùa, miến dong Nà Tấu, cà phê Mường Ảng… dần khẳng định thương hiệu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Các sản phẩm OCOP của Điện Biên được nhiều người biết đến thông các chủ thể quảng cáo và bán hàng trên các nền tảng số. Ảnh Vinh Duy.

Song, những khó khăn trong quảng bá, tiêu thụ vẫn hiện hữu. Không ít sản phẩm OCOP có chất lượng tốt nhưng thương hiệu còn mờ nhạt, chiến lược marketing chưa phù hợp, bao bì thiếu tính thẩm mỹ, sức cạnh tranh còn yếu. Trong bối cảnh đó, ứng dụng công nghệ số, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT được xem là hướng đi tất yếu.

Ông Lê Xuân Cảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, chia sẻ: “Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số chính là giải pháp then chốt để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP. Thông qua nền tảng TMĐT và công nghệ số, sản phẩm của nông dân Điện Biên không chỉ dừng lại ở thị trường trong tỉnh mà còn có thể vươn tới thị trường toàn quốc, thậm chí quốc tế. Chúng tôi đang đẩy mạnh hỗ trợ chủ thể OCOP trong việc số hóa quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu số và kết nối với các sàn TMĐT để tạo đầu ra ổn định.”

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bán hàng trực tuyến; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP. Kết nối với các doanh nghiệp công nghệ để hỗ trợ đưa sản phẩm lên các nền tảng số. Nhờ vậy, nhận thức và hành động của các chủ thể tham gia ngày càng được nâng cao.

Thực tế cho thấy, sự chủ động của các chủ thể OCOP đóng vai trò then chốt. Nhiều HTX, cơ sở sản xuất đã linh hoạt tiếp cận công nghệ, biến chuyển đổi số thành lợi thế cạnh tranh.

Chuyển đổi số, chìa khóa tháo gỡ “nút thắt”

HTX Hồng Phước (xã Nà Tấu) là một ví dụ điển hình. Nhận thấy kênh bán hàng truyền thống còn hạn chế, ông Lò Văn Pâng, Giám đốc HTX, đã mạnh dạn đưa sản phẩm miến dong Hồng Phước lên nền tảng TikTok. Từ những kiến thức học hỏi qua tập huấn và tự mày mò, chỉ sau vài tháng, kênh TikTok “Miến dong Hồng Phước” đã đạt hơn 83.000 lượt theo dõi và gần 445,5 nghìn lượt thích. Mỗi buổi livestream bán hàng, lượng người xem dao động từ vài nghìn đến vài chục nghìn.

“Bán hàng qua TikTok giúp chúng tôi vượt qua rào cản không gian, địa lý. Sản phẩm OCOP trước kia ít người biết đến, nay đã có khách hàng ở nhiều tỉnh thành đặt mua thường xuyên. Doanh thu tăng khoảng 30% so với trước khi áp dụng bán hàng trực tuyến” ông Pâng chia sẻ.

HTX không chỉ dừng ở quảng bá sản phẩm mà còn xây dựng niềm tin bằng cách đăng tải video về quy trình sản xuất, chứng nhận OCOP, vệ sinh an toàn thực phẩm. Xen kẽ là những clip ghi lại đời sống, văn hóa vùng cao, tạo sự gần gũi và tăng lượng người quan tâm.

Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Sở Công thương đã đưa các sản phẩm OCOP của Điện Biên giới thiệu tại các hội trợ, quảng bá sản phẩm. Ảnh Vinh Duy

Một ví dụ khác là HTX Thương mại Dịch vụ tổng hợp Tìa Dình (xã Tìa Dình). HTX này đã ứng dụng phần mềm ghi nhận dữ liệu từ khâu sản xuất như giống cây, phân bón, ngày thu hoạch, tạo nền tảng minh bạch cho việc truy xuất nguồn gốc. Nhờ đó, sản phẩm bí xanh 3 sao của HTX đã tiếp cận được khách hàng trên cả nước, mở ra triển vọng xuất khẩu.

HTX còn xây dựng fanpage giới thiệu sản phẩm, lồng ghép câu chuyện về người dân tộc, về văn hóa bản địa, từ đó tạo dựng uy tín và gia tăng giá trị thương hiệu.

Việc ứng dụng công nghệ số mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP Điện Biên: mở rộng thị trường, gia tăng doanh thu, nâng cao tính minh bạch và uy tín. Song, thách thức cũng không nhỏ. Nhiều chủ thể vẫn thiếu kỹ năng sử dụng công nghệ, nguồn vốn đầu tư cho bao bì, nhãn mác, truyền thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, môi trường TMĐT đòi hỏi sự cạnh tranh gay gắt, tính chuyên nghiệp cao.

Theo ông Lê Xuân Cảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Điện Biên thì để vượt qua thách thức, cần sự đồng hành của cả hệ thống: “Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ để tổ chức tập huấn, xây dựng hệ sinh thái số cho OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng truyền thông số, gắn với câu chuyện văn hóa và bản sắc địa phương, qua đó tạo sự khác biệt và sức hút cho sản phẩm Điện Biên.”

Thời gian tới, tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu tất cả sản phẩm OCOP đều được số hóa thông tin, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc, đưa lên các sàn TMĐT lớn như Postmart, Voso, Shopee, Lazada… Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các HTX, DN xây dựng thương hiệu trực tuyến, quảng bá qua mạng xã hội, khai thác triệt để lợi thế của công nghệ 4.0.

Ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp sản phẩm OCOP Điện Biên “thoát ly” khỏi thị trường địa phương, vươn ra toàn quốc mà còn khẳng định vai trò của nông nghiệp hiện đại trong phát triển kinh tế. Với sự chủ động của các chủ thể và sự hỗ trợ kịp thời của cơ quan quản lý, tin rằng sản phẩm OCOP Điện Biên sẽ ngày càng có chỗ đứng vững chắc, trở thành cầu nối quảng bá văn hóa, con người vùng Tây Bắc đến với bạn bè khắp nơi.

Vinh Duy

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Làng nghề đúc đồng Ngũ Xã – Tinh hoa đúc đồng Thủ đô và hành trình sản phẩm OCOP 4 sao

Làng nghề đúc đồng Ngũ Xã – Tinh hoa đúc đồng Thủ đô và hành trình sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Trên mảnh đất nghìn năm văn hiến của Thủ đô Thăng Long – Hà Nội, làng nghề đúc đồng Ngũ Xã đã ghi tên mình trong lịch sử với vị trí là một trong “tứ nghệ” tinh hoa: dệt Yên Thái – gốm Bát Tràng – vàng Định Công – đồng Ngũ Xã.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.

Tin khác

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

LNV - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “cầu nối vàng” giúp các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội mở rộng thị trường xuất khẩu, khẳng định vị thế mới trên bản đồ thủ công mỹ nghệ quốc tế. Với những ưu đãi
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành công cụ chiến lược giúp hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam mở rộng thị trường, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu. Với sự hỗ trợ của các Hiệp định thương m
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025

LNV - Tối ngày 20/10, Bộ Công Thương phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía nam năm 2025” do Tây Ninh đăng cai. Hội chợ diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 26/10/2025, tại Cô
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025

LNV - Ngày 16/10, tại Khách sạn Mường Thanh Tuyên Quang, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCKBộ Công thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XI
Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới hiện đại, đậm đà bản sắc

Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới hiện đại, đậm đà bản sắc

LNV - Sau sáp nhập, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại tỉnh Phú Thọ được triển khai với quy mô rộng và yêu cầu cao hơn. Những kết quả đạt được trong giai đoạn 2021 – 2025 đang khẳng định nỗ lực của chính quyền và người dân trong hành trình xây
Giao diện di động