Lạng Sơn: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Lạng Sơn là một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, nổi bật với những tiềm năng du lịch phong phú và sản phẩm OCOP đa dạng. Việc phát triển du lịch gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Lạng Sơn không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa, nông sản đặc sản của địa phương.

Năm 2022, hoạt động phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp tham quan đồi chè gắn với quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP được huyện Đình Lập thực hiện. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các đồi chè đã thu hút trên 5.000 lượt khách. Là một trong những đơn vị tham gia xây dựng mô hình du lịch đồi chè, ông Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần chè Thái Bình - Lạng Sơn cho biết: Tôi thấy sản phẩm trải nghiệm du lịch đồi chè là cách làm rất hay để tạo đà phát triển cho địa phương, cũng như là một kênh quảng bá, giới thiệu hữu hiệu sản phẩm OCOP. Vì vậy, ngoài xây dựng các hoạt động trải nghiệm, công ty cũng chú trọng giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm chè OCOP do công ty sản xuất.

Du khách trải nghiệm hái chè tại đồi chè Tre Hoá nằm trong thị trấn Nông trường Thái Bình , huyện Đình Lập
Du khách trải nghiệm hái chè tại đồi chè Tre Hoá nằm trong thị trấn Nông trường Thái Bình , huyện Đình Lập

Không riêng huyện Đình Lập, những năm qua, nhiều địa bàn trong tỉnh đã xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp gắn với phát huy giá trị các sản phẩm OCOP. Tiêu biểu như điểm du lịch vườn quýt Hang Hú, xã Chiến Thắng, Bắc Sơn; mô hình vườn dẻ, quýt, nho, dâu tây (thành phố Lạng Sơn), mô hình trải nghiệm vườn na (Chi Lăng)… thu hút hàng chục nghìn du khách tham quan kết hợp mua sản phẩm tại vườn mỗi vụ.

Cùng đó, việc xúc tiến, quảng bá các sản phẩm OCOP tại các sự kiện văn hoá, du lịch, lễ hội trong và ngoài tỉnh được các cấp, ngành quan tâm như: quảng bá tại Hội chợ du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh; chương trình Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; hội chợ Du lịch biên quan Bằng Tường; lễ hội Hoa Đào, Ngày hội Văn hoá các dân tộc thành phố Lạng Sơn, Ngày hội Mùa vàng Bắc Sơn, lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm... Mỗi lễ hội thu hút từ 15.000 - 30.000 lượt khách đã góp phần không nhỏ giúp các gia đình, doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP.

Có thể thấy, sự hấp dẫn của các sản vật nông nghiệp OCOP đã góp phần thu hút khách du lịch đến với Lạng Sơn. Năm 2024, ước tính tổng lượng khách đến Lạng Sơn đạt trên 4,2 triệu lượt (tăng hơn 8% so với năm 2023), doanh thu ước đạt 4.350 tỷ đồng.

Ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Những năm qua, sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp trong việc phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sở không chỉ quan tâm tổ chức các cuộc tập huấn, tuyên truyền cho những địa bàn có thế mạnh về phát triển du lịch nông nghiệp mà còn khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp gắn với phát huy giá trị các sản phẩm OCOP; đưa các sản phẩm OCOP cấp tỉnh vào trưng bày tại các sự kiện văn hoá, du lịch...

Du khách tham quan tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Bắc Sơn tại Lễ hội Thảo Nguyên Đồng Lâm năm 2024
Du khách tham quan tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Bắc Sơn tại Lễ hội Thảo Nguyên Đồng Lâm năm 2024

Được biết, từ năm 2021 đến nay, Sở VHTT&DL đã in hơn 1.000 cuốn tài liệu về các chủ trương, cơ chế chính sách, nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch cấp phát cho cán bộ cấp xã, huyện, các hợp tác xã nông nghiệp, các hộ dân làm du lịch… Tổ chức hơn 10 khóa tập huấn với hàng nghìn học viên là người dân làm du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đưa các cụm gian hàng OCOP giới thiệu tại các điểm du lịch; các sự kiện trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã xây dựng một số tuyến du lịch gắn với nông nghiệp như: tuyến du lịch sinh thái tại một số điểm trồng quýt (Bắc Sơn); tuyến du lịch cộng đồng tại các xã Hữu Liên, Yên Thịnh (Hữu Lũng)... Song song với đó, trong tất cả các gian hàng tham gia các sự kiện hợp tác, xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế, trung tâm đều dành riêng gian hàng để trưng bày về các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP của Lạng Sơn...

Qua đây có thể thấy, quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch đã và đang phát huy hiệu quả trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Từ đó, không chỉ giúp khách du lịch được tham quan về vùng đất mà còn biết đến và thưởng thức nhiều sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn của Xứ Lạng, góp phần thu hút du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuyết Mai

Tin liên quan

Nông nghiệp xanh làm nên sức hút của du lịch nông thôn Sơn La

Nông nghiệp xanh làm nên sức hút của du lịch nông thôn Sơn La

LNV - Sơn La được thiên nhiên ưu đãi khí hậu ôn hòa, cùng những vùng chuyên canh nông nghiệp rộng lớn trải dài trên các cao nguyên. Trong bức tranh ấy, cao nguyên Mộc Châu nổi bật như “trái tim du lịch” của tỉnh – nơi mô hình nông nghiệp xanh, sinh thái và du lịch cộng đồng phát triển mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa cho toàn vùng du lịch nông thôn Tây Bắc.
Hoàn thiện tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch nông thôn gắn với tăng trưởng xanh

Hoàn thiện tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch nông thôn gắn với tăng trưởng xanh

LNV - Hội thảo “Xây dựng tiêu chí đánh giá điểm đến du lịch nông thôn gắn với tăng trưởng xanh” vừa diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương. Đây là hoạt động quan trọng nhằm hoàn thiện bộ tiêu chí mới, hướng tới phát triển du lịch nông thôn theo hướng bền vững, phù hợp xu thế tăng trưởng xanh và yêu cầu thực tiễn tại các địa phương.
Mẫu Sơn (Lạng Sơn): Bảo tồn và phát triển giống gà 6 cựa

Mẫu Sơn (Lạng Sơn): Bảo tồn và phát triển giống gà 6 cựa

LNV - Gà 6 cựa là sản vật của xã Mẫu Sơn, một giống gà bản địa quý hiếm có giá trị kinh tế cao của tỉnh Lạng Sơn cần được quản lý và bảo tồn nguồn gen. Mở ra hướng chăn nuôi mới cho người dân phát triển, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế địa phương.

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động