Hàu Vân Đồn và chữ “Tâm-Tài” của BaVaBi
Phải nói thêm, Vân Đồn có khoảng 3.300ha nuôi trồng thủy sản (khoảng 3000ha là nuôi hàu), trong đó diện tích nuôi nhuyễn thể là 2.400ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là hàu, ngao hai cùi. Toàn huyện có 1.250 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó trên 1.000 hộ nuôi ngao giá, hàu với khoảng trên 2.000 lao động. Ước tính năm 2020, sản lượng hàu toàn huyện có khả năng đạt đến 120.000 tấn. Mấy năm gần đây, hàu Vân Đồn luôn đối mặt với thực trạng ép giá, thiếu nguồn tiêu thụ do sản lượng tăng lên nhanh chóng.

Cơ sở sản xuất của BaVaBi.
Việc BAVABI phát triển có thể đảm nhận đầu ra cho khoảng 10% tổng sản lượng đó dù chưa đúng với mong muốn của người sáng lập, song với ước mơ nâng tầm và gia tăng giá trị sản phẩm cho một thương hiệu lớn - bền vững, đó là thành tựu không hề nhỏ. Sau hơn 6 năm hình thành và phát triển, BAVABI đã không ngừng cải tiến và áp dụng công nghệ hiện đại để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng. Gắn với những thành tích đáng tự hào: Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm Ruốc hàu Thái Bình Dương (2016, 2019); Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm Ruốc cơ trai (2016, 2019); Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án “Tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm” giai đoạn 2013 – 2016 (2016); Bằng khen đơn vị khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh (2016); là thành viên tích cực của chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh; tham gia hiệp hội Hàu thế giới với gần 1000 thành viên của 48 quốc gia trên thế giới. Ruốc hàu Vân Đồn Quảng Ninh đã trở thành một thương thương hiệu Việt vươn tầm với các quốc gia trên Thế giới.
Để BAVABI có những thành công đó phải kể đến sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên với những đam mê bền bỉ. Từ những năm mới thành lập, BaVaBi chỉ dừng lại ở những ý tưởng về niềm tin đặc sản quê hương sẽ được thắp lửa phủ sóng toàn cầu. Nhưng trải qua những năm tháng phát triển bằng tình yêu, sự nhiệt huyết và khát vọng với sản vật biển, với quê hương, BAVABI đã nghiên cứu hàng trăm thử nghiệm sản phẩm loại bỏ vị tanh của hàu, nghiên cứu công thức pha chế, tẩm ướp cuối cùng dự án nghiên cứu công nghệ chế biến hàu Thái Bình Dương thành sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu tại Quảng Ninh với tên gọi BAVABI đã gây được tiếng vang lớn nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân Quảng Ninh và các nhà chuyên môn trong khu vực.

Hàu Vân Đồn gắn với chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ninh
Thương hiệu BAVABI được nhân rộng và biết đến bởi cái tâm của người làm nghề, khát khao của một tập thể hơn 40 thành viên mong muốn báu vật biển không chỉ dừng lại trong nước mà còn vươn xa với các nước trong khu vực. Đến nay BAVABI đã nhân rộng vùng nuôi trên 400 ha, tập trung chủ yếu tại xã đảo Bản Sen nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi sinh sống cho hàu sữa. Các vùng nuôi được kiểm soát điều kiện tự nhiên chặt chẽ, và đáp ứng những tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp & PTNT.
Chặng đường còn ở phía trước!
10% sản lượng được bao tiêu đối với một lĩnh vực sản xuất đến 120.000 tấn là con số nhỏ, nhưng với một công ty mới 6 năm tuổi, bởi những con người mới “vừa vào độ chín” như Bavabi thì là cả một nỗ lực. Ước mơ xuất ngoại thành hiện thực nhưng lại đối mặt với nhiều rào cản khổng lồ phía trước. Chứng nhận xuất xứ (CO), tiêu chuẩn con giống, bảo hộ địa lý toàn cầu, kèm theo là những tiêu chuẩn khắt khe của thực phẩm chế biến khi tiến ra thị trường ngoại…. Hơn lúc nào hết, cần lắm sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống ban/ngành các cấp và các đơn vị liên quan.
Theo chia sẻ của giám đốc Thu Hiền: Quảng Ninh nói chung, Vân Đồn nói riêng trong những năm gần đây có nhiều quan tâm thiết thực đến Hàu Vân Đồn, từ việc xác lập quy hoạch vùng, quy hoạch phát triển đối với con Hàu, cho đến hàng loạt các đề án khoa học nhằm bảo tồn, phát triển giống hàu bản địa, xây dựng trại nuôi giống, hay cả việc hỗ trợ BAVABI và các đơn vị tham gia các chương trình xúc tiến quốc tế…
Được biết, một phần sản lượng hàu Vân Đồn hiện vẫn nằm ngoài quy hoạch do ý thức tự phát trong sản xuất của người dân, con giống hầu hết được nhập từ các vùng nuôi Nam Định – Thái Bình (khó xác định chất lượng, nguồn giống). Đó là chưa kể, còn thiếu đó các cơ sở sản xuất đủ tiêu chuẩn cho xuất khẩu.
Cái tâm của người đi tiên phong cho “báu vật biển” tại Quảng Ninh chưa đủ, sự chủ động tìm tòi, đề xuất - phối hợp của Bavabi trong thời gian qua và sau này là sự ghi nhận trong chuỗi hoạt động vì một thương hiệu của địa phương. Luôn đặt cái tâm của mình lên hàng đầu, bằng nhiệt thành và tình yêu quê hương - sản phẩm Hàu Vân Đồn của Quảng Ninh nói chung, Bavabi nói riêng tin chắc rằng sẽ có sự phát triển và có nhiều hướng mở hơn trong tương lai.
Bài và ảnh Hậu Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
