Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 21°C Thừa Thiên Huế

Hàu Vân Đồn và chữ “Tâm-Tài” của BaVaBi

LNV - Hàu - được ví như “Nam thần dược” của biển cả, vốn chỉ được biết đến với hình ảnh còn hàu sần sùi, thường được chế biến tươi… Hàu là sản phẩm hải sản chủ lực của Vân Đồn (T. Quảng Ninh), xưa thường chỉ xuất bán tươi trong phạm vi hẹp. Nay, với sự phát triển của công ty TNHH Sản xuất & Thương Mại Thủy Sản Quảng Ninh (thương hiệu BAVABI - “Báu vật biển”) hay một số đơn vị khác, con Hàu sữa Vân Đồn đã vươn tầm quốc tế, không chỉ còn là con hàu tươi mà là các sản phẩm chế biến sâu với công nghệ cao.
“…Trong quá trình bắt đầu hình thành ra thương hiệu Bavabi - “Báu vật biển” thì chúng tôi mong muốn được quay trở về quê hương và có một phần đóng góp của mình vào việc phát triển sản vật của tỉnh nhà.. Từ mục tiêu chế biến sâu chúng tôi nghiên cứu nhiều hải sản của địa phương đặc biệt là con hàu, con trai, con tép làm sao chế biến được nhiều sản phẩm ăn liền, tiện lợi, có thể mang đi được dễ dàng giới thiệu đến các thị trường Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ...” -Giám đốc BAVABI - Bà Phạm Thị Thu Hiền - một người con của Vân Đồn chia sẻ.

Phải nói thêm, Vân Đồn có khoảng 3.300ha nuôi trồng thủy sản (khoảng 3000ha là nuôi hàu), trong đó diện tích nuôi nhuyễn thể là 2.400ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là hàu, ngao hai cùi. Toàn huyện có 1.250 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó trên 1.000 hộ nuôi ngao giá, hàu với khoảng trên 2.000 lao động. Ước tính năm 2020, sản lượng hàu toàn huyện có khả năng đạt đến 120.000 tấn. Mấy năm gần đây, hàu Vân Đồn luôn đối mặt với thực trạng ép giá, thiếu nguồn tiêu thụ do sản lượng tăng lên nhanh chóng.


Cơ sở sản xuất của BaVaBi.


Việc BAVABI phát triển có thể đảm nhận đầu ra cho khoảng 10% tổng sản lượng đó dù chưa đúng với mong muốn của người sáng lập, song với ước mơ nâng tầm và gia tăng giá trị sản phẩm cho một thương hiệu lớn - bền vững, đó là thành tựu không hề nhỏ. Sau hơn 6 năm hình thành và phát triển, BAVABI đã không ngừng cải tiến và áp dụng công nghệ hiện đại để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng. Gắn với những thành tích đáng tự hào: Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm Ruốc hàu Thái Bình Dương (2016, 2019); Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm Ruốc cơ trai (2016, 2019); Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án “Tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm” giai đoạn 2013 – 2016 (2016); Bằng khen đơn vị khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh (2016); là thành viên tích cực của chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh; tham gia hiệp hội Hàu thế giới với gần 1000 thành viên của 48 quốc gia trên thế giới. Ruốc hàu Vân Đồn Quảng Ninh đã trở thành một thương thương hiệu Việt vươn tầm với các quốc gia trên Thế giới.

Để BAVABI có những thành công đó phải kể đến sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên với những đam mê bền bỉ. Từ những năm mới thành lập, BaVaBi chỉ dừng lại ở những ý tưởng về niềm tin đặc sản quê hương sẽ được thắp lửa phủ sóng toàn cầu. Nhưng trải qua những năm tháng phát triển bằng tình yêu, sự nhiệt huyết và khát vọng với sản vật biển, với quê hương, BAVABI đã nghiên cứu hàng trăm thử nghiệm sản phẩm loại bỏ vị tanh của hàu, nghiên cứu công thức pha chế, tẩm ướp cuối cùng dự án nghiên cứu công nghệ chế biến hàu Thái Bình Dương thành sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu tại Quảng Ninh với tên gọi BAVABI đã gây được tiếng vang lớn nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân Quảng Ninh và các nhà chuyên môn trong khu vực.

Hàu Vân Đồn gắn với chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ninh


Thương hiệu BAVABI được nhân rộng và biết đến bởi cái tâm của người làm nghề, khát khao của một tập thể hơn 40 thành viên mong muốn báu vật biển không chỉ dừng lại trong nước mà còn vươn xa với các nước trong khu vực. Đến nay BAVABI đã nhân rộng vùng nuôi trên 400 ha, tập trung chủ yếu tại xã đảo Bản Sen nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi sinh sống cho hàu sữa. Các vùng nuôi được kiểm soát điều kiện tự nhiên chặt chẽ, và đáp ứng những tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp & PTNT.

Chặng đường còn ở phía trước!

10% sản lượng được bao tiêu đối với một lĩnh vực sản xuất đến 120.000 tấn là con số nhỏ, nhưng với một công ty mới 6 năm tuổi, bởi những con người mới “vừa vào độ chín” như Bavabi thì là cả một nỗ lực. Ước mơ xuất ngoại thành hiện thực nhưng lại đối mặt với nhiều rào cản khổng lồ phía trước. Chứng nhận xuất xứ (CO), tiêu chuẩn con giống, bảo hộ địa lý toàn cầu, kèm theo là những tiêu chuẩn khắt khe của thực phẩm chế biến khi tiến ra thị trường ngoại…. Hơn lúc nào hết, cần lắm sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống ban/ngành các cấp và các đơn vị liên quan.

Theo chia sẻ của giám đốc Thu Hiền: Quảng Ninh nói chung, Vân Đồn nói riêng trong những năm gần đây có nhiều quan tâm thiết thực đến Hàu Vân Đồn, từ việc xác lập quy hoạch vùng, quy hoạch phát triển đối với con Hàu, cho đến hàng loạt các đề án khoa học nhằm bảo tồn, phát triển giống hàu bản địa, xây dựng trại nuôi giống, hay cả việc hỗ trợ BAVABI và các đơn vị tham gia các chương trình xúc tiến quốc tế…

Được biết, một phần sản lượng hàu Vân Đồn hiện vẫn nằm ngoài quy hoạch do ý thức tự phát trong sản xuất của người dân, con giống hầu hết được nhập từ các vùng nuôi Nam Định – Thái Bình (khó xác định chất lượng, nguồn giống). Đó là chưa kể, còn thiếu đó các cơ sở sản xuất đủ tiêu chuẩn cho xuất khẩu.

Cái tâm của người đi tiên phong cho “báu vật biển” tại Quảng Ninh chưa đủ, sự chủ động tìm tòi, đề xuất - phối hợp của Bavabi trong thời gian qua và sau này là sự ghi nhận trong chuỗi hoạt động vì một thương hiệu của địa phương. Luôn đặt cái tâm của mình lên hàng đầu, bằng nhiệt thành và tình yêu quê hương - sản phẩm Hàu Vân Đồn của Quảng Ninh nói chung, Bavabi nói riêng tin chắc rằng sẽ có sự phát triển và có nhiều hướng mở hơn trong tương lai.

Bài và ảnh Hậu Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

LNV - Ngày 19/12/2025, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Lễ khởi công và khánh thành hàng loạt công trình, dự án quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

LNV - Những ngày cuối năm 2025, giữa bộn bề hậu quả do cơn bão số 13 và trận lũ lịch sử gây ra, tại thôn Chánh Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai, ngôi nhà của bà Tô Thị Sửa (90 tuổi) bị sập hoàn toàn được xây dựng mới “thần tốc” trong “Chiến dịch Quang Trung”
Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

LNV - Sáng 15/12 tại đình Kim Liên (Hà Nội), Ban tổ chức chương trình “Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026” đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch triển khai sự kiện. Đây là dịp quan trọng để tri ân các bậc tiền nhân đã khai sáng nghề cắt tóc, đồng thời
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, không khí sản xuất tại nhiều làng nghề đặc sản ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng máy móc, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp các xưởng sản xuất, báo hiệu mùa cao điểm phục vụ thị trườn
Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Ngày 7/12/2025, sự kiện “Có hẹn với Tây Bắc” do nhóm sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) tổ chức đã tạo nên một điểm nhấn văn hóa thú vị tại An Hội An Cà phê Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội). Không đơn thuần là một bài tập môn học, chương trình là nỗ lực đầy nhiệt huyết của người trẻ trong hành trình lan tỏa vẻ đẹp vùng cao đến với cộng đồng.
Giao diện di động