Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Hàu Vân Đồn và chữ “Tâm-Tài” của BaVaBi

LNV - Hàu - được ví như “Nam thần dược” của biển cả, vốn chỉ được biết đến với hình ảnh còn hàu sần sùi, thường được chế biến tươi… Hàu là sản phẩm hải sản chủ lực của Vân Đồn (T. Quảng Ninh), xưa thường chỉ xuất bán tươi trong phạm vi hẹp. Nay, với sự phát triển của công ty TNHH Sản xuất & Thương Mại Thủy Sản Quảng Ninh (thương hiệu BAVABI - “Báu vật biển”) hay một số đơn vị khác, con Hàu sữa Vân Đồn đã vươn tầm quốc tế, không chỉ còn là con hàu tươi mà là các sản phẩm chế biến sâu với công nghệ cao.
“…Trong quá trình bắt đầu hình thành ra thương hiệu Bavabi - “Báu vật biển” thì chúng tôi mong muốn được quay trở về quê hương và có một phần đóng góp của mình vào việc phát triển sản vật của tỉnh nhà.. Từ mục tiêu chế biến sâu chúng tôi nghiên cứu nhiều hải sản của địa phương đặc biệt là con hàu, con trai, con tép làm sao chế biến được nhiều sản phẩm ăn liền, tiện lợi, có thể mang đi được dễ dàng giới thiệu đến các thị trường Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ...” -Giám đốc BAVABI - Bà Phạm Thị Thu Hiền - một người con của Vân Đồn chia sẻ.

Phải nói thêm, Vân Đồn có khoảng 3.300ha nuôi trồng thủy sản (khoảng 3000ha là nuôi hàu), trong đó diện tích nuôi nhuyễn thể là 2.400ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là hàu, ngao hai cùi. Toàn huyện có 1.250 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó trên 1.000 hộ nuôi ngao giá, hàu với khoảng trên 2.000 lao động. Ước tính năm 2020, sản lượng hàu toàn huyện có khả năng đạt đến 120.000 tấn. Mấy năm gần đây, hàu Vân Đồn luôn đối mặt với thực trạng ép giá, thiếu nguồn tiêu thụ do sản lượng tăng lên nhanh chóng.


Cơ sở sản xuất của BaVaBi.


Việc BAVABI phát triển có thể đảm nhận đầu ra cho khoảng 10% tổng sản lượng đó dù chưa đúng với mong muốn của người sáng lập, song với ước mơ nâng tầm và gia tăng giá trị sản phẩm cho một thương hiệu lớn - bền vững, đó là thành tựu không hề nhỏ. Sau hơn 6 năm hình thành và phát triển, BAVABI đã không ngừng cải tiến và áp dụng công nghệ hiện đại để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng. Gắn với những thành tích đáng tự hào: Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm Ruốc hàu Thái Bình Dương (2016, 2019); Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm Ruốc cơ trai (2016, 2019); Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án “Tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm” giai đoạn 2013 – 2016 (2016); Bằng khen đơn vị khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh (2016); là thành viên tích cực của chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh; tham gia hiệp hội Hàu thế giới với gần 1000 thành viên của 48 quốc gia trên thế giới. Ruốc hàu Vân Đồn Quảng Ninh đã trở thành một thương thương hiệu Việt vươn tầm với các quốc gia trên Thế giới.

Để BAVABI có những thành công đó phải kể đến sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên với những đam mê bền bỉ. Từ những năm mới thành lập, BaVaBi chỉ dừng lại ở những ý tưởng về niềm tin đặc sản quê hương sẽ được thắp lửa phủ sóng toàn cầu. Nhưng trải qua những năm tháng phát triển bằng tình yêu, sự nhiệt huyết và khát vọng với sản vật biển, với quê hương, BAVABI đã nghiên cứu hàng trăm thử nghiệm sản phẩm loại bỏ vị tanh của hàu, nghiên cứu công thức pha chế, tẩm ướp cuối cùng dự án nghiên cứu công nghệ chế biến hàu Thái Bình Dương thành sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu tại Quảng Ninh với tên gọi BAVABI đã gây được tiếng vang lớn nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân Quảng Ninh và các nhà chuyên môn trong khu vực.

Hàu Vân Đồn gắn với chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ninh


Thương hiệu BAVABI được nhân rộng và biết đến bởi cái tâm của người làm nghề, khát khao của một tập thể hơn 40 thành viên mong muốn báu vật biển không chỉ dừng lại trong nước mà còn vươn xa với các nước trong khu vực. Đến nay BAVABI đã nhân rộng vùng nuôi trên 400 ha, tập trung chủ yếu tại xã đảo Bản Sen nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi sinh sống cho hàu sữa. Các vùng nuôi được kiểm soát điều kiện tự nhiên chặt chẽ, và đáp ứng những tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp & PTNT.

Chặng đường còn ở phía trước!

10% sản lượng được bao tiêu đối với một lĩnh vực sản xuất đến 120.000 tấn là con số nhỏ, nhưng với một công ty mới 6 năm tuổi, bởi những con người mới “vừa vào độ chín” như Bavabi thì là cả một nỗ lực. Ước mơ xuất ngoại thành hiện thực nhưng lại đối mặt với nhiều rào cản khổng lồ phía trước. Chứng nhận xuất xứ (CO), tiêu chuẩn con giống, bảo hộ địa lý toàn cầu, kèm theo là những tiêu chuẩn khắt khe của thực phẩm chế biến khi tiến ra thị trường ngoại…. Hơn lúc nào hết, cần lắm sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống ban/ngành các cấp và các đơn vị liên quan.

Theo chia sẻ của giám đốc Thu Hiền: Quảng Ninh nói chung, Vân Đồn nói riêng trong những năm gần đây có nhiều quan tâm thiết thực đến Hàu Vân Đồn, từ việc xác lập quy hoạch vùng, quy hoạch phát triển đối với con Hàu, cho đến hàng loạt các đề án khoa học nhằm bảo tồn, phát triển giống hàu bản địa, xây dựng trại nuôi giống, hay cả việc hỗ trợ BAVABI và các đơn vị tham gia các chương trình xúc tiến quốc tế…

Được biết, một phần sản lượng hàu Vân Đồn hiện vẫn nằm ngoài quy hoạch do ý thức tự phát trong sản xuất của người dân, con giống hầu hết được nhập từ các vùng nuôi Nam Định – Thái Bình (khó xác định chất lượng, nguồn giống). Đó là chưa kể, còn thiếu đó các cơ sở sản xuất đủ tiêu chuẩn cho xuất khẩu.

Cái tâm của người đi tiên phong cho “báu vật biển” tại Quảng Ninh chưa đủ, sự chủ động tìm tòi, đề xuất - phối hợp của Bavabi trong thời gian qua và sau này là sự ghi nhận trong chuỗi hoạt động vì một thương hiệu của địa phương. Luôn đặt cái tâm của mình lên hàng đầu, bằng nhiệt thành và tình yêu quê hương - sản phẩm Hàu Vân Đồn của Quảng Ninh nói chung, Bavabi nói riêng tin chắc rằng sẽ có sự phát triển và có nhiều hướng mở hơn trong tương lai.

Bài và ảnh Hậu Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang: Nâng tầm nông sản Làng nghề

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang: Nâng tầm nông sản Làng nghề

LNV - Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang năm 2024 được tổ chức từ ngày 4- 5/10 tại Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, là một sự kiện quan trọng nhằm quảng bá nông sản và di sản văn hóa địa phương, hưởng ứng “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”
Phú Yên: Bảo tồn làng nghề gắn với xây dựng sản phẩm OCOP

Phú Yên: Bảo tồn làng nghề gắn với xây dựng sản phẩm OCOP

OVN - Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm đặc trưng OCOP và bảo tồn, phát triển làng nghề, ngành nghề truyền thống, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên thực hiện lồng ghép hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ mở rộng sản xuất kinh doanh gắn với thực hiện Chương trình OCOP.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các làng nghề, nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, từng bước nâng vị thế, giá trị sản phẩm.
Rượu Lừng Hồng -  Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình

Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình

OVN - Thời gian qua, Thái Bình đã thúc đẩy sản phẩm OCOP bằng cách đẩy mạnh liên kết, qua đó tạo động lực thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa bền vững.
Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn

Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn

LNV - Ngày 25/6, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) trung ương đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Chương trình OCOP, chương trình đã bước sang năm thứ sáu và đang tiếp tục được triển khai rộng khắp trên cả nước.
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP

Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP

OVN - Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm đặc sản địa phương, huyện Vĩnh Thạnh phát triển và nâng cấp nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng.

Tin khác

Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm

Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm

OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Phú Yên: Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm Làng nghề đan lát Vinh Ba

Phú Yên: Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm Làng nghề đan lát Vinh Ba

LNV - UBND xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa chú trọng xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho các sản phẩm Làng nghề đan lát Vinh Ba, phát triển ngành nghề nông thôn và làng nghề theo hướng đa dạng hóa sản phẩm gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Thanh khiết hương vị thiên nhiên trong rượu Cổ Đô truyền thống

Thanh khiết hương vị thiên nhiên trong rượu Cổ Đô truyền thống

OVN - Làng Cổ Đô (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội) vốn nổi tiếng với nghề dệt lụa, làm bún và nấu rượu từ thời vua Hùng. Nhằm tiếp nối nghề truyền thống của quê hương, đến nay, rượu Cổ Đô đã được xây dựng và phát triển thành các sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao

Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao

OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Lợi thế phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội từ vốn văn hóa, tri thức bản địa

Lợi thế phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội từ vốn văn hóa, tri thức bản địa

LNV - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP. Nguồn nguyên liệu địa phương kết hợp với văn hóa, tri thức nuôi trồng bản địa đã và đang nâng tầm sản phẩm, cho giá trị kinh tế cao.
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai

Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai

OVN - Nhắc đến bún, phở khô ngon, không thể không nhắc đến đặc sản bún, phở khô được làm ra từ làng nghề nổi tiếng ở xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP

Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP

OVN - Tuy Phước là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng.
Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương

Thịt bò giàng Tương Dương đạt chuẩn OCOP nâng tầm giá trị đặc sản địa phương

OVN - Từ phương thức chế biến truyền thống, HTX sản xuất và kinh doanh Bò giàng Thảo Hảo đã đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt bò giàng đậm đà hương vị của người dân tộc Thái ở vùng cao tỉnh Nghệ An.
Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền

Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền

OVN – Say mê hương vị nước mắm của quê hướng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh (xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, An Giang) đã làm ra loại nước mắm cá linh thơm ngon đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP

Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP

OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Thời gian qua, Công ty TNHH Long Trang VN, thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất rượu men lá. Hiện nay, rượu men lá của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện.
Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch khôi phục, phát triển một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập phát triển một số nghề mới gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Phú Yên và Khánh Hòa hợp tác đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương và phối hợp giới thiệu sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm của hai địa phương.
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam

Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam

OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Dương: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Bình Dương: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

LNV - Năm 2024, đánh dấu lần thứ 7 chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) tỉnh Bình Dương được tổ chức, số lượng và chất lượng các sản phẩm tham gia ngày càng được nâng lên cho thấy hiệu quả tích cực từ chương trình.
Hà Nội triển khai hiệu quả chương trình khuyến công

Hà Nội triển khai hiệu quả chương trình khuyến công

LNV - Trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (IDC Hanoi) đã tổ chức thành công Hội chợ Hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) .
Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

LNV - Huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) là một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa, nơi có Lễ hội Chùa Hương được tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo lượt khách thập phương hành hương lễ phật. Huyện Mỹ Đức cũng là địa phương có nhiều đóng góp trong công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.
Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30-9-2024 công nhận huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Vừa qua, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) trung ương nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận Xuân Lộc (Đồng Nai) đạt chuẩn Huyện NTM nâng cao năm 2023. Đây là huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh, là huyện thứ 3 của cả nước được đề xuất công nhận.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động