Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Hành trình phát triển OCOP Quảng Ninh

LNV - Tỉnh Quảng Ninh triển khai Chương trình OCOP từ năm 2013, đến năm 2016 tổng kết giai đoạn 3 năm của Đề án (2013- 2016). Sau quá trình tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp, Chương trình OCOP Quảng Ninh bước sang giai đoạn mới vận hành theo chu trình thống nhất, hướng đến tiêu chuẩn - chất lượng - chọn lọc…Ghi dấu khởi đầu cho giai đoạn là đề án triển khai OCOP của tỉnh theo quyết định số 2366/QD-UBND của UBND tỉnh ngày 21/06/2017.
Nhìn lại một giai đoạn đáng nhớ

Những năm đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn trong triển khai nhóm tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất. Các mô hình hỗ trợ sản xuất chủ yếu nhỏ lẻ kém hiệu quả. Các chính sách hỗ trợ thiếu đồng bộ, chưa gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ, sản phẩm chưa có tiêu chuẩn, không có truy suất, việc kết nối tiêu thụ chưa được quan tâm.

Sau nhiều năm tìm kiếm mô hình cách làm, Quảng Ninh tổ chức nghiên cứu học tập mô hình “Mỗi làng một sản phẩm (OVOP)” của Nhật Bản và “Mỗi cộng đồng một sản phẩm (OTOP)” của Thái Lan,… trải qua những khởi tạo - bảo vệ đề án, vận động về tư tưởng, ý nghĩa, … để đạt sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị, đến đầu năm 2014, tỉnh đã phê duyệt Đề án OCOP giai đoạn đến 2016, khởi động triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”.


Lễ ký kết hơp tác giao thương OCOP Quảng Ninh và các tỉnh thành bạn


Tính đến cuối năm 2016, Chương trình OCOP đã tạo động lực để phát triển khối kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, góp phần giải quyết việc làm, phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương và thực hiện có hiệu quả mục tiêu Chương trình OCOP. Các mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2014 - 2016 đều hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Sản phẩm được phát triển từ thấp đến cao và từng bước được hoàn thiện, đảm bảo tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, mẫu mã, được người tiêu dùng đón nhận... Cụ thể, năm 2014 có 48 sản phẩm (gồm cả thô, và hoàn thiện một phần); Năm 2015, có 120 sản phẩm, tương đối hoàn thiện về bao bì, nhãn mác, quy trình sản xuất; năm 2016, có 198 sản phẩm, các sản phẩm đều có bao bì nhãn mác đẹp, kiểu dáng chuyên nghiệp, đạt các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước. Hội chợ thường niên OCOP Quảng Ninh đã thay thế các hội chợ thương mại trước đó, trở thành điểm đến, nơi hội tụ sản phẩm chất lượng không chỉ của tỉnh mà của cả địa phương bạn và một số quốc gia trong khu vực, là động lực giúp các chủ thể OCOP tự tin và tự chủ đăng ký tham gia và phát triển trong chu trình.

Chương trình OCOP giai đoạn 2013-2016 là một nét riêng có thể hiện sự đột phá về tư duy và giải đáp những trăn trở của Đảng bộ, Chính quyền, đơn vị và nhân dân trong tỉnh về thực hiện mục tiêu cốt lõi trong chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. OCOP khẳng định là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và là thương hiệu hiệu riêng của tỉnh Quảng Ninh, là một nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 của Quảng Ninh, được Nhà nước đánh giá, ghi nhận bằng việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vào tháng 12-2015.

Đó là những ghi nhận và là những cơ sở, nền móng cho quyết định nâng chất - quy trình hóa những hoạt động OCOP giai đoạn tiếp theo, thể hiện qua đề án triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2017-2020 theo quyết định 2366/QD-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 21/06/2017.

Mở ra giai đoạn mới!

Bước sang năm 2017, OCOP Quảng Ninh đã thu hút sự quan tâm và chủ động tham gia của các cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp… (chủ thể OCOP) trong tỉnh; Những kết quả tích cực trước đó đòi hỏi được nhân rộng và phát huy… Đó là cơ sở hình thành nên đề án với các nhiệm vụ cụ thể: Hoàn thiện hệ thống bộ máy vận hành xuyên suốt và thống nhất; Phát triển và nâng cao năng lực nguồn nhân lực; Phát triển chủ thể và sản phẩm cả về số lượng và chất lượng trong một chu trình thống nhất từ xã, phường lên tỉnh. Theo đó, hệ thống triển khai OCOP được tổ chức và tập huấn đến tận từng xã, phường với công chức kiêm nhiệm (xã,phường), chuyên trách (huyện,thị xã,thành phố) và phòng chuyên trách (tỉnh), đảm bảo nắm bắt kịp thời và bám sát từng sản phẩm của chủ thể kể cả khi còn là ý tưởng, hỗ trợ phát triển theo chu trình, thông qua các kỳ chọn lọc, đánh giá từ cấp xã, huyện, tỉnh; Hướng đến định vị sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, cấp quốc gia.


Trưởng ban xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh - Vũ Thành Long thăm cơ sở OCOP

Quan điểm của Quảng Ninh khi đó, OCOP phải được triển khai, tiếp nhận, hỗ trợ, chọn lọc từ cấp xã, thôn - khu vực nắm bắt rõ và hiểu nhất về thực tế sản xuất - kinh doanh của mỗi chủ thể… Mỗi vị trí, mỗi nhân sự, mỗi đơn vị, ban, ngành đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, có chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc theo từng tháng, quý, năm… Mỗi năm của giai đoạn là một chủ đề phát triển: Năm 2017 với “Phát triển sản xuất, xác định các sản phẩm chủ lực OCOP tỉnh Quảng Ninh” kèm theo Khung chính sách hỗ trợ mới cho giai đoạn, Quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên tham gia Ban chỉ đạo; Quy định về quản lý nhãn hiệu OCOP tỉnh Quảng Ninh; Năm 2018, là “Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm”, là quyết định ban hành chu trình chuẩn OCOP giai đoạn 2018-2020... tạo điểm nhấn cho OCOP đi vào chiều sâu chất lượng, tăng cường tối đa sự tự chủ của chủ thể OCOP tham gia chu trình…; Điểm nhấn OCOP Quảng Ninh ghi nhận với chủ đề năm “Xúc tiến thương mại” - 2019, “Sản phẩm chuyên nghiệp” – 2020 với các nội dung phù hợp với tiến trình phát triển chung của chương trình cũng như các sản phẩm OCOP được khẳng định ở vị thế chất lượng có chọn lọc. Điểm nhấn Quảng Ninh khi quyết định đưa 65 sản phẩm không đạt yêu cầu ra khỏi chu trình (năm 2020).

Hiện, hầu hết các sản phẩm OCOP đạt sao hạng đều đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản, một số nâng cấp tiêu chuẩn tiên tiến như HACCP, ISO… theo quy trình sản xuất hiện đại, chuyên nghiệp; Hầu hết sản phẩm đều hoàn thiện về bao bì, nhãn mác có đăng ký bảo hộ, truy suất nguồn gốc…. Hàng loạt các chương trình xúc tiến được tổ chức, chất lượng các hội chợ OCOP thường niên khẳng định với doanh thu hàng tỷ đồng/ngày, nhiều sản phẩm tiêu thụ trên 100tr/ngày cùng nhiều hợp đồng hợp tác bán hàng được ký kết. OCOP Quảng Ninh được mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,… và một số thị trường quốc tế có kết nối.

Đây cũng là giai đoạn cho thấy sự chọn lọc cần thiết đảm bảo mục tiêu chương trình, đáp ứng hiệu quả của các hỗ trợ xúc tiến, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP; góp phần tích cực vào mục tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Nếu như năm 2010 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn là 10,5 triệu đồng thì đến hết năm 2020 thu nhập bình quân đã tăng lên 47 triệu đồng/người/năm. Tạo công ăn việc làm cho hơn 4.500 lao động trực tiếp và hàng vạn lao động gián tiếp; Doanh số bán hàng OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở hộ sản xuất OCOP hằng năm đạt từ 500- 700 tỷ đồng, gia tăng giá trị sản phẩm trên 30% và tăng về quy mô sản xuất trên 18%...

Như vậy, sau 7 năm triển khai thực hiện chương trình, đặc biệt là 3 năm triển khai chương trình OCOP quốc gia, từ chỗ có 48 sản phẩm ban đầu (năm 2014), đến hết năm 2020 đã có 499 sản phẩm tham gia OCOP; Toàn tỉnh có 236 sản phẩm đạt từ 3-5 sao, trong đó có 162 sản phẩm đạt 3 sao, 67 sản phẩm đạt 4 sao và 7 sản phẩm đạt 5 sao và 4 sản phẩm mới đang đề nghị đánh giá xếp hạng 5 sao cấp quốc gia; Trên 85% sản phẩm OCOP được dán tem truy suất nguồn gốc. Năm 2014 mới có 40 đơn vị kinh tế, đến nay đã có 175 đơn vị kinh tế tham gia Chương trình OCOP (trong đó DN:46; HTX:65; hộ sản xuất 64).

Nâng tầm “thương hiệu”

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, cả nước bước đầu hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2018-2020. Một số tỉnh đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các chủ thể OCOP.

Tại Quảng Ninh, bộ máy OCOP vẫn đang vận hành theo chu trình 6 bước thống nhất, xuyên suốt… giúp người dân, chủ thể OCOP cảm nhận rõ rệt những giá trị mà chương trình mang lại, với mỗi cấp sao hạng họ nhận được gì, cần làm gì, mong muốn làm gì…? Thương hiệu “OCOP Quảng Ninh” như Ruốc hàu Bavabi, gốm sứ Quang Vinh, Rượu mơ Yên Tử, Nấm Long Hải, Ngọc trai Hạ Long…. là cơ sở cho các sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia, đáp ứng xuất khẩu thương hiệu gắn với OCOP; Góp phần cùng OCOP toàn quốc nâng tầm cho mỗi sản phẩm OCOP của tỉnh, đóng góp chung vào thành công trên cả nước.

Đây cũng là thuận lợi, tạo tiền đề cho giai đoạn 2021-2025 giúp OCOP bứt phá lên chuyên nghiệp, nhưng lại là thách thức đối với hệ thống triển khai của tỉnh.

Hiện, đề cương đề án triển khai chương trình giai đoạn 2021-2025 đang được tỉnh đặc biệt quan tâm và hoàn thiện. Thực hiện quan điểm chỉ đạo nhất quán của Ban chỉ đạo, Quảng Ninh chú trọng: Rà soát lại các sản phẩm OCOP chủ lực, tập trung phát triển thành sản phẩm dẫn đầu; Nâng chất chủ thể: Năng lực quản trị, quy trình sản xuất,…; Nâng tầm sản phẩm: Bao bì chuyên nghiệp, nhận diện - bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, tiêu chuẩn quốc tế…. Đặc biệt, tỉnh xác định tập trung hỗ trợ các sản phẩm OCOP từ phát triển liên kết sản xuất gắn chuỗi giá trị, góp phần quan trọng vào cơ cấu lại ngành nông nghiệp và hình thành các mô hình kinh tế tập thể vững mạnh tại địa phương.

Riêng với công tác xúc tiến, đây là hoạt động mang vai trò quyết định thành công. Do đặc thù, đặc hữu của các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến cần được triển khai nhằm khơi dậy thị hiếu mua cho sản phẩm trên thị trường. Khi đó, không chỉ là hội chợ, kết nối,.. công tác xúc tiến còn là định vị giá trị và truyền đạt giá trị sản phẩm OCOP đến với khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông, truyền tín,…Thương mại điện tử, không gian mạng điện tử cũng là một trong những lựa chọn quan trọng. Bên cạnh đó, tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh theo hướng xúc tiến cụ thể sản phẩm theo nhu cầu thị trường đích, định hướng thúc đẩy xuất khẩu đối với các sản phẩm 4 sao và 5 sao; Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế “xuất khẩu tại chỗ” từ du lịch…. Tập trung nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ xúc tiến mới, hình thành hệ thống phân phối - tiêu thụ bền vững cho các sản phẩm OCOP… theo yêu cầu của hội nhập và phát triển.

Tất cả, khẳng định Chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn, là giải pháp cụ thể quan trọng phù hợp với điều kiện khu vực nông thôn. Kỳ vọng, Quảng Ninh sẽ góp chung vào chương trình OCOP toàn quốc, cùng chương trình tác động mạnh mẽ tới thương hiệu, chất lượng hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp Việt Nam, tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân và thương hiệu OCOP sẽ trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.

Vũ Thành Long
TUV, Trưởng ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.

Tin khác

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

LNV - Để làng nghề truyền thống chế biến chè Phú Yên, xã Yên Bài, Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, người dân làng nghề mong muốn được chính quyền địa phương và Thành phố quan tâm.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người.
Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025

LNV - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Chỉ sau ít ngày triển khai, nhiều vụ việc vi phạm đã bị phát hiện, góp
Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Thanh Hóa từ lâu đã nổi tiếng với nhiều làng nghề gắn bó mật thiết với đời sống, văn hóa và lịch sử. Trước thách thức của cơ chế thị trường, các làng nghề nơi đây đang khoác lên mình sức sống mới, vừa bảo tồn bản sắc, vừa tìm đường phát triển bền vữ
Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu năm 2025

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu năm 2025

LNV - Ngày 17/9, Ban Tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2025 tổ chức họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2025.
Giao diện di động