Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu
Sản phẩm làng nghề Việt Nam đang gặp phải nhiều trở ngại trong việc vươn ra thị trường quốc tế, chủ yếu do thiếu chiến lược marketing rõ ràng, thiếu thông tin về thị trường và chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu. Một trong những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này là quảng bá sản phẩm thông qua các cuốn sách về văn hóa, kinh doanh, du lịch, được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.
![]() |
Với hơn 100 quốc gia đã đi qua và niềm đam mê sâu sắc với lịch sử, văn hóa, du lịch cùng các hoạt động cộng đồng, nhà văn Nguyễn Thị Thương đã quyết định đưa những sản phẩm làng nghề đặc sắc của Việt Nam, như làng hoa nhân tạo, đặc sản thịt chua, vào trong tác phẩm mới nhất của mình. Bà cũng dự định dịch cuốn sách này ra nhiều ngôn ngữ nhằm tạo cơ hội quảng bá các sản phẩm làng nghề Việt ra thế giới.
Nhà văn Nguyễn Thị Thương chia sẻ: "Hiện nay trên thị trường có không ít hàng giả, nhưng những sản phẩm thủ công của Việt Nam, như thịt chua quê tôi hay làng hoa nhân tạo Nam Định, lại rất an toàn. Tuy các sản phẩm này chưa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, nhưng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có các nhà đầu tư quốc tế đến đây xây dựng xưởng sản xuất để chúng ta có thể xuất khẩu rộng rãi."
Có thể thấy, việc đưa các sản phẩm làng nghề vào các cuốn sách không chỉ cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm mà còn kể những câu chuyện thú vị về quy trình sản xuất. Điều này sẽ là một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu, qua đó mở rộng cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp vào những thị trường mới.
Bà Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods, cho biết: "Ở trong nước, sản phẩm của chúng tôi đã được nhiều người biết đến, nhưng để xuất khẩu ra quốc tế, sản phẩm làng nghề vẫn còn nhiều hạn chế. Những cuốn sách như vậy sẽ giúp quảng bá các đặc sản làng nghề của chúng tôi không chỉ trong nước mà còn ra thế giới."
Ông Christos Chatzopoulos, Phó Đại sứ Đại sứ quán Hy Lạp, nhận xét: "Là một người làm việc tại Đại sứ quán, tôi cũng luôn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, khi một người Việt viết về những sản phẩm làng nghề của đất nước mình, nó mang lại niềm tự hào và giúp những người nước ngoài như tôi hiểu rõ hơn về văn hóa, con người và sản phẩm Việt."
Hiện tại, Việt Nam có khoảng 5.400 làng nghề, mang lại thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Làng nghề là biểu tượng của nền kinh tế truyền thống của đất nước, bao gồm các mô hình kinh doanh cá thể, hợp tác xã và doanh nghiệp. Phát triển làng nghề và đưa sản phẩm ra xuất khẩu không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn là cách để quảng bá văn hóa và tài năng Việt Nam ra thế giới.
Tin liên quan

Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức

Doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn Vương quốc Anh đến thăm Việt Nam
19:46 | 23/09/2025 Tin tức

Mở rộng thị trường và gia tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu nông sản
14:34 | 23/09/2025 Khuyến công
Tin mới hơn

Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc níu chân du khách bằng nét văn hóa Mông đặc sắc
23:22 | 11/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
13:20 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ sĩ điêu khắc đương đại Vũ Tú: Sự giao hòa kỳ diệu giữa trí tuệ và sáng tạo
13:17 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Không gian văn hóa làng nghề Việt lại rộn ràng sắc màu trong những ngày đầu tháng 10
13:00 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Dòng chảy tinh hoa ngàn năm của nghề thủ công mỹ nghệ
09:11 | 10/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghề đan lát và móc lưới của người Cơ Tu
09:23 | 09/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Gần 100 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 – tôn vinh tinh hoa truyền thống Việt
14:00 | 07/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hành trình nối nhịp Trung thu xưa với hơi thở đương đại
09:09 | 06/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Mô hình “làng hoa du lịch” từ đề tài nghiên cứu của Hà Nội
06:17 | 04/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nơi giữ hồn gốm truyền thống của người Thái nơi đất cách mạng
06:11 | 04/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hà Nội đẩy mạnh quảng bá và phát triển thương hiệu OCOP Thủ đô
21:17 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Váy thổ cẩm nở hoa
16:07 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề làm bánh Trung thu truyền thống An toàn thực phẩm đặt lên hàng đầu
16:07 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Vỏ lon hóa lồng đèn sáng tạo độc đáo của thợ khóa Sài Gòn
11:41 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ninh Bình bảo tồn và quảng bá làng nghề truyền thống gắn với du lịch
11:41 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng
00:02 | 03/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng trống Ông Hảo 45 năm giữ hồn Tết Trung thu
09:47 | 01/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng Ông Hảo giữ hồn đồ chơi Trung thu truyền thống
10:25 | 30/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghề làm khô cá bổi giữ hồn quê Cà Mau
09:46 | 30/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng gốm Bàu Trúc đứng trước cơ hội trở thành điểm du lịch cộng đồng
09:46 | 30/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nghề làm đầu lân ở Huế gìn giữ tinh hoa truyền thống hàng trăm năm
09:44 | 30/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 Tin tức

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 Tin tức

Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 Tin tức

Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 Tin tức

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh
23:32 Khuyến công