Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

LNV - Việc đưa các sản phẩm làng nghề lồng ghép trong các cuốn sách là cách thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu, tăng cơ hội xuất khẩu.

Sản phẩm làng nghề Việt Nam đang gặp phải nhiều trở ngại trong việc vươn ra thị trường quốc tế, chủ yếu do thiếu chiến lược marketing rõ ràng, thiếu thông tin về thị trường và chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu. Một trong những giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này là quảng bá sản phẩm thông qua các cuốn sách về văn hóa, kinh doanh, du lịch, được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Đưa sản phẩm làng nghề lên sách, tăng cơ hội xuất khẩu

Với hơn 100 quốc gia đã đi qua và niềm đam mê sâu sắc với lịch sử, văn hóa, du lịch cùng các hoạt động cộng đồng, nhà văn Nguyễn Thị Thương đã quyết định đưa những sản phẩm làng nghề đặc sắc của Việt Nam, như làng hoa nhân tạo, đặc sản thịt chua, vào trong tác phẩm mới nhất của mình. Bà cũng dự định dịch cuốn sách này ra nhiều ngôn ngữ nhằm tạo cơ hội quảng bá các sản phẩm làng nghề Việt ra thế giới.

Nhà văn Nguyễn Thị Thương chia sẻ: "Hiện nay trên thị trường có không ít hàng giả, nhưng những sản phẩm thủ công của Việt Nam, như thịt chua quê tôi hay làng hoa nhân tạo Nam Định, lại rất an toàn. Tuy các sản phẩm này chưa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, nhưng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có các nhà đầu tư quốc tế đến đây xây dựng xưởng sản xuất để chúng ta có thể xuất khẩu rộng rãi."

Có thể thấy, việc đưa các sản phẩm làng nghề vào các cuốn sách không chỉ cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm mà còn kể những câu chuyện thú vị về quy trình sản xuất. Điều này sẽ là một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu, qua đó mở rộng cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp vào những thị trường mới.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods, cho biết: "Ở trong nước, sản phẩm của chúng tôi đã được nhiều người biết đến, nhưng để xuất khẩu ra quốc tế, sản phẩm làng nghề vẫn còn nhiều hạn chế. Những cuốn sách như vậy sẽ giúp quảng bá các đặc sản làng nghề của chúng tôi không chỉ trong nước mà còn ra thế giới."

Ông Christos Chatzopoulos, Phó Đại sứ Đại sứ quán Hy Lạp, nhận xét: "Là một người làm việc tại Đại sứ quán, tôi cũng luôn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, khi một người Việt viết về những sản phẩm làng nghề của đất nước mình, nó mang lại niềm tự hào và giúp những người nước ngoài như tôi hiểu rõ hơn về văn hóa, con người và sản phẩm Việt."

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 5.400 làng nghề, mang lại thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Làng nghề là biểu tượng của nền kinh tế truyền thống của đất nước, bao gồm các mô hình kinh doanh cá thể, hợp tác xã và doanh nghiệp. Phát triển làng nghề và đưa sản phẩm ra xuất khẩu không chỉ thúc đẩy kinh tế mà còn là cách để quảng bá văn hóa và tài năng Việt Nam ra thế giới.

Thanh Hiền

Tin liên quan

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

LNV - Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Viết Thạnh gìn giữ và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ

LNV - Chúng tôi đến thăm làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng, Hà Nội ngay sau khi cả nước vận hành hoạt động bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Không khí tưng bừng cờ hoa khẩu hiệu, thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025- 2030 trên các trục đường giao thông, nơi trụ sở làm việc của xã mới càng làm cho khung cảnh làng nghề nơi đây thêm tươi đẹp, sinh động.
Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

Thúc đẩy hội nhập quốc tế cho làng nghề truyền thống ở Hà Nội

LNV - Việc bảo tồn và phát triển làng nghề không chỉ dừng lại ở gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là câu chuyện hội nhập, đổi mới sáng tạo và nâng tầm sản phẩm thủ công Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Tin mới hơn

Gìn giữ nghề mây tre đan truyền thống

Gìn giữ nghề mây tre đan truyền thống

LNV - Từ bao đời nay, hình ảnh cây tre đã gắn liền với làng quê Việt Nam, đặc biệt ở các vùng quê phía Đông của Đắk Lắk. Những lũy tre xanh không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn là nguồn nguyên liệu quý cho các làng nghề thủ công truyền thống, trong đó có làng nghề mây tre đan.
Đưa làng nghề hội nhập thế giới

Đưa làng nghề hội nhập thế giới

LNV - Hà Nội có 1.350 làng nghề, làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống cả nước. Việc làng nghề gốm sứ Bát Tràng và dệt lụa Vạn Phúc được công nhận là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới tiếp tục mở ra cơ hội để các làng nghề Hà Nội phát triển, nâng tầm vị thế trên thị trường quốc tế.
Tinh hoa nghề gốm - Khúc hát từ đất, lửa và lòng người

Tinh hoa nghề gốm - Khúc hát từ đất, lửa và lòng người

LNV - Sông Hồng vào mùa tháng Ba, dòng nước đỏ nặng phù sa lững lờ trôi qua những bãi bồi xanh mướt. Bên triền sông, lửa lò nung ở Bát Tràng vẫn cháy rực, tiếng bàn xoay vẫn quay đều, nhịp chày vẫn gõ vang. Đất, nước, lửa - ba yếu tố tưởng chừng bình thường nhưng qua bàn tay khéo léo của người thợ gốm lại hóa thành những tác phẩm mang hồn Việt. Và giờ đây, tất cả những tinh túy ấy được ngân lên thành giai điệu trong ca khúc “Tinh hoa nghề gốm” - sáng tác mới của nhạc sĩ Tiến Hùng (thơ Thượng tá Nguyễn Hồng Hạnh).
Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

Di sản gốm Chăm Bàu Trúc: Bảo tồn để phát triển

LNV - Nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở làng Bàu Trúc (Ninh Thuận) đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp vào năm 2022. Đây không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng Chăm mà còn là động lực để các cấp chính quyền, nghệ nhân và người dân địa phương cùng chung tay bảo tồn, phát huy giá trị di sản, từng bước đưa gốm Bàu Trúc vươn ra thị trường và trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa độc đáo của vùng đất nắng gió.
Đẹp ngỡ ngàng mùa tằm nhả tơ ở Hưng Yên

Đẹp ngỡ ngàng mùa tằm nhả tơ ở Hưng Yên

LNV - Nguyễn Trọng Cung đến xã Vũ Tiên, Hưng Yên - nơi có một trong những làng nghề trồng dâu, nuôi tằm lâu đời nhất. Tại đây, anh ghi lại những khoảnh khắc lao động giữa mùa tằm rộn ràng.
Làng Vạc - Nơi chiếc lược kể chuyện văn hóa của người Việt

Làng Vạc - Nơi chiếc lược kể chuyện văn hóa của người Việt

LNV - Trong thời đại “đỉnh cao” của vật liệu nhựa và máy móc công nghiệp, làng Vạc tại xã Thái Minh, TP.Hải Phòng (Bình Giang, Hải Dương cũ) vẫn bền bỉ giữ nghề làm lược tre có tuổi đời hàng trăm năm. Với hơn 30 công đoạn thủ công, mỗi chiếc lược không chỉ là sản phẩm của bàn tay lao động mà còn là kết tinh của đỉnh cao trí tuệ và sự cần mẫn.

Tin khác

Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền

Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền

LNV - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đã hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.
Những chuyến “về làng” hấp dẫn

Những chuyến “về làng” hấp dẫn

LNV - Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 3 Hội đồng tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC 3) diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 15 đến 18-7, các đại biểu quốc tế có chuyến tham quan, trải nghiệm đầy thú vị tại làng gốm Chu Đậu - nơi được mệnh danh là cái nôi của dòng gốm cao cấp từng làm rạng danh thương hiệu gốm Việt trên trường quốc tế.
Làng nghề Cao Bằng xu hướng công nghệ 4.0

Làng nghề Cao Bằng xu hướng công nghệ 4.0

LNV - Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng không chỉ lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời mà còn góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Tỉnh Cao Bằng đang từng bước khẳng định hướng đi bền vững khi kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số... bắt nhịp với xu hướng công nghệ 4.0.
Thủ công mỹ nghệ Hà Nội: Giữ hồn truyền thống, chuyển mình hội nhập

Thủ công mỹ nghệ Hà Nội: Giữ hồn truyền thống, chuyển mình hội nhập

LNV - Với hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội là trung tâm lớn của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, ngành đang đối mặt với nhiều thách thức và cần đổi mới mạnh mẽ cả về sản xuất lẫn xúc tiến thương mại.
Làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ hướng tới Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo

Làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ hướng tới Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo

LNV - Chiều 5-8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá, hoàn thiện các tiêu chí và hồ sơ đề nghị công nhận làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ là thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo trên toàn thế giới năm 2025.
Ghi danh làng nghề Việt trên bản đồ quốc tế

Ghi danh làng nghề Việt trên bản đồ quốc tế

LNV - Là nơi hội tụ hàng trăm làng nghề thủ công lâu đời, Hà Nội không ngừng đổi mới trong sản xuất, quảng bá và mở rộng kết nối quốc tế, tạo động lực cho các làng nghề phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.
Tạo giá trị kinh tế cho làng nghề truyền thống

Tạo giá trị kinh tế cho làng nghề truyền thống

LNV - Tại Cần Thơ, bên cạnh các làng nghề truyền thống phát triển nhờ linh hoạt kết hợp sản xuất và du lịch, phần lớn các làng nghề đang dần mai một. Việc có một quy hoạch bài bản, kết nối với thị trường và tạo dựng đội ngũ kế thừa đang là thử thách không nhỏ để không chỉ bảo tồn mà còn tạo giá trị kinh tế cho các làng nghề.
Bánh tét Trà Cuôn nồng đượm khó quên

Bánh tét Trà Cuôn nồng đượm khó quên

LNV - Nói đến bánh tét thì miền Tây có rất nhiều loại, có bánh tét truyền thống, có bánh tét lá cẩm và trong số đó còn có bánh tét Trà Cuôn. Từ Trà Cuôn vốn xuất phát từ tiếng Khmer (Trà Vinh có nhiều đồng bào Khmer sinh sống).
Thương hiệu của quê hương

Thương hiệu của quê hương

LNV - Khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian đầu, không riêng chuyện giữ lại tên làng, xã, huyện… những người gắn bó ở làng nghề truyền thống cũng không khỏi suy tư về tên gọi đã làm nên thương hiệu của quê hương.
Ngọt ngào hương vị kẹo khóm Tân Phước

Ngọt ngào hương vị kẹo khóm Tân Phước

LNV - Tân Phước (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang trước đây), vùng đất từng được mệnh danh là “rốn phèn” của Đồng Tháp Mười, với sự khắc nghiệt của thổ nhưỡng. Thế nhưng, giữa vùng đất chua phèn ấy, cây khóm đã kiên cường bén rễ, mang theo hy vọng và đổi thay cho người dân nơi đây.
Tổ nghề cá điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

Tổ nghề cá điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

LNV - Việc chủ động liên kết hơn 1000 chủ tàu thuyền thành lập hàng chục tổ nghề cá và tổ tàu thuyền không những trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt, mà còn là mạng lưới hỗ trợ vững chắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp cho mỗi chuyến vươn khơi bám biển của ngư dân xã Diễn Châu (Nghệ An) thêm an toàn.
Điện Biên: Giữ gìn phát triển nghề dệt truyền thống của đồng bào Lào

Điện Biên: Giữ gìn phát triển nghề dệt truyền thống của đồng bào Lào

LNV - Nhờ tình yêu và sự sáng tạo của người dân Na Sang, xã Núa Ngam, tỉnh Điện Biên nghề dệt truyền thống nơi đây không chỉ được gìn giữ mà còn phát triển mạnh mẽ. Những tấm vải thổ cẩm không chỉ đẹp mắt mà còn mang một ý nghĩa văn hóa sâu sắc, góp phần lưu giữ và tôn vinh bản sắc dân tộc Lào.
Nghề truyền thống nơi cực nam Tổ quốc

Nghề truyền thống nơi cực nam Tổ quốc

LNV - Nhiều người ngạc nhiên khi nói về những nghề và làng nghề truyền thống ở vùng đất mới phía địa đầu cực Nam Tổ quốc. Nhưng không hề nói quá một chút nào khi khẳng định, những nghề truyền thống đã góp nên hương sắc độc đáo, riêng có của Cà Mau.
Hương trầm Cao Thôn: Bí quyết gia truyền và tầm quan trọng của nghề truyền thống

Hương trầm Cao Thôn: Bí quyết gia truyền và tầm quan trọng của nghề truyền thống

LNV - Từ một nghề truyền thống được truyền dạy qua nhiều thế hệ, hương trầm Cao Thôn đã trở thành sản phẩm nổi tiếng với hương thơm đặc biệt, làm ấm lòng mỗi người sử dụng. Mỗi nén hương mang trong mình sự kết hợp hoàn hảo của thảo mộc tự nhiên và bí quyết gia truyền, không chỉ góp phần làm đẹp không gian mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.
Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Đặc sắc nghề làm muối ớt Tây Ninh - di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

LNV - Bên cạnh bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, muối ớt là loại đặc sản có tiếng của tỉnh Tây Ninh. Nghề làm muối ớt tại tỉnh Tây Ninh đã được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia theo quyết định số 230/QĐ-BVHTTDL ngày 14/2/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Diễn đàn "Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững"

Diễn đàn "Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững"

LNV - Sáng ngày 15/8/2025, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Diễn đàn “Phát triển kinh tế tư nhân gắn với tăng trưởng xanh và bảo vệ môi trường bền vững”. Diễn đàn quy tụ nhiều nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân và đại diện các hiệp h
Thách thức về môi trường và hạ tầng tại làng nghề hấp cá Cửa Việt

Thách thức về môi trường và hạ tầng tại làng nghề hấp cá Cửa Việt

LNV - Nghề hấp cá ở xã Cửa Việt (Quảng Trị) nuôi sống hàng trăm lao động. Tuy nhiên, các cơ sở xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm trong khi dự án làng nghề tập trung vẫn dang dở vì thiếu vốn.
Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 9

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh dự kiến diễn ra vào tháng 9

LNV - Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra trong 6 ngày (từ ngày 17 - 22/9) tại khu vực quảng trường Trần Phú, Hà Tĩnh với quy mô khoảng 250 gian hàng, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố.
Thái Nguyên: Khuyến công trợ lực vững chắc cho các doanh nghiệp

Thái Nguyên: Khuyến công trợ lực vững chắc cho các doanh nghiệp

LNV - Tỉnh Bắc Kạn (nay là Thái Nguyên) đặt mục tiêu thực hiện 50 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng và 10 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 – 2030.
Hà Tĩnh: Khuyến công tạo động lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Hà Tĩnh: Khuyến công tạo động lực cho cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công đã tiếp thêm nguồn lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Tĩnh đầu tư sản xuất, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.
Giao diện di động